Mùa giải 2005 đã khép lại với Fonzo đi vào lịch sử Formula 1 như 1 tay đua trẻ nhất giành chức vô địch thế giới trong khi Renault lần đầu tiên dành danh hiệu nhà sản xuất đầu tiên trong lịch sử của Hãng. OS với nhũng cổ động viên nhiệt tình cho môn thể thao này tại VN hy vọng mang lại 1 cái nhìn đầy đủ về mùa giải tới các thành viên của mình và mong muốn môn thể thao này sẽ càng thu hút được người hâm mộ ở những mùa giải tới.

Phần 1 - Ferrari ở đâu?

Mùa giải 2004 kết thúc với sự vượt trội của Ferrari, đoàn quân mầu đỏ bước vào mùa gải mới 2005 với sự tự tin và tâm lý vững vàng. Bộ chassis nổi tiếng của chiếc F2004 được cải tiến thành chiếc F2004M cho phù hợp với các thay đổi của môn thể thao này. Mùa giải mới cũng mang đến những thử thách mới cho động cơ khi chúng phải chịu được 2 chặng đua liên tiếp. Sức mạnh sẽ bị đánh đổi bằng tuổi thọ. Các nhà cũng cấp lốp cũng đau đầu với những quy định mới mà ở đó mỗi bộ lốp sẽ phải chịu được trong 3 ngày thi đấu căng thẳng.

Melbourne, điểm dừng chân đầu tiên của mùa giải, nơi đầu tiên các quy định mới được thử nghiệm. Renault đã khẳng định sự tiến bộ của chiếc xe mới trong xuất khì đông và giờ đây chiếc xe này giúp Fisi giữ vững vị trí dẫn đầu, những đoạn quay chậm khi chiếc R25 vào cua cho thấy độ ổn định tuyệt vời và khả năng tăng tốc mạnh mẽ của nó. Không những vậy chiếc R25 còn giúp cho Alonso xuất phát từ vị trí 13 leo lên bục nhận thưởng cùng với người đồng đội nhưng đứng sau Rubens. Không ngoài dự đoán Renaul chính là hiện tượng Ferrari của năm 2005.

Tuy vậy Ferrari cũng cho thấy tiềm năng của bộ chassi 2004 còn lớn đến đâu khi chiếc F2004-M giúp Rubens về nhì ở Melbourne. Schumi đã có 1 chặng đua lặng lẽ, 1 phần do sự không may từ vòng loại đầu tiên.
41271.jpg


BAR đã có 1 chặng đua đáng thất vọng cả 2 chiếc xe của họ đều ở ngoài vị trí có điểm nhưng BAR đã có 1 quyết định theo em là khôn ngoan đó là cho cả 2 xe bỏ cuộc ngay tại chặng vòng 57 để có thể thay động cơ mới cho cả 2 xe ở chạng Sepang.

McLaren: Vẫn là chiếc xe thể hiên được khả năng về sức mạnh và dộ ổn định nhất sau Renault và đúng ra họ đã có thể đứng trên bục nhận giải nếu không có lỗi lầm sơ đẳng của JPM.

Toyota có 1 chặng đua đầy đen đủi, Trulli đã làm rất tốt cho đến khi vào pit lần đầu, sau đó không hiểu vì lý do gì mà lốp sau xe anh bắt đầu dở chứng, mất dần độ bám đường cuối cùng về đích ở vị trí thứ 9 dù khởi đầu ở vị trí thứ 2. Ralf thì chẳng măn mắn hơn khi phải buộc về pit thêm 1 lần khi seatbelt của anh bị tuột.

Redbull là đội đua thể hiện phong độ đáng ngạc nhiên nhất khi chiếc xe của họ cho thấy đầy tiềm năng, cả 2 chiếc Redbull đều hoàn thành cuộc đua ở vị trí có điểm, DC làm mọi người ngạc nhiên với vị trí thứ 4, vị trí mà cả 2 tay đua của McLaren đều phải ghen tỵ dù chiếc MP4-20 của Mclaren hơn hẳn chiếc xe của đội đua chưa dủ tuổi thôi nôi...

Tại Melbourne, BAR là đội đua giúp chỉ ra lỗ hổng trong quy định mới về động cơ cho FIA nhưng đồng thời cũng không được hưởng lợi gì từ tính toán khôn lỏi đó. Chặng đua kế tiếp (Sepang) lại là cơ hội kiểm chứng cho những quy định mới về lốp xe. Ở chặng này cả 2 tay đua của McLaren đều ở vị trí rất cạnh tranh nhưng Kimi đã có 1 ngày không may mắn khi van hơi của lốp sau bên phải của anh bị hỏng. Tuy nhiên vấn đề không phải là tại cái van hơi mà là ở bộ lốp Michelin, cả 2 chiếc xe của đội này đều có vấn đề về độ mòn của lốp, đồng ý là tất cả các xe đều có chung vấn đề trên nhưng McLaren xem ra nặng nề hơn cả.

Đối với Ferrari, tại 1 trong những đường đua được coi là khác nghiệt nhất, 1 câu hỏi lớn đặt ra, liệu nhận xét ban đầu có thật sự đúng. Trong cả chặng đua chưa lúc nào chiếc xe mầu đỏ vốn quá quen với chiến thắng tỏ ra có sức cạnh tranh. Ruben buộc phải bỏ xuộc khi 1 mảnh lốp vỡ của ai đó mắc vào cánh gió sau khiến chiếc xe trở nên khó bảo còn Schumi thì về đích ở vị trí thứ 7, vị trí lạ lẫm đơi với 1 đội đua như Ferrari. Trước chặng Sepang, có ý kiến cho rằng Schumi hoàn toàn có thể dùng động cơ mới ở chặng này, tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nếu anh ta làm vậy và hoàn thành chặng đua, anh ta sẽ phải dùng chiếc động cơ đó ở Bahrain, trong khi, nếu nhìn vào khả năng của các đối thủ, Ferrari có lẽ phải xem lại quyết định của mình và đưa chiếc F2005 tham chiến tại Bahrain.

Toyota, lần đầu tiên trong lịch sử non trẻ của mình 1 tay đua Toyota đứng trên bục nhận giải. Tất cả những nõ lực của đội đua có ngân sách lớn nhất trong số 10 đội đã được đền đáp mà trong đó Mike Gascoyne là cái tên được nhắc đến nhiều nhất, vị giám đốc kỹ thuật này là người chịu trách nhiệm dụng và phát triển chiếc TF105. Tất cả đều xứng đáng do những nỗ lực không mệt mỏi của đội đua này, và nếu ai đó biết Toyota đã bỏ ra 1 năm testing cùng các đội đua khác trong tất cả các chặng của năm đó sẽ hiểu vì sao họ có thể thành công như vậy.

Nếu sự khen ngợi là để dành cho Toyota thì RedBull, đã làm các đội khác nể phục tại Sepang. Tất cả đều từ 1 bộ chassis hoàn chỉnh và cỗ máy Cosworth mạnh mẽ.

Ở Bahrain, Steve Slater đã phải thốt lên “Oh boy! Oh Boy! Schumi is back” đầy hưng phấn. Đúng vậy, sau tất cả những gì đã diễn ra tại Albert Park và Sepang mọi con mắt đều đổ dồn và Ferrari, tò mò tìm hiểu những gì sẽ diễn ra và Ferrari có còn thực sự mạnh như xưa? Trở lại Bahrain, Fisi và Renault tiếp tục thị uy khi đứng vững ở P1 với thành tích 1'30"445. Và khi Rubens xuất hiện mọi máy quay đổ về phía anh ngay từ lúc chiếc F2005 rời khỏi khu vực kỹ thuật, hoàn tất flying lap, vuợt qua vạch xuất phát, động hồ bất đầu chạy...chiếc F2005 thật tuyệt, hãy chú ý những cảnh quay chậm khi chiếc xe vào cua, thật ổn định, đặc biệt ở các góc cua tốc dộ cao...một bước tiến mới của Ferrari được thể hiện ở mọi phần của chiếc xe mới..tuy nhiên một sai lầm của Rubens ở khúc cua đầu tiên, anh buộc phải phanh gấp khiến bánh trước bên phải bị bó cứng, sai lầm này khiến anh mất 1 khoảng thời gian quý giá nhưng các fan của Ferrari vẫn hy vọng, khoảng cách giữa và Fisi sẽ không lớn, và cho đến khi Rubens hoàn tất vòng chạy của mính khoàng cách đã là hơn 1 giây. Một sự nghi ngờ lại bao chùm lên mọi hy vọng mới được nhen nhóm, không lẽ giữa Ferrari và Renaul khoảng cách lại lớn đến vậ sao. Ngay cả những người lạc quan trước đây cũng nghi ngờ Renaul lại có thể xô đổ tượng đài của F1?
42656.jpg

42652.jpg


Thành tích của Schumi đã đánh tan mọi nghi ngờ đó, Ferrari vẫn như xưa, hiên ngang giành lại P1, họ luôn là chính họ ở những thời điểm khó khăn nhất. Cảm giác nhẹ nhõm lại trở lại dù chỉ là nhất thời vì sau đó vần còn lại 1 chiếc Toyota của Trulli và 1 Renault của Alonso.Nếu chỉ tới đây thì thật khó để kết luận được tiềm năng của chiếc F2005.

Ở vòng đua chính, Schumi và chiếc F2005 đã tạo nên 1 bước tiến rõ rệt của Ferrari, cùng với Alonso, Schumi sớm tạo được khoảng cách lớn với những chiếc xe sau. Rubens từ vị trí 20 đã có mặt ở nhóm 10 xe đầu...ấn tượng...và ấn tượng hơn khi ở vòng thứ 11, sau khí bán sát nút Alonso, Schumi bỗng thắng quá gấp ở cua thứ 11 khiến chiếc xe vọt thẳng vào phần lề đường, vị trí thứ 2 lập tức rơi vào tay Trulli, chiếc F2005 tiếp tục cuộc đua ở vị trí thứ 3 nhưng gần như ngay lập tức ta có thể thấy được chiếc xe không còn mạnh mẽ như trước và khi đó suy luận việc Schumi phạm sai lầm lập tức được gạt bỏ, chiếc F2005 đã gặp trục chặc kỹ thuật. Schumi ngay sau đó quay về pít, Bahrain chấm dút với anh.

BAR đã có 2 lượt phân hạng không đến nỗi tệ nhưng chặng đua này đỗi với họ, đặc biệt là Sato thật đáng thất vọng. Cả 2 chiếc 007 đều gặp vấn đề về hệ thống thắng, đặc biệt là thắng trước, tuy nhiên đó lại đem lại cho Bahrain nhưnng cảnh đẹp mỗi khi chiếc 007 vào cua, ta có thể thấy rõ khói đen bay ra từ thắng trước bên trái của cả 2 chiếc 007. Thêm 1 vấn đề nữa với chiếc xe vốn đã có quá nhiều thứ cần khắc phục. Sato cuối cũng cũng phải sớm chấm dút vòng đua của mình còn Button gặp rắc rỗi với hệ thống côn và hộp số ở lần pít thứ 2.

de la Rosa đã có 1 chặng Bahrain đáng nhớ, đầu tiên là chiếc MP4-20 của anh tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ phía trước, anh liên tục tấn công hết Rubens đến Button. Nhiều lần Rosa nhắm vượt Rubbens nhưng tay đua Brazil không dễ bị đánh bại và trong 1 lần bất cẩn, Rosa đã lỡ đà khiến chếc xe văng ra lề khi cố vượt Rubbens và mất luôn vị trí vào tay Button, nhưng anh đã dần vượt lên để lại chiếc F2005 chết đứng phía sau.

Renault R25 lập nên hattrick tại Bahrain, 1 hình ảnh của Ferrari 1 năm trước đây. Ferrari còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể biến chiếc F2005 thị uy, nhưng tốc độ của Schumi chứng tỏ chiếc F2005 sẽ là vật cản lớn nhất trên con đường vô địch của Renault. McLaren vẫn chưa chứng tổ được nhiều so với mong đợi nhưng vị trí thứ 3 của Kimi cúng là 1 lời cảnh báo. Tham vọng lập hattrick của RedBull chấm dứt khi Klien không xuất phát và DC chỉ dành vị trí thứ 8 nhưng đó cũng là thành tích đáng nể. BAR còn qua nhiều việc phải làm, hết trục trặc này đến vấn đè khác, không biết điều gì sẽ sảy ra tiếp theo. Và cuối cùng không thể không nhắc đến Toyota, vị trí thứ 2 của Trulli cùng với vị trid thứ 2 đồng đội đã nói lên tất cả.

Sau chặng này niềm tin ở Ferrari vẫn còn tràn đầy và dường như chiếc xe chỉ còn một vài điểm nhỏ cần khắc phúc trước khi nó đưa Ferrari trở lại vị trí quen thuộc của mình.

Imola, một chặng mà ở đó sự kịch tính được kéo dài tới tận những phút cuối cùng! Một chặng đua mà ở đó sự bản lĩnh chữa chắc đã lật đổ số phận, kinh nghiệm chưa chắc vượt qua lòng quyết tâm! Một chặng đua mà ở đó sự trở lạ và ra đi xen kẽ qua từng vòng!Đúng vậy, như đã nhận xét sau vòng phân hạng 2, Imola sẽ là nơi chứng kiến sự đăng quang của chiếc xe ổn định nhất...và hôm nay Ferrari đã trở lại (dù có là hơi sớm để nhận xét, nhưng đó là sự thật) tạo nên fastest lap ngay khi chiếc R25 của Alonso đang dẫn đầu đầy uy lực....qua mặt chiếc 007 của Button cho dù anh này đã cố gắng để bảo vệ vị trí của mình.

Imola đã làm nổi bật ba điểm lớn của F1: Chiến thuật tốt là 1 phần không thể tách rời của vinh quang; Chiếc xe tốt, ổn định là phương tiện đến đích và con người luôn là trung tâm của chiến thắng.

Điều thứ 2: Ferrari hôm nay không phải là họ 3 tuần trước với 1 chiếc F2005 nhanh nhưng không ổn định...còn tại Imola...chiếc F2005 không biết bao lần nhăm nhe vượt cả R25 chiếc xe số 1 cho đến tận Bahrain...và chỉ có 1 Alonso tính tảo mới giữ Schumi không bước lên bục cao nhất...vậy còn chưa kể tới viếc chiếc F2005 vượt chiếc 007 ngoạn mục thế nào....từ khoảng cách 15 giây xuống còn 0,4 giây khi Schumi vuợt Button chỉ sau hơn 10 vòng đua.

Thứ 3: con người....Schumi ngày hôm nay vẫn là chính anh, 1 Master trong làng F1, và Imola còn chứng minh 1 điều sưa nay chưa ai nghĩ tới Alonso hơn hẳn Button 1 bậc về đẳng cấp. Lý do ư, hãy phẫn tích sao Schumi vượt Button và sao Schumi không thể vượt Alonso.

Khi Schumi bắt đầu tấn công Button, anh không vội vàng bám sát chiếc 007 mà đợi cho đến khi anh và Button bắt kịp 2 chiếc xe chạy sau họ 1 vòng bởi nếu sớm bám sắt, Schumi tuy có lợi thế về phanh nhưng như vậy sẽ tạo bất lợi cho bộ lốp Bridgeston mỏng manh. Và khi Button bắt đầu chịu ảnh hưởng của 2 chiếc xe chạy trước, Schumi đã nhắm đúng lúc Button hở sườn phải và vượt qua khe cử hẹp trong sự bất lực của Button bởi đã quá muộn để tự vệ...
43531.jpg


Khi Schumi tấn công Alonso, anh dùng cùng 1 chiến thuật như khi tấn công Button, giữ khoảng cách cho đến khi bộ đôi bắt kịp xe chạy trước, nhưng Alonso lại khác, anh này tỉnh táo giữ xe mình off race track và chạy giữa đường điều này khiến cho Schumi sẽ gặp khó khăn mỗi lần định vượt....nhưng điểm nổi trội trong chiến thuật phòng ngự của Alonso là anh luôn giữ khoảng cách với chiếc Minadi phía trước, chính xác hơn là Alonso cho xe chạy cùng vạn tốc với chiếc Minadi trong khi vừa kiểm soát Schumi chạy phía sau....điều này khiến cho Schumi không thể tấn công Alonso như đã làm với Button...lúc này câu hỏi bỗng nảy ra...ai mới thực sự là Master.....
43503.jpg


Vị trí thứ 2 là hoàn toàn sứng đáng với Ferrari và cá nhân Schumi, chỉ tiếc 1 điều là nếu anh có được vị trí xuất phát tốt hơn thì có lẽ mọi chuyện đã khác...Schumi đã nói lời cám ơn tới cả team...

Đến đây ai cũng nghĩ rằng Ferrari với chiếc F2005 đã thực sự trở lại vị thế của mình…

Monaco là nơi mà các setup không thích hợp của Renault khiến cho cả 2 chiếc R25 đều gặp hiện tượng degrade của bộ lốp sau khiến họ không thể thi đấu với đúng khả năng của mình và chạnh tranh các vị trí dẫn đầu. Fonzo liên tiếp bị 2 tay đua của Williams qua mặt.

Indy thì lại khác, đây là chặng đua muốn quên đi của những đội dung lốp Michelin, một sự kiện đáng xấu hổ trong lịch sử F1. Xuất phát từ tai nạn của Ralf hôm thứ 6 tại turn 13, đây là turn tốc độ cao, xe chạy ở max speed khiến cho lốp phải chịu 1 sức ép rất lớn cộng với mặt đường mới tại Indy khiến cho lốp bị mòn nhanh chóng càng khiến cho sức ép nói trên có thể là nguyên nhân của tai nạn. Ngay sau đó Michelin lập tức yêu cầu các đội thay đổi setup cho ngày thứ 7 và chủ nhật bằng cách tăng áp xuất lốp qua đó giúp lốp chịu được sức ép tốt hơn...nhưngg việc này cũng khiến chiếc xe khó điều khiển hơn. Từ góc độ của Michelin: công bằng mà nói thì họ hoàn toàn có lý khi nghi ngờ khả năng an toàn của bộ lốp họn mang tới Indy nên cứ tạm chấp nhận lý do mà Michelin đưa ra. Từ góc độ FIA: theo em sẽ rất khó cho FIA đưa ra 1 quyết định vẹn toàn trong 1 khoảng thừoi gian quá ngắn như vậy. Thật ra Michelin đã thấy vấn đề của bộ lốp từ hôm thứ 6 nhưng có lẽ họ đã phản ứng quá chậm. Về phần FIA và cả F1 Admin Ltd, họ ko thể hủy bỏ chặng đua bởi điều này sẽ khiến cây gậy trong tay các nhà tài trợ đánh thẳng vào tài chính của họ...
bilde9xn.jpg


Về phía các đội dùng lốp Michelin: theo em quan điểm sẽ là lẫn lộn, 1 số ủng hộ Michelin (có lẽ do họ cảm thấy sự bất ổn và vị trí ko mấy thuận lợi trước cuộc đua - như Renault chẳng hạn), nhưng 1 số lại lên tiếng làm ngơ trước cảnh báo của Michelin như McLaren.

Còn từ phía người hâm mộ thì sao: theo ý kiến cá nhân, em cho rằng lỗi đầu tiên thuộc về Michelin khi họ đã mang đến Indy 1 bộ lốp ko phù hợp. Sau đó, họ đã không thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn của chiếc Toyota...nhưng thực tế không phải chiếc nào chạy lốp Michelin cũng gặp vấn đề, ví dụ như chiếc Williams.

Đối với FIA thì sao? Liệu luật mới về lốp của FIA cho mùa giải này có hợp lý hay chỉ đơn thuần là 1 quy định dở hơi? Dẫu sao thì đây đã trở thành lần đầu tiên và duy nhất Schumi đươc bước lên bục vinh quang ở mùa giải này.

:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: F1 2005 - OS Official Review

Tối mai sẽ có Review trên StarSport. Nếu em nhớ ko nhầm thì vào 8h30 thì fải :D

Muh có bác nào có link download cái đoạn nhạc F1 trên StarSport ko nhỉ. Em thích cái đó quá muh ko bít ở đâu có![8D]
 
RE: F1 2005 - OS Official Review

Phần 2 – Con tầu đắm Ferrari và các vị vua mới của Formula 1

Đến Pháp với hành trang 22 điểm cách biệt với Kimi, Alonso vẫn có lý do để khả quan về cơ hội vô địch của mình cho dù khoảng cách ngày được rút ngắn. Ngay cả Schumi cũng nổi lên thành ứng cử viên của chức vô địch sau khi ghi điểm ở Indy. Tuy vậy nhìn vào mấy chặng đua trước đó Alonso sẽ không khỏi bận tâm bởi Renault xem ra yếu thế hơn McLaren trên chặng đua đường trường bởi đội đua nước Anh tỏ ra vượt trội về khả năng phát triển chiếc MP4-20, có thể nói hiện giờ nó là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, 1 chiếc xe tận dụng được tốt khả năng của bộ lốp Michelin. Xem ra McLaren xẽ là đội để và các đội khác cố gắng đánh bại tại Magny Cours.

Ferrari cho dù tập trung cao độ cho việc hoàn thiện chassis của chiếc F2005 nhưng xem ra giữa nó và chiếc Mp4-20 vẫn còn 1 khoảng cách nhất định. Động cơ mới mà Ferrari dự kiến đưa và sử dụng hứa hẹn mang lại 1 sức mạnh mới và kết quả của những lần thử gần đây cho thấy thêm nhiều mã lực nữa sẽ được nhét vào đằng sau chiếc F2005, vấn đề là làm sao có được bộ chassis tốt làm bệ phóng cho cỗ máy mới. Đó là lý do vì sao Ferrari tập trung thử chassis và khi động học ở Barca trong 1 tuần liền. Lốp Bridgeston tiến bộ từng ngày càng làm cho lòng quyết tâm cuả người Ý được củng cố. Vấn đề cố hữu của bộ lốp Nhật là khả năng tạo nhiệt trong khoảng thời gian ngắn kém qua đó làm giảm khả năng vận hành trong những điều kiện như chạy phân hạng. Ferrari ngay từ chặng Monaco đã sử dụng 1 thiết bị làm nóng lốp mới. Thiết bị này dạng hộp, đi kèm với tấm phủ lốp, nó truyền nhiệt trực tiếp qua mâm xe từ đó làm nóng cả bộ lốp. Thiết bị này ưu việt ở chỗ nó làm nóng mâm, không khí trong vỏ và mặt trong của vỏ xe thay vì phần tiếp xúc của mặt ngoài vỏ xe được làm nóng khi sử dụng tấm phủ. Ferrari rõ ràng được hưởng lợi từ thiết bị này khi họ liên tục cải thiện thành tích của mình ở vòng phân hạng.

Williams cũng tận dụng thời gian để thử các setup khí động học mới ở Jerez, Williams đã dành nhiều thời gian cho các thay đổi mới này và cho rằng Magny Cours là nơi thich hợp để sử dụng các thiết kế mới tập trung vào việc giảm thiểu ảnh hưởng lên động lực của xe khi thoát cua.

Sau sự cố ở Indy, Michelin xem ra sẽ cẩn thận hơn trong các hành động của mình đặc biệt trong việc chọn lốp cho chặng đua tới và nếu có bất cứ trục trặc nào ở Magny Course, họ sẽ có thể lập tức mang cả nhà máy của mình đến để giản quyết vấn đề bởi tổng hành dinh của họ cách đó không xa. Và khi Michelin thận trọng hơn trong việc chọn lốp, nó sẽ khiến Michelin tụt xuống ở vị trí gần hơn vị trí của Bridgestone và khi đó chưa biết ai mạnh hơn ai.

Đến đây ta có thể đặt câu hỏi: vậy những thay đổi luật lệ của FIA có thật sự làm cho F1 trở nên hấp dẫn hơn hay chỉ đơn thuần biết F1 trở thành cuộc nội chiến của các hang sản xuất lốp?

Toyota, đây mới là đội đua khôn ngoan nhất sau nhứng gì diễn ra ở Indy. Họ biết rất rõ và rất sớm lỗ của bộ lốp Michelin, và họ hiểu rằng họ sẽ không thể đua trên bộ lốp đó. Đến đây bạn sẽ hỏi tại sau Toyota lại biết hay vậy. Đơn giản thôi, hay xem ai làm việc cho họ, đó là Pascal Vasselon, cựu trưởng nhóm F1 của Michelin, người mà Michelin xa thải hồi cuối năm ngoái do bất đồng quan điểm. Ngay trong ngày chạy thử Toyota đã nhận thấy sự cố, và Pascal đã chỉ ra rằng sự cố đó không liên quan gì đến hệ thống treo, giảm xóc hay bất cứ setup nào khác của chiếc xe mà đơn thuần là do Michelin phuckup!!! Toyota khi đó nhanh chóng đưa ra quyết định đổ lượng xăng tương ứng 3 lap cho Trulli và anh này giành ngay pole - 1 chiêu PR và quảng cáo quá hay cho Toyota và nhà tài trợ chính Panasonic. Cũng dễ hiểu vì sao Toyota lớn tiếng ủng hộ viêc thêm chicane ở cua 13 vì họ biết rằng FIA sẽ chẳng chịu chuyện đó và nếu cuộc đua diễn ra thì Trulli sẽ phải pit để tiếp xăng ngay tại lap thứ 2.

Cho đến tận khi F1 tới Đức Ferrari vẫn chưa giải quyết được vấn đề cố hữu của chiếc F2005 đó là độ mòn của lốp ở nửa cuối của chặng đua. Thực tế cho thấy ở nửa đầu, Schumi đã có thể giữ được khoảng cách với Kimi và Alonso nhưng bộ lốp sau bất đầu degrade 1 cách thảm hại khiến cho chiếc F2005 bị Button rồi Fisi qua mặt 1 cách dễ dàng. Tuy nhiên lốp không phải là lý do duy nhất cho sự yếu kém mà theo thông tin từ Ferrari, sau khi bị Button vượt, Schumi đã cố gắng để bảo vệ vị trí của mình khi liên tục bị Fisi tấn công nhưng đột nhiên áp xuất nhiên liệu của xe tụt khiến nó không thể làm điều mà chủ nó muốn.

Vậy vấn đề xuất phát từ đâu? Nhà thiết kế chính, người đứng sau thành công của Ferrari những năm vừa qua Rory Byrne đang chuẩn bị nghỉ hưu và người chịu trách nhiệm thiết kế chính của chiếc F2005 là Aldo Costa. Có vẻ như nhà thiết kế mới đã không duy trì và phát huy được sức mạnh chuyền thống của Ferrari. Sự bất ổn của bộ lốp không chỉ do chính bộ lốp mà còn được đóng góp bởi sự thiếu cân bằng của chassis. Đã nửa mùa giải trôi qua và Ferrari vẫn chưa giải quyết được tồn đọng này. Tiếp nữa, động cơ của chiếc F2005 xem ra cũng có vấn đề về tiêu thụ nhiên liệu bằng chứng là trong 1 số chặng nó được đổ nhiều nhiên liệu hơn với mục đích sẽ vào pit muộn hơn để từ đó thăm dò chiến thuật của đối phương nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu vượt quá dự đoán khiến cho đa phần kế hoạch không thực hiện được.

Lệnh cấm thử xe mùa hè tạo lợi thế cho Ferrari, họ phải sử dụng bộ lốp họ thử nghiệm từ 2 chặng trước trong khi Ferrari có lốp và bộ khí động học mới.

Đường đua Thổ, đường đua mới nhất của nhà thiết kế người Đức Herman Tilke sẽ là chặng dừng chân kế tiếp trong lịch trình F1 của mùa giải năm nay. Vì mới nên không đội nào có chút kinh nghiệm về nó nên việc chuẩn bị cho chặng đua này đối với các đội sẽ gian nan hơn nhiều. Còn các tay đua thì sao? Họ sẽ chuẩn bị cho chặng này thế nào? Đâ phần trong số họ sẽ chuẩn bị bằng cách tập chạy trên các chương trình mô phỏng (dạng trò chơi điện tử), 1 số thì lại dành thời gian lượn lờ trên cung đường này bằng xe gắn máy bởi họ có thể quan sát kỹ các góc cua hơn.

Các phân tích ban đầu của các đội cho thấy đường đua này tương tự như đường đua Hockenheim ở Đức về đòi hỏi setup khí động học và cân bằng chassis. Tuy nhiên do mặt đường mới tinh nên tác động của nó lên bộ lốp sẽ thay đổi ra sao trong quá trình chặng đua vẫn còn là 1 ẩn số. Đây là điều đáng lo đối với những đội còn do dự về sự kết hợp giữa chiếc xe và bộ lốp được cung cấp và ở điểm này xem ra Ferrải là đội có ưu thế bởi họ không chịu lệnh cấm thử nghiệm của FIA trong 3 tuần qua và đương nhiên họ biết họ cần gì tự bộ lốp Bridgestone...đó sẽ là sự phát triển tự bộ lốp dùng ở chặng Barca ở Spain do chặng đó có điều kiện mặt đường tương tự như ở Thổ.

Chặng trước là 1 sự kiện muốn quên đối với Renault, có vẻ như họ đang hụt hơi so với McLaren hay ngay với cả Ferrari trong tiến trình hoàn thiện chiếc xe cho những chặng cuối. Cả 2 chiếc Renault đều mất hút ở Hungary và 1 phần của sự yếu kém đó xuất phát từ sự lựa chọn bộ lốp sai lầm – họ chọn loại lốp có thành phần cứng hơn do lo ngại sự thiếu cân bằng của bộ chassis sẽ làm cho lốp sau mòn nhanh.

McLaren cho đến thời điểm này là đội có chiếc xe nhanh nhất – đó là lợi thế lớn nhất của họ nhưng – độ ổn định lại là cái mà họ đang rất thiếu. Không ít hơn 2 lần McLaren đã tự dâng chiếc thắng của mình cho Renault, và nếu điều này còn tiếp diễn, Kimi sẽ là kẻ ngậm ngùi chứng kiến Alonso bước lên bục vinh quang, trở thành tay đua vô địch thế giới trẻ nhất trong lịch sử F1.

Nói vậy thì vô hình chung ta đã loại Schumi ra khỏi cuộc chơi sao? Thật ra cơ hội cho Schumi bảo vệ danh hiệu vô địch của mình ngày càng xa với. Đó là 1 điều đáng tiếc đổi với Ferrari bởi họ có 1 chiếc xe nhanh, mạnh, ổn định nhưng đối tác Bridgestone của họ lại xem ra không có cùng đẳng cấp. Điều gì sẽ đến nếu chiếc F2005 chạy lốp Michelin?

Vậy nếu Ferrari và Schumi chả còn mấy cơ hội ở giải cá nhân thì liệu họ có thể làm nên chuyện gì đó ở giải đồng đội? Xem ra khó bởi mới đây tay đua số 2 Ruben đã được giải phóng để nhập đội khác và người đồng hương Massa về thế chố anh. Xem ra Ferrari vẫn sẽ là đội Ferrari/Schumi cho đến hết 2006. Ở tình cảnh nội bộ bất an tương tự như Ferrari, BAR xem ra cũng có khối lý do để lo lắng khi vị trí của Button chưa ngã ngũ và nhiều khả năng Button sẽ phải tuân theo bản hợp đồng với Williams trong khi tin đồn về Rubens ra nhập đội ở mùa giải tới khiến vị trí của Sato cũng lung lay không kém.

Bản thân Williams cũng đang lo ngay ngáy bởi thời tiết ở Istanbul cũng chẳng mát mẻ gì nếu không nói là nóng và tiếp sau Hungary, cỗ máy BMW sẽ phải chịu đựng 2 chặng đua nghiệt ngã không kém và nếu có 1 trong 2 chiếc Williams bỏ cuộc thì cũng đừng quá ngạc nhiên...!!!

Đến thời điểm này cuộc chiến cho chức vô địch cá nhân chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Fonzo và Kimi. Chỉ cần bước lên lcụ nhận giải đều đặn thì Fonzo sẽ chở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử F1, bất chấp cái nhìn tuyệt vọng từ phái Kimi.

Brazil là 1 ví dụ điển hình, Kimi về nhì nhưng không khỏi thất vọng khi Fonzo về ngay kế sau. Đến thời điểm này, giải cá nhân đã ngã ngũ và với chương trình phát triển xe kết thúc để tập trung cho mùa giải sau, sẽ chẳng có mấy hào hứng cho những chặng kế tiếp.

Thế nhưng điều kiện thời tiết ở chặng Suzuka lại mang đến 1 màn trình diễn ấn tượng cho người hâm mộ. Với hầu hết anh tài phải xuất phát ở cuối grid, chặng đua đã kết thúc với chiến thắng ngoạn mục của Kimi. Chặng đua này ngoạn mục đến mức không ít ý kiến đã cho rằng thể thức phân hạng nên được thay đổi sao cho những tay đua nhanh nhất sẽ được xếp ở những vị trí cuối cùng!!!

Ngay cả khi chức vô địch cá nhân đã ngã ngũ với Fonzo trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử F1 thì người hâm mộ vẫn đánh vật với câu hỏi: Fonzo và Kimi ai suất xắc hơn? Nếu Ilmor-Mercedes có thể cung cấp 1 động cơ ổn định hơn cho McLaren thì liệu người đứng trên bục kia liệu có là Fonzo? Nhưng ở Suzuka, tại cua 130R, tình huống Fonzo vượt tượng đài của F1, Schumi ở tốc độ tối đa dường như là câu trả lời hoàn hảo…và còn tại Thượng Hải…

Những tưởng Kimi sẽ kết thúc mùa giải với chiến thắng cuối cùng ở Thượng Hải nhưng Renault đã kết thúc mùa giải 2005 1 cách suất xắc với chiến thắng của Fonzo. Thống trị chặng đua từ vạch xuất phát đến vạch đích. Renault, người khởi đầu và cũng là người kết thúc của kỷ nguyên V10.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: F1 2005 - OS Official Review

Cảm ơn bác Bắp nhiều, đọc Phần I và Phần II của bác viết rất hay và mọi người đang chờ tiếp Số thứ 3 của bác đấy.
Tuy nhiên, vê chính tả, bác thường nhầm lẫn chữ "S" và "X" và tui xin đính chính một chút là ở Brazil, Kimi về thứ 2, Alonso về 3 Bác à.
 
RE: F1 2005 - OS Official Review

Phần 3 – Racing và sự kết thúc của 1 kỷ nguyên

Đã từ lâu, câu hỏi làm sao để môn thể thao tốc độ này hấp dẫn người xem hơn luôn ở trong đầu những người liên quan. Người hâm mộ luôn tham phiền rằng F1 không còn hấp dẫn như trước kể từ khi những quy định về thiết kế mà đặc biệt ở mảng khí động học, lốp khiến những pha wheel-to-wheel không còn hiễn hữu. Vậy Racing là gì? Đối với tôi, 1 người hâm mộ và chẳng có tý kinh nghiệm thực tế nào về racing thì racing đồng nghĩa với những pha đua tốc độ kết hợp với với những pha vượt ngoạn mục ở những khúc cua và một khi anh tham gia racing diều quan trọng không phải anh thắng hay thua mà anh race như thế nào. Có những chiến thắng không được nhắc đến nhiều bằng những “thất bại” của người về ngay sau.

Chiến thắng, để đạt được nó ngoài 1 cỗ máy mạnh mẽ còn cần 1 bộ chassis và những setup khác đi kèm để tạo nên 1 “winning package”. Từ đầu những năm 90 những thay quy định về thiết kế khiến khả năng đeo bám của những chiếc xe chạy sau bị ảnh hưởng rõ rệt khiến cho những pha wheel-to-wheel không còn xuất hiện thường xuyên. Những thay đổi của mùa giải 2005 là một phần trong nỗ lực của FIA nhằm mang lại những cảm xúc đã mất của F1.

Downforce bị hạn chế và tổng thể bị cắt tới 20% so với những gì chiếc xe của mùa giải trước có thể tạo được. Tuy nhiên hãy khoan nói về chi tiết này mà hay bắt đầu với những thay đổi về lốp. Ở 1 khía cạnh nào đó thì việc chỉ sử dụng 1 bộ lốp cho 1 chặng đua đã tiết kiệm được phần nào chi phí cho các đội nhưng bù lại nó có những tác động đáng kể đến môn thể thao này. Hãy lấy an toàn làm ví dụ.

Sự cố ở Indy chẳng hạn, Michelin lấy lý do an toàn để ngăn 7 đội chạy lốp Michelin tham dự chặng đua. Tuy nhiên cho đến giờ lý do an toàn mà Michelin sử dụng lúc đó chưa bao giờ được công nhận.

Nurburgring thì sao? Đó là chặng đua cho thấy quy định của FIA ảnh hưởng đến sự an toàn của các tay đua cũng như tính an toàn chung của môn thể thao này. Cũng may là sau đó FIA thay đổi lại quy định lốp bị flat-spot được coi là lốp hỏng và khi đó các đội được phép thay lốp.

Ngoài khía cạnh an toàn, quy định về lốp ở mùa giải này vô tình biến F1 trở thành cuộc chiến giữa 2 hãng sản xuất lốp Bridgestone và Michelin và ở mùa giải tới việc thay lốp sẽ trở lại khi FIA 1 lần nữa thay đổi quy định của mình.

Quay trở lại với các quy định về thiết kế liên quan đến khí động học của xe. FIA cho rằng những thay đổi đó sẽ khiến cho chiếc xe có được tốc độ tốt hơn trên đường thẳng nhưng tốc độ vào cua sẽ bị giảm và qua đó tăng khả năng vượt tại các khúc cua của xe. Thực tế trong xuốt mùa giải, các đội đã có nhiều đột phá trong thiết kế để lấy lại phần downforce đã mất trong khi những pha wheel-to-wheel thì chẳng vì những thay đổi kia mà xuất hiện nhiều hơn. Vậy cốt lõi của vấn đề có phải như FIA nghĩ.

Khi được hỏi, hầu như tất cả những người có uy tín nhất trong làng F1 đền cho rằng những thay đổi đó không đi đúng hướng và chẳng cải thiện được tình hình. Vì sao không có nhiều những pha wheel-to-wheel? Câu trả lời đầu tiên đó là khả năng đeo bám của xe sau bị ảnh hưởng rất nhiều do những luồng khí hỗn tạo ra từ chính chiếc xe chạy trước. Mà điều này thì lại do chính thiết kế của cánh gió sau của xe tạo nên.

Với thiết kế hiện tại, khí chiếc xe chuyển động về phía trước sẽ tạo nên 1 luồng gió chuyển động 1 cách không ổn định ở phía sau xe và đặc biệt luồng khí này có xu hướng chuyển động hướng lên trên. Đối với chiếc xe chạy phía sau, khi gặp luồng khí hỗn nói trên sẽ khiến nó không thể bám sát chiếc xe phía trước như người lái mong muốn bởi nếu làm vậy chiếc xe sẽ bị mất 1 lượng lớn downforce ở phần mũi xe dẫn đến giảm hiệu xuất phanh trước ở giai đoạn chuẩn bị tiếp cua khiến người lái phải phanh sớm hơn. Đây là bất lợi đầu tiên. Ở giai đoạn cua, downforce ở phần mũi xe giảm còn khiến chiếc xe dễ gặp hiện tượng oversteer, khi đó tốc độ vào cua của xe sau sẽ thấp hơn xe trước để tránh hiện tượng này. Đây là bất lợi thứ hai.

Mùa giải 2005 còn là mùa giải khép lại 1 kỷ nguyên của thế hệ động cơ V10. Được khởi xướng bởi Renault và được khép lại bằng chiến thắng tuyệt với cũng của chính Renault. Renault đã làm nên lịch sử.

Vậy quyết định thay đổi thể thức động cơ từ V10, 3 lít xuống V8, 2.4 lít xuất phát từ đâu? FIA lo sợ tiến trình phát triển động cơ của các đội sẽ khiến chi phí hàng năm của từng đội đua tăng nhanh, và như vậy những đội đua nhỏ sẽ càng lép vế trước những ông lớn. Một lý luận có vẻ hết sức logic của FIA nhưng giải pháp của họ đưa ra lại có phần ngược lại.

Một năm cho việc dựng 1 động cơ hoàn toàn mới là một thách thức lớn đối với bất cứ hãng nào. Nên nhớ dùng V8 đồng nghĩa với việc tất cả các đội lại quay về vạch xuất phát và bắt đầu lại từ đầu. Đồi với những ông lớn như Ferrari, Mercedes, BMW với cả 1 lực lượng hung hậu về con người và tài chinh thì có lẽ không quá khó nhưng với những đội đua nhỏ như Jordan hay Minadi thì sao? Liệu họ tiết kiệm được gì khi họ vẫn chỉ là những anh chàng đi mua động cơ về dùng và đương nhiên, họ phải gánh chịu 1 phần không nhỏ chi phí phát triển động cơ mà các hãng lớn bỏ ra. Tiêu chí giảm chi phí đến đây xem ra không còn đứng vững.

Và như nhận ra điều này FIA “thòng” thêm điều khoản cho phép những đội đua không có điều kiện tiếp cận động V8 cho mùa tới được phép sử dụng tiếp động cơ V10 của năm 2005 với điều kiện vòng tua bị hạn chế để sao cho động cơ V10 đó ngang bằng với động cơ V8 mới. Điều này có lẽ xem ra chưa đủ bởi mỗi đường đua có những cung khác nhau, đòi hỏi động cơ phải thể hiện sự ưu việt của mình khác nhau, ví dụ, ở những đoạn thẳng động cơ phải cho tốc độ cao trong khi ở những khúc cua tốc độ thấp, những động cơ có momen xoán tốt lại chiếm ưu thế. Bởi vậy, sẽ là rất khó để động cơ V8 mới có thể cạnh tranh công bằng với động cơ V10 cũ. FIA mới đây bổ sung thêm giới hạn cho động cơ V10 dùng cho mùa giải sau đó là ngoài thiết bị kiểm soát giới hạn vòng tua sẽ có thêm thiết biệ giới hạn lượng khí cung cấp cho động cơ để qua đó giảm công suất của động cơ V10.

Thay đổi thể thức động cơ, đó có phải là hướng đi đúng đối với môn thể thao tốc độ hay nói cách khác, đó liệi đó có còn là racing?

Và đó có thực sự còn là racing khi ngày nay toan tính về lợi ích và quyền lực đã len lỏi vào thế giới F1?

Hay hỏi vì sao Michelin lại phạm phải sai lầm trầm trọng đến như vậy ở Indy khi họ đã quá quen thuộc với Indy, và tại sao Bridgestone lại không phạm sai lầm nào?

Phải chẳng sự cố ở Indy chỉ là sự tranh cãi về lốp hay 1 phần xuất phát từ cuộc tranh giành quyền lực giữa 1 bên là các hãng xe và 1 bên là FIA/Bernie/Ferrari? Cuộc tranh giành quyền lực giữa 1 bên là các hãng xe và 1 bên là FIA/Bernie/Ferrari xem ra thực sự hiễn hữu.

Mọi thứ bắt đầu ngay từ khi bản thỏa thuận Concorde mới giữa Ferrari, Bernie và FIA hồi tháng Hai năm nay. Khi đó Frank Williams đã cảnh báo những tranh cái sẽ không thể tránh khỏi và thực tế là những cuộc đấu khẩu đã diến ra ngay trên đường pit.

Cuối cùng thì năm 2005 cũng kết thúc với chiến thắng ngọt ngào của Renault. Tất cả các đội khi nhìn tới năm 2006 đều với con mắt thận trọng bởi sang năm không ai thực sự có lợi thế hơn bởi tất cả sẽ phát bắt đầu từ đầu với động cơ mới, chassis mới, thể thức phân hạng mới và việc thay lốp lại được cho phép. Hãy chờ xem.

Bắp
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
18/7/04
3
0
0
RE: F1 2005 - OS Official Review

croswoth đang mỉm cuời vì có rất nhiều kinh nghiệm sx dông cơ v8. BRIGESTON & MICHELIN sẽ chiến đấu quyết liệt nếu FIA đưa ra qđịnh chỉ cho 1 nhà cung cấp lốp . Trong bóng đá người Pháp hơn hẳn người Nhật ,nhưng với lốp cho f1 chua biết ai hơn ai!!!
 
Hạng B2
8/3/05
130
0
0
Yellow Meadows
RE: F1 2005 - OS Official Review

Bắp ơi, dịch sang tiếng Anh rồi gửi cho FIA đăng bài đi ?:) Kiếm nhuận bút cho anh em đi đua xe