Hạng B2
25/4/19
153
609
94
37
Gần 110.000 đồng là mức thu phí dự kiến cho xe ô tô con khi đi cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận nếu cao tốc này thu phí. Điều đáng nói là giá vé cho từng nhóm xe này được cho là quá cao so với một tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp hay nói cách khác là quá cao cho một cao tốc giống như tuyến tránh.

Screen Shot 2022-06-15 at 11.52.02.png


Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã đề xuất thu phí đường bộ cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giai đoạn 1 với mức cao nhất lên đến 8.400 đồng/xe/km; mức phí cho xe đi toàn tuyến là từ 108.000 đồng đến 432.000 đồng tuỳ loại xe.

Mức thu phí được quy định cho từng loại xe, cụ thể giá vé đối với nhóm 1 là ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 108.000 đồng cho 51, 5 km. Được biết phương án tài chính đã được phê duyệt, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ có thời gian thu phí hoàn vốn là 14 năm 8 tháng 12 ngày và cứ mỗi 3 năm sẽ được tăng giá vé thêm 15%.

Chưa nói tới các mức thu phí cho những nhóm xe khác giá còn cao hơn. Ở Miền Nam chỉ có vài cao tốc để đem ra so sánh, cao tốc TP. HCM - Trung Lương đã ngưng thu phí từ lâu, cao tốc Long Thành - Dầu Giây với tổng chiều dài 55 cây số có giá vé với nhóm 1 là 100.000 đồng tính ra là 1.818 đồng/xe/km.

Không phải nói khi đưa ra mức thu phí dự kiến này thì cộng đồng mạng một phen tá hỏa và bức xúc thế nào, vì tự hỏi xem cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận này có gì mà thu phí cao đến như thế, còn cao hơn cả cao tốc Long Thành - Dầu Giây?

Screen Shot 2022-06-15 at 11.07.36.png

So sánh mức thu phí của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Vậy cái đường tránh bị gọi là cao tốc này có gì mà thu phí cao hơn Long Thành - Dầu Giây?

Thứ nhất là không có nổi 1 cái làn dừng khẩn cấp cho ra hồn con người. 11 điểm dừng khẩn cấp cho 2 chiều, tính ra là 11 điểm dừng cho hơn 100 km, mà khỏi phải nói cái điểm dừng này nó bé như cái lỗ mũi chứ cũng không to gì cho cam. Đã không xây được cái làn dừng khẩn cấp rồi, đã cho các điểm dừng khẩn cấp rồi cũng dè xẻn cái chiều rộng của điểm dừng. Đi qua mấy điểm dừng này mà cũng sợ, sợ có xe tải, xe nào đứng trong đó nó nhập làn, sợ gặp xe lớn va quẹt trúng tai nó. :)

Tốc độ 80km/h? Xây cao tốc để đi cho lẹ, xong quất phát không có làn dừng khẩn cấp, đưa tốc độ xuống 80km/h, cao tốc gì đi qua đây chục lần kẹt xe 3-4 lần? Lối ra ngay QL30 kẹt hoài. Đã vậy mới lưu thông nhưng tai nạn trên này liên tục, các xe va chạm, đâm nhau liên hoàn, CSGT còn phải chạy bộ mở đường cho xe nghiệp vụ vào hiện trường vì không có đường, bất ổn quả thực bất ổn.

Đã vậy lại 3 năm tăng mức phí 15% một lần? Tại sao xây dựng không nhanh nhanh hộ cái, xây dựng 13 năm, 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành nhưng dự án chỉ đạt được 10% khối lượng. :)

Nhưng túm lại là các anh đã thích gọi nó là cao tốc để hợp thức hóa việc thu phí cũng được, chúng tôi cũng xác định là thu phí thì lọc được nhiều xe tải, xe container cho đỡ lộn xộn rồi, bỏ tiền ra làm cao tốc thu hồi vốn là điều hiển nhiên nhưng mà phí nó cao quá.

Nếu thu phí nhưng nó giá rẻ hơn thì còn dễ nhìn, vì dù gì nó cũng không có làn dừng khẩn cấp, thế mà các anh quất phát cao hơn cao tốc người ta có làn dừng khẩn cấp thì đúng là bị nói ăn dày không sai.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
1/8/12
5.715
5.733
113
TP HCM
Cũng may mình ít đi miền Tây, nếu không cũng tẩy chay cái thấp tốc này có giá cao ngất ngưởng?
 
Hạng B2
23/9/17
348
309
63
29
Thu vậy đảm bảo ít cont với tải và khách chỉ còn đa số xe con, e thì vẫn chọn ct này và hy vọng nó sẽ lên đc 90_100 thì may quá, chạy nhanh xíu, khỏe hơn đi ql1