Tin Tức & Sự Kiện Động cơ tăng áp và hút khí tự nhiên, các bác thích loại nào?

Nếu lựa chọn, các bác sẽ chọn động cơ nào?

  • Động cơ hút khí tự nhiên (Naturally Aspirated Engine)

    Bình chọn: 89 54,3%
  • Động cơ tăng áp (Turbocharged Engine)

    Bình chọn: 75 45,7%

  • Total voters
    164

North2000

Moderator
Thành viên BQT
Super Moderators
8/6/16
3.131
7.489
113
Sài Gòn
Xác nhận
confirm
AMGTURBOCOVER.jpg
Động cơ tăng áp và hút khí tự nhiên vẫn là đề tài đang được tranh cãi ở nhiều nơi trên thế giới. Không ít người vẫn luôn đánh giá cao động cơ hút khí tự nhiên nhờ hiệu suất và khả năng phản hồi cực nhanh của nó. Còn với động cơ tăng áp thì đang dần phổ biến hơn vì các quy định khắt khe về tiêu chuẩn khí thải, đặc biệt là ở các nước phát triển. Vậy giữa động cơ tăng áp và hút khí tự nhiên, các bác thích loại nào? Vì sao? [pagebreak][/pagebreak]
Động cơ turbo tăng áp ngày càng phổ biến và không chỉ dành cho những chiếc xe hiệu suất cao nữa. Giờ đây động cơ này trở thành giải pháp lựa chọn cho rất nhiều các phân khúc xe trên thị trường, từ những chiếc bán tải to lớn như Ford F-150 Raptor hay đến những chiếc xe thành phố như Ford EcoSport, Honda Civic turbo.​
TURBO.jpg

Turbo dành cho BMW M2 (F87)
Hệ thống tăng áp turbo (Turbocharger) đang được sử dụng rộng rãi hiện nay và đã từ rất lâu trên thế giới khi nó được sử dụng rộng rãi ở thập niên 90 trên các dòng xe thể thao Nhật Bản (Supra, Evo...). Các bác đã biết, hệ thống tăng áp turbo nó hoạt động bằng cách tăng lượng không khí nạp vào buồng đốt giúp tăng hiệu suất cho động cơ, nhất là động cơ cỡ nhỏ có dung tích thấp.​

Honda Civic 1.5 Turbo-0377.jpg

Khoang động cơ Honda Civic 1.5 turbo 2017
Hệ thống tăng áp turbo được vận hành bằng chính dòng khí thải của động cơ làm quay turbine cánh quạt nén bơm không khí vào buồng đốt. Cấu tạo của turbo đơn giản gồm hai bộ phận chính là turbine và bộ nén với hai cánh quạt ở mổi đầu. Khí xả từ động cơ được dẫn tới một quạt (turbine) làm quay trục và xoay quạt thứ hai nén khí đi vào buồng đốt động cơ. Cũng chính vì không khí bị nén khi đi vào buồng đốt có nhiệt độ rất cao (khoảng 250 - 350 độ F) nên giãn nở đòi hỏi phải lắp bộ giải nhiệt không khí nạp (intercooler) giúp tăng sức nén trong xi lanh khi hỗn hợp nhiên liệu nổ... Intercooler thường được đặt ở vị trí trung gian được đặt giữa turbo và khoang nạp khí. Để đáp ứng được mức công suất cao của động cơ tăng áp, theo em được biết là các bộ phận động cơ tăng áp đã được các nhà sản xuất tăng sức bền vật liệu hơn với các chi tiết như: xupap, trục cam (camshaft), piston, thanh truyền... để đảm bảo cho động cơ được hoạt động bền bỉ.​
Natural .jpg
FORD.jpg
Ford F-150 máy V8 5.0L và Ford F-150 máy 3.5L tăng áp - EcoBoost.
Hãng xe lớn như Ford đã đẩy mạnh sản xuất động cơ tăng áp - EcoBoost trong gần một thập kỷ nay. Thậm chí những nhà sản xuất xe vốn trung thành với động cơ hút khí tự nhiên cũng sử dụng tăng áp như Ferrari (V8 3.9L twin-turbo F154CB trên 488 GTB) và Lamborghini (V8 4.0 L twin-turbo trên Urus). Mercedes-Benz, Audi (TFSI), BMW (TwinPower Turbo)gần như các sản phẩm của họ đều lắp động cơ tăng áp. Ngay thời điểm này, động cơ hút khí tự nhiên dường như đã bị lất át bởi động cơ tăng áp trên toàn thế giới khi các quy định về thuế, tiết kiệm nhiên liệu, khí thải đang thúc đẩy sự phát triển của động cơ này. Đã từ rất lâu, từ 55 năm trước General Motors (GM) đã lắp bộ turbo tăng áp cho Chevrolet Corvair Monza, xe Đức là Porsche 917/30...​
TOYOTALAND.jpg
Nhiều mẫu xe vẫn trung thành với động cơ hút khí tự nhiên và khá quen thuộc tại Việt Nam như dòng xe Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, ''thánh'' Toyota Fortuner hay những dòng xe sang như Lexus LX 570, Infiniti QX 80... Khi Honda bắt đầu sử dụng động cơ 1.5 turbo cho các dòng xe Civic và CR-V mới tại Việt Nam, em thấy rằng nhiều bác bày tỏ sự quan ngại về độ bền của động cơ này so với động cơ hút khí tự nhiên (1.8, 2.0 và 2.4L ở thế hệ cũ). Quan điểm của các bác về động cơ turbo (Turbocharged) so với động cơ hút khí tự nhiên (Naturally Aspirated) như thế nào? Liệu động cơ này thiếu sự bền bỉ nếu so với động cơ hút khí tự nhiên? Rất mong nhận được những bình luận từ các bác. ;)

 

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng

Tuandta

Hạng D
5/4/15
1.506
1.068
113
Xác nhận
confirm
Nếu không quan tâm đến vấn đề thuế, tiết kiệm nhiên liệu, yêu cầu khí thải... thì em chọn động cơ hút khí tự nhiên. Còn sau khi tổng hòa các yếu tố thì em chọn động cơ tăng áp. :D
 

tcrazy

Hạng D
4/10/12
1.760
1.055
113
Xác nhận
confirm
Đúng là độ bền bỉ là đáng quan tâm, vd như con Zace 1999 bây giờ vẫn chạy bt, tất nhiên có hao mòn và hao nhiên liệu hơn ban đầu, thọ khoảng 17 năm, còn turbo?
Chắc để vài năm nữa mới có đánh giá triệt để!
Còn ai thích công nghệ và công suất cao thì cứ tăng áp mà chơi!
Chợt nhớ câu của bền tại người!
Giờ mà đem con honda vít lửa với ecu thì ko biết so cái gì!?
 

nobita83

Hạng B2
2/8/17
217
131
43
34
Xác nhận
confirm
e tưởng càng phức tạp thì chi phí càng tăng, bảo trì càng cao... ?
 
Reactions: nttanmam

Sigurd

Hạng B2
9/2/17
225
269
63
Xác nhận
confirm
Em chọn tăng áp, đơn giản vì nó ko bị đánh thuế nặng ở xứ mình. Xót lắm!
 
Reactions: nttanmam

goodmusic

Hạng C
6/12/14
508
451
63
Năm xưa trước khi mua xe SH, tôi cũng đã từng lo lắng xe SH xài phun xăng điện tử có bền không vì lúc đó phun xăng điện tử mới ra, đa số xe máy lúc đó còn dùng bình xăng con. Nhưng bây giờ xe SH của tôi vẫn còn chạy tốt. Bộ phun xăng điện tử vẫn còn ngon. Các xe máy bây giờ hầu như là dùng phun xăng điện tử hết rồi. Nên tôi nghĩ động cơ tăng áp sẽ là xu hướng của xe hơi sau này.
 

kenny_trinh

Hạng B2
14/9/10
446
182
43
Xác nhận
confirm
Nếu dư tiền em làm ngay con super charge ngon hơn nhiều. Có vẻ turbo dung tích 2.0 trở xuống hơi yếu yếu chạy cà sựt cà sựt nhưng dc thuế má và tiêu thụ xăng thấp hơn hút khí tự nhiên.
Còn về độ bền turbo thì cứ bảo trì đúng kỳ thì ok. Khg bảo dưỡng đúng kỳ dễ hư sò hao nhớt
 
Reactions: nttanmam and xlive

bl3399

Hạng D
16/10/12
2.987
5.839
113
Nếu không phải giá chênh lệch do thuế, mình vẫn thích động cơ không tăng áp hơn.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook