Thảo Luận Ford EcoSport nơi sẻ chia về trải nghiệm và kinh nghiệm sừ dụng

Hoc Tro

Hạng B2
29/5/14
319
364
63
Em xin chào các bác ! . Đã có hay sẽ có .vv.. Em EcoSport !!"

Cùng chia se kinh nghiệm sử dụng, nâng cấp em này ạ !

Trước hết em xin trích dẫn của bác bên Ôtofun mà em thấy rất tâm đắc. Vì bác nào đã có em này hiện tại , đều là xe mới 100% ạ .

Em xin trích dẫn ! Bác ''hardtop"

Top 10 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.


Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

Một nhầm lẫn nữa liên quan đến đèn Xe-non là khái niệm "Bi", Tây nó mà biết người Việt ta nhìn thấy cái thấu kính giống nửa hòn bi, bên trong có lắp bóng xe-non, thế là ghép luôn là "Bi xe-non" thì chắc nó sẽ đặt tên khác. "Bi xe-non" là loại đèn có màn chập, điều khiển cái màn chập sẽ cho kết quả là "pha", "cốt" hay là tắt. Với "Bi xe-non" thứ thiệt thì đèn sẽ bật sáng liên tục khi nổ máy để sẵn sàng cho việc "nháy pha" vì đèn Xe-non cần vài giây để khởi động, trong khi thao tác nháy pha có khi chỉ tầm vài phần trăm giây. Cũng vì lý do này, lo ngại tuổi thọ của đèn nên xe có "Bi xe-non" thường lắp thêm đèn pha dùng bóng Halogen, khi không bật đèn "cốt" thì nháy pha sẽ chỉ nháy đèn Halogen, khi bật "cốt" thì hệ thống vừa mở màn chập của "Bi xe-non" vừa bật sáng đèn Halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!​
 

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng

vkc

Hạng D
24/9/12
1.823
1.870
113
Xác nhận
confirm
Em thấy nhiều cái chưa đúng dù mới đọc sơ qua...và đa số ý niệm trên đều là tổng kết từ báo đăng trước đó:

6. Chơi Bi-xenon: em chơi 4 bi-xenon, đi ban ngày chẳng cần bật cos....cần nhá pha thì nhá phát lên ngay lặp tức...vụ này là do balast và trình đấu dây của thợ lắp.
...
...
9. Tắt điều hòa: đúng là có công nghệ đã cải tiến không cần phải tắt máy lạnh trước khi tắt máy như bài viết. Tuy nhiên em vẫn tắt máy lạnh trước khi tắt máy (vẫn để quạt thổi số lớn) trong khoảng 1km trước khi đỗ xe và tắt máy. Lý do là tận dụng hơi lạnh còn trong xe và quạt có chức năng làm khô lốc lạnh. Như vậy sẽ không còn tình trạng đậu xe sẽ bị 1 vũng nước từ block lạnh nếu như không tắt máy lạnh trước đó...

Còn nhiều nhưng không đọc kỹ vì chưa chính xác lắm...
 

vinhsv2003

Hạng B2
15/8/12
437
291
63
Bác cho hỏi là xe nó ăn nhậu ra sao? Bác lên option nào chưa?
BH đã chọn đơn vị nào? Thiệt hại lúa gạo ra sao rồi?
 

mazda6.

Hạng D
14/8/11
2.499
34.573
113
Xác nhận
confirm
Nội dung chả ăn nhậu gì với title cụ hỷ???? Bài này viết cho mọi xe trên OF đã lâu rồi và ăn nhậu gì tới Ford Eco sport đâu!!??
 
Reactions: Ganeskoto

goal1512

Hạng D
30/10/13
1.248
501
113
Xác nhận
confirm
E thấy nội dung còn nhiều điều mang tính cảm tính, và bài viết không ăn nhập với tiêu đề.
 
Reactions: rausachlong

Hoc Tro

Hạng B2
29/5/14
319
364
63
Hi Các Bác : Vì theo em nghĩ xe Eco là xe mới nên mong bác nào quan tâm cùng chia se tỉ như :
- Eco mới thì thay dầu ở 1k đầu hay 5k ?
- Có cần thiết phải phun gầm không chố rỉ ko ?
- Với 1.000km đầu nếu tiêu thụ 10l/100km đường hỗn hợp có đáng chú ý không !
- Có cần chạy "Chạy rốt đa xe mới " không, hay chạy như thế nào để xe không bị ì máy sau này ?
- Có nên làm chống ồn không ?
- Mua các vật dụng cần thiết trên xe lúc ban đầu.

Riêng em thì thế này :
- Xe về: lấy sách hướng dẫn SD của xe, đọc đi đọc lại vài lần, cái nào chưa hiểu ra xe mở máy lên xem nó như thế nào ! ( đã thẩm thấu hơn 50%)..
- Em làm thêm quả gương hậu gập.(3.2K - rất tiện khi vào hẻm)
- Dán kính xe ( LLumar = 5k) bước đầu chưa đánh giá được.
Cảm nhận ban đầu về em nó :
* Đi trong nội thành xoay sở tốt, cảm giác lái rất phê ! độ ồn không đáng kể, mỗi tội khi chân ga đạp lên tí độ hơn 2k vòng pô kêu bị sport . Như cái điểm yếu đầu tiên em cảm nhận là độ trễ của chân ga ( nhất là khi xuất phát lúc dừng xe ngã tư có đèn ) xe nó cứ ì ra, nhưng đạp chân ga lố một tí xe lại vót lên lại phải rà thắng !
Ngoài ra đang hóng thêm các Bác !
 

goal1512

Hạng D
30/10/13
1.248
501
113
Xác nhận
confirm
Vụ thay dầu: theo e nghĩ theo khuyến cáo của ford, bác dám để đến 5000km như trên không? E nghĩ là không. Vụ chạy roda để sau khỏi ì máy, cái này mang tính cảm tính. Xe gần1t3 mà có 110 mã lực nên trể ga là bt, và bác chưa quen nên đạp lố nó vọt.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook