Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Cuối tuần vừa rồi, em có dịp tham gia chuyến trải nghiệm Ford EcoSport của Ford Việt Nam tổ chức trên hành trình từ Nha Trang đến Đà Lạt và ngược lại. Cung đường không dài nhưng cũng đủ để xe bộc lộ hết các ưu cũng như khuyết điểm khi vận hành.[pagebreak][/pagebreak]

Ford EcoSport đóng vai trò đi tiên phong trong phân khúc xe Urban SUV tại Việt Nam. Với kích thước nhỏ gọn, gầm xe cao ráo, đây là một lựa chọn lý tưởng cho điều kiện vận hành tại Việt Nam khi xe có thể đi được hầu hết mọi nơi trong thành phố mà không sợ ngập lụt hay những đoạn đường hư hỏng. Do đó có rất nhiều khách hàng đang quan tâm đến dòng xe này.

Tham gia chương trình có gần 30 phóng viên, báo chí chuyên ngành ô tô xe máy, trải nghiệm trên 4 chiếc EcoSport phiên bản Titanium cao cấp nhất. Do vậy các xe phải đổi lái liên tục nên bài viết này chỉ gói gọn trong những cảm nhận về cảm giác lái ban đầu, đặc biệt là khả năng vận hành đèo dốc trong trường hợp đi du lịch xa khỏi thành phố.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Lợi thế gầm cao giúp Ford EcoSport sẵn sàng leo trèo

Kiểu dáng năng động, thời trang

Được thiết kế theo phong cách của những chiếc SUV, đội ngũ thiết kế của Ford xứng đáng nhận được lời khen khi tạo ra được một phong cách năng động, mạnh mẽ cho một chiếc xe có kích thước nhỏ gọn.

Kiểu dáng mạnh mẽ của xe được nhấn mạnh bằng các chi tiết bao quanh phần dưới của thân xe. Phần ốp thân xe sơn màu đen bao xung quanh giúp dáng xe “nam tính” hơn. Đặc biệt chiếc xe trong bài viết nằm trong số 500 xe đầu tiên tại Việt Nam nên có thêm tấm ốp kim loại phía trước thay vì màu đen như bình thường.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Ford EcoSport có kích thước (dài x rộng x cao): 3.999 x 1.765 x 1.708mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.520mm. Tại Việt Nam, xe sử dụng mâm 16 inch cùng lốp 205/60R16. Chỉ số khí động học chỉ 0.371 biến EcoSport trở thành một trong những chiếc xe “trơn tru” nhất.

Đèn pha có trang bị đèn LED trang trí cũng là một điểm nhấn. Trên nóc xe có hai thanh buộc đồ chạy dọc thân xe cũng góp phần tạo nên một phong cách SUV. Thiết kế phía sau khá đẹp với bánh dự phòng được hạ thấp để không cản trở tầm nhìn của người lái. Cửa khoang hành lý được mở sang một bên chứ không phải kiểu hất lên trên như truyền thống.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Với khoảng sáng gầm xe 200mm và theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng lội nước ngập sâu 550mm, thì Ford EcoSport rất thích hợp với hiện trạng giao thông hay bị ngập nước như ở các quốc gia Đông Nam Á.

Nội thất rộng rãi cho 4 người

Với chiều dài chỉ 4 mét (chưa tính bánh dự phòng treo phía sau), Ford EcoSport khá nhỏ gọn. Nhưng điều bất ngờ là không gian nội thất bên trong tạo cảm giác khá thoải mái, tư thế ngồi lái cao ráo với khoảng cách từ đầu người lái đến trần xe đủ cảm thấy thư thái. Tuy nhiên cột A khá to phần nào gây cản trở tầm nhìn đặc biệt ở góc 45 độ, gương hậu thiết kế lớn cho tầm quan sát phía sau tốt.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Thiết kế khoang cabin ảnh hưởng nhiều từ chiếc Ford Fiesta nên đối với những người đã từng cầm lái chiếc Hachback đó sẽ không thấy nhiều bỡ ngỡ khi lần đầu làm quen với EcoSport. Ghế ngồi bọc da với chất liệu mềm mại cho cảm giác ngồi êm ái.

Các trang thiết bị tiện nghi được trang bị khá đầy đủ như cửa sổ trời, điều hoà tự động 1 vùng, nút bấm khởi động, ghế và vô lăng bọc da, hệ thống giải trí có thể kết nối USB/ AUX/ Bluetooh/ iPod, điều khiển bằng giọng nói, thoại rảnh tay, …Màn hình nhỏ phía sau vô lăng cho biết một số thông tin như hành trình, lượng xăng tiêu thụ trung bình, lượng xăng tiêu thụ tức thời, số km còn đi được, cảnh báo giới hạn tốc độ do người lái lập trình.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Điều hoà tự động

Chất lượng đầu phát khá tốt nên âm thanh từ bộ loa 6 cái đủ sức làm thoả mãn các đôi tai không quá khó tính. Thử nghiệm phát nhạc từ điện thoại qua Bluetooh thì âm thanh trong trẻo và không bị rè, chất lượng như phát từ USB, nhưng đôi lúc bị hiện tượng như “xước đĩa” không hiểu vì sao.

Các ghế ngồi thiết kế thể thao ôm lưng hai ghế trước. Hàng ghế sau cho cảm giác rộng rãi và thoải mái đến bất ngờ mặc dù xe chỉ dài có 4,1 mét. Khi kéo hết ghế trước lùi xuống phía sau thì khoảng để chân của hành khách phía dưới vẫn còn thoải mái. Đây là một ưu điểm giúp EcoSport lấy lòng khách hàng. Do bề ngang hẹp nên EcoSport chỉ có thể thoải mái cho 4 người ngồi, nếu có thêm một người nữa thì hàng ghế sau khá chật chội.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Không gian để chân ở hàng ghế sau gây ấn tượng tốt.

Không gian khoang hành lý không rộng nhưng cũng đủ chỗ cho một hành trình du lịch với 4 người. Nhờ bánh dự phòng được treo phía sau nên thể tích khoang hành lý cũng không đến nỗi nhỏ bé như ấn tượng bên ngoài.

Vận hành tốt trong phố, hơi đuối ngoài xa lộ

Ford EcoSport được trang bị động cơ Ti-VCT có dung tích 1.5L, bốn xi-lanh với hệ thống trục cam đôi cùngcông nghệ biến thiên thời gian mở van kép, công suất 110 PS (81kW) tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 4.500 vòng/phút.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Động cơ này sẽ đi kèm với hộp số tự động 6 cấp PowerShift hoặc hộp số sàn 5 cấp. Ford công bố mức tiêu thụ 15,4km/L (6,49L/100km) và có lượng khí thải CO2 là 154g/km khi xe trang bị hộp tự động 6 cấp. Và mức 15,3km/L (6,53L/100km), lượng khí thải 154g/km khi xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp.

Phiên bản được thử nghiệm lần này được trang bị hộp số tự động Power Shift 6 cấp hứa hẹn mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Xe có trọng lượng 1.298 kg nên phần nào làm khó cho 110 con ngựa mà Ford EcoSport sở hữu.

Khởi hành từ Nha Trang, Ford EcoSport cho cảm giác lái khá thoải mái nhờ tầm nhìn thoáng và rộng rãi. Động cơ trong điều kiện này chưa đòi hỏi phải làm việc nặng nhọc nên lái EcoSport rất thích thú, đặc biệt là khi xoay trở và né tránh dòng phương tiện trên đường. Khả năng cách âm của xe ở mức khá, tuy nhiên âm thanh từ ống xả dội vào khoang lái khá lớn.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Trên đường đèo đến thành phố Đà Lạt, Ford EcoSport bộc lộ rõ yếu điểm của động cơ 1.5L trên một chiếc SUV nặng 1,3 tấn. Nếu chỉ chạy bình thường thì EcoSport đáp ứng đủ khả năng leo trèo nhưng khi cần vượt một chiếc xe tải đang “bò” phía trước thì xe phản ứng khá chậm chạp khi độ trễ của hộp số khi cần về số thấp khá lâu, khoảng 2-3 giây. Bên cạnh đó động cơ cũng phải hoạt động nhiều hơn với vòng tua khi lên dốc ở mức cao từ 3000 – 4000 vòng/ phút.

Việc trễ nãi của hộp số có thể được giải quyết nếu các bác chuyển chế độ hộp số từ D sang S. Lúc này các bác tài có thể chủ động về số thông qua nút bấm +/- nằm ngày trên tay nắm cần số. Độ trễ sẽ được khắc phục đáng kể và lúc này các bác có thể thoải mái tăng tốc để vượt xe khi cần thiết.

Ở tốc độ khoảng 90 km/h, Ford EcoSport vẫn khá ổn định và tạo ra cảm giác an toàn cho người lái cũng như hành khách. Nhờ gầm cao, chúng ta có thể tự tin lao qua các đoạn đường mấp mô một cách thoải mái mà không phải rụt rè như khi đang chạy sedan.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Ford EcoSport linh hoạt đi được nhiều loại địa hình khác nhau. (ảnh: Hoàng Trần)

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Ford đã trang bị hệ thống khởi động ngang dốc, trợ lực lái điện, phanh chống bó cứng, cân bằng điện tử và túi khí trên EcoSport. Bản tiêu chuẩn được trang bị 2 túi khí trước, bản cao cấp hơn được trang bị 7 túi khí bao gồm túi khí dành cho người và hành khách phía trước, túi khí bảo vệ đầu gối người lái, túi khí bên cho hành khách trước, túi khí rèm dọc hai bên trần xe. Chính vì trang bị túi khí rèm mà EcoSport không có tay nắm trên trần xe.

Trong đoạn đường từ Nha Trang đi Đà Lạt, do phải leo dốc nhiều nên lượng tiêu hao nhiên liệu của EcoSport hiển thị trên bảng đồng hồ điện tử ở mức khoảng 10 lít /100 km, với chiều ngược lại, EcoSport chỉ mất dưới 7 lít/100 km. Đây là con số có được với nhiều người lái khác nhau với phong cách lái đa dạng.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt

Hoàn hảo cho đô thị

Với mục đích thiết kế ban đầu nhắm vào đối tượng khách hàng thường xuyên di chuyển trong thành phố, Ford EcoSport đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi là một chiếc xe có thể đi được nhiều loại đường, kích thước nhỏ gọn, không gian nội thất rộng rãi cho gia đình nhỏ. Thỉnh thoảng đi chơi xa, chiếc xe này cũng phần nào đáp ứng được nhu cầu.

Với giá bán dành cho bản cao cấp nhất ở mức 681 triệu đồng, hiện tại Ford EcoSport dường như không có đối thủ tại Việt Nam, đây là một lợi thế không nhỏ của mẫu xe này vì hiện tại chưa có một loại xe gầm cao nào có giá dưới 700 triệu đồng.

Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt Ford EcoSport: cảm nhận ban đầu với hành trình Nha Trang – Đà Lạt
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
20/12/13
1.864
1.715
113
"xe phản ứng khá chậm chạp khi độ trễ của hộp số khi cần về số thấp khá lâu, khoảng 2-3 giây" Rất like, rất đồng cảm với tác giả bài viết về vấn đề này. Em cảm thấy công nghệ hộp số của Ford rất chưa ổn, con Ranger Wildtrak 2013 của em cũng thế, khi ép ga tăng tốc cũng bị trễ nhiều và khi buông chân ga ra em nó cũng hạ số trễ hơn so với độ giảm tốc của xe. Cảm giác hộp số phản ứng rất chậm, trong khi con Santa Fe thì số thay đổi theo tốc độ xe và chân ga rất kịp thời.
Tóm lại là em cảm thấy hộp số tự động của Ford hơi bị tệ. Bên cạnh đó là động cơ cũng kém: phải đến vòng tua máy quá cao mới đạt momen xoắn cực đại (giống như Toyota thần thánh).
 
Hạng D
30/12/12
1.622
766
113
43
3 nhược điểm chí mạng:
1/ "Trang bị động cơ Ti-VCT có dung tích 1.5L, bốn xi-lanh với hệ thống trục cam đôi cùngcông nghệ biến thiên thời gian mở van kép, công suất 110 PS (81kW) tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 4.500 vòng/phút."
Quá yếu, lại là động cơ thế hệ trước.
2/ Hộp số ko có chế độ Man, nếu có sẽ cải thiện đáng kể việc phản ứng chậm của hộp số khi vượt!
3/ Giá bán? ko như tác giả đánh giá, với giá này chỉ để lấy 1 fiesta gầm cao thì hơi phí!
 
Hạng B2
8/2/11
399
201
43
39
Được cái này lại mất cái kia thôi. Cũng hợp lý, nhưng giá hơi căng tí
 
Hạng D
20/12/13
1.864
1.715
113
3 nhược điểm chí mạng:
1/ "Trang bị động cơ Ti-VCT có dung tích 1.5L, bốn xi-lanh với hệ thống trục cam đôi cùngcông nghệ biến thiên thời gian mở van kép, công suất 110 PS (81kW) tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 4.500 vòng/phút."
Quá yếu, lại là động cơ thế hệ trước.
2/ Hộp số ko có chế độ Man, nếu có sẽ cải thiện đáng kể việc phản ứng chậm của hộp số khi vượt!
3/ Giá bán? ko như tác giả đánh giá, với giá này chỉ để lấy 1 fiesta gầm cao thì hơi phí!
Em thấy ông Ford này có vẻ rất giống ông Toyota thần thánh, động cơ thì thế hệ cũ từ hồi ố kìa kìa rồi cứ thêm mấy cái linh tinh xong rồi build up lên làm như ghê gớm lắm (chạy chương trình truyền thông nhấn mạnh nào là Ti-VCT, Eco Boost, ...) cuối cùng lại thì cũng là cái máy yếu nhớt, không hiệu quả. Mà Ford còn thần thánh hơn Toyota ở chỗ chi phí bảo dưỡng, bảo trì mắc cỡ gấp đôi Toyota mà chất lượng phục vụ không bằng Toyota nữa chứ.
Ôi, FORD thần thánh
 
Hạng D
28/10/12
1.510
1.433
113
Thiết kế ok, nội thất rộng rãi, mang động cơ Ecoboost vào là ổn thôi
 
Hạng C
31/8/12
627
68
28
"One Ford" chắc phần lớn chỉ mang ý nghĩa marketing thôi các bác nhỉ... chớ chẳng nên trông đợi 1 xe sản xuất cho t/t Đông Nam Á có chất lượng ngang với xe cho Âu / Mỹ...
 
Hạng D
30/10/13
1.257
510
113
Chúng ta không nên đòi hỏi sự hoàn thiện ở 1 chiếc xe thuộc phân khúc thấp như thế này.
 
  • Like
Reactions: nguyendattai