• Cấu tạo đèn hậu nhận diện trên xe ôtô bao gồm có 4 chức năng chính
  • Đèn Demi ( đèn parking )
  • Đèn thắng ( Stop )
  • Đèn xi nhanh ( signal )
  • Đèn de ( đèn lùi )
  • Đối với mỗi đèn thì có mỗi chức năng khác nhau, do đó cũng có những yêu cầu khác nhau về kĩ thuật và độ sáng.
  • *** Đối với yêu cầu kĩ thuật chung của mỗi chức năng, đặc biệt là Demi, Stop, Signal thì người khác phải quan sát được từ nhiều hướng, quan trọng nhất là hướng di chuyển của xe phía sau và hướng xe vuông góc với thân xe. Nhưng trên thực tế, rất nhiều xe độ đèn hậu chỉ quan tâm đến hướng từ phía sau tới mà bỏ qua hướng xe vuông góc. Bởi đặc điểm của ánh sáng led là chiếu thẳng chứ không có phát tán xung quanh. Do đó khi led sáng, thì người đứng đối diện phía sau có thể thấy được ánh sáng led, nhưng người đứng bên hông thì không thấy được. Mà với đèn hậu thì yêu cầu là phải thấy được từ nhiều hướng thì mới đảm bảo yêu cầu an toàn.
  • *** Một điểm nữa mà nhiều xe độ đèn hậu thường không chú ý và rất dễ bị tai nạn đó là cường độ sáng của đèn Stop và Signal. Có thể vì một lí do nào đó, để tiết kiệm chi phí hoặc là hạn chế về kĩ thuật, một số xe đã độ đèn hậu có tình trạng đèn stop và signal rất tối, chỉ sáng ngang đèn Demi hoặc chỉ nhỉnh hơn 1 tí. Vào ban đêm thì nhìn rất rõ, chụp hình rất đẹp, nhưng vào ban ngày thì rất mờ, rất khó thấy. Điều này ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm vì khi xe đạp thắng hoặc bật đèn signal, đèn không đủ độ sáng và độ chói để cảnh báo xe phía sau từ xa, xe sau phải tới gần mới thấy được đèn stop thì đã không còn khoảng cách an toàn. Vì khi độ đèn, đa số là độ trong nhà, nơi không có ánh nắng chói trực tiếp, do đó nhìn bằng mắt thì thấy đã đủ độ sáng. Nhưng khi làm thì phải tính đến trường hợp khó thấy nhất đó là khi xe di chuyển cùng chiều với hướng chiếu của mặt trời, nhất là tầm khoảng 15h trở đi, khi đó cường độ sáng mặt trời còn rất cao, mặt trời đang hạ thấp dần, do đó ánh sáng mặt trời rọi vào đuôi xe, lượng ánh sáng phản xạ từ đuôi xe tới xe phía sau có thể át được đèn signal hay đèn stop, làm cho xe sau không thấy được xe trước đang chậm lại hay chuyển hướng nếu cường độ sáng hai đèn này quá mờ, không đủ độ chói. Điều này rất là nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ bị hôn đít.
  • Với đèn Demi ( Parking ), qui ước màu đỏ, chức năng của đèn này là để các phương tiện khác có thể quan sát và phát hiện khi xe đang di chuyển hoặc đậu dừng một chỗ. Yêu cầu của đèn này là sáng vừa đủ, độ sáng dễ chịu, không gây chói, vì đèn này là sáng liên tục vào ban đêm, nếu quá sáng thì có thể gây chói cho xe đi phía sau.
  • Với đèn Stop qui ước màu đỏ, thì chức năng là cảnh báo cho xe phía sau rằng xe trước đang giảm tốc độ. Trên một số xe đua di chuyển tốc độ cao thì khi đạp phanh, vài giây đầu đèn sẽ chớp nhanh để gây chú ý. Yêu cầu kĩ thuật của đèn này là phải có độ chói cao, sáng mạnh, chiếu xa để có thể cảnh báo cho xe phía sau rằng xe trước đang giảm tốc độ từ khoảng cách xa để chủ động giảm tốc độ.
  • Đèn Signal qui ước màu vàng hoặc đỏ với chức năng cảnh báo khi bật đèn bên nào thì xe sẽ chuyển hướng về bên đó. Do đó yêu cầu cũng phải đảm bảo về độ sáng và chiếu xa để cảnh báo từ xa
  • Đèn lùi thì qui ước màu trắng để cảnh báo khi xe di chuyển lùi về phía sau.
ĐÔI ĐIỀU VỀ TIÊU CHUẨN ĐỘ ĐÈN HẬU CHO XE ÔTÔ
ĐÔI ĐIỀU VỀ TIÊU CHUẨN ĐỘ ĐÈN HẬU CHO XE ÔTÔ
ĐÔI ĐIỀU VỀ TIÊU CHUẨN ĐỘ ĐÈN HẬU CHO XE ÔTÔ
ĐÔI ĐIỀU VỀ TIÊU CHUẨN ĐỘ ĐÈN HẬU CHO XE ÔTÔ
ĐÔI ĐIỀU VỀ TIÊU CHUẨN ĐỘ ĐÈN HẬU CHO XE ÔTÔ
ĐÔI ĐIỀU VỀ TIÊU CHUẨN ĐỘ ĐÈN HẬU CHO XE ÔTÔ
ĐÔI ĐIỀU VỀ TIÊU CHUẨN ĐỘ ĐÈN HẬU CHO XE ÔTÔ