Hạng B1
22/8/05
84
7
0
Trong bài trước nhiều bác trong đó có cả em khen máy dầu nhiều quá nên hôm nay làm một bài dịch từ trang How stuff works để các bác tham khảo. Em thì vẫn ủng hộ máy dầu lắm, nhưng em thấy bài viết này khá khách quan nên mời các bác đọc. Em để cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt để các bác biết là em ko thiên vị ... cheers.

------------------------------------------------------------
(Quoted from : How stuff works)
If diesel engines are more efficient, why do most cars have gasoline engines?

Diesel engines have never really caught on in passenger cars. During the late 1970's, diesel engines in passenger cars did see a surge in sales because of the OPEC oil embargo (over half a million were sold in the U.S.), but that is the only significant penetration that diesel engines have made in the marketplace. Even though they are more efficient, there are eight historical problems that have held diesel engines back:

1. Diesel engines, because they have much higher compression ratios (20:1 for a typical diesel vs. 8:1 for a typical gasoline engine), tend to be heavier than an equivalent gasoline engine.

2. Diesel engines also tend to be more expensive.

3. Diesel engines, because of the weight and compression ratio, tend to have lower maximum RPM ranges than gasoline engines .This makes diesel engines high torque rather than high horsepower, and that tends to make diesel cars slow in terms of acceleration.

4. Diesel engines must be fuel injected, and in the past fuel injection was expensive and less reliable.

5. Diesel engines tend to produce more smoke and "smell funny."

6. Diesel engines are harder to start in cold weather, and if they contain glow plugs, diesel engines can require you to wait before starting the engine so the glow plugs can heat up.

7. Diesel engines are much noisier and tend to vibrate.

8. Diesel fuel is less readily available than gasoline.

One or two of these disadvantages would be OK, but a group of disadvantages this large is a big deterrent for lots of people.

The two things working in favor of diesel engines are better fuel economy and longer engine life. Both of these advantages mean that, over the life of the engine, you will tend to save money with a diesel. However, you also have to take the initial high cost of the engine into account. You have to own and operate a diesel engine for a fairly long time before the fuel economy overcomes the increased purchase price of the engine. The equation works great in a big diesel tractor-trailer rig that is running 400 miles every day, but it is not nearly so beneficial in a passenger car.

As mentioned, the list above contains historical disadvantages for diesel engines. Many of the new diesel engine designs using advanced computer control are eliminating many of these disadvantages -- smoke, noise, vibration and cost are all declining. In the future, we are likely to see many more diesel engines on the road.


------------------------------------------------------------------------------------


Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?
(Dịch lại từ trang: How stuff works)


Máy dầu chưa bao giờ thực sự được ưa chuộng sử dụng trên xe du lịch. Dù cho máy dầu sử dụng hiệu quả hơn chúng vẫn có đến 8 vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa nên do vậy chúng chưa phổ biến:

1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.

2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.

3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.

4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.

5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.

6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).

7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.

8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng. (Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).

Thông thường nếu có 1 hoặc 2 vấn đề với một công nghệ nào đó thì mọi người có thể chấp nhận được. Nhưng với một đống những vấn đề như trên thì nó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của rất nhiều người.

Hai yếu tố lợi thế nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu (lít /km và giá tiền 1 lít) và tuổi thọ của động cơ. Hai yếu tố lợi thế này có nghĩa là người sử dụng động cơ diesel sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí sử dụng. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc là mua xe với động cơ diesel thường phải trả nhiều tiền hơn so với động cơ xăng. Người sử dụng phải sử dụng rất lâu thì mới gỡ lại được tiền đầu tư ban đầu. Cách tính này sử dụng tốt nhất cho những người có nhu cầu đi lại nhiều. Đối với xe gia đình thì động cơ diesel chưa chắc là mang lại lợi thế cho người sử dụng.

Như đã đề cập ở trên, 8 vấn đề với động cơ diesel, tuy nhiên với những công nghệ mới, động cơ diesel sử dụng điều khiển điện tử đã làm giảm hoặc triệt tiêu nhiều vấn đề như khói, ồn, rung và kể cả giá thành. Trong tương lai chúng ta chắc sẽ được nhìn thấy nhiều xe sử dụng diesel trên đường phố.
 
Hạng B2
26/12/05
132
11
18
51
Hà Nội
RE: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.
động cơ nặng hơn thì đi xe sẽ đầm hơn

2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.
ở viêt nam thì ngược lại thế mới hay

3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.
em mua xe để đi chứ không để đua nên không cần bốc, kekeke

4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.
không biết hiện tại thì sao, bằng hay rẻ hơn nhỉ, cứ cho đây là 1 nhược điểm đi

5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.
he he cái này là thằng khác ngửi đấy chứ (câu này chích lời của ông noza đấy)

6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được.
( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).)


7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.
bác lomo đã có giải pháp 3G rồi, nghe nói cuối năm lên 5G luôn, HL có thể êm ái như prado

8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng.
(Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).

em thấy đâu có nhược điểm gì đâu
mà đi máy dầu là góp phần bảo vệ môi trường đấy
 
Hạng D
14/12/05
1.981
157
63
48
RE: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

Câu kết của bác hay thật , nhưng vẫn chưa trả lời câu hỏi của topic : xe máy xang lại nhiều hơn xe máy dầu ???????
Xin nói nhỏ với bác có một số người ngồi xe máy xăng không sao nhưng lên máy dầu là nôn oẹ oẹ ... em không biết vì sao ???? nên vì thế ở nhà em khi mướn mer đi chơi xa cho ca gia đình thì đều chọn xe máy xăng .
Trích đoạn: cuonghanoi

1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.
động cơ nặng hơn thì đi xe sẽ đầm hơn

2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.
ở viêt nam thì ngược lại thế mới hay

3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.
em mua xe để đi chứ không để đua nên không cần bốc, kekeke

4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.
không biết hiện tại thì sao, bằng hay rẻ hơn nhỉ, cứ cho đây là 1 nhược điểm đi

5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.
he he cái này là thằng khác ngửi đấy chứ (câu này chích lời của ông noza đấy)

6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được.
( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).)


7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.
bác lomo đã có giải pháp 3G rồi, nghe nói cuối năm lên 5G luôn, HL có thể êm ái như prado

8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng.
(Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).

em thấy đâu có nhược điểm gì đâu
mà đi máy dầu là góp phần bảo vệ môi trường đấy
 
Hạng B2
26/12/05
132
11
18
51
Hà Nội
RE: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

em hoàn toàn đồng ý với bác nhuang em cũng xin nói nhỏ với bác rằng cũng không ít người ngòi máy dầu thì không sao nhung khi lên máy xăng thì cũng nôn ọe bac ạ
nhiều khi say xe đâu phải hoàn toàn do động cơ xăng hay dầu đâu, ma do cả người lái, do đường xấu nữa, nhiều người ngồi vào xe em ái quá cũng bị nôn ọe,

còn câu hỏi của topic tại sao xe máy xăng nhiều hơn máy dầu
em xin trả lời là ở việt nam mình thì xe máy dầu nhiều hơn xe máy xăng (em tính cộng tổng tất cả các loại phương tiện có 4 bánh trở lên và chạy bằng động cơ)

nên vì thế ở nhà em khi mướn mer đi chơi xa cho ca gia đình thì đều chọn xe máy xăng
bác cho em hỏi bác muớn xe mer mấy chỗ ạ



Trích đoạn: MINHSUZUKI

Câu kết của bác hay thật , nhưng vẫn chưa trả lời câu hỏi của topic : xe máy xang lại nhiều hơn xe máy dầu ???????
Xin nói nhỏ với bác có một số người ngồi xe máy xăng không sao nhưng lên máy dầu là nôn oẹ oẹ ... em không biết vì sao ???? nên vì thế ở nhà em khi mướn mer đi chơi xa cho ca gia đình thì đều chọn xe máy xăng .
Trích đoạn: cuonghanoi

1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.
động cơ nặng hơn thì đi xe sẽ đầm hơn

2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.
ở viêt nam thì ngược lại thế mới hay

3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.
em mua xe để đi chứ không để đua nên không cần bốc, kekeke

4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.
không biết hiện tại thì sao, bằng hay rẻ hơn nhỉ, cứ cho đây là 1 nhược điểm đi

5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.
he he cái này là thằng khác ngửi đấy chứ (câu này chích lời của ông noza đấy)

6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được.
( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).)


7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.
bác lomo đã có giải pháp 3G rồi, nghe nói cuối năm lên 5G luôn, HL có thể êm ái như prado

8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng.
(Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).

em thấy đâu có nhược điểm gì đâu
mà đi máy dầu là góp phần bảo vệ môi trường đấy
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

Hai yếu tố lợi thế nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu (lít /km và giá tiền 1 lít) và tuổi thọ của động cơ.

Tuổi thọ động cơ máy dầu hơn máy xăng à các Pác? Bây giờ em mới nghe thấy...
 
Hạng B1
22/8/05
84
7
0
RE: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

to @songlam

Đúng vậy bác ạ, thông thường thì tuổi thọ động cơ diesel bền hơn động cơ xăng khoảng 1,5 lần đến 2 lần. Tuy nhiên, cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, công nghệ sản xuất, vật liệu và điều kiện sử dụng.

Có một vài yếu tố làm cho động cơ diesel bền hơn là do nó chạy ở vòng tua thấp, gia tốc chậm, máy nặng hơn, đốt nhiên liệu tối ưu hơn. Tuy nhiên với công nghệ mới thì những điều trên đây có thể không đúng với từng chủng loại xe.
 
Hạng B2
21/4/04
143
1
0
Vietnam
RE: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

Cái bugi sấy của Ford Ranger không rẻ đâu, có 2tr/4 cái thôi. :(
 
Hạng D
14/12/05
1.981
157
63
48
RE: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

Bác chơi ăn gian em rồi , tính luôn mấy chiếc tải thì em thua . Gia đình em trên 10 người bác a nên đi xa phải thuê xe thôi , bác có cần thông tin gì thêm không ???em chỉ có alllltiiíit ghẻ thôi bác thông cảm ( lí do phải thuê xe ) đang để dành lên bim để bằng chị bằng em .
Trích đoạn: cuonghanoi

em hoàn toàn đồng ý với bác nhuang em cũng xin nói nhỏ với bác rằng cũng không ít người ngòi máy dầu thì không sao nhung khi lên máy xăng thì cũng nôn ọe bac ạ
nhiều khi say xe đâu phải hoàn toàn do động cơ xăng hay dầu đâu, ma do cả người lái, do đường xấu nữa, nhiều người ngồi vào xe em ái quá cũng bị nôn ọe,

còn câu hỏi của topic tại sao xe máy xăng nhiều hơn máy dầu
em xin trả lời là ở việt nam mình thì xe máy dầu nhiều hơn xe máy xăng (em tính cộng tổng tất cả các loại phương tiện có 4 bánh trở lên và chạy bằng động cơ)

nên vì thế ở nhà em khi mướn mer đi chơi xa cho ca gia đình thì đều chọn xe máy xăng
bác cho em hỏi bác muớn xe mer mấy chỗ ạ
 
Hạng B1
22/8/05
84
7
0
RE: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

Đọc bài này như đạo văn của em ý bác ạ ... he he

http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2006/04/3B9E8FFC/