Hạng C
5/9/13
548
587
93
HÀNH TRÌNH DÀI CHỮA BÊNH RUNG NAN Y ẾCH 2.3

Bài này chỉ dành cho bác nào cảm thấy bực bội khi dừng đèn đỏ vì xe rung/rần/ù. Nếu các bác ko cảm thấy có vấn đề gì thì bỏ qua ko nên xem tiếp vì bài dài

Em biết đến bệnh này trước khi cưới ếch, nhưng bản thân lúc đó cũng dễ tính và đang chạy con mazda626 đời tống nên vẫn quyết định cưới ếch 2008.
Với bác @vuducduydg thì lại khác, ko chịu nổi đã phải bán 2 con ếch (2006 + 2011) sau khi đăng đàn tìm đủ mọi cách để chữa bệnh mà không hết.
[BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]https://www.otosaigon.com/threads/benh-rung-cua-xe-escape-moi-cac-bac-gara-va-cac-bac-di-escape-vao-ah.8691845/[/BCOLOR]

Bệnh này cũng đơn giản, được tóm tắt như sau:
- Nổ máy, chưa bật điều hoà, vô lăng, ghế êm ru như lếch xợt
- Mở A/C, ác mộng rung bắt đầu
- Vào số (R or D), ác mộng rung đạt đỉnh, tai rung, mông rung, nặng thì ù tai, nhức óc. Ù là cscm đã nát
- Đệm ga nhẹ -> lại êm, yêu lại từ đầu

Cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của bác Duy:
- Tua máy càng thấp càng rung -> vệ sinh, chuẩn hoá hệ thống xăng lửa điện -> Tua về chuẩn 690-730 (Trong ngưỡng sách đưa ra), bệnh tình có thuyên giảm chút chút.
- Bật A/C mới bị thì chắc do A/C rồi -> chuẩn hoá lốc lạnh, hệ thống lạnh-> vũ như cẩn
- Máy rung, truyền vào khoang xe -> phải khử rung -> thay cscm -> có giảm (ước lượng < 50%) -> Tự AQ với số tiền 4 củ (cscm Motocraft tem đỏ) bỏ ra vậy ổn rồi, nhưng vẫn chưa thuyết phục.
- 3 tháng sau bệnh lại tái phát, chỉnh chọt cscm vài lần ko cải thiện -> Tháo và thay bằng bộ chính hãng -> giảm khá nhiều, cỡ 70%, vẫn chưa thoả mãn

-> Chốt bó tay, bán ếch, mua Santafe, sáng suốt, ngủ ngon từ ngày ấy

Phải giải quyết từ gốc:
Nhưng em thì làm gì có 1 tỏi đổi xe mới, sau các “bài thuốc” giải quyết phần ngọn ở trên, em tiến tới phần gốc là cái máy nó rung ở tua máy dưới 700. Thay cả lốc lạnh, hệ thống curoa, tăng đơ, tăng tổng, thay bugi, lọc gió K&N với hy vọng đồng bộ hệ thống ngon lành để giảm tải cho máy khi bật A/C vào số, nhưng vẫn ko thể quá mức 70% được. Sau 1,5 năm tạm chấp nhận cscm hãng thì bệnh ngày càng tái phát.

Nghe bác Công Toản (ngoài HN) đánh giá “êm ru” với bộ KBR nên 1 lần nữa lại vật ra thay với hy vọng “êm ru”. Đời ko như là mơ, tốn 4 củ, cũng chỉ quay lại mức 70% (vẫn còn rần rần) như lúc mới thay bộ hãng. Không lẽ nản theo đồng bọn hay sao???

Cách đây 2 tháng, thấy em suốt ngày lọ mọ phá vợ 2, vợ cả bất ngờ bật đèn xanh. "Cho ông mua xe mới", sướng. Em nhắm ngay 1 con Tucson sau khi đồng bọn đã lên và yên phận. Liền chạy con ếch nát vào Hyundai Ngọc An, trước là xem Tucson, Kona, sau là nhận tiện vệ sinh buồng đốt và bướm ga (Bướm đã vs ở ford 1 lần rồi) vì chi phí ở Hyundai rẻ 1 nửa so với Ford, chỉ hết 1tr.
View attachment 1788087
Sau khi chấm em Tucson 1.6 Turbo màu xanh đậm, ra về, đến đèn đỏ thì thật bất ngờ, êm như chưa từng được êm. Nhìn lại đồng hồ thì … WTF, sao tua máy cao thế? Gần 800. Về nhà lôi ngay máy móc ra đo đạc, chính xác là 760-780, đến nay vẫn đang ổn định như thế
View attachment 1788088

-> ÊM, KO CẦN MÚC TUCSON NỮA. Vợ cả mừng húm vì ko phải tốn mấy trăm củ

Tuy vô tình lụm được bí kíp và ko biết chính xác chỉnh cái quái gì nhưng cũng có thể kết luận rằng, cốt lõi vấn đề nằm ở chỗ cái máy I4 của ếch 2.3 ko chịu nổi full tải ở garanti dưới 700. Nếu tăng được garanti lên trên 760 thì sẽ êm, tất nhiên CSCM cũng đừng xài loại đã nứt, bể. Còn làm cách nào để tăng vẫn là ẩn số. Em đề xuất như sau
  1. Cầm 1 củ vô Hyundai vệ sinh buồng đốt và bướm ga nên trước giờ chưa làm, biết đâu hên hên như em
  2. Ếch ga dây (Cần số trên volang): Có ốc chỉnh tăng garanti, em đã thử trên 2006, được, nhưng nó sẽ về như cũ sau 1 thơi gian hoặc tháo cọc bình
  3. Ếch ga điện tử (Cần số dưới): Sách thông cáo ko chỉnh điện được, ta sẽ phá phần cơ, dùng giấy nhám mài mép của cánh bướm cho hở để gió lọt qua, làm từ từ để tăng dần đến số mong muốn. Sẽ ko về zin được nên cân nhắc kĩ trước khi làm
  4. Lắp racechip, airintake, remap lại tín hiệu điện trở ngay chân ga, trước đây em đã định làm nhưng chi phí đắt đỏ quá nên thôi -> Chưa kiểm định có như quảng cáo ko?!?

ĐÁNH ĐỔI: Ga to hơn nên xe sẽ chạy trớn nhanh hơn, đi trong thành phố chắc chắn sẽ phải dùng thắng(phanh) nhiều hơn và hao xăng hơn. Nhưng đi đường trường thì rất sướng, xe sang số sớm hơn và đi rất nhẹ nhàng, 40 đã sang số 4 rồi.
Em đi ít, tháng chỉ 2tr tiền xăng nên không đo xăng để có số chi tiết nhưng đi phố đổ 1tr đi được 300-350km

Cảm ơn các bác đã kiên nhẫn đọc đến đây. HAPPY DIY!!!
Tưởng e nấu lẩu ếch nhậu xong vất luôn xương lâu rồi chứ giờ vẫn còn nuôi nó ah?
 
  • Like
Reactions: vnpeace
Hạng B2
11/10/13
294
323
63
Bài này chỉ dành cho bác nào cảm thấy bực bội khi dừng đèn đỏ vì xe rung/rần/ù. Nếu các bác ko cảm thấy có vấn đề gì thì bỏ qua ko nên xem tiếp vì bài dài.[pagebreak][/pagebreak]

Em biết đến bệnh này trước khi cưới ếch, nhưng bản thân lúc đó cũng dễ tính và đang chạy con mazda626 đời tống nên vẫn quyết định cưới ếch 2008.
Với bác @vuducduydg thì lại khác, ko chịu nổi đã phải bán 2 con ếch (2006 + 2011) sau khi đăng đàn tìm đủ mọi cách để chữa bệnh mà không hết.
[BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]https://www.otosaigon.com/threads/benh-rung-cua-xe-escape-moi-cac-bac-gara-va-cac-bac-di-escape-vao-ah.8691845/[/BCOLOR]

Bệnh này cũng đơn giản, được tóm tắt như sau:
- Nổ máy, chưa bật điều hoà, vô lăng, ghế êm ru như lếch xợt
- Mở A/C, ác mộng rung bắt đầu
- Vào số (R or D), ác mộng rung đạt đỉnh, tai rung, mông rung, nặng thì ù tai, nhức óc. Ù là cscm đã nát
- Đệm ga nhẹ -> lại êm, yêu lại từ đầu

Cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của bác Duy:
- Tua máy càng thấp càng rung -> vệ sinh, chuẩn hoá hệ thống xăng lửa điện -> Tua về chuẩn 690-730 (Trong ngưỡng sách đưa ra), bệnh tình có thuyên giảm chút chút.
- Bật A/C mới bị thì chắc do A/C rồi -> chuẩn hoá lốc lạnh, hệ thống lạnh-> vũ như cẩn
- Máy rung, truyền vào khoang xe -> phải khử rung -> thay cscm -> có giảm (ước lượng < 50%) -> Tự AQ với số tiền 4 củ (cscm Motocraft tem đỏ) bỏ ra vậy ổn rồi, nhưng vẫn chưa thuyết phục.
- 3 tháng sau bệnh lại tái phát, chỉnh chọt cscm vài lần ko cải thiện -> Tháo và thay bằng bộ chính hãng -> giảm khá nhiều, cỡ 70%, vẫn chưa thoả mãn

-> Chốt bó tay, bán ếch, mua Santafe, sáng suốt, ngủ ngon từ ngày ấy

Phải giải quyết từ gốc:
Nhưng em thì làm gì có 1 tỏi đổi xe mới, sau các “bài thuốc” giải quyết phần ngọn ở trên, em tiến tới phần gốc là cái máy nó rung ở tua máy dưới 700. Thay cả lốc lạnh, hệ thống curoa, tăng đơ, tăng tổng, thay bugi, lọc gió K&N với hy vọng đồng bộ hệ thống ngon lành để giảm tải cho máy khi bật A/C vào số, nhưng vẫn ko thể quá mức 70% được. Sau 1,5 năm tạm chấp nhận cscm hãng thì bệnh ngày càng tái phát.

Nghe bác Công Toản (ngoài HN) đánh giá “êm ru” với bộ KBR nên 1 lần nữa lại vật ra thay với hy vọng “êm ru”. Đời ko như là mơ, tốn 4 củ, cũng chỉ quay lại mức 70% (vẫn còn rần rần) như lúc mới thay bộ hãng. Không lẽ nản theo đồng bọn hay sao???

Cách đây 2 tháng, thấy em suốt ngày lọ mọ phá vợ 2, vợ cả bất ngờ bật đèn xanh. "Cho ông mua xe mới", sướng. Em nhắm ngay 1 con Tucson sau khi đồng bọn đã lên và yên phận. Liền chạy con ếch nát vào Hyundai Ngọc An, trước là xem Tucson, Kona, sau là nhận tiện vệ sinh buồng đốt và bướm ga (Bướm đã vs ở ford 1 lần rồi) vì chi phí ở Hyundai rẻ 1 nửa so với Ford, chỉ hết 1tr.
View attachment 1788087
Sau khi chấm em Tucson 1.6 Turbo màu xanh đậm, ra về, đến đèn đỏ thì thật bất ngờ, êm như chưa từng được êm. Nhìn lại đồng hồ thì … WTF, sao tua máy cao thế? Gần 800. Về nhà lôi ngay máy móc ra đo đạc, chính xác là 760-780, đến nay vẫn đang ổn định như thế
View attachment 1788088

-> ÊM, KO CẦN MÚC TUCSON NỮA. Vợ cả mừng húm vì ko phải tốn mấy trăm củ

Tuy vô tình lụm được bí kíp và ko biết chính xác chỉnh cái quái gì nhưng cũng có thể kết luận rằng, cốt lõi vấn đề nằm ở chỗ cái máy I4 của ếch 2.3 ko chịu nổi full tải ở garanti dưới 700. Nếu tăng được garanti lên trên 760 thì sẽ êm, tất nhiên CSCM cũng đừng xài loại đã nứt, bể. Còn làm cách nào để tăng vẫn là ẩn số. Em đề xuất như sau
  1. Cầm 1 củ vô Hyundai vệ sinh buồng đốt và bướm ga nên trước giờ chưa làm, biết đâu hên hên như em
  2. Ếch ga dây (Cần số trên volang): Có ốc chỉnh tăng garanti, em đã thử trên 2006, được, nhưng nó sẽ về như cũ sau 1 thơi gian hoặc tháo cọc bình
  3. Ếch ga điện tử (Cần số dưới): Sách thông cáo ko chỉnh điện được, ta sẽ phá phần cơ, dùng giấy nhám mài mép của cánh bướm cho hở để gió lọt qua, làm từ từ để tăng dần đến số mong muốn. Sẽ ko về zin được nên cân nhắc kĩ trước khi làm
  4. Lắp racechip, airintake, remap lại tín hiệu điện trở ngay chân ga, trước đây em đã định làm nhưng chi phí đắt đỏ quá nên thôi -> Chưa kiểm định có như quảng cáo ko?!?

ĐÁNH ĐỔI: Ga to hơn nên xe sẽ chạy trớn nhanh hơn, đi trong thành phố chắc chắn sẽ phải dùng thắng(phanh) nhiều hơn và hao xăng hơn. Nhưng đi đường trường thì rất sướng, xe sang số sớm hơn và đi rất nhẹ nhàng, 40 đã sang số 4 rồi.
Em đi ít, tháng chỉ 2tr tiền xăng nên không đo xăng để có số chi tiết nhưng đi phố đổ 1tr đi được 300-350km

Cảm ơn các bác đã kiên nhẫn đọc đến đây. HAPPY DIY!!!

đăng nhập để like bác.
 
  • Like
Reactions: Thanhbk01