Dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ mới đây đáng chú ý có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em). Nhưng liệu dự thảo này đã hợp lý trong tình hình hiện nay?
Theo
Tuổi Trẻ Online, ngày 8-6, ông Nguyễn Văn Huyện, tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau khi đăng tải dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ lần 1 và những lần tổ chức lấy ý kiến góp ý, đến nay ban soạn thảo đã tiếp thu 103 văn bản góp ý của các cơ quan đơn vị.
Dự thảo luật có nhiều điểm mới như: bổ sung các khái niệm liên quan đến phương tiện giao thông thông minh; các hành vi bị nghiêm cấm như sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe, dùng điện thoại di động khi lái xe, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc…
Sửa đổi các quy định như phải thắt dây an toàn tại các ghế có bố trí dây an toàn trên ôtô. Bổ sung các quy định bảo vệ người yếu thế như quy tắc nhường đường cho người đi bộ, nhường đường cho xe đưa đón học sinh.
Trong đó, đáng chú ý có quy định
trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ôtô cá nhân.
Dự thảo về quy định sử dụng ghế trẻ em không chỉ gây chú ý bởi sự mới mẻ mà còn ở tính thực tiễn của nó.
Yếu tố gây tranh cãi nhất ở dự thảo chính là bắt buộc trẻ dưới
13 tuổi phải ngồi ghế trẻ em. Trong khi ở cùng một độ tuổi, các bé có mức phát triển khác nhau. Chưa kể, độ tuổi 12-13 tuổi tiệm cận ở mốc dậy thì của nhiều trẻ. Sẽ có trẻ 13 tuổi nhưng có cơ thể như một người lớn, khó lòng ngồi vào ghế trẻ em.
Bản thân các nhà sản xuất ghế trẻ em cũng phân loại rất rõ kiểu ghế gồm: nôi xách tích hợp ghế ngồi ô tô (infant seat), ghế ngồi ô tô (car seat) và ghế hỗ trợ (booster seat) tương ứng với các nhóm độ tuổi và cân nặng khác nhau của bé.
Ghế an toàn trẻ em là ghế được thiết kế đặc biệt để bảo vệ trẻ em khỏi thương tích hoặc tử vong khi va chạm. Các nhà sản xuất xe ô tô có thể tích hợp ghế an toàn trực tiếp vào thiết kế của xe.
Chuẩn ECE của Liên Hợp Quốc phân loại ghế ngồi ô tô thành 4 nhóm dựa trên độ tuổi và cân nặng của bé từ sơ sinh đến 12 tuổi như sau:
- Nhóm 0, 0+(sơ sinh đến 15 tháng): Đây là ghế ngồi ô tô cho bé sơ sinh với vị trí ghế ngồi quay về phía sau, được cố định tại chỗ bằng dây đai an toàn dành cho người lớn tiêu chuẩn và phù hợp ISOFIX. Trong nhóm này, một số dòng ghế ngồi ô tô cho bé sơ sinh có thể sử dụng như nôi xách và nôi đưa di động cho bé.
- Nhóm 1 (từ 9 tháng đến 4 tuổi): Sử dụng cho trẻ từ 9 đến 18 kg, với vị trí đặt ghế nhìn ra sau.
- Nhóm 2 (từ 4 đến 6 tuổi): Sử dụng dây an toàn của người lớn để cố định bé với vị trí ngồi nhìn ra sau hoặc nhìn ra trước, dùng cho bé từ 15 kg đến 25 kg.
- Nhóm 3 (4 đến 10 tuổi): Sử dụng cho bé từ 22 kg đến 36 kg với vị trí ngồi nhìn ra trước. Ghế này có thể sử dụng dưới dạng ghế đôn (booster seat) để nâng bé lên độ cao vừa phải và có thể sử dụng được dây an toàn của người lớn.
Ngoài ra, thời điểm áp dụng và hình thức xử phạt khi không cho trẻ ngồi ghế chuyên dụng cũng là điểm khiến nhiều người quan tâm. Gần đây, quốc gia láng giềng Malaysia từng xôn xao khi Bộ giao thông nước này áp dụng quy định bắt buộc trẻ em ngồi ghế chuyên dụng.
Theo dõi sự kiện này, em nhận thấy các vấn đề nước bạn gặp phải là:
- Thời điểm áp dụng: Nước này lần đầu công bố sẽ áp dụng từ 2019, nhưng đến tháng 1/2020 mới áp dụng chính thức, nhưng 6 tháng đầu năm 2020 nhà nước chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt các xe quên cho trẻ ngồi ghế trẻ em
- Độ an toàn của các ghế trẻ em trên thị trường: Các công ty nội địa được khuyến khích phát triển các dòng ghế an toàn với giá phải chăng hơn ghế nhập khẩu
- Giá cả ghế trẻ em đối với thu nhập người dân: Nước này phải miễn thuế cho ghế trẻ em nhập vào
- Có đảm bảo số lượng ghế trẻ em trên thị trường hay không
- Các dòng xe nội địa và nhập khẩu có móc chuẩn Isofix hết chưa?
- Việc tuyên truyền ý thức sử dụng ghế trẻ em cho người dân
- Các gia đình đông con phải đối mặt với quy định này thế nào? Tạm thời chính quyền sẽ xem xét ngoại lệ, không xử phạt các xe này, bởi không thể nhét 4 hay 5 ghế trẻ em vào 1 chiếc xe
"Hiện nay trên thị trường có nhiều loại ghế trẻ em với tính năng, giá cả khác nhau. Sau khi luật ban hành sẽ có những văn bản hướng dẫn cụ thể về ghế dùng cho trẻ em", bà Hoàng Hồng Hạnh - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ.
Đây chỉ mới là dự luật. Bằng những ý kiến đóng góp của các bác, dự luật có thể điều chỉnh theo hướng hoàn thiện và phù hợp hơn khi ra luật và thông tư chính thức. Do đó, các bác có ý kiến gì, xin vui lòng chia sẻ bên dưới bình luận.