Tranh thủ tuần này F1 chạy lúc nửa đêm, ta đem chuyện hậu cung của F1 ra bàn chơi nhỉ...

Như các bác cũng biết, bắt đầu từ mùa giải 2006 động cơ V8 2,4l sẽ được thay thế động cơ V10 3l hiện nay. Vậy đâu là lý do cho sự thay đổi này và liệu sự thay đổi này có anh hưởng như thế nào đến môn thể thao tốc độ này...hay thử bàn xem...

Đầu tiên là lý do của sự thay đổi: FIA cho rằng cỗ máy nặng 120kg đằng sau mỗi chiếc F1 ngày nay có công suất quá mạnh và nó ngày càng tiến dẫn đến ngưỡng 1000bhp. FIA lo sợ tiến trình phát triển động cơ của các đội sẽ khiến chi phí hàng năm của từng đội đua tăng nhanh, và như vậy những đội đua nhỏ sẽ càng lép vế trước những ông lớn. Một lý luận có vẻ hết sức logic của FIA nhưng giải pháp của họ đưa ra lại có phần ngược lại.

FIA đưa ra giải pháp giảm công xuất động cơ bằng cách thay đổi dung tích từ 3 lít xuống 2.4 lít và số sylanh từ 10 xuống 8. Ta sẽ không nói chi tiết về những quy định ngặt nghèo đối với động cơ V8 này mà chỉ đi vào tìm hiểu nguyên nhân của sự thay đổi cũng như ảnh hưởng của nó. Về nguyên nhân, ta đã nói đến ở trên: giảm chi phí phát triển. Nhưng hay khoan, 1 năm cho việc dựng 1 động cơ hoàn toàn mới liệu có đủ trong khi các đội vẫn phải căng ra để dựng động cơ V10 cho mùa giải hiện tại. Giảm chi phí!? Mục tiêu này có khả thi không các đội phải làm 2 việc cùng 1 lúc: dựng 1 động cơ mới và tiếp tục chiến đấu cho mục tiêu năm 2005. Nên nhớ dùng V8 đồng nghĩa với việc tất cả các đội lại quay về vạch xuất phát và bắt đầu lại từ đầu. Đồi với những ông lớn như Ferrari, Mercedes, BMW với cả 1 lực lượng hung hậu về con người và tài chinh thì có lẽ không quá khó nhưng với những đội đua nhỏ như Jordan hay Minadi thì sao? Liệu họ tiết kiệm được gì khi họ vẫn chỉ là những anh chàng đi mua động cơ về dùng và đương nhiên, họ phải gánh chịu 1 phần không nhỏ chi phí phát triển động cơ mà các hang lớn bỏ ra. Tiêu chí giảm chi phí đến đây xem ra không còn đứng vững.

Và như nhận ra điều này FIA “thòng” thêm điều khoản cho phép những đội đua không có điều kiện tiếp cận động V8 cho mùa tới được phép sử dụng tiếp động cơ V10 của năm 2005 với điều kiện vòng tua bị hạn chế để sao cho động cơ V10 đó ngang bằng với động cơ V8 mới. Điều này có lẽ xem ra chưa đủ bởi mỗi đường đua có những cung khác nhau, đòi hỏi động cơ phải thể hiện sự ưu việt của mình khác nhau, ví dụ, ở những đoạn thẳng động cơ phải cho tốc độ cao trong khi ở những khúc cua tốc độ thấp, những động cơ có momen xoán tốt lại chiếm ưu thế. Bởi vậy, sẽ là rất khó để động cơ V8 mới có thể cạnh tranh công bằng với động cơ V10 cũ. FIA mới đây bổ sung thêm giới hạn cho động cơ V10 dùng cho mùa giải sau đó là ngoài thiết bị kiểm soát giới hạn vòng tua sẽ có thêm thiết biệ giới hạn lượng khí cung cấp cho động cơ để qua đó giảm công suất của động cơ V10. Cho đến giờ vẫn chưa có kiểm nghiệm nào được tiến hành để so sánh hiệu quả của việc giảm công suất của động cơ V10 nên chứ biết đến khi nào vẫn đề này sẽ được giải quyết và dù cho các quy định có ở mức chặt chẽ đến đâu khi mùa giải 2006 bắt đầu, nó cũng sẽ được thay đổi để “cập nhật tình hình”, đó là cách làm quen thuộc của FIA.

Vậy quy định mới này tác động đến các đội như thế nào? Đầu tiên là chú nhỏ Minadi, ngay từ đầu mùa giải 2005, Paul Stoddart đã tuyên bố Minadi sẽ sử dụng tiếp động cơ V10 bất chấp các quy định về hạn chế còn chứ rõ rang tại thời điểm đó. Chắc chắn phải có lý do nào đó cho sự tự tin trên.

Williams lại rơi vào một tình thế khó khăn hơn nhiều. Đầu tiên, với việc BMW rút lui khỏi sự hợp tác BMW-Williams, đội đua này phân vân giữ việc tiếp tục sử dụng động cơ do BMW cung cấp hay chuyển sang sử dụng động cơ của hãng khác. Lựa chọn BMW, điều này xem ra rất kho tại thời điểm mọi chuyện chưa ngã ngũ bởi như đã nói ở 1 vài bài trước, lòng tin là 1 điều tối quan trọng trong sự thành công của 1 đội đua F1 mà điều này thì từ lâu đã không tồn tại giữa Williams và BMW. Lựa chọn thứ 2 cuối cùng đã chiến thắng, Williams sẽ sử dụng động cơ của Cosworth. Liệu kết quả này đã giải quyết ổn thỏa các vấn đề của Williams chưa. Câu trả lời là chưa bởi cái gì mới thì đều cần thời gian thử thách, và 1 chiếc xe F1 thì lại bao gồm 1 phần chính là động cơ và chassis. Động cơ thì cần được thử nghiệm càng sớm càng tốt trong khi với hợp đồng hiện tại Williams không thể lắp động cơ V8 mới của Cosworth lên chassis của mình để thử mà ngược lại động cơ V8 của BMW lại được thử trên chassis của Williams…!!! Đây là điều thiệt thòi cho Cosworth bởi cho đến giờ động cơ của họ mới chỉ được dyno test, trong khi các hãng khác đã cho chạy thử và đã sớm phát hiện ra lỗi để thay đổi thiết kế. Tuy nhiên Cosworth lại là 1 tên tuôi lớn nếu không nói là có nhiều kinh nghiệm nhất trọng việc dựng động cơ F1 V8.

Quay lại tiêu chí giảm chi phí mà FIA đưa ra, một lẫn nữa câu hỏi liệi điều đó có khả thi lại được đặt ra và đáng tiếc 1 lần nữa câu trả lời lại là không!!!

Dưới góc độ người hâm mộ thì sao? F1 là môn thể thao tốc độ, điều này không cần bàn thêm và tiếng gầm của những chiếc xe công suất gần 1000bhp khi chạy ở vận tốc hơn 300km/h là những trải nghiệm mà người hâm mộ sẽ không thể nào quên và họ có lý do để lo lắng khi những âm thanh của chiếc V10 sẽ không còn nữa mà thay vào đó là âm thanh như tiếng ruồi bay của chiếc V8. Những nhà thiết kế đã lên tiếng chấn an dư luận rằng những chiếc V8 mới sẽ cho âm thanh không kếm phần ác lien như người tiền nhiệm V10 của chúng…hay yên tâm![8|]

Còn đây là tấm hình ghi lại cảm nhận của người hâm mộ với âm thanh của chiếc V8 khi chúng được thử nghiệm tại Silverstone tuần trước[>:]:(
43278.jpg


Xem ra đội hình của OS đi Sepang sang năm sẽ tiết kiệm được hơn chục đồng khi không cần phải mua nút bịt tai nữa…:D
 
Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
RE: Động cơ V8 2006 vs V10 2005 - F1 sẽ đi về đâu?

ah vụ này... De la Rose chạy test đạp ga hết cỡ mà thấy xe vẫn bò... chán, thua V10 trung bình 8s/lap
 
RE: Động cơ V8 2006 vs V10 2005 - F1 sẽ đi về đâu?

...dưng mà chú ấy (và cả các chú khác) chạy trên chassis của xe 2005, hơn nữa động cơ cũng chưa chạy đến giới hạn...theo em thì đến khi chassis cho 2006 xong thì có thể thành tích sẽ khả quan hơn. Hơn nữa trọng lượng của xe sẽ được giảm xuống 550 kg nên chưa biết chừng...[8|]
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: Động cơ V8 2006 vs V10 2005 - F1 sẽ đi về đâu?

Bác Bắp ơi, tại sao FIA lại lo sợ nếu cứ dùng động cơ V10 3Lít thì công suất có thể vượt ngưỡng 1000 hp? Ngưỡng đó có ý nghĩa gì hay là . . . khi đó tốc độ của F1 là quá nhanh.
Tui sợ rằng khi sử dụng động cơ V8 2.4 lít, các đội đua cũng sẽ cố nâng công suất lên bằng cách tăng vòng tua và kết quả là những chiếc xe F1 đắt tiền dễ bi đi trong quá trình rượt đuổi nhau lắmm, đặc biệt là xe McLaren-Mercedes.
 
RE: Động cơ V8 2006 vs V10 2005 - F1 sẽ đi về đâu?

Thật ra nếu lật lai kỷ nguyên tuộc bô thì khi đó Renault đã từng có động cơ 1.5l với công xuất ngã ngửa là 1500bhp cơ bác ạ...

Cái ngưỡng mà ta nói ở đây chỉ mang tính hình thức và nó không phải là lý do chình của sự thay đổi luật của FIA. Bác có thể yên tâm rằng với quy định này, công xuất của động cơ F1 sẽ bị cắt bớt khoảng 200bhp và con số này sẽ được các đội kiếm lại chỉ sau 1 hay 2 năm...

Nói thật là em cũng chẳng thể hiểu nổi FIA khi họ liên tục đưa ra những quy định dở hơi. Có thể FIA nghĩ rằng với việc đổi sang V8 thì sau vài năm chi phí phát triển động cơ của các đội sẽ được giữ ở mức chấp nhận được...[8|]

Quay lại điều bác nói là các đội sẽ cố nghiên cứu để tăng vòng tua của động cơ qua đó tăng công xuất. Điều này rất hợp lý nhưng theo em chuyện này có thể sẽ theo 2 hướng: với kỹ thuật hiện tại thì vòng tua sẽ chỉ tăng được lên đến 1 ngưỡng nào đó nên 1) nếu các đội chấp nhận thì động cơ F1 sẽ dừng lại ở 1 giới hạn nhất định và 2) nếu nhà sản xuất động cơ không chịu dừng bước thì họ sẽ lại phải đầu tư nghiên cứu 1 kỹ thuật mới nào đó tiếp tục tăng công xuất động cơ và như thế chi phí lại tiếp tục tăng.

Còn nỗi lo của bác về việc các động cơ mới sẽ dễ bị đi trong điều kiện tranh đua hiện tại thì em không cho là rằng đây là 1 vẫn đề quá lớn bởi hãy nhìn vào thời điểm này năm ngoái khi mọi người lo rằng quy định 1 động cơ cho 2 chặng đua sẽ khiến số vụ xe bỏ cuộc do hỏng động cơ tăng lên nhưng thực tế là các đội thích ứng với luật mới không đến nỗi tệ - trừ động cơ của Mercedes...quá bèo...:D;)

Bây giờ ta hãy tự hỏi nếu thế thì trường hợp 1 hay 2 sẽ xảy ra...uh...để trả lời câu hỏi này xin mượn tạm câu quảng cáo mà hãng rượu Johny Walker dùng khi gắn hình ảnh của mình với đội đua McLaren: "Never Stand Still - Keep Walking"
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: Động cơ V8 2006 vs V10 2005 - F1 sẽ đi về đâu?

Động cơ của Merc là "fast and fragile" mà bác :D Đắt đỏ lắm đấy,đâu có bèo được :mad: Nó được chế tạo theo quan điểm đối chọi với "Chẳng có gì dễ hơn là chế tạo một chiếc chậm và ổn định như của Renaul" [8D]
Còn Williams, Hefield thì chuyển đi roài, Button thì ko thèm đến, ko bít ai chạy cặp cùng với Webber đây. Tương lai ảm đạm quá :mad::mad::mad:
 
Hạng B2
17/6/05
411
37
28
Chợ Vòm
RE: Động cơ V8 2006 vs V10 2005 - F1 sẽ đi về đâu?

Không bít là từ giờ đến cuối năm FIA có thay đổi ý kiến gì không chứ V8=bullshit thì xem mất sướng cái lỗ tai các bác nhề.
 
RE: Động cơ V8 2006 vs V10 2005 - F1 sẽ đi về đâu?

...ui...Hòa thượng tưởng thích lắp động cơ nào là lắp sao...bác ơi, cái quy định về động cơ nó chi tiết đến mức kinh hoang, nó quy định rõ cả khỏang cách giữa các tâm của sylanh là bi nhiêu...trong đó điều 5 của quy định ghi rõ chỉ chấp nhận động cơ 4 thì với pitong chuyển động lên xuống kiểu truyền thống; động cơ phải có 8 sylanh bố trí theo dạng chữ V với góc V = 90 độ; mỗi sylanh có ko quá 2 van nạp và 2 van xả...

Bác nào thử lon ton lắp động cơ rotor xem có bị FIA đập cho từa lưa hông...:D