Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
Sơ đồ đường đua và các chỉ số ...

F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours


Đặc điểm đường đua:

Chiều dài đường đua 4,411 km
Tổng chiều dài : 308,586 km
Chiều rộng đường đua 10,4-18 m
Chiều rộng tại đoạn xuất phát 24,5 m
Số vòng đua : 72

Không lâu nữa GP Pháp sẽ tròn 100 năm, trước thế chiến thứ 2 GP Pháp có tới 11 đường đua, còn đường đua giành cho F1 thì có tới 7 đường đua được luôn phiên nhau tổ chức và vinh dự cho đường đua Magny-Cours bắt đầu từ năm 1991 trở lại đây. Vào năm 1961 đường đua Magny-Cours được khánh thành, nó cách thủ đô nước Pháp khoảng 250 km và cách thành phố nhỏ Nevers khoảng 12 km. Lúc đầu nó được sử dụng làm nơi để tập luyện và thử xe.Một lần tới thăm nơi đây cựu tổng thống Pháp Francois Mitterand và các cộng sự đã quyết định biến vùng quê bình yên này thành trung tâm của các cuộc đua xe thể thao.Nó đã thu hút được rất nhiều nguồn đầu tư ở trong và ngoài nước,đường đua được thiết kế, xây dựng lại và trở thành một trong những đường đua hiện đại nhất.Tuy nhiên GP Pháp Magny-Cours lại không gây được nhiều chú ý của khán giả Pháp cũng như châu âu so với các GP khác.

Tuy không hẹp và có nhiều khúc cua gáp như đường đua Monaco nhưng với việc giành được pole ngay tại vòng đua phân hạng cũng là một thuận lợi không nhỏ bởi vì đường đua này cũng rất khó để các tay đua vượt nhau. Chính vì thế mà năm ngoái tại đây Schumi đã dùng chiến thuật 4 pit độc đáo và giành thắng lợi còn Rubens Barrichello thì vượt mặt Jarno Truli ngay tại khúc cua cuối cùng trước khi cán đích.

Đường đua này đòi hỏi tương đối cao về độ bám đường của xe chính vì thế các đội đua thường sử dụng loại lốp mềm để có độ bám đường cao hơn. Đây cũng chính là quê hương của hãng lốp xe nổi tiếng của Pháp Michellin bởi vậy chọn một loại lốp thích hợp cho đường đua này chắc sẽ nằm trong tầm tay của hãng, hi vọng là sẽ không còn scandal củ chuối như tại Indianapolis nữa.
 
RE: F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours

...Sau tất cả những biến cố ở Indy, người hâm mộ đặt câu hỏi: Liệu F1 sẽ đi về đâu. Câu trả lời đơn gian là Magny Cours!!!

Đến Pháp với hành trang 22 điểm cách biệt với Kimi, Alonso vẫn có lý do để khả quan về cơ hội vô địch của mình cho dù khoảng cách ngày được rút ngắn. Ngay cả Schumi cũng nổi lên thành ứng củ viên của chức vô địch sau khi ghi điểm ở Indy. Tuy vậy nhìn vào mấy chặng đua gần đây Alonso sẽ không khỏi bận tâm bởi Renault xem ra yếu thế hơn McLaren trên chặng đua đường trường bởi đội đua nước Anh tỏ ra vượt trội về khả năng phát triển chiếc MP4-20, có thể nói hiện giừo nó là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, 1 chiếc xe tận dụng được tốt khả năng của bộ lốp Michelin. Xem ra McLaren xẽ là đội để và các đội khác cố gắng đánh bại tại Magny Cours.

Ferrari cho dù tập trung cao độ cho việc hoàn thiện chassis của chiếc F2005 nhưng xem ra giữa nó và chiếc Mp4-20 vẫn còn 1 khoảng cách nhất định. Động cơ mới mà Ferrải dự kiến đưa và sử dụng hứa hẹn mang lại 1 sức mạnh mới và kết quả của nhứng lần thử gần đây cho thấy thêm nhiều mã lực nữa sẽ được nhét vào đằng sau chiếc F2005, vấn đề là làm sao có được bộ chassis tốt làm bệ phóng cho cỗ máy mới. Đó là lý do vì sao cả tuần qua Ferrari tập trung thử chassis và khi động học ở Barca. Lốp Bridgeston tiến bộ từng ngày càng làm cho lòng quyết tâm cuả người Ý được củng cố. Vấn đề có hứu của bộ lốp Nhật là khả năng tạo nhiệt trong khoảng thời gian ngắn kém qua đó làm giảm khả năng vận hành trong những điều kiện như chạy phân hạng. Ferrari ngay từ chặng Monaco đã sử dụng 1 thiết bị làm nóng lốp mới. Thiết bị này dạng hộp, đi kèm với tấm phủ lốp, nó truyền nhiệt trực tiếp qua mâm xe từ đó làm nóng cả bộ lốp. Thiết bị này ưu việt ở chỗ nó làm nóng mâm, không khí trong vỏ và mặt trong của vỏ xe thay vì phần tiếp xúc của mặt ngoài vỏ xe được làm nóng khi sử dụng tấm phủ. Ferrari rõ ràng được hưởng lợi từ thiết bị này khi họ liên tục cải thiện thành tích của mình ở vòng phân hạng.

Tuy nhiên đây lại là mầm móng của sự cãi vã mới giữa 1 bên là FIA/Ferrari và 1 bên là các đội còn lại khi các đội phản đối thiết bị của Ferrari, cho rằng ns vi phạm các quy định của FIA, còn FIA thì chấp nhận cho Ferrari sử dụng thiết bị với lý do cơ chế sinh nhiệt của thiết bị này chình là cơ chế sinh nhiệt từ điện của tấm phủ lốp.

Williams cũng tận dụng tuần nghỉ vừa qua để thử các setup khí động học mới ở Jerez, Williams đã dành nhiều thừoi gian cho các thay đổi mới này và cho rằng Magny Cours là nơi thich hợp để sử dụng. Thiết kế mới tập trung vào việc giảm thiểu ảnh hưởng lên động lực của xe khi thoát cua. (hy vọng em sẽ sớm có thông tin về các thay đổi này sau vòng phần hạng vào thứ 7 tới cho các bác tham khảo).

Sau sự cố ở Indy, Michelin xem ra sẽ cẩn thận hơn trong các hành động của mình đặc biệt trong việc chọn lốp cho chặng đua tới và nếu có bất cứ trục trạc nào ở Magny Course, họ sẽ có thể lập tuác mang cả nhà máy của mình đến để giản quyết vấn đề bới tổng hành dinh của họ cách đó không xa...Và khi Michelin thận trọng hơn trong việc chọn lốp, nó sẽ khiến Michelin tụt xuống ở vị trí gần hơn vị trí của Bridgestone và khi đó chưa biết ai mạnh hơn ai.

BAR thì chả còn gì để nói, cơ hội kiếm chác của họ chả còn gì khi họ vẫn đang chịu án ký kuật 6 tháng của FIA!

Toyota, đây mới là đội đua khôn ngoan nhất sau nhứng gì diễn ra ở Indy. Họ biết rất rõ và rất sớm lỗ của bộ lốp Michelin, và họ hiểu rằng họ sẽ không thể đua trên bộ lốp đó. Đến đây bạn sẽ hỏi tại sau Toyota lại biết hay vậy. Đơn giản thôi, hay xem ai làm việc cho họ, đó là Pascal Vasselon, cựu trưởng nhóm F1 của Michelin, người mà Michelin xa thải hồi cuối năm ngoái do bất đồng quan điểm. Ngay trong ngày chạy thử Toyota đã nhận thấy sự cố, và Pascal đã chỉ ra rằng sự cố đó không liên quan gì đến hệ thống treo, giảm xóc hay bất cứ setup nào khác của chiếc xe mà đơn thuần là do Michelin f**ckup!!! Toyota khi đó nhanh chóng đưa ra quyết định đổ lượng xăng tương ứng 3 lap cho Trulli và anh này giành ngay pole - 1 chiêu PR và quảng cáo quá hay cho Toyota và nhà tài trợ chính Panasonic:). Cũng dễ hiểu vì sao Toyota lớn tiếng ủng hộ viêc thêm chicane ở cua 13 vì họ biết rằng FIA sẽ chẳng chịu chuyện đó và nếu cuộc đua diễn ra thì Trulli sẽ phải pit để tiếp xăng ngay tại lap thứ 2...

Vậy Magny Cours sẽ thế nào? Đó sẽ là chặng đua khó đoán khi các đội đều có lợi thế như nhau!

Hãy chờ xem.
 
RE: F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours

@ bác Audi và các bác, em mới tìm thấy 1 bài preview về Magny-Cours rất hay cho những ai chưa biết về nó, và cho cả những nhười đã biết thì bài preview này rất hay, đậm chất hài hước kiểu Anh và được đưa ra 1 cách chính thức từ đội đua Redbull Racing (thật 100%) - lý do là Pháp lf nơi mà nước uống tăng lực Redbull bị cấm cửa...:D

"According to American writer Mark Twain "France has usually been governed by prostitutes", which is a bit unfair, when everyone knows France has been governed by Asterix the Gaul, his son Charles de Gaulle, Sacha Distel, Brigitte Bardot, that actor with a big nose and singer Johnny Halliday. "Ah! la belle France. The return to Europe for what will be the bulk of the season sees us in the country that can claim to have invented grand prix racing around a century ago.

“Theo nhà văn nổi tiếng người Mỹ Mark Twain thì nước Pháp thường được lãnh đạo bởi gái điếm mà theo chúng tôi thì có phần hơi quá đáng khi chúng ta đều biết nước Pháp được lãnh đạo bởi Asterix the Gaul, con trai ông ta Charles de Gaulle, Sacha Distel, Brigitte Bardot, 1 diễn viên điện ảnh có cái mũi to và ca sỹ Johnny Halliday. Ah, đó là nước Pháp, F1 trở lại châu Âu, tới quốc gia được cho là sáng lập ra gải đua xe thế giới khoảng 100 năm trước.

"Unfortunately, the area around the Magny-Cours circuit does not seem to have changed much over those hundred years, and the social scene at this event is about the dullest of the year. It is a great place if you like to look at cows and, of course, being French cows, they are very chic, with lovely long eyelashes and a tan skin colour. "Apart from the drivers, who get to hang out in a modern hotel outside the circuit gates, everyone else is scattered around the local countryside, staying in accommodation that the travel agents describe as 'picturesque'. Picturesque is evidently French for 'broken plumbing and dangerous electricity'....However, the run-down old chateaux do showcase what France does best, namely food and drink, and sipping a cold drink in a landscaped garden is a pleasant way to end the day, after the usual round of bars and restaurants in North America.

“ Bất hạnh thay, khu vực quanh Magny-Cours không thay đổi mấy so với cảnh cũ cả trăm năm trước và cảnh tượng cuối tuần này xem ra là thời điểm ảm đạm nhất trong năm. Tuy nhiên vùng nay là nơi tuyệt vời, đặc biệt cho việc ngắm bò, và những chú bò Pháp thì luôn gợi cảm với hàng my cong dài và nước da rám nắng. Các tay đua sẽ chẳng có vấn đề gì vì họ sẽ ngụ tại các khách sạn hạng sang ở cách xa chỗ này nhưng fan hâm mộ sẽ phải trọ tại những khu nhà mà các hãng bán tour du lịc mô tả là 'picturesque – (thi vị – kebab)'. Nên nhớ 'picturesque' trong tiếng pháp có nghĩa là “ống nước bục và mớ dây điện nguy hiểm”. Tuy nhiên đồ ăn ở đây thì không đến nỗi tệ đặc biệt khi ta nhâm nhi 1 lý đồ uống mát lạnh ở phái sau vườn là cách tốt để kết thúc 1 ngày dài nhất là sau khi có thể đã đảo 1 vong các bar và nhà hàng ở Bắc Mỹ tuần trước.

“The nearest town to the circuit is Nevers and, if you pronounce it the English way, it perfectly describes how many times people want to come back here. For years, the F1 community was spoilt, as the French Grand Prix used to be held down on the Riviera at the Paul Ricard circuit, which provided plenty of beach time, once the working day was over. The French, therefore, have never been forgiven for moving the race to an industrial estate in the middle of the countryside, in an attempt to make it a technology hotspot. A referendum in the paddock about the circuit would produce the same result as the recent French vote on accepting the European constitution....

Thị trấn gần khu vực này nhất có tên Nevers, và nếu ta phát âm thật chuẩn theo tiếng Anh thì mô tả 1 cách chính xác bao nhiêu lần ta muốn quay trở lại chốn này “Never”. Các fan F1 đã từng được chiều chuộng xuốt thời gian dài khi mà giải F1 ở Pháp được tổ chức ở đường đua Paul Ricard, nơi ta có thể thư giãn ở bờ biển sau 1 ngày dài. Người Pháp sẽ chẳng bao giờ tha thứ cho việc chuyển địa điểm tổ chức giải về vùng quê hẻo lánh này. Và nếu ta chưng cầu dân ý về vị trí của đường đua ở đây thì ta sẽ có câu trả lời giống như khi dân Pháp được hỏi ý kiến về bản Hiến pháp châu Âu.

"There is nothing much wrong with the circuit itself, which boasts the smoothest track surface of the season, offers excellent safety for the drivers and has a spacious and immaculate paddock. The French round of the world championship often has trouble getting a good crowd as most of the population has escaped to the coast for les vacances, and the race date clashes with the Wimbledon tennis finals weekend and the first week of the Tour de France cycle race. This year, the grand prix will also lack a local hero as, for the first time in many years, there is not a single French driver on the F1grid, although Olivier Panis is being given a run in the third Toyota during Friday practice. “Finally, for those of you planning to travel to Magny-Cours for this race, here are some useful tourism tips:

Bản thân đường đua thì chả có vấn đề gì, đường em, mịn, sẽ rất an toàn cho các tay đua và các đội. Nhưng chặng ở Pháp luôn có vấn đề để đau đầu trong việc thu hút khán giả đến xem khi đa phần muốn chuồn ra biển để có 1 ngày nghỉ thực thụ. Hơn nữa ngày đua lại trùng vào ngày của trận Chung kết Wimbledon và tuần đầu của giải đua xe đạp nổi tiếng Tour de France. Năm nay F1 sẽ ko có tay đua Pháp nào tham dự ở Magny-Cours cho dù Olivier Panis có ghế phụ ở Toyota. Cuối cùng thi cho nhứng ai đã chót lên kế hoạch đến đây để xem, dưới đây là 1 số điều cần biết:

Nearest airport – Paris
Sân bay gần nhất – Paris

Nearest decent nightclub – Paris
Hộp đêm gần nhất – Paris

Sightseeing - Arc de Triomphe - in Paris (do not bother with the Eiffel Tower until they have removed the scaffolding)
Thắng cảnh gần nhất - Arc de Triomphe – ở Paris luôn (và đến Paris thì đừng bận tâm đi tham quan tháp Eiffel cho đến khi đống giàn giáo của việc trùng tu được gỡ bỏ)

"Notably, neither drivers not team management saw fit to add their own personal views on the circuit and its surroundings, so they, at least, should be allowed into the country ahead of the grand prix....

Cuối cùng thì các tay đua và các thành viên lãnh đạo của các đội sẽ chả dám nêu quan điểm cá nhân của mình về chặng này đâu nên hay châm trước cho họ nhập cảnh vào Pháp trước ngày đua!!!

24.gif
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours

Hay quá :)!Bây giờ em mới biết tại sao Gp Pháp lại có ít khán giả hơn so với các Gp khác vì ..... các ...đã giành hết thời gian cho việc ngắm bò, và những chú bò Pháp thì luôn gợi cảm với hàng my cong dài và nước da rám nắng....:D
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours

Bực quá, vì cái tennis mà ko xem được trực tiếp qualifying rùi.
 
RE: F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours

Những cải tiến mới nhất cho chặng Magny-Cours

Ferrari:

F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours


Như đã nói ở phần trên, chassis của chiếc F2005 đã và đang được hoàn thiệt qua từng chặng để từ đó tạo nên 1 bệ phóng tốt nhất cho Ferrari trên chặng đượng bảo vệ ngôi vô địch. Trong hình ta có thể thấy mũi tên đang chỉ vào phần cải tiến mới nhất, 1 cánh gió phụ nằm ngay phía trước thanh giằng giảm chấn chính. Bản thân thanh giảm chấn này có cấu tạo dạng cánh, cánh gió mới kết hợ với thanh giằng qua đó tăng tiết diện bề mặt khiến luống gió đi qua 2 thiết bị này tạo nên 1 lượng downforce mới. Điều này tăng khả năng bám đường của phần trước xe.

F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours


Trong hình vẽ này, ta thấy có 1 phần vỏ được thêm vào (phần bên phải của hình con sò - lôg Shell) ngay cửa nhận gió cho hệ thống tản nhiệt, ngoài ra mũi tên đang chỉ vào 1 cánh gió phụ nữa ở cửa hút gió, cánh gió phụ này có phần trước chúc xuống - BAR và Toyota cũng có thiết kế tương tự áp dùng từ trước đó vài vòng. Cánh gió này tạo nên 1 lực downforce bổ trợ cho phần trung tâm của thân xe qua đó khiến xe cân bằng và ổn định hơn. Với tác dụng như vậy, bộ phần này nhiều khả năng sẽ được tiếp tục phát triển và hoàn thiện trong thời gian tới của mùa giải...
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours

Hừm cái bọn ESPNStar củ chuối thật. Hôm nay em thấy chúng nó chiếu live tennis ở Starsport mà ko chiếu nốt live F1 ở ESPN đi. Trên ESPN lại chiếu baseball mới chán đời chứ :(, live đâu mà chiếu.

Em vừa lên formula1.com thấy chú Kimi bị penalty vì thay động cơ, fải xuất fát @ 13th

Ko bít mai race thì sẽ thế nào đây :(
 
Hạng B2
28/5/04
181
3
16
RE: F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours

Hehe..bài của Bắp tìm đựơc ở đâu hay thế:D Đua ở Magny Cours đúng là vùng quê chẳng có gì trừ 'picturesque scenes':D.
Đội đua Jordan( Red Bull :D) hôm qua mới bị bắt buộc đổi khách sạn sau có một đoàn kiểm tra, kết luận: quá bẩn, lắm vi trùng gây bệnh. Trước khi đi, Red Bull còn tuyên bố: Đằng nào thì cũng chuồn, điện nước kinh quá! Tin này thật 100% các bác nhé, ko phải em nghĩ ra đâu:D

Tình hình là Kimi bị đánh tụt 10 bậc, xếp thứ 13, Alonso Pole nhưng ở Sections 1 và 2 thì còn thua Ferrari ( 3.rd & 5.th). Theo em với chiến thuật hợp lí rất có thể Michael Schumacher sẽ về nhất! Alonso thứ 2, Kimi cháy máy dọc đường:D
 
RE: F1 2005 - GP Pháp Magny-Cours

Trích đoạn: Ali G
Hehe..bài của Bắp tìm đựơc ở đâu hay thế:D Đua ở Magny Cours đúng là vùng quê chẳng có gì trừ 'picturesque scenes':D
Bác ui...theo thông lệ, trước mỗi chặng đua các đội đều cho ra 1 preview về chặng đua đó...cái mà em kiếm được chính là Magny-Course GP Preview của RedBull Racing đó bác...

Trích đoạn: Ali G
Tình hình là Kimi bị đánh tụt 10 bậc, xếp thứ 13, Alonso Pole nhưng ở Sections 1 và 2 thì còn thua Ferrari ( 3.rd & 5.th). Theo em với chiến thuật hợp lí rất có thể Michael Schumacher sẽ về nhất! Alonso thứ 2, Kimi cháy máy dọc đường
Em có cùng quan điểm với bác Ali...thật ra ở 2 section đầu, cả 2 chiếc Ferrải đều vượt trội chiếc R25 của Renault. Nhưng tại Section 3 thì em không thể hiểu nổi vì sao lợi thế đến 0,1s lại bị mất trắng...Em chỉ có thể nghĩ lý do là ở 2 section đầu, nếu nhìn vào lay-out của đường đua, là 2 section đồi hỏi sự ổn định về khí động học kết hợp sức mạnh động cơ trong khi section cuối đòi hỏi hộp số phải có sự linh hoạt nhất định, đặc biết trong vấn đề tốc độ chọn số...hôm qua chiếc xe của Ruben theo em có những vấn đề nhất định trong việc sang số ở section 3 này...