Hạng C
2/2/09
617
36
28
<h2>hảm khốc, chấn động, bàng hoàng... là những cảm xúc của người dân và dư luận trước 2 vụ tai nạn giao thông kinh hoàng diễn ra trong cùng ngày 11-5 tại Long An và Bình Thuận, cướp đi sinh mạng của 13 người.</h2>
Những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra khiến an toàn giao thông đường bộ trở thành vấn đề báo động ở nước ta trong nửa đầu năm nay. Điều rất đáng lo ngại là tình hình tai nạn giao thông lại trở nên nghiêm trọng sau năm 2012 được cho là có chuyển biến rõ nét trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông khi số người thiệt mạng vì “thảm họa thời bình” này lần đầu tiên dưới con số 10.000.
longan_cc6ae.jpg
Vì sao tai nạn giao thông lại trở nên nghiêm trọng như vậy? Khi làm rõ nguyên nhân của các vụ tai nạn, lâu như vụ tại nạn ở Khánh Hòa hay nhanh như vụ tai nạn ở Long An mới đây, cơ quan chức năng tạm kết luận: Do lỗi của tài xế lấn làn gây tai nạn. Đau đớn thay khi thấy chỉ vì lỗi của tài xế, lỗi của con người mà sinh mạng của hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con người bị tước đoạt một cách tức tưởi.
Mỗi khi phân tích hay đánh giá nguyên nhân bao trùm về vấn đề tai nạn giao thông ở nước ta, thường thấy gói gọn trong 2 nguyên nhân chính: cơ sở hạ tầng và ý thức người tham gia giao thông. Cơ sở hạ tầng có thể là tác nhân dẫn tới tai nạn song ý thức của con người mới là nhân tố quyết định gây ra tuyệt đại đa số các vụ tai nạn giao thông.
Lỗi của tài xế là ý thức kém cỏi, xem nhẹ, thậm chí xem thường tính mạng người khác. Nhưng “điểm đen” trong ý thức của tài xế chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn. Ngoài ra, còn rất nhiều “điểm đen” ý thức khác như: ý thức của các ông chủ vì lợi nhuận mà ép tài xế làm việc quá tải; bộ phận không nhỏ những cảnh sát, thanh tra giao thông lơ là trách nhiệm hay ăn tiền mãi lộ… Trên hết, phải nói thẳng là “điểm đen” trong ý thức của những người có trách nhiệm. Biết bao vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, vậy mà đã có vị nào từ chức như thường thấy trên thế giới hay chưa?
Cơ sở hạ tầng giao thông có thể dần được cải thiện song điều quan trọng nhất là giải tỏa “điểm đen” trong ý thức của không chỉ người tham gia giao thông. Chừng nào còn những “điểm đen” ý thức này thì người dân còn phải lo lắng mỗi khi ra đường.

Trích báo Người Lao Động
 
Hạng F
30/3/09
6.132
20.141
113
Nên xem lại công tác báo cáo thống kê TNGT của năm 2012
 
Hạng B2
13/5/13
368
709
93
Đổ lỗi cho ý thức người lái xe là hành vi vô trách nhiệm của lãnh đạo giao thông. Đường quốc lộ mà không có giải phân cách, xe 50 tấn đi chung làn với xe 50kg, cho họp chợ 2 bên đường quốc lộ, dân sống 2 bên, mất 12 tiếng cho quãng đường 500km ... thì có di dân Mỹ qua VN cũng thế, có khi còn chết nhiều hơn dân VN


 
Last edited by a moderator: