Tương lai của môn F1 sẽ ra sao sau sự cố đáng hổ thẹn ở Indy? Hãy nghe 1 tiếng nói trung lập từ 1 người yêu F1 như anh em mình. 1 cái nhìn không bị ảnh hưởng bởi thói vị kỷ kiểu Mỹ hay bị bóp méo bởi cuộc tranh giành quyền lực trong F1.

JAMES ALLEN với những nhận định của mình

Trong bài viết này James – tay bình luận viên nổi tiếng của kênh ITV đi sâu vào các chi tiết liên quan đến chặng đua Indy u ám, nơi mà các đội dùng lốp Michelin bỏ cuộc. James giải thich vì sao các phương án đã được các bên nêu lên không được áp dụng. Anh cũng phân tich những dư âm của sự kiện này đối với F1 và tương lai của F1 ở nước Mỹ.

Vì sao Michelin lại phạm pjải sai lầm trầm trọng đến như vậy khi họ đã quá quen thuộc với Indy (4 năm là 1 thời gian dài), và tại sao Bridgestone lại không phạm sai lầm nào?

Có rất nhiều lý do. Đầu tiên ban lãnh đạo của Michelin’s F1 đã thay đổi từ năm ngoái. Nick Shorrock thay thế cho Pascal Vasselon, người mà cả Michelin rất tôn trọng.

Tiếp đó nhóm Michelin’s F1 có vai trong tham vấn cho Michelin chủng loại lốp mà công ty sẽ sử dụng cho chặng đua, có 1 thực tế là vài người trong nhóm này luôn nghiêng về mặt thành tích khi đưa ra sự lụa chọn lốp và qua đó khiến cho mặt an toàn bị xem nhẹ.

Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng khi 1 số đội đã cố tình chạy với bộ lốp đó ở áp xuất thấp hơn hướng dẫn của Michelin. Họ làm vậy bởi lốp non hơn sẽ bám đường tốt hơn trên các khúc cua. Tuy nhiên việc này cũng đồng nghĩa với thành lốp sẽ bị quá tải ở tốc độ cao hoặc khi phanh – bằng chứng là tai nạn của Ralf trong ngày thứ 6.

Bridgestone, thì ngược lại, thông qua nhãn hiệ Firestone của họ cho thị trường Mỹ, họ cs rất nhiều kinh nghiệm ở khúc cua ô-van tại Indy. Hơn nữa Bridgestone là 1 công ty luôn thận trọng trong việc đưa ra các thay đổi, đó là lý do vì sao họ kém hiệu quả hơn Michelin và không bắt nhịp nhanh với sự thay đổi của luật. Họ chọn yếu tố an toàn, đặc biệt không đặt cược uy tín của cả công ty lên những sự kiện như kiểu Indy lần này.

Phải chẳng sự cố ở Indy chỉ là sự tranh cãi về lốp hay 1 phần xuất phát từ cuộc tranh giành quyền lực giữa 1 bên là các hãng xe và 1 bên là FIA/Bernie/Ferrari???

Bạn có thể đặt cược vào điều đó. cuộc tranh giành quyền lực giữa 1 bên là các hãng xe và 1 bên là FIA/Bernie/Ferrari và cuộc chiến này ngày càng trở nên căng thẳng trong mấy tháng qua.

Sai lầm của Michelin mang đến cơ hội chính trị và nếu như theo lời của Winston Churchill, đó chỉ là “The end of the beginning.”

Mọi thứ bắt đầu ngay từ khi bản thỏa thuận Concorde mới giữa Ferrari, Bernie và FIA hồi tháng February. Khi đó Frank Williams đã cảnh báo những tranh cái sẽ không thể tránh khỏi và thự tế là nhứng cuộc đấu khẩu đã diến ra ngay trên đường pit, (bạn không thấy là vì TV đã không chiếu nó cho bạn xem).

Đáng buồn là việc này lại diến ra ở Indy và có thể nó sẽ không dừng ở đây.

Các đội đua chỉ vào sự cố ở Indy và nói rằng “Vị trí của Mosley đang lung lay”. Còn FIA thì nói họ cần thêm quyền lực để chuyện này không tái diễn.

Vậy thì sự cố ở Indy với chỉ 6 xe tham gia đua đã có thể được cứu vãn?

Rất tiếc là không. Bạn có thể cho rằng có sự dung hòa giữa đua xe và marketing trong các đội đua, và rằng Bernie và FIA đã có thể đi đến 1 quyết định có chấp nhận được cho các bên để phục vụ công chúng. Thật ra kết luận duy nhất cho vụ này là nó đã có thể được cứu vãn nếu FIA thực sự muốn vậy.

Các đội thì cố thuyết phục FIA, còn FIA thì cương quyết không đổi ý và nó buộc các đội phải hành động ngay khi cuộc đua chuẩn bị diễn ra. Và khi Michelin nói lốp không an toàn để đua thì các đội có thể làm gì khác hơn?!

Vậy cuộc họp giữa các bên vào sáng chủ nhật đã đi đến đâu??

Chẳng đâu cả!!! Tôi biêt đã có ý kiến đề xuất các đội dùng lốp Michelin nên chạy chậm lại ở khúc cua 13 và nếu cần thì có thể dùng thiết bị hạn chế tốc độ của đường pit.

Hay suy nghĩ về đề xuất này, khi đó các xe dùng lốp Bridgestone đang chạy với vận tốc 190mph, và tự nhiên có 1 con rùa trước mặt. Điều đó còn nguy hiểm hơn cả việc 1 chiếc xe bị nổ lốp!

Cuối cùng thì cuộc thương lượng trở nên vô vọng khi chẳng ai chịu ai và tôi nghi rằng khi đó nếu thay các quy ông tham gia cuộc họp bằng 1 nhóm đàn bà luống tuổi thì sự việc có thể đưộc giải quyết trong vòng 20 phút!!!

Vậy thì hành động nào có thể khiến cả 20 chiếc xe tham gia cuộc đua?

Các đội chạy lốp Michelin biết họ sẽ chẳng được điểm nào ở Indy. Và rằng nhà cung cấp lốp của họ phạm sai lầm và chả có lý do gì để các đội chạy lốp Bridgestone không hưởng lợi từ sự cố này. Quá công bằng.

Cá nhân tôi chẳng có vấn đề gì với việc Schumacher giành 10 điểm và Jordan tăng khaỏng cách đáng kể vớ Minadi. Họ xứng đáng với số điểm đó.

Nhưng những gì nên tránh là việc 6 chiếc xe giả bộ đua đẻ chia nhau số điểm và đó là vết nhơ của F1.

Nếu kết hợp việc tăng áp xuất lốp và thay lốp thường xuyên thì các đội chạy lốp Michelin hoàn toàn có thể đua tốt.

Tuy nhiên Michelin có vẻ hoảng sợ. Họ bắt đầu nói về việc bộ lốp chỉ có thể chịu được 10 vòng. Cuối cùng thì lộ ra rằng họ chỉ vừa lòng nếu có thêm 1 chicane lắp tạm ở khúc cua 13 hoạc không họ sẽ “giận dỗi”.

Tất cả mang lai 1 bức tranh đạm mầu sắc của sự ngờ vực. Thật ra bộ lốp của Michelin có phải không an toàn? Tại sao lại chỉ là 10 vòng mà không phải là 20? Và tại sao bộ lốp đó lại an toàn để có thể tham dự vòng phân hạng?

Nếu Michelin dám tuyên bố rằng bộ lốp hoàn toàn không đảm bảo an toàn và yêu cầu hủy cuộc đua thì lại là 1 lẽ khác, đường hoàng kết thúc câu chuyện và 1 kết cục ổn thỏa có thể đã được tìm thấy.

Những gì xảy ra cho thấy các đội chạy lốp Michelin cố tìm 1 thỏa thuận có lợi cho họ còn FIA và Ferrari thì chẳng bận tâm tới mong muốn đó. Họ đưa ra 1 số lựa chọn mà các đội kia lại chẳng ham. Và cuối cùng thì chuyện gì đến đã đến, họ bỏ cuộc – hành động mà trong mắt FIA mang nghĩa tảy chay.

Tôi thì thông cảm với quyết định không lắp thêm chicane ở cua 13 trong khoảng thời gian giữa vòng phân hạng và cuộc đua. Trong quá khứ các chicane tạm thời đã từng được sử dụng như ở Barcelona, Canada hay Spa in 1994 sau cái chết của Senna. Nhưng nên nhớ các chicane đó được lắp vào sáng thứ 7.

FIA nói có những lý do mang tính pháp lý cho việc không lắp thêm chicane nhưng chẳng ai ở FIA buồn giải thích chuyện này vào sáng chủ nhật.

Các đội chạy lốp Michelin thì ngược lại, họ chả thấy có bất kỳ cản trở nào về mặt pháp lý cả. Một vị lãnh đạo của 1 đội còn đảm bảo với tôi rằng nếu lắp thêm chicane thì họ sẽ đua mà chả cần số điểm nếu họ có giành được. Mosley đã từ chối đề xuất này.

Vậy cuộc khẩu chiến giữa Jordan và Minardi thì sao (ta biết 2 đội này cạnh tranh trực tiếp vị trí bét bảng với nhau)?

Theo tôi đây là đề tài hấp dẫn nhất của sự cố này. Họ là cội nguồn của sự việc bởi nếu Jordan hùa theo “7 chú Michelin” thì chả có cửa cho Ferrari đua 1 mình.

Paul Stoddart của Minardi chửi Jordan phá rào trước buộc Minardi phải theo chân. Đây là bằng chứng hoàn hảo của việc tư lợi của các đội 1 điều phá hỏng tinh thần thể thao của F1.

Vậy mọi việc sẽ đi đến đâu?

Có 2 khả năng. 1 trong các bên nhận lỗi, rồi cúng nhau ngồi lại đàm phán tìm hướng giải quyết. Hoặc khủng hoảng sẽ diễn ra.

Tất cả đều phụ thuộc vào phản ứng củaFIA World Council acts thứ 4 tới.

FIA đã triều tập Michelin và 7 đội đua của họ trong đó 5 đội là thành viên của GPWC trả lời cáo buộc “cố ý từ chối cho xe tham dự chặng đua” và “tập hợp để phản đối, hành động đã hủy họa hình ảnh của F1.”

BAR là đội đáng ngại nhất khi họ vừa chịu hình phạt sau vụ bình xăng ở Imola.

FIA cho rằng Michelin và 7 đội đua nên có bồi thường cho người hâm mộ ở Mỹ nếu không sẽ bị phạt tiền và trừ điểm. Nếu hình phạt được thực hiện thì khác nào chức vô địch đồng độ đã thuộc về Ferrari.

Vơi việc Mosley đã lên tiếng về đề xuất 1 nhà cung cấp lốp duy nhất từ năm 2008, Michelin biết rõ cái gì đang chờ họ, không còn đất dung thân ở F1.

Michelin chẳng có gì để bào chữa, và họ có thể đề xuất FIA chỉ phạt họ thay vì lôi cả 7 chú kia ra trảm. Và nếu Michelin rút lui sau mùa giải này, Bridgestones sẽ 1 mình 1 ngựa và hãy đoán xem ai sẽ là người hưởng lợi!!!

Và đây sẽ là dấu chấm hết cho F1 tại thị trường Mỹ?

Người Mỹ vốn đã rất điên tiết với Schumacher khi anh nhường cho Barrichello cán đích trước năm 2002.

Mặc dù Speedway vốn chẳng có uy tín trong lòng người hâm mộ Mỹ nhưng công bằng mà nó thì sự cố năm 2002 và sự hôm hôm chủ nhật chẳng liên quan đến họ.

Lãnh đạo của Indy Speedway có lý do để lo khi F1 đén và góp làm xấu thêm hình ảnh của họ và họ sẽ khó có thể tha thứ cho lỗi lầm này.

Đằng nào thì chặng đua cũng đã trục trăc ngay từ đầu khi Tony George (CEO của Indy Speedway) và Bernie Ecclestone bất đồng về việc phân chia lợi nhuận. Và ngay khi chặng đua mới bắt đầu Bernie đã chỉ trích Speedway làm nước Mỹ xấu hổ khi không chịu đầu tư xứng đáng cho việc quảng cáo cho cuộc đua.

Có lẽ sự bồi thường sẽ làm dịu cơn phẫn nộ từ người hâm mộ nhưng có lẽ nó sẽ là tấm mà khép cho F1 ở Mỹ!

Vậy ai có lỗi?

Vâng, đầu tiên đương nhiên là Michelin. Họ phớt lờ yêu cầu cung cấp cho các đội thêm bộ lốp dự phòng của FIA cho dù Mosley đã nhắc nhở ngay sau sự cố ở Nurburgring của Kimi.

Và trên hết tôi nghĩ tất cả các bên trong môn thể thao này đều phải chịu 1 phần trách nhiệm bởi chủ nghiã cá nhân và thói ích kỷ của họ trong xuốt thời gian qua đã khiến lòng tin bị đánh mất.

Và điều này thì chẳng khác gì sự thù địch giữa người Israelis và Palestinians. Bạn sẽ chẳng bao giừo khiến họ mở rộng tầm nhìn và bắt đầu tin tưởng lẫn nhau. Và thế là 1 khoảng nấm mồ đã được đào lên cho nhứng kẻ âm mưu hủy hoại môn thể thao mà bạn và tôi cùng yêu mến lợi dụng.