F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain


Nằm cách thành phố Barcelona 15 dặm về hướng bắc, đường đua này mới được trải lại mặt đường để chuẩn bị cho chặng đua vốn đã được bán hết vé từ khi chặng Imola mới tiến hành chạy thử xe.

Lịch sử của chặng Grand prix tại Spain chứng kiến 5 đường đua khác nhau đã được sử dụng trong đó có 2 đường đua trên phố ở ngoại ô Barcelona và thủ đô Madrid cho đến khi Circuit de Catalunya độc chiếm vị trí vào năm 1991. Đây cũng là đường đua mà Schumi giành chiến thắng đầu tiên cho Ferrari vào năm 1996 trong một điều kiện thời tiết kỳ lạ (mưa trên 1 nửa phần đường đua, nửa còn lại khô ráo – chiến thắng này của Schumi có thể làm thành 1 bài riêng).

Circuit de Catalunya sẽ không là nơi để Schumi tái hiện lại pha vượt Button ngoạn mục ở Imola, do vậy, chiến thuật sẽ dóng vai trò quyết định việc thành bại của từng đội, vậy có lý do để trông chờ vào chặng phân hạng căng thẳng khi ở đó sự các biệt giữa các xe sẽ là rất nhỏ(!?).

Tại Imola, Ferrari khiến cả thế giới ngạc nhiên khi 3 tuần trước đó họ như 1 chiếc bình pha lê, đẹp nhưng dễ vỡ trở nên nhanh hơn bất kỳ chiếc xe nào (kể cả chiếc R25) 2 giây mỗi vòng!!! Phải chăng Ferrari đã tận dụng tốt 3 tuần nghỉ...Câu trả lời đến không chỉ từ Ferrari mà phần lớn là từ Bridgestone. Nhà sản xuất lốp Nhật bản đã xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, kết hợp với 1 cỗ máy có thể tận dụng tốt ưu điểm của bộ lốp để làm nên chặng đua hay nhất mùa giải tính đến thời điểm đó. Bridgestone luôn vận hành tốt ở điều kiện khí hậu mát mẻ so với địch thủ Michelin!!!

Thực tế là vậy, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc mọi thứ lại có thể lặp lại 1 cách tương tự ở Barca nơi cũng được đánh giá là rất khắc nghiệt cho lốp xe, đặc biệt là lốp trước bên trái. Có thể cả Bridgestone và Michelin sẽ ở cùng vạch xuất phát tại Barca và hãy để ý, có thể cả 2 sẽ có cùng vấn đề về độ mòn tại đây.

McLaren đã không may ở Imola và cho đến trước khi Kimi bỏ cuộc anh vẫn là người nhanh nhất trên đường. Và cũng vì Kimi bỏ cuộc quá sớm nên không thể nhận xét xe của Kimi chứa bao nhiêu xăng để qua đó nhận xét sức mạnh thực sự của chiếc MP4-20 tại Imola. Nhưng 1 điều chắc chắn rằng chiến thắng đối với McLaren và cụ thể là Kimi chỉ là thời gian, vấn đề chỉ ở chỗ Kimi cần có được thứ hạng tốt hơn nữa sau 2 vòng phân hạng để cụ thể ưu thế của cỗ máy McLaren. Lý do của việc này đã được nhắc đến vài lần và xin nhắc lại đó là chiếc MP4-20 cần vài vòng để đạt đến độ vận hành tốt nhất, điều này vẫn là điểm bất lợi cho họ trong kỳ phân hạng.

Toyota tỏ ra chậm chạp ở Imola nhưng đừng quên họ chưa bao giờ nhanh trên đường đua đó và 1 điều đáng chú ý nữa là nếu xét đơn thuần về sức mạnh thì chiếc TF105 không thể là đối của Renault, Ferrari và McLaren nhưng nên nhớ chưa có bất kỳ chiếc TF105 nào trục chặc kể từ đầu mùa giải. Ổn định luôn là điểm mạnh của Toyota!

Vị trí thứ 3 của Button ở Imola vẫn chưa chắc chắn sau khi FIA quyết định điều tra BAR vì cho rằng chiếc 007 của Button đã chạy dưới giới hạn trọng lượng tối thiểu tại Imola. Suy ra thì có vẻ như FIA đang điều tra chính mình vì Race Steward ở Imola là những nguời kinh nghiệm nhất mà FIA có...chuyện gì đằng sau vụ việc của Button. Hình phạt cho BAR có thể từ trừ điểm của Button ở Imola cho đến FIA cấm BAR tham dự các vòng đua còn lại nhưng dù gì đi nữa, sức mạnh của chiếc 007 ở Imola là không thể phủ nhận.

Circuit de Catalunya sẽ là chiến trường của Bridgeston và Michelin và ai trong số 2 ông lớn của ngành lốp chiến thắng cũng tỷ lệ thuận với tinh thần của Ferrari bởi nếu Bridgeston không thể tái lập thành tích của chính mình tại Imola điều đó cũng đồng nghĩa với việc Ferrari sẽ bị bỏ lại phía sau!!!
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

Theo phán quyết mới nhất của FIA thì Bar sẽ bị cấm thi đấu tại hai vòng đua tới là Barcelona và Monaco (có thể còn bị cấm tới 6 tháng)và toàn bộ số điểm họ dành được tại Imola sẽ bị loại bỏ.Theo như lời chủ tịch FIA thì Bar đã ăn gian tới 15 lít nhiên liệu tại Imola.Kể ko có Bar thì cũng hơi tiếc nhưng mà cần phải làm như vậy vì họ đã chơi ko đẹp.
 
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

Vấn đề xuất phát từ cách viện dẫn luật của BAR và FIA khác nhau mà thôi, tuy nhiên không loại trừ khả năng BAR cố tình lách luật để ăn gian...Bản thân FIA trong vụ này cũng cần xem lại chình họ và đặc biệt là các Steward do họ bổ nhiệm, cả ba người đều chấp nhận giải thích của BAR ngay sau chặng đua...có 1 điều mà ta chưa bao giờ nhắc tới đó là tình chính trị tròn F1...(chính trị ở đây là tranh giành quyền lực trong nội bộ môn F1 nhá:D)
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
53
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

Chào các bác, iem là lính mới trong này và cũng rất khoái F1. hôm nay vào được đây để nghe các bác bình luận em rất khoái, mong các bác chỉ giáo cho em với...
Em vừa xem xong vòng phân hạng thứ 2 của Spanish Grand Prix

Kết quả là
Kimi pole
2.Webber
3. Alonso
...
8. Schumi
...
Hai thằng Heidfeld (William) và Barrichello (ferrari) ko chạy vòng qualify 2 vì đằng nào cũng bị down 10 grid do thay engine.
Ngồi chờ xem nó đua lúc 7:00pm hôm nay (giờ VN) [8|]
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

Huhu, Schumi out rồi, F2005 thật chán chết :((
 
O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

Hôm nay Kimi chạy quá hớp, mới 1/3 chặng đường mà đã nâng khoảng cách với chú Alonso lên 20 giây, chiến thắng quả là xứng đáng, nhưng cũng sui cho Schumi, sau lần pit thứ nhất đã lên được tới thứ 3, chỉ tại cái lốp của bọn Bridgeston, có khi Ferrari phải xem xét đổi qua dùng lốp Mechelin cũng nên :D. Bây giờ Renault có đối thủ rồi nhé ;)
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

Bác Tít có để ý không nhỉ lúc Kimi chạy vượt Rubens Barrichello hẳn một láp ý, Mẹc vượt Ferrari như thể là vượt Mernadi Cosworth vậy :D em nghĩ là Fer cần fải xem xét cải thiện xe chứ ko hẳn là do mỗi lốp ko đành rằng xịt lốp 2 lần cho 1 chăng là quá tệ nhưng em thấy thời điểm này Fer bứt lên dc là do chiến thuật thui.
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

Thưa bác trong bất kì môn thể thao nào chiến thuật bao giờ cũng là một yếu tố quan trọng để đem lại chiến thắng bởi vậy khi xem F1 ko chỉ xem các tay đua đối đầu nhau trên đường đua mà còn xem đội đua nào đưa ra được chiến thuật hợp lí để giành chiến thắng đấy cũng là một cái hay trong F1 chứ.Còn việc Rubens bị Kimi vượt thì đó cũng là chuyện bình thường thôi vì các tay đua chạy sau theo luật bao giờ cũng phải nhường đường cho xe chạy trước mình hẳn 1 lap.

Còn về xe F2005 của Ferrari em thấy nó chạy cũng ok lắm chứ,vấn đề ở đây nên đổ tội cho lốp Bringeston thì đúng hơn,ngày hôm nay ko chỉ Shumi dính đạn mà cả Massa của Sauber Petronas cũng bị thủng lốp mà đội này cũng dùng lốp của Bringeston.Đúng là khi FIA quy định mùa giải năm nay chỉ dùng duy nhất một bộ lốp cho một đuờng đua thì chúng ta mới thấy lốp Bringeston bộc lộ nhiều yếu điểm so với Michellin.Và cũng phải nói rằng đường đua này cũng đòi hỏi về độ tin cậy của lốp rất cao,đặc biệt là đôi lốp phía bên trái (các chú hôm nay đều nổ lốp ở phía bên traí này hết)
 
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

..em có cùng quan điểm với bác Audi, trên thực tế là chiến thuật cuat Ferrari ngày hôm qua là hay...thực tế là sau lần pít đầu tiên Schumi đã leo lên thứ 4, và ngay khi các xe pit đủ lượt thì Schumi đã lên thứ 3 rồi, đen là lốp của Bridgestone hôm qua đểu quá...ai thại thủng lần lượt cả 2 chiếc thế chứ...:mad:...mà cũng không ngoài dự đoán trước cuộc đua chặng này sẽ rất khắc nghiệt với lốp, đặc biệt là lốp trước bên trái, à nếu để ý thì xe nào cũng có chiếc lốp đó mòn vẹt...quả thức, chặng hômq qua là cuộc đua của 2 hãng lốp...

Đừng vội chê chiếc F2005, thực ra đó là chiếc xe nhanh nhất trên đuờng đua đó các bác...nó lập fastest lap ngay khi xăng còn lhá nhiều và chỉ có chiếc Renault của Fisi là phá kỷ lục đó khi xăng còn ít ở nhuãng vòng cuối cùng...chiếc MP4-20 cũng nhanh đấy nhưng đâu có lập fastest lap đâu...:D

Nói chung là lốp Bridgestone năm nay đểu quá...:mad:
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
RE: F1 2005 - Circuit de Catalunya – Spain

Ờ đồng ý với các bác. Nhưng quan điểm của em là ko tiếc cho Fer mấy vì cần fải có sự thay đổi soán ngôi thì mới tăng tính hấp dẫn của F1 chứ ko xem mà cũng bít là thế nào mấy chú Fer cũng thắng thì chán chết. Hẳn là cuộc chiến của hai đại gia nghành lốp rồi, hôm qua nhìn mấy quả lốp của Schumi tơi tả wá trong khi mấy chú chạy Mitchelin thì chạy vô tư ngay cả mấy chú chạy tốc độ cao nhất ở top 5 cán đích rùi mà nhìn lốp vẫn ko tệ như của Schumi khi bỏ cuộc :)