Hỏi/Đáp Kỹ Thuật DIY: Sửa quạt làm mát động cơ xe Peugeot 406

Tập Lái
23/2/16
7
6
3
Hiện tượng: Động cơ bị nóng khi bị kẹt xe và dừng đèn đỏ.
Nguyên nhân: Quạt két Nước không hoạt động
Giải quyết: Nguyên lý hoạt động của quạt két nước trện dòng xe peugeot khá phức tạp.
Sau thời gian ngâm cứu em xin mô tả lại một số thông tin như sau:
Sơ đồ mạch điện:

BM34 : engine slave unit 34 fuse(s)
1320 : engine management control unit
1304 : engine management multi-function double relay
8007 : pressostat
1220 : engine coolant temperature sensor
1509 : high speed fan supply relay
1514 : mid speed cooling fan supply relay
1508 : low speed fan supply relay
1506 : cooling fan 2-speed resistance (Sedre makes no distinction between the two but if you look at the diagram A has a grey connector while B has a black connector)
1510 : fan / (although if you didnt spot that one you should take your brain back to the shop for a refund )

black NR
red RG
yellow JN
white BA
brown MR
green VE
blue BE
orange OR
grey GR

Vị trí các thiết bị cảm biến (Resistor) và Rờ le (RELAY)
Nằm phía đầu xe và trước két nước giải nhiệt

Phía tay Trái có 2 cuộn cảm biến nhiệt:
Màu đen: Cảm biến nhiệt độ cho quạt chạy chậm
Màu xám: Cảm biến nhiệt độ cho quạt chạy nhanh
Do xem này chỉ 1 quạt làm mát nên thiết kế 2 tốc độ cho quạt
Phía tay Phải có 3 Relay
2 Relay màu xanh lục. 1 cái nằm trên điều khiển cho quạt chạy chậm, 1 cái nằm dưới cho quạt chạy nhanh.
1 cái Relay màu xanh biển điều khiển quạt chạy trung bình.
Ngoài ra quạt làm mát còn kết nối với hộp điều khiển của xe.
Ngâm cứu đến đây là mệt rồi tẩu hỏa nhập ma không biết đang bị lỗi gì và bắt đầu từ đâu.
Ác một điều khi xe bị lỗi này khi sử dụng máy đọc lỗi của Peugeot nó báo chung chung là quạt bị lỗi.
=> Kiểm tra quạt làm thấy chạy bình thường.
Tiến hành kiểm tra thử 2 Cảm biến và 3 Relay khó một điều tại VN không tìm ra được các thiết bị này để thử. ( Bác nào có kinh nghiệm đo kiểm mấy thiết bị này xin tư vấn thêm giúp. cảm ơn)
Sau một thời gian tìm kiếm và học hỏi có mấy bác tư vấn lỗi này thường xãy ra do relay và cảm biến.
Em đã tiến hành thay thế relay nhưng vẫn chưa có kết quả
Rồi lang thang Ebay mua cảm biến về. ( cảm biến này không đắt nhưng khó kiếm)

Khi thay vào thế là quạt lại chạy ro ro.
Tình hình giải cứu binh nhì quá gian nan, nhưng vui.
Chúc mọi người năm mới vạn sự như ý!

P/S: Kinh nghiệm này có thể sử dụng cho các dòng xe đời mới của peugeot. Các xe đời mới của peugeot vẫn sử dụng nguyện lý này.
Khi quạt két nước không chạy kiểm tra Quạt + Cảm biến + Relay.
 

Attachments

Hạng C
8/7/13
920
575
93
70/4 Lã Xuan Oai, Q9
Xác nhận
confirm
Hiện tượng: Động cơ bị nóng khi bị kẹt xe và dừng đèn đỏ.
Nguyên nhân: Quạt két Nước không hoạt động
Giải quyết: Nguyên lý hoạt động của quạt két nước trện dòng xe peugeot khá phức tạp.
Sau thời gian ngâm cứu em xin mô tả lại một số thông tin như sau:
Sơ đồ mạch điện:

BM34 : engine slave unit 34 fuse(s)
1320 : engine management control unit
1304 : engine management multi-function double relay
8007 : pressostat
1220 : engine coolant temperature sensor
1509 : high speed fan supply relay
1514 : mid speed cooling fan supply relay
1508 : low speed fan supply relay
1506 : cooling fan 2-speed resistance (Sedre makes no distinction between the two but if you look at the diagram A has a grey connector while B has a black connector)
1510 : fan / (although if you didnt spot that one you should take your brain back to the shop for a refund )

black NR
red RG
yellow JN
white BA
brown MR
green VE
blue BE
orange OR
grey GR

Vị trí các thiết bị cảm biến (Resistor) và Rờ le (RELAY)
Nằm phía đầu xe và trước két nước giải nhiệt

Phía tay Trái có 2 cuộn cảm biến nhiệt:
Màu đen: Cảm biến nhiệt độ cho quạt chạy chậm
Màu xám: Cảm biến nhiệt độ cho quạt chạy nhanh
Do xem này chỉ 1 quạt làm mát nên thiết kế 2 tốc độ cho quạt
Phía tay Phải có 3 Relay
2 Relay màu xanh lục. 1 cái nằm trên điều khiển cho quạt chạy chậm, 1 cái nằm dưới cho quạt chạy nhanh.
1 cái Relay màu xanh biển điều khiển quạt chạy trung bình.
Ngoài ra quạt làm mát còn kết nối với hộp điều khiển của xe.
Ngâm cứu đến đây là mệt rồi tẩu hỏa nhập ma không biết đang bị lỗi gì và bắt đầu từ đâu.
Ác một điều khi xe bị lỗi này khi sử dụng máy đọc lỗi của Peugeot nó báo chung chung là quạt bị lỗi.
=> Kiểm tra quạt làm thấy chạy bình thường.
Tiến hành kiểm tra thử 2 Cảm biến và 3 Relay khó một điều tại VN không tìm ra được các thiết bị này để thử. ( Bác nào có kinh nghiệm đo kiểm mấy thiết bị này xin tư vấn thêm giúp. cảm ơn)
Sau một thời gian tìm kiếm và học hỏi có mấy bác tư vấn lỗi này thường xãy ra do relay và cảm biến.
Em đã tiến hành thay thế relay nhưng vẫn chưa có kết quả
Rồi lang thang Ebay mua cảm biến về. ( cảm biến này không đắt nhưng khó kiếm)

Khi thay vào thế là quạt lại chạy ro ro.
Tình hình giải cứu binh nhì quá gian nan, nhưng vui.
Chúc mọi người năm mới vạn sự như ý!

P/S: Kinh nghiệm này có thể sử dụng cho các dòng xe đời mới của peugeot. Các xe đời mới của peugeot vẫn sử dụng nguyện lý này.
Khi quạt két nước không chạy kiểm tra Quạt + Cảm biến + Relay.
Cảm ơn chủ thớt lắm lắm, em đang đi 405. Cảm biên ( công tắc nhiệt) của em bị hư lâu rôi, tim chua đc cái mới. Em câu dây vao taplo để làm công tăc chủ động khi nhiệt 90 độ là em mở cho quạt quay.
 
Tập Lái
23/2/16
7
6
3
Cảm ơn chủ thớt lắm lắm, em đang đi 405. Cảm biên ( công tắc nhiệt) của em bị hư lâu rôi, tim chua đc cái mới. Em câu dây vao taplo để làm công tăc chủ động khi nhiệt 90 độ là em mở cho quạt quay.
Bác cho số vin em tìm cho.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook