Đường đua Thổ, đường đua mới nhất của nhà thiết kế người Đức Herman Tilke sẽ là chặng dừng chân kế tiếp trong lịch trình F1 của mùa giải năm nay. Vì mới nên không đội nào có chút kinh nghiệm về nó nên việc chuẩn bị cho chặng đua này đối với các đội sẽ gian nan hơn nhiều. Còn các tay đua thì sao? Họ sẽ chuẩn bị cho chặng này thế nào? Đâ phần trong số họ sẽ chuẩn bị bằng cách tập chạy trên các chương trình mô phỏng (dạng trò chơi điện tử), 1 số thì lại dành thời gian lượn lờ trên cung đường này bằng xe gắn máy bởi họ có thể quan sát kỹ các góc cua hơn...

Các phân tích ban đầu của các đội cho thấy đường đua này tương tự như đường đua Hockenheim ở Đức về đòi hỏi setup khí động học và cân bằng chassis. Tuy nhiên do mặt đường mới tinh nên tác động của nó lên bộ lốp sẽ thay đổi ra sao trong quá trình chặng đua vẫn còn là 1 ẩn số. Đây là điều đáng lo đối với những đội còn do dự về sự kết hợp giữa chiếc xe và bộ lốp được cung cấp và ở điểm này xem ra Ferrải là đội có ưu thế bởi họ không chịu lệnh cấm thử nghiệm của FIA trong 3 tuần qua và đương nhiên họ biết họ cần gì tự bộ lốp Bridgestone...đó sẽ là sự phát triển tự bộ lốp dùng ở chặng Barca ở Spain do chặng đó có điều kiện mặt đường tương tự như ở Thổ.

Chặng trước là 1 sự kiện muốn quên đối với Renault, có vẻ như họ đang hụt hơi so với McLaren hay ngay với cả Ferrari trong tiến trình hoàn thiện chiếc xe cho những chặng cuối. Cả 2 chiếc Renault đều mất hút ở Hungary và 1 phần của sự yếu kém đó xuất phát từ sự lựa chọn bộ lốp sai lầm – họ chọn loại lốp có thành phần cứng hơn do lo ngại sự thiếu cân bằng của bộ chassis sẽ làm cho lốp sau mòn nhanh!!!???

McLaren cho đến giừo là đội có chiếc xe nhanh nhất – đó là lợi thế lớn nhất của họ nhưng – độ ổn định lại là cái mà họ đang rất thiếu. Không ít hơn 2 lần McLaren đã tự dâng chiếc thắng của mình cho Renault, và nếu điều này còn tiếp diễn, Kimi sẽ là kẻ ngậm ngùi chứng kiến Alonso bước lên bục vinh quang, trở thành tay đua vô địch thế giới trẻ nhất trong lịch sử F1.

Nói vậy thì vô hình chung ta đã loại Schumi ra khỏi cuộc chơi sao? Thật ra cơ hội cho Schumi bảo vệ danh hiệu vô địch của mình ngày càng xa với. Đó là 1 điều đáng tiếc đổi với Ferrari bởi họ có 1 chiếc xe nhanh, mạnh, ổn định nhưng đối tác Bridgestone của họ lại xem ra không có cùng đẳng cấp. Điều gì sẽ đến nếu chiếc F2005 chạy lốp Michelin? Có trời mới biết được nhưng vó ngựa sẽ tung cao hơn...ít ra nó nằm trong lòng tin của tôi!!!

Hy vọng trong 3 tuần qua Ferrari và Bridgestone đã tìm ra 1 cái gì đó còn thiếu cho chặng đua mới và đừng quên là là họ còn dư tới vài ngày để thử chiếc động cơ 2.4 V8 cho năm sau...và tin cuối ngày là Ferrari sẽ chạy chiếc F2005s ở Istanbul...:)

Vậy nếu Ferrari và Schumi chả còn mấy cơ hội ở giải cá nhân thì liệu họ có thể làm nên chuyện gì đó ở giải đồng đội? Xem ra khó bởi mới đây tay đua số 2 Ruben đã được giải phóng để nhập đội khác và người đồng hương Massa về thế chố anh. Xem ra Ferrari vẫn sẽ là đội Ferrari/Schumi cho đến hết 2006.

Ở tình cảnh nội bộ bất an tương tự như Ferrari, BAR xem ra cũng có khối lý do để lo lắng khi vị trí của Button chưa ngã ngũ và nhiều khả năng Button sẽ phải tuân theo bản hợp đồng với Williams trong khi tin đồn về Rubens ra nhập đội ở mùa giải tới khiến vị trí của Sato cũng lung lay không kém.

Bản thân Williams cũng đang lo ngay ngáy bởi thời tiết ở Istanbul cũng chẳng mát mẻ gì nếu không nói là nóng và tiếp sau Hungary, cỗ máy BMW sẽ phải chịu đựng 2 chặng đua nghiệt ngã không kém và nếu có 1 trong 2 chiếc Williams bỏ cuộc thì cũng đừng quá ngạc nhiên...!!!

Và cuối cùng thì hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra!!!
 
Hạng B2
21/7/04
112
0
0
SaiGon
Visit Site
RE: F1 2005 - Turkey GP

bác kebab bình luân còn hấp dẫn hơn nhiều nhà báo non tay! sao bác không làm phóng viên thể thao luôn nhi@hihi! ngoài lề tý@!

Em cũng trông chờ để được mục kích vòng đua Thổ đây!em cũng mê F1 lắm nhưng còn phải học hỏi nhửng chiến binh F1 như bác Bắp!:D
 
O.S.P.D
16/12/03
1.145
9
0
www.hsevietnam.net
RE: F1 2005 - Turkey GP

Xin nói tiếp là chặng đua ở Thổ đợt này có một điều đặc biệt khác là vòng đua sẽ không chạy theo chiều kim đồng hồ như các đường đua khác. mà sẽ chạy ngược chiều kim đồng hồ...đây cũng sẽ là một số bất lợi cho các tay lái....và cũng đầy thử thách với những kịch tính sắp xảy ra....

Mời các bác cùng sang Thổ Nhĩ Kỳ thưởng thức món Kebap - món ăn truyền thống của nước này
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: F1 2005 - Turkey GP

Hey các bác đọc bài nói chuyện của tay Alonso sau khi chạy thử đường đua mới chưa vậy. Hắn nói đạt tốc độ 330 kph trước khi vào khúc cua chậm nhất của đường đua - T12 ở số 2 với tốc độ 95 kph. Và nói hi vọng đạt được thời gian là 1m 25.000s đấy.
Xem ra đây là một đường đua tốc độ cao đấy nhỉ :D
 
RE: F1 2005 - Turkey GP

Chính xác là đường đua mới ở Istanbul là sự kết hợp của 1 số đoạn thẳng tốc độ cao được tiếp bởi các khúc cua tốc độ thấp nên đây sẽ là thách thức lớn cho hệ thống máy và bộ lốp bởi chiếc xe cần được setup để có khả năng tăng tốc thoát cua tốt nhất.
 
RE: F1 2005 - Turkey GP

...tin cuối ngày: BAR chính thức thông báo Rubens sẽ lái cho BAR bắt đầu từ mùa sau 2006. Như vậy nhiều khả năng Button sẽ quay về Williams và vị trí thứ 2 sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Sato và "quick" Nick....

...Vui ghê...:D
 
Hạng B2
14/10/04
136
13
18
Trái Đất
RE: F1 2005 - Turkey GP

Sau mấy mùa chạy cho Fer, Rubens đã quen làm người thứ 2 (cho dù Schumi vẫn coi Ruben là người bạn thân nhất). Không biết bắt đầu lại vào tuổi này liệu Ruben có dám "chèn" thẳng cánh anh bạn cũ không (chắc Schumi còn chạy một vài mùa nữa, Fer chưa có ai thay thế). Chưa thấy nói nhiều đến nguyên nhân ra đi của Barrichello nhỉ? Do Fer hay do "chuyên gia về nhì"? Anh chàng này gợi nhắc cho em về Hector Cuper, cũng 1 chuyên gia về nhì nữa.
 
RE: F1 2005 - Turkey GP

...Ferrari xưa nay vẫn là đội đua "của" Schumi (dù bạn thích hay ko thích Ferrari và Schumi) nên chiếc xe cũng được dựng cho Schumi, chiến thuật cũng được lên kế hoạch cho Schumi và hơn cả...đó là "team order" đang tồn tại ở Ferrari. Rubens đã có đủ các giải đồng đội, giành Pole, về nhất chặng...nhưng chỉ thiếu chức vô địch cá nhân...vậy thì ra đi là quyết định đúng và đó là lý do...Đó cũng là lý do vì sao Ferrari chon Massa làm người thay Rubens...đơn giản anh này được con trai của Jen Todt (ông bầu của Ferrari) quản lý và quan trọng hơn, anh này "dễ bảo"...[>:]
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Turkey GP

Một số hình ảnh và thông số về đường đua này!
track.gif

hava17-07-15.jpg

3dpist-5.jpg

3dpist-1.jpg



Chạy ngược chiều kim đồng hồ
Số vòng đua : 58
Chiều dài 1 vòng đua : 5340 m
Chiều rộng đường đua : 14-21,5 m
Có 6 góc cua phải và 8 góc cua trái
Bán kính góc cua lớn nhất : 15 m
Đoạn đường thẳng dài nhất : 720 m
Chiều dài đoạn suất phát : 655,5 m
Tốc độ lớn nhất(trên lý thuyết) :320,58 Km/h
Khán đài : 130.000 chỗ ngồi