Hạng D
17/2/13
1.312
1.778
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Hàng loạt các trang thông tin điện tử vừa rầm rộ cho rằng tháng 5 vừa qua, 2 dòng xe ô tô Suzuki Vitara và Suzuki Ertiga bán ế tại thị trường Việt Nam, căn cứ vào số liệu của Vama (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam).

Tuy nhiên theo Suzuki, vô tình hay cố ý, các trang này đã hiểu sai khái niệm bán ít và bán ế, gây ảnh hưởng lớn tới thương hiệu hãng. Theo một số luật sư, hãng có thể làm văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xử lý, thậm chí có thể khởi kiện.
Mới đây, Vama công bố số lượng các dòng xe ôtô của tất cả các hãng bán ra trên thị trường Việt Nam trong tháng 5.2018, trong đó thể hiện 2 dòng xe nhập khẩu Suzuki Vitara chỉ bán ra thị trường 2 chiếc, Suzuki Ertiga 4 chiếc. Các hãng khác thì nhiều hơn. Vama chỉ công bố số liệu, không giải thích hay đánh giá.
Tuy nhiên căn cứ trên số liệu đó, một số trang thông tin điện tử đã đưa những câu từ giật gân như: Suzuki ế chỏng chơ; ít ăn khách nhất; đắt khách ở nước ngoài, “ế xưng” ở Việt Nam ...
Điều đó khiến người tiêu dùng ngán ngại trước xe ôtô của hãng.
Sự thực, theo Suzuki Việt Nam, lượng xe bán ra trên là số xe tồn năm 2017 và chỉ có từng đó chiếc để bán. Còn lại, đến giờ, các đại lý ôtô của Suzuki ở Việt Nam đều không có 2 dòng xe này để tung ra thị trường. Thế nên, muốn xác định chỉ số để đánh giá “ế” phải căn cứ vào số xe bán ra/số xe tồn ở các đại lý.
Nguyên nhân không còn xe để bán, Suzuki Việt Nam cho hay, 2 dòng xe của Suzuki nêu trên đều nhập khẩu 100% từ nước ngoài. Do vướng Nghị định 116, từ đầu năm tới nay, Suzuki Việt Nam không nhập được 1 chiếc nào về. Ký hiệu CBU trong báo cáo Vama là dòng xe nhập khẩu, thể hiện con số 0 là vì vậy.
Theo các luật sư, nếu xác định các trang thông tin trên tung tin không chính xác theo chiều hướng bất lợi gây ảnh hưởng đến thương hiệu, thiệt hại thì hãng có thể phản ánh lên cơ quan chức năng xử lý, thậm chí có thể khởi kiện ra tòa.
NGÔ NGUYÊN
https://laodong.vn/kinh-te/hang-suzuki-buc-xuc-truoc-thong-tin-ban-xe-e-tai-viet-nam-612929.ldo

Để em phản biện Suzuki nha : nếu Suzuki quan tâm thị trường Việt Nam thì khi các hãng khác nhập được xe thì Suzuki cũng phải làm được, đây người ta nhập lần 2, lần 3 rồi mà Suzuki chưa có xe nào, có thông tin nghị định 116 từ 6 tháng rôi. Tiếp nữa là không phải bây giờ mới nói mà tình trạng này có từ khi Suzuki đến Việt Nam, nên Suzuki bớt xàm đi để đỡ tốn tài nguyên mạng.
 
Hạng B2
27/10/16
132
64
33
Suzuki từ xe máy đến ô tô đều quá yếu tại VN. PR quá kém.
 
Tập Lái
16/6/18
30
11
8
42
Hà Nội
Để em phản biện Suzuki nha : nếu Suzuki quan tâm thị trường Việt Nam thì khi các hãng khác nhập được xe thì Suzuki cũng phải làm được, đây người ta nhập lần 2, lần 3 rồi mà Suzuki chưa có xe nào, có thông tin nghị định 116 từ 6 tháng rôi. Tiếp nữa là không phải bây giờ mới nói mà tình trạng này có từ khi Suzuki đến Việt Nam, nên Suzuki bớt xàm đi để đỡ tốn tài nguyên mạng.
Thực ra Su cũng biết ko cạnh tranh được ở mảng xe du lịch, nên có hứng nhập đâu. Bài trên là của ông ct hội New vitara khóc thuê, do sợ xe mất giá, hoặc thành viên giải tán khỏi hội thì ko kiếm chác gì được ấy mà, cụ chấp làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/2/15
170
168
58
41
Do chiến lược của hãng thôi. Họ ưu tiên xe tải ở Việt Nam hơn, xe du lịch chắc chỉ cho đủ bộ sản phẩm. Một điểm nữa là Suzuki không có cổ đông lớn là ông kẹ nhà nước (tập đoàn Veam Motor) ủng hộ phía sau như Toyota, Honda và Ford.
http://m.cafef.vn/nhan-gan-3000-ty-...y-trong-6-thang-dau-nam-20180812094821572.chn
Tuy nhiên vì bán được ít nên cũng có điểm lợi cho người mua là hầu hết mẫu xe của Su được sx ở nước ngoài nhập khẩu vào.
 
  • Like
Reactions: tonybom
Hạng C
3/3/08
616
431
63
Do chiến lược của hãng thôi. Họ ưu tiên xe tải ở Việt Nam hơn, xe du lịch chắc chỉ cho đủ bộ sản phẩm. Một điểm nữa là Suzuki không có cổ đông lớn là ông kẹ nhà nước (tập đoàn Veam Motor) ủng hộ phía sau như Toyota, Honda và Ford.
http://m.cafef.vn/nhan-gan-3000-ty-...y-trong-6-thang-dau-nam-20180812094821572.chn
Tuy nhiên vì bán được ít nên cũng có điểm lợi cho người mua là hầu hết mẫu xe của Su được sx ở nước ngoài nhập khẩu vào.
Ý kiến của bác chuẩn men! 3 ông kẹ đó nuôi chính phủ rồi, Su không chen nỗi. Riêng mỗi chuyện các hãng taxi phải mua xe của Toy thôi thì chúng ta rõ được việc lobby chính sách nó như nào! :D
 
Tập Lái
16/6/18
30
11
8
42
Hà Nội
Ý kiến của bác chuẩn men! 3 ông kẹ đó nuôi chính phủ rồi, Su không chen nỗi. Riêng mỗi chuyện các hãng taxi phải mua xe của Toy thôi thì chúng ta rõ được việc lobby chính sách nó như nào! :D
Xe phải ngon và phù hợp với thị trường thì mới bán được chứ đâu phải vì là ông kẹ? Ông mà doanh số ngon nó cho ông vào ngồi chung mâm ngay. Hyundai nó có nằm trong viama đâu, mà nó vẫn bán khủng vậy.
 
  • Like
Reactions: DKmarket