Độ động cơ 400-450whp: lòng, piston, dên, bạc... trên Subaru WRX 2015 (còn tiếp, chưa hoàn thiện...)

Hỏi/Đáp Kỹ Thuật
  1. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    2016-12-25 11.16.03.
    Sau 32.000 km trên chiếc WRX 2015, em quyết định đi thêm một bước nữa trong chương trình độ xe trường kỳ của mình. Lần này là độ lại phần lớn động cơ bao gồm: lòng xyland, piston, dên, bạc và nhiều thứ nho nhò khác...

    2016-12-25 13.04.12.

    Trước đây em đã có nhiều bước độ khác nhau cho chiếc xe này nhưng đa phần là phụ trợ bên ngoài, không có đụng với block máy. Các bác có thể tham khảo thêm tại đây:

    Hành trình phá xe WRX 2016

    Có lẽ đây là bước đi khó nhất, tốn tiền nhất, hao tổn sinh lực nhất, tốn thời gian nhiều nhất... nhưng lại là thú vị nhất. Mục đích chính của bài độ này là: TĂNG ĐỘ BỀN ĐỘNG CƠ khi cùng một lúc em đã quyết định chuyển qua chạy XĂNG PHA CỒN (Ethanol) để tăng công suất/moment xoắn lên tầm 370-400whp/370-400ftlb (công suất thực tế do tại bánh xe chứ không phải đo tại cốt máy).

    2016-10-31 17.49.06.

    Điều thú vị là 99,99% người dân Việt Nam đều cho rằng việc chẻ động cơ là việc cải lùi lớn nhất vì ai cũng cho rằng khi chẻ máy để làm gì đó thì chắc chắn động cơ sẽ không thể hoạt động tốt như zin được nữa. Điều này hoàn toàn là đúng vì tại Việt Nam, việc sữa chữa động cơ tuy thông dụng nhưng hoàn toàn thiếu những món sau:

    1) Kiến thức: Những kiến thức khi sửa chữa động cơ được hướng dẫn cực kì rõ ràng trong cuốn sách service manual của hãng. Nhiều lúc người thợ chỉ làm theo quán tính mà không hề biết rằng đó là sai.
    2) Đồ nghề: bao gồm đồ nghề tháo lắp, canh chỉnh, thiết bị do đạc chính xác.
    3) Thợ tiện: thợ tiện thì nghiều nhưng tìm một người có đầy đủ máy móc và sự kiên nhẫn là hết sức khó khăn.

    Do đó mỗi khi chẻ động cơ ở Việt Nam thì gần như chắc chắn là động cơ sẽ tệ hơn trước (nếu không nói là rất tệ). Nhưng em sẽ chứng minh với các bác (hi vọng là có thể) là việc chẻ động cơ làm lại lòng, bạc, piston... này nọ là một công việc hoàn toàn khả khi. Khả khi ở chổ là nếu làm đúng thì 100% động cơ sau khi độ lại sẽ chạy tốt hơn zin, mạnh hơn zin, êm hơn zin và đặc biệt là bền hơn zin. Ở Mỹ, một động cơ Subaru có thể chẻ ra làm lại đến 3 lần, và mỗi lần người ta đảm bảo hơn 100k miles (160k km) hoạt động tốt và bền bỉ.

    Trở lại mục đích độ động cơ ban đầu của em là:

    1) Làm động cơ bền hơn và có thể chịu đựng được công suất lớn hơn. Piston và dên zin chỉ chịu được tầm 350whp. Nếu cao hơn nữa thì sẽ có hiện tượng gãy dên, bể piston. Ngoài ra hiện tượng kích nổ cũng là một nguyên nhân dẫn đến bể piston, và một động cơ bền hơn sẽ hi vọng chịu được hiện tượng kích nổ tốt hơn (nếu có, tiêu chí là không để xảy ra).

    2) Chịu được công suất lớn hơn vì em sẽ chuyển qua sử dụng xăng pha cồn để có thể tăng boost và timing nhằm tăng công suất lên khoảng 100hp (hi vọng với turbo lớn hơn), đạt được khoảng 380-400whp. Xăng Việt Nam quá kém nên dù có dùng turbo lớn cỡ nào cũng không thể nâng công suất lên cao được vì xăng chính là tác nhân thắc nút cổ chai. Xăng VN có chỉ số octane thấp quá nên chịu nén kém, mà động cơ turbo thì lại nén cao nên rất dễ kích nổ. Xăng pha cồn (tùy theo tỉ lệ, tốt nhất là 85% hay còn gọi là E85) sẽ là tăng tính chịu nén của nhiên liệu (tăng rất nhiều) nên có thể giảm thiểu đi khả năng kích nổ. Từ đó chúng ta có thể tinh chỉnh ECU để tăng boost, tăng timing để tăng công suất. Tuy nhiên nồng độ năng lượng của cồn là thấp hơn xăng nên khi chạy xăng pha cồn em sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn (phải phun xăng nhiều hơn để đạt được công suất cao).

    Sẽ có nhiều giải thích đi sâu vào kỹ thuật khi em post từng giai đoạn của chương trình độ động cơ này. Chương trình này bao gồm 8 phần, và kéo dài khoảng 2 tháng mới hoàn thành:

    Phần 1: Tháo rời động cơ
    Phần 2: Đo đạt và đánh giá hiện trạng
    Phần 3: Gia công lòng xylanh, lắp đặt lòng xy lanh và hoàn thiện bề mặt
    Phần 4: Lắp đặt piston, bạc
    Phần 5: Cải tiến air-flow cho hệ nạp và xả của cylinder head
    Phần 6: Ráp lại động cơ
    Phần 7: Chạy rô đai và tinh chỉnh ECU
    Phần 8: Tinh chỉnh ECU lần cuối

    Em xin bắt đầu tại đây...

    PHẦN 1 - THÁO RỜI ĐỘNG CƠ

    Phần này không khó nhưng tốn rất nhiều thời gian do có rất nhiều công đoạn tháo thắp từ dàn khí nạp, dàn xả, dàn phun xăng, dàn diện. Đặc biệt là phải có thiết bị chuyên dụng để việc tháo lắp diễn ra dễ dàng mượt mà. Thiết thiết bị thì rất dẫn đến bị chế độ, nhiều lúc không chuẩn sẽ gây hại đến động cơ.

    2016-12-24 20.49.32.
    Trước tiên là môi trường làm việc phải thật sự thoải mái. Trong đó bao gồm nhiệt độ mát mẻ, không khí sạch sẽ không bụi và đầy đủ ánh sáng. Nếu môi trường làm việc không tốt thì rất dễ dấn đến việc làm ẩu. Kết quả là năng suất thấp hoặc chất lượng không tốt.

    2016-12-24 20.52.02.
    Đồ nghề cũng rất quan trọng. Nó quyết định rất lớn đến hiệu quả làm việc.

    2016-12-25 11.12.03.
    Trước tiên là tháo rời nhưng thứ đơn giản dàn ngoài như intercooler, két nước giải nhiệt, ống nạp... Sau đó lắp dây cáp vào các mấu treo được thiết kế sẵn cho việc cẩu động cơ ra ngoài. Kế tiếp tháo những con ốc kết nối động cơ với hộp số lại với nhau. Những con ốc này đôi khi rất khó chịu để tháo ra nên cần phải có đồ nghề đầy đủ mới có thể tháo mấy con ốc này nhanh chóng và đúng cách.

    2016-12-25 11.16.03.
    Sau đó từ từ nâng động cơ lên. Mỗi lần nâng một chút một.

    2016-12-25 12.59.22.
    Sau một hồi vật lộn thì cuối cùng cũng tách thành công hộp số và động ra khỏi nhau.

    2016-12-25 13.04.12.
    Động cơ boxer nằm ngang trứ danh của Subaru.
    2016-12-25 13.07.05.
    Khoang máy trở nên trống trãi lạ thường...

    2016-12-25 13.11.46 HDR.
    Một điều đáng chú ý là không hiểu sau cái pressure plate của clutch lại bị mài mòn thế này...

    2016-12-25 13.14.29.
    Kiểm tra lại thì phát hiện cái bạc đạn chịu lực đẩy và xoay bị hư. Thật là đúng lúc để thay luôn.
    2016-12-25 13.34.49.
    Kiểm tra lại bề bặt clutch thì hoàn toàn láng mịn không vấn đề gì cả...

    2016-12-25 13.34.53. Vật liệu ma sát của clutch cũng còn rất tốt mặc dù em chạy ép động cơ và hộp số rất dữ.

    2016-12-25 13.35.14.
    Bánh đà cũng sạch sẽ láng mịn. Coi như dàn clutch là hoàn toàn ổn ngoại trừ cái bạc đạn bị hư.
    2016-12-25 17.34.10.
    Chúng ta có thể thấy được cái turbo nằm ở dưới bụng động cơ (cái động cơ lật ngữa nha các bác)

    2016-12-25 18.46.31.
    Tháo sạch sẽ mấy thứ linh tinh như ống nạp, ống xả, turbo, chỉ còn lại phần engine block và cylinder head.

    2016-12-25 18.46.59.
    Vấn đề trở ngại là con ốc crankshaft này rất cứng đầu. Em thử đủ loại súng vẫn không thể bắn nó ra được.

    2016-12-27 11.27.51.
    Cuối cùng là em phải chế tạo cái đồ nghề để có thể tháo nó ra.

    2016-12-27 15.20.54.
    Đem ra ông thợ tiện trong vòng 15 phút là xong.

    2016-12-27 17.24.15.
    Sau một hồi vật lộn thì em cũng tháo nó ra thành công.

    2016-12-27 19.25.46.
    Tiếp đến là tháo rời phần chụp hệ dây xên dẫn động trục cam.

    2016-12-27 19.44.15.
    Sau đó là tháo két dầu.

    2016-12-27 20.11.04.
    Tháo ra thì bộc lộ độ đồ lòng của động cơ...
    2016-12-27 21.37.49.
    Tiếp đến là tháo rời phần cylinder head. Ở đây có thể thấy rất rõ 4 van nạp, 4 van xả cho 2 xylanh ở mỗi bên của thân máy.

    2016-12-27 21.56.24.
    Check phần gasket thì hoàn toàn ok. Không hề có dấu hiệu của xì, hở. Đối với động cơ turbo tăng áp thì head gasket (ron đầu quy las) là rất quan trọng vì áp suất buồng đốt cao hơn nhiều so với động cơ bình thường. Nếu gasket không tốt, hoặc về mặt tiếp xúc của block máy và head không phẳng thì chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng xì hơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền cũng như công suất của xe sẽ bị giảm sút.

    2016-12-27 21.58.28.
    Piston bên trong vẫn trong tình trạng tốt. Bụi carbon bám nhiều và đây cũng là một điều tất yếu đối với một số động cơ tăng áp + phun xăng trực tiếp. Có thể thấy trên bề mặt piston có có phần được tiện khuyết vào bên trong. 2 lỗ khuyết đối xứng nhau phía trên chữ "B" là khoảng trống dành cho xúp páp khi piston ở điểm cao nhất trong xy lanh. Còn lỗ khuyết phía dưới chữ "B" là dành cho mục đích hỗn hợp khí nạp và nhiên liệu sẽ trông vào nhau tốt hơn khi nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt.

    2016-12-27 22.09.16.
    Kiểm tra bề mặt phần head (đầu quy las) là hoàn toàn bình tường. Các van nạp và xả ok.

    2016-12-28 21.17.15-1.
    Các piston và rod được tháo ra và đánh số theo đúng thứ tự của lòng xy lanh.

    2016-12-28 21.28.23.
    Kiểm ra bằng mắt thì hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu gì đặc biệt. Mọi thứ đều tốt.

    2016-12-31 15.18.45.
    Crankshaft (cốt máy) cũng trong tình trạng tốt. Không có dấu hiệu của hư hỏng nào.

    Đến đâu thì công đoán tháo rả toàn độ động cơ đã hoàn thiện. Bước kế tiếp là thực các thao tác đo đặt để đánh giá thực trạng của động cơ. Từ đó em có thể đặt hàng phụ tùng thay thế cho thích hợp.

    (Còn tiếp)
    Last edited by a moderator: 2/4/17
    bibibin, duypd, longpvb64 người thích bài viết này.

  2. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    2) ĐO ĐẠT VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG

    Đo đạt là một trong những bước quan trọng nhất trong việc lắp ráp động cơ, bất kể có chế độ hay không. Các kích thước, độ rơ, khe hở đều được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo tất cả thông số đều không quá nhỏ và không quá lớn, theo như tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

    2017-01-07 20.37.35.

    Subaru nói riêng và hầu hết các hãng xe performance thì độ chính xác cơ khí là thuộc dạng cao nhất trên thế giới. Không hẳn độ chính xác yêu cầu càng cao là càng tốt. Nếu như kỹ sư Subaru đã nghiên cứu và thiết kế độ chính xác ngặt nghèo thì họ phải đảm bảo tất cả thuộc tính khác về sức bền vật liệu, cũng như sự biến động của vật liệu dưới những điều kiện vận hành khác nhau phải đi đôi với độ chính xác mà họ yêu cầu.

    2016-12-31 15.18.28.

    Hầu hết các thông số đo đạt trên xe Subaru đều yêu cầu ở mức 5/1000 của một milimeter. Do đó các thước đo đều phải đạt ít nhất độ chính xác này hoặc là thấp hơn. Trong thị trường Việt Nam, Mitutoyo là hãng nổi tiếng nhất trong sản xuất các thiết bị đo đạt chính xác cao. Do đó em cũng đầu tư một dàn thước đo Mitutoyo để phục vụ cho dự án này.

    Các bộ phận không được sử dụng lại như connecting rod và piston thì em sẽ không quan tâm đến để đo đạt ghi nhận thông số. Nhưng các bộ phận như crankshaft, engine block, head thì em xử dụng lại nên em sẽ tập trung đo đạt đánh giá.

    2017-01-07 20.58.43.
    Trước tiên là đo các đường kính của các rãnh crankshaft. Bước này rất quan trọng vì nó quyết định đến việc lựa chọn kích thước bạc block máy và bạc connecting rod.

    2017-02-12 00.14.54.
    Sau đó là đo đường kính lòng xy lanh để đánh giá thực trạng. Vì cơ bản khi thay piston thì chắc chắn phải lên cos piston (nâng size) để vẫn duy trì được độ khít.

    2017-01-07 21.04.14.
    Bước kế tiếp là đo độ phẳng của bề mặt engineblock. Subaru yêu cầu độ phẳng phải đạt trong mức dưới 2/100mm.

    2017-01-07 21.10.26.
    Cũng như engine block, cylinder head cũng phải được đánh giá độ phẳng và giới hạn cho phép cũng là 2/100mm. Đây là điều rất quan trọng vì nếu 2 bề mặt này không phẳng thì chắc chắn buồng đốt sẽ bị xì đi vận hành.

    3) LỰA CHỌN PHỤ TÙNG/THIẾT BỊ CHO VIỆC NÂNG CẤP

    Sau khi đánh giá hiện trạng thì bước kế tiếp là chọn mua các phụ tùng thay thế. Ở đây cũng không hẳn là thay thế phụ tùng bị hư mà là em nâng cấp cái có sẵn. Sau đây là danh sách các phụ tùng sẽ được thay mới nhằm phục vụ cho việc nâng cấp:

    1) Piston --> là mấu chốt của công tác nâng cấp. Piston zin là loại hợp kim nhôm bình thường. Em muốn nâng cấp lên hợp kim nhôm được tôi luyện. Mục tiêu là bền hơn. Piston zin của Subaru có thể hoạt động tốt ở mức công suất công bố của hãng. Nhưng khi nâng công suất lên tầm 350whp thì piston zin có thể mứt và bể. Loại em chọn mua là hiệu Manley, có compression ratio là 10:1, thấp hơn so với thông số zin là 10.6:1. Kích thước xylanh là 86.1mm, thay vì 86mm như zin. Tỉ số nén (compression ratio) thấp hơn tạo điều kiện cho việc tăng boost, tăng công suất nhưng động cơ sẽ tiêu hao nhiên liệu cao hơn cũng như phụ thuộc vào turbo nhiều hơn.

    2017-02-09 16.20.55.

    2) Conencting rod --> cũng là một bộ phân cực kì quan trọng. Khi hoạt động ở vòng tua cao thì connecitng rod chịu tải rất cao. Khi người dùng nâng công suất máy lên cao hơn mức tiêu chuẩn thì khả năng gãy là rất cao. Do đó đi chung với piston, em cũng nâng cấp connecting rod lên loại hợp kim nhôm được tôi luyện. Ngoài ra, điểm cực kì quan trọng của connecting rod là 2 cái bù lông bắt 2 mảnh rod lại với nhau, hay còn gọi là rod bolt. Bù lông này chịu áp lực cực kì cao khi hoạt động ở vòng tua cao nên cấu tạo bù lông là rất quan trọng. Phần rod bolt, em cũng nâng cấp lên loại ARP 625 series (loại tốt nhất).

    2017-02-12 14.53.04.

    3) Bạc --> Em chọn mua loại King XPG với kích thước tiêu chuẩn (không oversize) vì sau khi kiểm tra kích thước crankshaft thì mọi thông số đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép.

    2017-02-12 14.53.50.

    4) Gasket --> mỗi lúc chẻ block máy, điều tất yếu là phải thay thế head gasket (ron đầu quy las). Trên động cơ turbo thì head gasket đóng vai trò cực kì quan trọng. Bản chất head gasket của Subaru là cực kì tốt (loại thép, đa lớp) nên em vẫn chọn mua chính hãng Subaru.

    2017-02-12 15.01.24.

    5) Head stud (bù lông) --> bù lông này là loại dùng để bắt đầu quy las với block máy. Ở những động cơ hút khí tự nhiên thì vai trò của bù lông là không quan trọng bằng với động cơ turbo, thực ra là thấp hơn rất nhiều. Động cơ turbo có áp suất buồng đốt rất cao nên độ chuẩn (không giản nở) của bù lông là cực kì quan trọng. Bù lông zin có thể đáp ứng mức tăng áp tiêu chuẩn (tầm 15psi) nhưng sau này em sẽ chạy với áp suất tăng áp cao hơn rất nhiều (25psi) nên nâng cấp bù lông là rất cần thiết. ARP là hãng sản xuất bù lông nổi tiếng cho giới độ xe. Em đã chọn mua loại ARP series 2000.

    2017-02-12 14.54.48.

    6) Turbo --> Vì em hướng đến 350-400whp nên nâng cấp turbo là cần thiết vì turbo zin không thể đáp ứng được lượng khí nạp cần thiết, nhất là ở những vòng tua cao. Turbo cho WRX 2015 (động cơ FA20DIT) hiện nay có rất ít sự lựa chọn vì còn quá mới. Chỉ có hãng Steamspeed là có sản xuất turbo cho FA20DIT.

    2017-02-09 16.18.40.

    7) Turbo header --> vì lượng khí nạp sẽ gia tăng với turbo mới, do đó phần turbo header cũng phải được nâng cấp nhằm tăng lưu lượng khí nạp, giảm thiểu cản trở đường ống.

    2017-02-09 16.19.23.

    8) Flex fuel kit --> hệ thống sensor nồng độ còn trong xăng để phục vụ việc chuyển qua chạy nhiên liệu xăng pha cồn. Với tính năng hiện tại của Subaru ECU thì chỉ cần kết hợp với sensor nồng độ cồn thì ECU hoàn toàn có thể điều chỉnh boost, timing, fuel tương ứng với tất cả nồng độ còn có trong xăng, từ 0 - 100% một cách tự động. Nghĩa là em thích chạy 100% thì em cứ đồ xăng mà chạy, me thích 35% cồn thì cứ đổ 35% cồn vào chạy mà không cần sự tinh chỉnh nào. Tất nhiên sự thiết lập ECU ban đầu vẫn bắt buộc phải làm.

    2017-02-09 16.24.37.

    4) ĐO ĐẠC ĐÁNH GIÁ PHỤ TÙNG MỚI ĐỂ CÓ THỂ BẮT ĐẦU ĐI GIA CÔNG TIỆN BLOCK MÁY:

    2017-02-11 22.17.26.
    Trước tiên là do đường kính 2 lỗ của connecting rod.

    2017-02-11 23.34.35.
    Để đo đường kính lỗ lớn của connecting rod một cách chính xác thì phải siết 2 con bù lông rod (rod bolt) theo đúng quy chuẩn của nhà sản xuất.

    2017-02-11 23.37.24.
    Nhà sản xuất yêu cầu lực siết 50-55ftlb. Em sử dụng cần siết lực điện tử và siết tất cả bù lông đến 52.5 ftlb. Sau khi siết đúng lực thì thao tác đo được thực hiện. Mọi thông số đều nằm trong giới hạn cho phép nên không cần phải tiện, bào, chế, độ gì thêm.

    2017-02-12 00.12.02.

    Tiếp đến là đo đường kính của piston. Piston độ có kích thước to hơn zin 1mm và cả 4 piston đều cho kết quả cực kì tốt (sai lệch ít hơn 2/1000mm giữa các piston).

    Tóm lại, công việc tiện bây giờ chỉ còn gói gọn vào 2 mục:

    1) Tiện, xoáy xyland ra đúng tiêu chuẩn của piston mới
    2) Dớt bề mặt block máy và đầu quy las

    (còn tiếp)
    Chỉnh sửa cuối: 12/2/17
    duypd, longpvb, Aron_Truong28 người thích bài viết này.
  3. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    Giờ em nói đến đồ nghề cần thiết để làm dự án này. Đồ nghề mua được ngoài chợ thì em sẽ có bài viết riêng sau. Trong post này em liệt kê những món đồ nghề, đồ gá cần thiết mà phải tự chế để hoàn thiện công tác lắp ráp và gia công chuẩn nhất có thể:

    1) Torque plate:

    IMG_2588.PNG

    IMG_2674.JPG

    Là đồ nghề chuyên dụng không thể thiếu khi gia công (doa và mài bóng, tiếng anh gọi là bore and hone) lòng xylanh. Nguyên nhân là khi đầu culasse được bắt vào block máy và ốc được siết đúng torque quy định thì block máy sẽ bị vặn dẫn đến lòng xylanh sẽ bị vặn (đến +-5/100mm). Do đó mình phải chế tấm nhôm này để "giả lập" cái đầu culasse và bắt tấm này vào block máy khi gia công để đảm bảo lòng xylanh thẳng và tròn khi có đầu culasse bắt lên.

    2) Piston cone:

    86.5mm_piston_compressor_1.


    Là dụng cụ dùng để lắp piston + bạc vào lòng xylanh. Đồ nghề này bán ngoài thị trường nhiều nhưng mà loại universial (dùng cho nhiều size piston khác nhau) nhưng chính vì universial nên chất lượng không ngon. Bạc dầu của piston rất bén và rất dễ bị mòn nếu lắp đặt không chuẩn. Do đó mình phải chế cái đồ nghề này để lắp đặt piston + bạc vào lòng xylanh chuẩn nhất, đarm bảo tình trạng của bạc không bị ảnh hưởng.

    3) Rod balancer:

    IMG_3749.JPG

    IMG_3750.JPG

    Là bộ gá dùng để cân thanh truyền động (connecting rod) trong công đoạn cân bằng tĩnh và động piston + rod. Ngoài trọng lượng tổng thể của piston + rod phải cân với nhau thì trọng lượng phân bổ trên chính cây rod cũng phải cân với nhau nhất là ở đầu lớn của cây rod. Đầu lớn của cây rod là bộ phận quay tròn theo tua máy nên phải thật cân thì máy mới êm ở tua cao.

    4) Engine mounting plate:

    IMG_3751.JPG

    IMG_3487.JPG

    Là cái cũng rất cần thiết để bảo vệ động cơ khi mình lắp động cơ lên giá treo. Bình thường thì rất ít thợ sẽ làm cái miếng gá này mà chỉ bắt thẳng động cơ vào giá treo. Khi mình thao tác trên động cơ, nhất là lúc siết ốc (lực lên tới 150Nm) thì rất dễ để lại vết trầy, vết cấn, lún vào block máy nếu không có tấm bảo vệ này. Ngoài ra tấm bảo vệ này còn giúp cho việc siết ốc đầu culasse diễn ra chắc chắn và dễ dàng hơn.

    Và còn một số đồ nghề đặt biệt khác em sẽ viết tiếp vào những post sau.

    (còn tiếp)
    Chỉnh sửa cuối: 2/4/17
    duypd, longpvb, luongkienden6 người thích bài viết này.
  4. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    Đây là tác phẩm xoáy lòng của thợ VN. Kiểm tra sơ bộ thì có một số ưu và khuyết điểm:

    - Có 1 ưu điểm duy nhất và lớn nhất là giá nhân công rẻ
    - độ chính xác: tương đối rơi vào khoảng 0.5/100 đế 1/100mm. Coi như là khá chuẩn nhưng phải tích cực động viên và giám sát mới đạt được. 2 lỗ đầu thì kết quá chính xác +- 3/1000mm nhưng 2 lỗ sau thì lại lệch gần +-10/1000mm.
    - hoàn thiện mặt võng là 2 đường xướt chéo nhau tạo nên góc khoảng 60-90 độ (crosshatch) thì chất lượng ok nhưng lại không đồng bộ. Có lỗ xylanh thì đạt, lỗ thì không đạt khi không thể hiện rõ mặt võng.

    IMG_3024.JPG

    - bề mặt xylanh trường hợp này hoàn toàn không đạt vì đường chéo thì ít, đa phần là đường ngang.

    IMG_3025.JPG

    - bề mặt tiếp giáp với đầu culasse hoàn thiện cũng không đạt vì chỉ đạt đc độ láng chứ không đc độ bóng vì lý do bên xưởng không có dao cắt thích hợp.

    IMG_2978.JPG

    - Một khuyết điểm nữa là các xưởng tiện ở VN quá dơ, bá dơ rất rất nhiều mà không hề đc dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên. Điều này dẫn đến block máy có rất nhiều bá dơ lọt trong các khe và đường hầm dầu của block máy. Sau này vệ sinh sẽ rất khó khăn. Nếu vệ sinh không sạch thì máy sẽ tèo rất nhanh hihi.

    Vì vậy em đã phải quyết định chuyển block máy qua mẽo để thi công cho an tâm đến khi nào em trang bị được máy tiện cho garage riêng của mình.

    (còn tiếp)
    Chỉnh sửa cuối: 2/4/17
    duypd, longpvb, Aron_Truong11 người thích bài viết này.
  5. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    Tối Chủ nhật trong lúc không có việc gì làm (block máy đang lênh đênh trên đường từ Mẽo về VN) nên em viết thêm bài về các đồ nghề cần thiết cho dự án này. Lần này em tập trung vào thiết bị đo đạt, là yếu tố cực kì quan trọng trong quá trình độ động cơ.

    Vì tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng yêu cầu đo đạt chi tiết đến 1/1000mm nên các dụng cụ đo của em cũng phải đạt tiêu chuẩn này (độ chia là 1/1000mm, độ lập đi lập lại là +- 2/1000mm).

    1) Micrometer hay còn gọi là Panme:

    Đa phần dùng để do đường kính ngoài (có cả version để đo đường kính trong nhưng em không dùng tới). Ngoài ra cũng có thể dùng để set zero cho đồng hồ đo lỗ. Panme của em là loại điện tử có độ chia là 1/1000m và độ chính xác là +- 2/1000mm. Tiêu chuẩn này hoàn toàn dư cho nhu cầu đo đạt thông số kỹ thuật của chi tiết máy.

    FullSizeRender.
    3 loại này thì có thể đo các kích thước từ 0 đến 150mm. Trong block máy thì sẽ có những bộ phận cần đo như nhau: piston, piston pin, cốt máy, valve stem, set zero cho đo đường kính trong của các lỗ xylanh, lỗ connecting rod...

    2017-02-12 00.12.02.
    Dùng để đo đường kính ngoài của piston

    2017-02-12 00.12.55.
    Đo đường kính của các jornal của cốt máy.

    2) Đồng hồ so:

    Giống như cái tên của nó, đồng hồ so là dùng để so sánh kích thước cần đo với kích thước chuẩn (hoặc đc thiết lập từ trước). Do các kích thước hãng yêu cầu chi tiết đến 1/1000mm nên đồng hồ so cũng phải đáp ứng được yêu cầu này.

    IMG_3777.JPG

    Chủ yếu được dùng để đo độ lệch trục, độ võng, độ lõm, xác định điểm top dead center của piston, top dead center của trục cam... Ngoài ra đồng hồ so còn được dùng kết hợp với thước đo lỗ để đo đường kính của lỗ.

    3) Thước đo lỗ:

    Dùng để đo đường kính trong của một lỗ tròn. Thường sẽ dùng panme để set một kích thước chuẩn rồi mình dùng đồng hồ so để so sánh kích thước lỗ cần đo với kích thước chuẩn này. Thước đo lỗ này là cực kì quan trọng trong gia công block máy, xoáy lòng xylanh. Gần như đây là dụng cụ được dùng nhiều nhất và không thể thiếu... Ngoài ra còn dùng để đo đường kính của các lỗ khác như lỗ connecting rod, lỗ pin của piston, lỗ lòng miễn của block máy...

    IMG_3772.JPG

    2017-02-11 22.17.14.

    2017-02-12 00.14.54.

    Thường thì các dụng cụ đo này đều có khả năng chống nước, chống va đập và chống dầu mỡ để có thể sử dụng trong môi trường cơ khí gia công động cơ.

    4) Thước siêu thẳng và thước lá lúa:

    Thước thẳng là cây thước có cạnh cực kỳ thẳng (độ lệch dưới 2/1000mm). Thước lá lúa (feeler gauge) là những tấm lá được gia công với các độ dày khác nhau (nhỏ nhất là 0.03mm). Kết hợp 2 món này lại thì có thể làm được nhiều chuyện. Quan trọng nhất là dùng để đo độ phẳng của một bề mặt nào đó, trong trường hợp này là độ phẳng của block máy, độ phẳng của mặt culasse...

    IMG_3768.JPG

    2017-01-07 21.04.14.
    2017-01-07 21.10.26.

    Ngoài ra thước lá lúa còn được sử dụng để set khe hở của nhiều bộ phận khác điển hình như set khe hở của bạc (ring gap), khe hở giữ bạc và piston (piston groove gap)... Những khe hở này cực kì quan trọng trong việc vận hành của động cơ.

    5) Thước kẹp (caliper):

    Dùng để đo khoảng cách, đường kính ngoài, đường kính trong, độ sau của rất nhiều bộ phận nhưng yêu cầu chính xác không cao (+- 10/100). Bản thân thước kẹp có độ chính xác khá cao là 1/100mm nhưng do thao tác gá đo không thể nào chuẩn được nên sai số do thao tác rất cao.

    FullSizeRender (1).


    6) Cần siết lực (torque wrench):

    Là dụng hoàn toàn không thể thiếu cho bất cứ garage nào. Tất cả con ốc trong một chiếc xe đều được hãng yêu cầu siết ở một lực siết cụ thể. Tuy độ chính xác không cần phải cao (+-2% của dãy lực) nhưng như vậy thôi là đã rất cần thiết. Đặc biệt trong block máy, 100% những con ốc đều phải được siết đúng lực quy định. Đơn thuần không phải siết để con ốc không bung ra, mà là siết để bản thân vật liệu không bị phồng nếu siết quá nhẹ, hoặc bị bóp méo nếu quá chặt.

    FullSizeRender (2).
    Em dùng 2 cây với dãy lực từ 20-100Nm và 20-200Nm. Đây là loại điện tử rất tiện dụng và chính xác.

    2017-02-11 23.34.35.
    Siết ốc connecting rod cũng phải đúng lực nếu không cái lỗ sẽ bị méo...

    2017-03-18 20.23.10.
    Siết ốc đầu culass cũng là những vị trí cực kì quan trọng. Nếu siết không đúng lực thì chắc chắn ron culasse sẽ không hoạt động tốt (dẫn đến rò rỉ).

    7) Đồng hồ đo góc siết ốc:

    Là một đồng hồ được gá vào tung gian giữ cần siết và đầu ốc. Mục đích chính là để đo góc mà cần siết vừa siết con ốc. Một số con ốc được hãng thiết kế theo kiểu "stretch bolt" (co giãn được). Vì đây chính là sức bền vậy liệu sẽ quyết định lực kéo của con ốc. Những loại ốc này mình không thể siết bằng cần siết lực được vì đồng hồ lực không bao giờ chính xác (con ốc bị giãn), mà chúng ta chỉ có thể siết theo một góc mà hãng quy định. Thường thì những loại ốc này được sử dụng chỉ 1 lần.

    IMG_3780.JPG

    2017-02-14 23.40.47.
    Ốc bắt block máy (main bolt) của Subaru là loại "stretch bolt" nên mình phải siết bằng cách đo góc siết theo đúng quy định của hãng.

    8) Cân tiểu ly:

    Cân tiểu ly là dùng để cân các bộ phận của máy, điển hình là piston và connecting rod để cân khối lượng của các cặp piston và rod cho đều nhau (trong khoảng +- 0.5g). Piston và rod đều nhau thì máy chạy mới êm, tua mới cao được.

    2017-04-01 23.23.13.

    IMG_3776.JPG

    Và còn một số món dụng cụ đo đạt khác như đồng đo đo áp suất buồng đốt, đồng hồ đo độ rò rỉ buồng đốt, đồng hồ áp suất lốp, đồng hồ áp suất dầu, đồng hồ nhiệt độ...

    (còn tiếp... còn rất rất dài...)
    Chỉnh sửa cuối: 2/4/17
    longpvb, tuanhung1433, xiwen9 người thích bài viết này.
  6. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    Hổm rài gia công xong hết rồi nhưng tối nằm ngủ lại trằn trọc lăn tăng quá nên quyết định làm tới bến luôn nên phát sinh thêm một số hạng mục:

    1) block máy làm closed-deck nghĩa là gia cố phần hông xyland để triệt tiêu khả năng xê dịch và bị nứt
    2) nâng cấp bù lông bắt đầu culasse lên loại 1/2 inch đường kính to hơn zin khoảng 1.7mm
    3) xúp páp nạp và xả tăng thêm 1mm
    4) mở rộng họng hút và nạp
    5) thay lò xo xúp páp

    Lỡ tháo máy ra rồi làm 1 lần cho nó đỉnh luôn. Những hạng mục trên sau khi làm xong thì block máy có thể chịu đc tầm 850-900whp nhưng chắc em chỉ lên tầm 450whp maximum thôi. Việt nam không có xăng xịn nên chắc không lên đỉnh như người ta được. Dù sao hoạt động mức 50% khả năng max của máy sẽ bền hơn và yên tâm hơn.

    Bật mí là trình độ gia công cơ khí chính xác ở VN chỉ dừng ở mức xoáy lòng, cà mặt, mở miệng xúp páp... tuy nhiên qua kinh nghiệm hổm rài thì rất khó để đạt được 100% hài lòng. Họ có thể gia công chính xách đến 5/1000mm (là rất tốt) nhưng vẫn còn một số điểm nho nhỏ làm mình rất khó chịu. Từ môi trường làm việc đến tính tỉ mĩ đều có vấn đề. Nhiều lúc người thợ quen làm ẩu nên khi có yêu cầu là chuẩn thì đó là một sự việc hoàn toàn khác và mới mẻ đối với chính người thợ đó.

    Do đó sau khi trãi nghiệm sơ bộ, em đã gửi toàn bộ block máy và đầu culasse qua Mỹ để gia công. Chi phí cao hơn gấp 5 lần nhưng bù lại buổi tối em ngủ ngon!

    UPDATE ngày 29/3/2017:

    1) Block máy: công ty bên Mỹ đã gia công hoàn tất block máy bao gồm: xoáy lòng và mài bóng (boring nd honing) theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Độ chính xác là +- 5/1000mm. Bên đó còn thi công hạng mục closed-deck để gia cố phần xylanh tầm bạc (vị trí xylanh chịu áp suất cao nhất trong chu kì nổ của động cơ). Sẵn tiện cho em nâng cấp luôn bù lông đầu culasse (head studs) từ 11mm lên loại 12.7mm. Chất liệu của bù lông cũng thay đổi sang loại đảm bảm không giãn trong tầm lực siết 150Nm bù lông. Kế đó là align hone (mài bóng và cân tròn) cái mặt võng của miễn (bạc đạn ma sát), công đoạn này cực kì quan trọng vì nó đảm bảo cốt máy hoạt động trơn tru và khi hở nhớt đảm bảo không quá to hoặc quá nhỏ. Cuối cùng là cà lại bề mặt cho nó thật là phẳng và láng...

    2) Đầu culass: bên Mỹ bắt đầu gia công phần này vào ngày hôm nay và hoàng thiện trong vòng 1 tuần. Các hạng mục bao gồm: nâng cấp lên xúp páp lớn (+1mm cho nạp và xả) nên phải mở rộng valve seat (phần kết nối giữa xúp páp và cổ xúp páp). Vì xúp páp lớn hơn nên phải mở rộng họng hút và nạp luôn cho tương ứng. Sau đó tiến hành cân chỉnh xúp páp và hệ thống cam cho đúng khe hở cũng như hành trình. Cuối cùng cũng lại là cà lại bề mặt cho nó thật là phẳng và láng...

    3) Những bộ phận khác như piston, bạc, dên, trục máy, miển... đều đã sẵn sàng để lắp ráp vào.

    Sẵn tiện gửi đến các bác một loạt hình ảnh để tăng cường sự kích thích...

    View attachment 642307 View attachment 642308 View attachment 642309 View attachment 642310 View attachment 642311 View attachment 642312 View attachment 642313 View attachment 642314 View attachment 642315 View attachment 642316 View attachment 642317 View attachment 642318 View attachment 642319 View attachment 642320 View attachment 642321 View attachment 642322 View attachment 642414 View attachment 642415 View attachment 642416 View attachment 642417 View attachment 642418 View attachment 642419

    (còn tiếp, còn rất dài...)
    Chỉnh sửa cuối: 2/4/17
    longpvb, Aron_Truong, VuThinh7 người thích bài viết này.
  7. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    lót dép
  8. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    lót dép
  9. oh_my_god

    oh_my_god Hạng C

    Tham gia ngày:
    25/6/05
    Bài viết:
    605
    lót dép
    HanChauBaby thích bài này.
  10. ongdia009

    ongdia009 Hạng D

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Bài viết:
    2.260
    quá dữ, bác lên level dữ quá ạ :D kkk
    Minhoxvthanh6 thích bài viết này.

Thành viên đang xem chủ đề này (Thành viên: 0, Khách: 0)