nnb
Hạng B2
26/3/04
307
2
16
München
Tại Thái Lan, Ford vừa tổ chức chạy thử xe Focus 2.0L Ghia - mẫu xe cao cấp nhất trong số 5 phiên bản mới được giới thiệu tại Việt Nam. Động cơ khoẻ khoắn cùng nội thất phong cách trẻ trung là điểm nổi trội của phiên bản này.

Cảm giác khi ôm vô-lăng trên một đường đua khác hẳn với khi lái trên phố đông đúc hay trên các xa lộ vun vút xe. Đường đua Bira, Thái Lan, rộng rãi, vắng vẻ, và với một chiếc xe láng coóng bên cạnh, bạn lập tức bị thôi thúc bởi ham muốn được lao đi như trong phim với những cú vào cua văng đuôi.

Bạn sẽ tin chắc đây là nơi thích hợp để thử xe, hoàn toàn tự tin rằng sau khi nhấn ga sát ván, một cú đạp phanh thật lực chỉ mang lại hậu quả là những vệt lốp mài cháy đen trên mặt đường cùng cảm giác bị giật ngược lại phía sau bởi sợi dây an toàn.

Chính vì thế, dù lần đầu tiên được ngồi sau tay lái một chiếc Focus máy 2 lít, lại là loại tay lái nghịch (bán ở thị trường Thái Lan), sau chốc lát dò chân ga chân côn, đánh mắt lướt qua bảng điều khiển trung tâm và đưa tay xác định vị trí của cần số, bạn cũng sẽ chỉ mất thêm vài giây làm quen với một góc quan sát khác lạ.

Trước khi bắt đầu, hãy quan sát đồng hồ vòng tua máy xem bạn đã thực sự khởi động động cơ hay chưa vì động cơ chạy êm đến hầu như khó nhận ra. Thử thách đầu tiên một đoạn chạy hình chữ chi với các cọc tiêu bằng nhựa. Dù không bị vướng víu khi liên tục vần vô-lăng từ trái qua phải rồi ngược lại, bạn vẫn phải vã mồ hôi mới có thể lách qua các cọc tiêu ở tốc độ giới hạn 50 km/h. Ngay sau đó là một khúc cua tay áo sang trái dốc dần lên. Thốc thêm ga để lên tới tốc độ 60 km/h và đánh lái gấp sang trái, người bị níu nghiêng sang một bên theo chiếc xe.

Là trường đua duy nhất tại Thái Lan đạt tiêu chuẩn của Liên đoàn ôtô quốc tế FIA (Federation Internationale de l'Automobile), mặt đường phẳng hầu như không có gợn. Trên những đoạn đường thẳng, cứ việc giữ nguyên chân ga, với số tự động, bạn có thể cảm nhận khá rõ chiếc xe sẽ tự ngớt ga mỗi khi lên số. Sau vài thử nghiệm các thao tác điều khiển, sự tự tin dần xâm chiếm người lái: Đã chinh phục được chiếc xe, dù Focus từng mang lại cho Ford không ít giải thưởng trong các cuộc đua đường trường (World Rally Championship).

Đứa con lai

Nội thất xe được thiết kế gọn gàng với phong cách trẻ trung. Các nút điều khiển trên táp-lô dễ dàng điều chỉnh mà không cần phải với tay. Bảng táp-lô màu sẫm được làm từ chất dẻo giúp giảm bớt chấn thương khi có tai nạn. Được thiết kế hình tròn viền crôm, hai đồng hồ lớn chính giữa chỉ tốc độ và vòng quay, bên ngoài là hai đồng hồ nhỏ báo xăng và nhiệt độ nước.

Gọi Focus là đứa con lai vì nó được "thai nghén" bởi người Mỹ nhưng ra đời với mục tiêu ban đầu là chinh phục thị trường châu Âu. Nhưng có thể chính những lấn cấn trong việc hoà trộn hai trường phái mà bên cạnh những ưu điểm đáng khen, vẫn còn rơi rớt lại một vài nhược điểm khó hiểu. Chẳng hạn, Ford đã tỏ ra chu đáo khi thiết kế sao cho hàng ghế sau có thể gấp xuống, giúp lấy đồ từ khoanh hành lý mà không cần ra khỏi xe, rất hữu ích khi trời mưa. Nhưng ngược lại, khi mở nắp ca-pô bạn phải dùng chìa khoá và nếu không có chìa khoá phụ sẽ buộc phải tắt máy.

Có thể chỉnh tay lái được 4 hướng sao cho phù hợp nhưng để tìm được tư thế ngồi thoải mái phải nhờ tới một nút xoay ở bên tay phải ghế lái. Đây có thể coi là chi tiết lạc lõng giữa nội thất bọc da của phiên bản 2.0L AT.

Nhiều người sẽ có thể tiếc rẻ khi Focus sản xuất tại Việt Nam không có được kết nối với máy nghe nhạc iPod như bên Thái Lan. Khó cho rằng đây là thiếu sót của nhà sản xuất vì iPod chưa phải là sản phẩm phổ thông nhưng sẽ thật thú vị nếu được thưởng thức giai điệu lôi cuốn của bản nhạc chuông thời thượng Crazy Frog mới tải về từ Internet, qua dàn âm thanh 6 loa của chiếc xe, với các nút điều khiển ngay trên trục lái.

focus4.jpg

focus1.jpg

noi-that3.jpg


nguồn vnexpress.net