Hạng B2
21/4/17
174
94
28
Vũng Tàu
Khi thực hiện các bước dừng, đỗ xe. Thói quen đưa cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay của các lái xe, rất dễ gây ra những hư hại, mài mòn cho các chi tiết trong hộp số.
104941l_vi-sao-khong-nen-ve-p-truoc-khi-keo-phanh-tay-1.jpg

Thói quen đưa cần số về P trước khi kéo phanh tay sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết hộp số
Hiện nay, không ít người sử dụng ô tô lắp hộp số tự động tại Việt Nam thường có thói quen chuyển cần số về vị trí P trước, rồi mới kéo phanh tay khi dừng, đỗ xe. Theo suy nghĩ của nhiều người, việc chuyển cần số về vị trí P hay kéo phanh trước thường không quan trọng khi đã đảm bảo thực hiện hết các thao tác để đỗ xe an toàn. Tuy nhiên, khi đỗ xe, đặc biệt tại các vị trí không bằng phẳng, việc tài xế chuyển cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay sẽ góp phần gây ảnh hưởng xấu cho các chi tiết trong cơ cấu hộp số.
Xét về chức năng, cả phanh tay ô tô và việc chuyển cần số về vị trí P trên hộp số tự động đều có tác dụng giữ cho xe đứng yên khi người lái dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, cơ chế để giữ xe đứng yên của phanh tay và chế độ P trên hộp số hoàn toàn khác nhau. Trong khi, phanh tay tác dụng lực ép guốc phanh vào tang trống hoặc thắng đĩa giúp xe đứng yên, thì chế độ P trong hộp số tự động của ô tô đa phần đều dùng cơ cấu khóa chốt đỗ hay còn gọi là bánh răng cóc (parking pawl) vào các ngàm giữ trên trục ra của hộp số, để giữ cho xe không di chuyển.
104941l_vi-sao-khong-nen-ve-p-truoc-khi-keo-phanh-tay-2.jpg

Cơ cấu P trong hộp số đa phần đều dùng cơ cấu khóa chốt đỗ vào các ngàm giữ
Khi thao tác dừng xe, nếu tài xế đạp chân phanh rồi chuyển cần số từ vị trí D về P. Lúc này, chốt đỗ sập xuống. Nếu phần mấu của chốt đỗ chưa ăn khớp với ngàm giữ trên trục ra của hộp số, sẽ khiến cho trục số quay để mấu chốt đỗ được gài cứng trong ngàm giữ. Vì vậy, trong trường hợp này, nếu buông chân phanh rồi sau đó mới kéo phanh tay, người ngồi trên xe sẽ có cảm giác chiếc xe hơi “nhớm” lên. Tuy nhiên, việc kéo phanh tay lúc này chỉ có tác dụng hỗ trợ thêm, bởi xe được giữ đứng yên chủ yếu do chốt đỗ được hãm vào các ngàm giữ. Vì vậy, chốt đỗ phải chịu áp lực rất lớn từ trọng lượng xe, nhất là khi đỗ xe tại những vị trí có độ dốc lớn.
“Việc chốt đỗ chịu lực lớn khiến chi tiết này có thể bị gãy hoặc chí ít cũng làm kẹt nhẹ cơ cấu này khiến việc chuyển cần số từ vị trí P sang D hay R sẽ khó khăn và nặng nề hơn. Bên cạnh đó, áp lực này về lâu dài có thể ảnh hưởng đến các chi tiết trong hộp số”, kỹ sư ô tô Trần Nhật Quang chia sẻ.
104941l_vi-sao-khong-nen-ve-p-truoc-khi-keo-phanh-tay-3.jpg

Với xe số tự động, người lái nên lưu ý thao tác khi đỗ xe để giảm thiểu hư hại cho các chi tiết trong hộp số
Khi dừng đỗ xe, nếu lái xe kéo phanh tay trước, lực ép guốc phanh vào tang trống hoặc thắng đĩa ở bánh sau giúp xe đứng yên. Việc cần số được chuyển về vị trí P lúc này sẽ giúp chốt đỗ chịu áp lực ít hơn, đỡ bị mài mòn hơn. Trong trường hợp phanh tay gặp sự cố chốt đỗ lúc này đã được hãm vào ngàm giữ trên trục ra của hộp số sẽ vẫn giữ cho xe đứng yên một cách an toàn.
Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia, khi đỗ xe, các lái xe nên thực hiện theo các bước: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay sau đó chuyển vị trí cần số từ D về P rồi mới tắt máy. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu sự mài mòn cũng như hư hại các chi tiết trong hộp số.

Đọc thêm:
1. Những thứ cần làm quen khi lái xe lạ
2. 9 lỗi vi phạm bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.2 triệu đồng lái xe cần chú ý
3. Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho ô tô
4. Hiểu đúng về vạch kẻ 2.2 và 3.1 để không bị phạt oan

Nguồn: Bán xe hoi cũ
 
Hạng B2
16/8/17
450
287
63
44
Chẳng hư hại gì cả, khi đỗ xe có ai không đạp thắng chân không hay để xe trôi tự do , rồi về P.?
Vậy cẩn thận hơn khi xe dừng hẳn hãy về P. Còn thắng tay khi rời xe thì kéo lên, xe không bị trôi thế thôi.
 
Hạng B2
9/2/17
226
272
63
em chưa hiểu lắm, đang đạp phanh chân thì kéo thêm phanh tay trước khi về P thì có khác đang đạp phanh chân mà về P? tại vì lúc đó xe đang đc hãm bởi phanh, đâu phân biệt phanh chân hay phanh tay?
 
  • Like
Reactions: Daiyou
Hạng B2
21/12/15
424
447
63
41
em chưa hiểu lắm, đang đạp phanh chân thì kéo thêm phanh tay trước khi về P thì có khác đang đạp phanh chân mà về P? tại vì lúc đó xe đang đc hãm bởi phanh, đâu phân biệt phanh chân hay phanh tay?
Phanh chân, phanh tay, về P và phanh chân, về P, phanh tay >>> 2 cách này không có sự khác biệt và cũng là 2 cách mọi người thường làm :(
Ko hiểu chuyên gia luôn o_O
 
  • Like
Reactions: Daiyou
Tập Lái
19/8/17
7
3
3
31
Đúng là có mấy lần thắng chân - về P r mới kéo thắng tay thế là lúc sau lên xe để đẩy P về D có cảm giác trật trật gì đó như kiểu chưa vào khớp trước đó !