Sepang
F1 2005 - Sepang


Sepang luôn được quảng bá là vòng đua nóng nhất của mỗi mùa giải, điều này đúng cả ở nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Thật vậy, Malaysia mùa này nhiêt độ luôn ở vào khoảng 30oC và nó làm cho nhiệt độ của mặt đường luôn ở vào khoảng 40oC. Cộng với dộ ẩm cao, đây thực sự là đường đua thử thách dự bền bỉ, dẻo dai của các tay lái. Đa phần các tay đua đều đến đây hoặc Thailand trước 1 tuần để làm quen với khí hậu, phục vụ cho quá trình chuẩn bị bởi nhiệt độ và độ ẩm sẽ khiến các tay đua mất nước nhiều hơn...Khí hậu và thời tiết ở đây hứa hẹn 1 chặng đua mà qua đó tiềm năng của từng chiếc xe sẽ được kiểm ta kỹ lưỡng nhất.

Nhiệt độ cao còn đòi hỏi nhiều hơn từ động cơ xe, đặc biệt khi luật mới yêu cầu các đội phải dùng 1 động cơ cho 2 chặng. Điều nay xem ra có lợi cho BAR-Honda khi họ cho cả 2 xe bỏ cuộc ngay tại vòng cuối cùng của chặng Melbourne đồng nghĩa với việc 2 chiếc BAR tuần này sẽ chạy động cơ mới. Việc làm này khiến người đồng hương Toyota thực sự tức giận, và không chỉ có Toyota đâu, các đội khác cũng có chung suy nghĩ. FIA nhanh chóng nhận ra lỗ hổng mà 1 chiếc F1 nặng hơn 6 tạ cũng chui lọt trong điều luật mới, FIA từ nay yêu cầu các đội nếu kô hoàn thành chặng đua sẽ phải giải thích lý do vì sao cho xe bỏ cuộc. Hy vọng các hành động khôn lỏi kiểu BAR sẽ kô còn tiếp diễn.

Chặng Melbourne đã giúp cho Ferrari nhận ra 1 điều về lốp xe, số là trước đây mỗi khi vào pit xe sẽ được thay lốp, nay việc đó không còn, thay vào đó mỗi lốp sẽ được kiểm tra áp xuất và sau đó sẽ được bơm thêm hay xì bớt tùy yêu cầu. Ferrari có lẽ là đội duy nhất có kết cấu nắp van hơi được thếit kế ngớ nhẩn nhất khi nó yêu cầu 1 dụng cụ nhỏ để mở nắp và xì hơi. Hình dung cảnh 1 bác tây tay thì to, lại còn đi găng bảo hộ sẽ lóng ngóng đến đâu để mở nắp van. Điều này đã xảy ra với Ferrari tai Melbourne và hy vọng họ đã học thuộc bài học này...Mặt khác Sepang cũng là nơi Ferrari thành công nhất bởi họ thắng 4 trong 6 lần giải diến ra ở đây. Hơn nữa lốp Bridgestone thường hiệu quả hơn khi nhiệt độ vượt trên 32oC trong khi Michelin lại trội hơn ở nhiệt độ thấp hơn.

Trong xuốt kỳ thử xe mùa đông BAR cho thấy chassis của chiếc 007 có vấn đề về khí động học khiến cho chiếc xe ko có đủ downforce để giữ nhiệt độ cho bộ lốp Michelin và tạo độ bám đường cần thiết. Điều này được chứng minh ở Melbourne khi chiếc 007 gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi chạy sau 1 chiếc xe khác, cánh gió trước đã không làm tốt nhiệm vụ của nó khiến cho chiếc xe vào cua đầy khó khăn chứ đừng nói tới việc vượt xe khác. BAR biết rõ điều này và với khả năng của mình họ sẽ sớm khắc phục được nhược điểm này ở phần chassi (iem tin là vậy).

Trời ui cái front wing đẹp thế này mà không ăn thua ư
F1 2005 - Sepang


Sẽ là không quá tự tin khi nói rằng Renault sẽ tiếp tục thể hiện tiềm năng của chiếc R25 bởi ở Melbourne nó đã cho thấy sự ổn định và sức mạnh tuyệt vời. Ở Sepang nơi thiết kế của đường đua với các khúc cua tốc độ cao và 1 số đoạn thẳng dài cho phép mỗi chiếc xe có điều kiện chạy tẹt ga trên 55% chiều dài con đường sẽ là nơi để chiếc R25 tiếp tục thị uy. Nhưng đừng bỏ qua chiếc MP4-20, chiếc này cũng cho thấy tiềm năng to lớn của nó trong cả kỳ đông và ở Melbourne. Ferrari thì sao? Tuy chỉ với bộ chassi của chiếc F2004, chiếc F2004M của Ruben chỉ chậm hơn Alonso 0.5s với chiếc R25 khi Alonso lập thành tích nhanh nhất ở chặng trước mà ít ai biết rằng chiếc F2004M của Ruben khi đó đang bị trục chặc ở việc cân bằng lức phanh cho bánh trước và sau khiến cho anh ko dám chạy tối đa.

Xét trên hoàn cảnh thực tế mà Toyota trải qua 2 tuần trước, chiếc TF105 được coi là thành công đối với độ đua non trẻ này và với việc đưa setup khí động học mới cho Sepang vào sử dụng, việc chiếc TF105 bắt đầu ghi điểm không phải là chuyện xa vời.

2 tuần trước có lẽ là thời điểm mà RedBull sẽ khó có thể quên khi khiến các đội khác phải ngạc nhiên. Hãy nhìn vào chiếc động cơ Cosworth mà RedBull đang sử dụng (3 lít V10), Cosworth đã tăng thêm khoảng 60 ngựa cho cỗ máy của mình và hãng động cơ Anh này cho rằng mình xứng đáng được hưởng lợi từ kết quả này và họ yêu cầu RedBull trả 20T usd. RedBull thì không nhìn theo hướng đó. Đắt, đó là cảm nhận đầu tiên, sau đó nếu nhìn xa hơn khi 2006 động cơ sẽ phải là 2,4 lít V8 thì việc chi ngần đó tiền chỉ cho 1 năm có ý nghĩa gì không. Có lẽ RedBull sẽ vẫn dùng Cosworth cho đến khi tìm được giải pháp thay thế và trên thực tế thì đội này đang đánh tiếng với Honda. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ chỉ hoàn toàn mang tính thương mại giữa các bên, có nghĩa là Honda chỉ thuần túy cung cấp động cơ cho RedBull nhưng có thể dưới tên Acura (nhãn hiệu của Honda tai Mỹ) và điều này quá phù hợp cho chiến lược của thương hiệu RedBull vốn đậm tính "Mỹ".

Khá nhiều chuyện đã diễn ra trong khoảng 2 tuần ngắn ngủi nhưng dù sao cái "nóng" ở Sepang vẫn hấp dẫn hơn cả...hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra...trước mắt là ở vòng chạy thử vào ngày mai thứ 6 ngày 18 tháng 3.

Kính

bab
 
Last edited by a moderator:
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: F1 2005 - Sepang

Hoan hô chuyên gia F1 Cạp Bắp :D

Bài lần này có đỡ hơn vì thêm một tấm hình, mặc dù nhỏ như cái lá... chanh, he he... Giỡn chứ bài viết sinh động lắm nhưng thiếu hình ảnh minh họa, chắc Bắp muốn tuân thủ an toàn giao thông, cho cái tài xế OS nghe đài radio thôi chứ không cho xem TV? :D Cái này cũng tựa tựa như có vợ mà phải ngủ chay vậy :D

Ca sĩ ngôi sao mà còn phải có tốp múa minh họa mà, lỡ tốn kém rồi chơi luôn đi Bắp ơi...

:D
 
RE: F1 2005 - Sepang

iem sẽ cố gắng đăng hình minh họa nhưng cái này hơi khó bởi bản chất của bài viết chỉ là nhận xét và binh luận thôi...

mà bác để ý bài "những hình ảnh đầu tiên" ấy, toàn múa phụ họa không hà...đâu có hát hò gì đâu...:D

Tiếp thu ý kiến đóng góp của bác phỏng...thanh sờ cu bác:D
 
Last edited by a moderator:
Đã bị khóa
18/8/04
63
6
8
RE: F1 2005 - Sepang

Á á bắt được bác Cải bắp bên này rồi ! thì ra bên này bác cũng đang bị anh em làm lông:D con này đem vào trường đua Phú thọ chơi được không bác ? Cố găng lên bác ui ....:D
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Sepang

Em đoán chắc là mấy hôm nữa sẽ có nhiều xe xịt khói lắm bởi vì khí hậu ở Sepang rất nóng,nhưng biết đâu đấy tự nhiên hôm ấy trời lại đổ mưa thì sao.Đường đua này cho phép các xe có thể chạy tẹt ga nhưng cũng có những có những khúc cua rất gấp nên nếu tay đua nào mà mất tập chung hay giảm ga không kịp là sẽ bị văng xe ngay ra ngoài và sẽ chẳng có cơ hội vào đua tiếp vì hai bên đường toàn là cát thôi.
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Sepang

Kết quả phân hạng vòng 1 tại sepang
1. 5 ALONSO Renault M 1'32"582 215.536 Km/h
2. 16 TRULLI Toyota M 1'32"672 + 0'00"090
3. 6 FISICHELLA Renault M 1'32"765 + 0'00"183
4. 9 RAIKKONEN McLaren Mercedes M 1'32"839 + 0'00"257
5. 17 R.SCHUMACHER Toyota M 1'33"106 + 0'00"524
6. 7 WEBBER Williams BMW M 1'33"204 + 0'00"622
7. 10 MONTOYA McLaren Mercedes M 1'33"333 + 0'00"751
8. 8 HEIDFELD Williams BMW M 1'33"464 + 0'00"882
9. 3 BUTTON BAR Honda M 1'33"616 + 0'01"034
10. 15 KLIEN RedBull Cosworth M 1'33"724 + 0'01"142
11. 14 COULTHARD RedBull Cosworth M 1'33"809 + 0'01"227
12. 1 M.SCHUMACHER Ferrari B 1'34"072 + 0'01"490
13. 12 MASSA Sauber Petronas M 1'34"151 + 0'01"569
14. 2 BARRICHELLO Ferrari B 1'34"162 + 0'01"580
15. 4 DAVIDSON BAR Honda M 1'34"866 + 0'02"284
16. 11 VILLENEUVE Sauber Petronas M 1'34"887 + 0'02"305
17. 19 KARTHIKEYAN Jordan Toyota B 1'37"806 + 0'05"224
18. 18 MONTEIRO Jordan Toyota B 1'37"856 + 0'05"274
19. 20 FRIESACHER Minardi Cosworth B 1'39"268 + 0'06"686
20. 21 ALBERS Minardi Cosworth B 1'40"432 + 0'07"850
 
Hạng C
15/9/04
518
311
73
HCM City
www.facebook.com
RE: F1 2005 - Sepang

mấy động cơ mới của BAR - Honda dùng lần đầu tiên cho đường đua tại Sepang ko bít có đủ tương thích và ko bít có lỗi gì ko ....


[8|]
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Sepang

1 Fernando Alonso- Renault Winner 1

2 Jarno Trulli -Toyota

3 Nick Heidfeld Williams-BMW

4 Juan Pablo Montoya - McLaren-Mercedes

5 Ralf Schumacher -Toyota

6 David Coulthard- Red Bull Racing

7 Michael Schumacher- Ferrari

8 Christian Klien -Red Bull Racing

9 Kimi Räikkönen- McLaren-Mercedes

10 Felipe Massa -Sauber-Petronas

11 Narain Karthikeyan Jordan-Toyota

12 Tiago Monteiro Jordan-Toyota

13 Christijan Albers Minardi-Cosworth

out Rubens Barrichello- Ferrari

out Giancarlo Fisichella- Renault

out Mark Webber Williams-BMW

out Jacques Villeneuve Sauber-Petronas

out Jenson Button BAR-Honda

out Anthony Davidson BAR-Honda

out Patrick Friesacher Minardi-Cosworth

Việc bỏ cuộc ngay từ vòng đua 47 hai tuần trước tại Úc để thay động cơ mới cho hai chiếc xe của Bar đã ko phát huy được tác dụng khi mà cả hai xe cua Bar đều bỏ cuộc ngay từ những vòng đua đầu tiên(do cháy động cơ). Hôm này đội Bar Honda cũng không có tay đua người Nhật Takuma Sato mà thay vào đó là tay đua dự bi Davidson
Có thể nói với điều kiện nóng nực tại Malaysia (38 độ và trên đường đua là 48 độ) cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đua.Với 7 xe không về được tới đích cũng phần nào nói lên điều này.Đầu tiên là việc hai chiếc Bar ko chịu đươc sức nóng tại Sepang nên đã cháy máy,tuy mới chỉ đua dươc một vài vòng.Tiếp đó là anh chàng Raikonen bi nổ lốp xe và vì thế cũng đánh mất luôn vị chí thứ 6 của mình và đành chấp nhận vị trí thứ 9 chung cuộc dù dã rất cố gắng ,phải nói rằng vận đen vận chưa buông tha anh chàng này.Tuy vậy tay đua cùng đội Juan Pablo Montoya cũng vẫn kịp mang về cho đội đua McLaren-Mercedes 5 điểm.
Nhưng cuộc đua ngày hôm nay có lẽ hấp dẫn nhất vẫn là những pha dượt đuổi đầy ngoạn mục của hai tay đua đội BMW Williams với một số tay đua khác,đầu tiên là với Ralf Schumacher và nạn nhân tiếp theo là Giancarlo Fisichella.Tuy vậy niềm vui của họ cũng ko chọn vẹn khi mà xe của Mark Webber va chạm với xe của Giancarlo Fisichella khiến cả hai phải bỏ cuộc giữa chừng,có lẽ lỗi là do Giancarlo Fisichella.Theo ý kiến của cá nhân em thì đây là khoảng thời gian thú vị nhất và kịch tính nhất của chặng đua ngày hôm nay.
diapo_307.jpg

Đội đua Renault hôm nay vẫn thể hiện phong độ ấn tượng tại Sepang.Tay đua số một của đội Fernando Alonso đã tận dụng tối đa ưu thế số 1 giành được tại vòng đua phân cán đích đầu tiên.Alonso hoàn thành 56 vòng đua mà không mắc phải một lỗi lầm nào,đây là lần thứ hai trong sự nghiêp Fernando Alonso đứng lên bục cao nhất sau granpix Hungari cách đây 2 năm.Niềm vui của đội Renault còn chọn vẹn hơn nếu như không có va chạm giữa Mark Webber và Giancarlo Fisichella.
diapo_362.jpg

Đội Toyota cũng giành được những điểm số đầu tiên rất ấn tượng khi mà hai tay đua cua họ là Jarno Trulli và Ralf Schumacher cán đích ở vị trí 2 và 5.Đội Ferrari hôm nay cũng may mắn giành được hai điểm khi mà Michael Schumacher cán đích ở vị trí số 7.Đây cũng là nhưng điểm đầu tiên mà Michael giành được trong mùa giải 2005 này.David Coulthard và Christian Klien cũng mang về cho Red Bull Racing 4 điểm quý giá .
Có thể nói rằng cuộc đua ngày hôm nay tại Sepang Malaysia hấp dẫn hơn hẳn chặng đua tại Melbourne hai tuần trước,hi vọng rằng sau hai tuần nữa tại đường đua Bahrain chúng ta sẽ còn được thưởng thức những màn trình diễn hay hơn nữa.
 
RE: F1 2005 - Sepang

Hoan hô bác Audi đã nhiệt tình tham gia bình luận
F1 2005 - Sepang


Tiếp theo phần bác Audi đã thực hiện, hãy điểm lại những gì đã diễn ra đối với từng đội đua

BAR, tại sao lại là BAR đầu tiên mà không phải đội chiến thằng Renault. Câu trả lời đầu tiên sẽ là BAR là đội đua giúp chỉ ra lỗ hổng trong quy định mới về động cơ cho FIA nhưng đồng thời cũng không được hưởng lợi gì từ tính toán khôn lỏi đó...Thực ra vấn đề của cả 2 động cơ Honda mới đã được ghi nhận từ hôm thứ 7 khi trong lần chạy thử là sếp hạng đầu tiên, cả 2 động cơ Honda đều có hiện tượng rò rỉ dầu, tuy nhiên có lẽ thời gian không đủ cho Honda cải thiện tình hình khi cả 2 chiếc BAR đều bị cháy động cơ. Vấn đề là không chỉ có 2 tay đua của đội này phải bỏ cuộc mà dầu bắn ra từ động cơ chiếc xe của Jenson đã làm Friesacher bị vạ lây khi xe bị mất lái bay vào lề:
F1 2005 - Sepang


Sau cuộc đua Jenson thẳng thừng tuyên bố sự tức giận của mình với nhà cung cấp động cơ Honda, phía đại diện của Honda đã lên tiếng xin lỗi BAR về sự cố trên và hứa sẽ có biện pháp khẩn cấp cho chặng sau!! Nhưng thực tế là 1 động cơ có lỗi và không ổn định sẽ cần nhiều hơn 2 tuần để tìm ra nguyên nhân và sửa...câu hỏi là liệu Honda có làm kịp không và nêu không thì mối lương duyên BAR - Honda sẽ như thế nào???

McLaren, cho đến trước khi phải bỏ cuộc, cả 2 tay đua của McLaren đều ở vị trí rất cạnh tranh nhưng Kimi đã có 1 ngày không may mắn khi van hơi của lốp sau bên phải của anh bị hỏng. Tuy nhiên vấn đề không phải là tại cái van hơi mà là ở bộ lốp Michelin, cả 2 chiếc xe của đội này đều có vấn đề về độ mòn của lốp, đồng ý là tất cả các xe đều có chung vấn đề trên nhưng McLaren xem ra nặng nề hơn cả. Điều này khiến cả 2 tay đua đều không dám tận dụng hết khả năng của chiếc xe.
F1 2005 - Sepang


Ferrari, ở Melbourne, khi Ruben leo từ cuối đoàn khi cuộc đua bắt đầu lên bục nhận giải nhì, các ý kiến đều cho rằng tiềm năng của bộ chassis F2004 còn đầy nhưng sau cuộc đua hôm qua, tại 1 trong những đường đua được coi là khác nghiệt nhất, 1 câu hỏi lớn đặt ra, liệu nhận xét ban đầu có thật sự đúng. Trong cả chặng đua chưa lúc nào chiếc xe mầu đỏ vốn quá quen với chiến thắng tỏ ra có sức cạnh tranh. Ruben buộc phải bỏ xuộc khi 1 mảnh lốp vỡ của ai đó mắc vào cánh gió sau khiến chiếc xe trở nên khó bảo còn Schumi thì về đích ở vị trí thứ 7, vị trí lạ lẫm đơi với 1 đội đua như Ferrari. Trước chặng Sepang, có ý kiến cho rằng Schumi hoàn toàn có thể dùng động cơ mới ở chặng này, tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nếu anh ta làm vậy và hoàn thành chặng đua, anh ta sẽ phải dùng chiếc động cơ đó ở Bahrain, trong khi, nếu nhìn vào khả năng của các đối thủ, Ferrari có lẽ phải xem lại quyết định của mình và đưa chiếc F2005 tham chiến tại Bahrain. Thực tế là Schumi đã sử dụng động cơ cũ và do vậy nhiều khả năng ta sẽ được chiem ngưỡng chiếc F2005 xuất trận tại Bahrain...:)

Toyota, lần đầu tiên trong lịch sử non trẻ của mình 1 tay đua Toyota đứng trên bục nhận giải. Tất cả những nõ lực của đội đua có ngân sách lớn nhất trong số 10 đội đã được đền đáp mà trong đó Mike Gascoyne là cái tên được nhắc đến nhiều nhất, vị giám đốc kỹ thuật này là người chịu trách nhiệm dụng và phát triển chiếc TF105.
F1 2005 - Sepang
. Tất cả đều xứng đáng do những nỗ lực không mệt mỏi của đội đua này, và nếu ai đó biết Toyota đã bỏ ra 1 năm testing cùng các đội đua khác trong tất cả các chặng của năm đó sẽ hiểu vì sao họ có thể thành công như vậy.

RedBull, chặng đầu họ đã làm các đội khác ngạc nhiên nhưng hôm qua họ đã làm các đội khác nể phục. Tất cả đều từ 1 bộ chassis hoàn chỉnh và cỗ máy Cosworth mạnh mẽ. Cố lên RedBull, hãy nhìn tấm gương BAR nếu như muốn bắt tay với Honda:D

Và cuối cùng là
F1 2005 - Sepang

với tay đua
F1 2005 - Sepang


Lời nhận xét ư, không cần sau những gì Renault đã thể hiện suốt kỳ đông và ở Melbourne cũng như Sepang
F1 2005 - Sepang


Hẹn gặp lại ở Bahrain và hãy chờ xem nếu chiếc F2005 tham chiến!!!