Hạng D
5/6/13
2.751
3.678
113
www.vinhphutung.com
Hi các bác E46,

Em mới mò mẫm ra được một thứ khá hay, đơn giản nhưng hiệu quả, giúp trả lại cho xe các bác độ mượt của chuyển số, độ bốc của chân ga, độ tiết kiệm khi phun xăng - đó là Reset thói quen làm việc của bướm ga (Throttle body adaptation reset) và Reset thói quen chuyển số của hộp số (Automatic transmission adaptation reset).

Tại sao lại có “thói quen” (adaptation) này? Em không phải chuyên gia hay kỹ sư chuyên ngành ôtô nên không đủ kiến thức để trình bày chi tiết, tỉ mỉ cho các bác. Em chỉ biết giải thích sơ qua, đại loại là khi xe vận hành, với cùng 1 chủ xe, cùng cung đường di chuyển mỗi ngày thì ECU (máy tính trung tâm) sẽ “học và nhớ” cách chạy của chủ xe - điều này là có thật - từ đó tác động đến các hoạt động đánh lửa, phun xăng, chuyển số…Nếu chủ xe chủ yếu di chuyển trong TP, liên tục chịu cảnh dừng đèn đỏ, khi chạy thì phải bò như rùa vì kẹt xe thì rõ ràng hộp số phải chuyển, về số liên tục, xăng phun nhiều hơn, bướm ga chưa kịp mở bao nhiêu thì đã phải đóng khiến xe chạy không mượt và hao xăng.

Reset “thói quen” này sẽ đưa trạng thái vận hành về default, để dễ hình dung việc làm này tương tự như cài lại Windows cho 1 cái máy tính ì ạch vì đầy virus và file rác sau 1 thời gian dài sử dụng. ECU từ đó, sẽ học lại cách vận hành của hộp số, của chân ga của ông chủ mới.

Sau khi reset, các bác có thể chọn cung đường rộng rãi, chạy tốc độ tương đối (60-80km/h) để ECU điều chỉnh cách chuyển số, cách phun xăng…

Em đã làm và thấy rất hiệu quả: chân ga nhẹ hơn, xe vọt hơn, chuyển số không bị giật và ác cái là xăng thấy đỡ hao hơn mới chết chứ (hay tại vì em mới thay 6 bobin và bộ tách nhớt mà xe nó chưa biết, sau khi reset xe mới biết hehe :D)

Đó là giải pháp phần mềm, có thể sau một vài tháng hiện tượng cũ ở xe các bác sẽ bị lại, khi đó cần các giải pháp thay thế về phần cứng (thay đồ) hoặc tiếp tục.... reset để hưởng thụ :)

Riêng với cá nhân, em sẽ reset mỗi khi làm maintenance tác động đến performance của xe như: thay lọc gió động cơ, thay lọc xăng, bơm xăng, bugi, bobin, vệ sinh bướm ga....

A) Throttle body adaptation reset:
  1. Ngồi vào ghế, xoay chìa khóa về nấc 2 (nấc trước khi nổ máy, nhưng không nổ máy)
  2. Đếm 10 giây
  3. Xoay chìa về vị trí OFF
  4. Đếm 10 giây
  5. Rút chìa ra, thế là xong
B) Automatic transmission adaptation reset:
  1. Ngồi vào ghế, xoay chìa khóa về nấc 2 (nấc trước khi nổ máy, nhưng không nổ máy)
  2. Đạp chân ga sát sàn, giữ nguyên trong vòng 35-40 giây
  3. Buông chân ga, xoay chìa để nổ máy, phi ra đường tận hưởng 1 con xe khỏe mạnh.
Enjoy nha các bimmers E46.
033102beer_1_prv.gif

(nếu bác nào không tin những gì em nói thì có thể google cụm từ E46 throttle body adaptation reset, Automatic transmission adaptation reset sẽ ra rất nhiều kết quả khả quan từ các bimmers trên TG)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/12/10
437
335
63
325iE46 nói:
Bác thử xem chuyển số xe bác có cải thiện k, em nghĩ là có đó vì xe em thấy rõ ràng là mượt hơn.


Để mình thử xem sao, nhưng làm rồi cũng bò trong nội thành thôi, lâu lâu mới có dịp đi xa ^_^
 
Hạng D
5/6/13
2.751
3.678
113
www.vinhphutung.com
fatboyblue nói:
325iE46 nói:
Bác thử xem chuyển số xe bác có cải thiện k, em nghĩ là có đó vì xe em thấy rõ ràng là mượt hơn.


Để mình thử xem sao, nhưng làm rồi cũng bò trong nội thành thôi, lâu lâu mới có dịp đi xa ^_^
Khi vừa làm xong, phi xe ra đường là thấy kết quả rùi bác, nếu chỉ bò trong nội thành thì có thể thời gian bị lại sẽ nhanh hơn.
 
Tập Lái
13/7/13
21
1
3
Tuyet voi bac 325iE46, cang ngay cang phuc bac thiet. Qua la bac me bmw den la ky!