Chào các bác trong Forum,
Em có quả Mondeo 2.5 – 2005. Hiện tại chạy trong thành phố khoảng 23l/100km
Có bác nào chạy Mondeo rồi cho em ý kiến với.
Cám ơn nhìu nhìu.
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi xe ford mondeo 2003 có tốn xăng không?
Tuy nhiên, một vài anh em cũng cho rằng tùy vào thói quen chạy xe như thế nào mà xe có tốn xăng hay không. Ví dụ nếu có thói quen thích thốc ga và vọt thì đương nhiên là rất tốn xăng rồi.
Về lâu dài, muội than và cặn bẩn dày lên làm hư hại các chi tiết bên trong như: xước thành xy lanh, bám vào các xu páp, đầu piston,… làm giảm tỷ số nén và ảnh hưởng hiệu suất làm việc.
Khi đó, công suất động cơ sẽ giảm đi, mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên và động cơ sẽ có hiện tượng chết máy, giật cục hoặc không thể khởi động.
Đây là nguyên nhân xe hao nhiều xăng mà nhiều chủ xe ít nghĩ tới, vậy nên bạn nên thực hiện bảo dưỡng xe đúng định kỳ, cũng như thực hiện vệ sinh súc rửa động cơ để làm sạch những cặn bẩn bên trong, đảm bảo hoạt động tốt nhất cho xe.
Vệ sinh kim phun định kỳ bằng các dung dịch vệ sinh kim phun trực tiếp hoặc thay thế kim phun mới nếu trường hợp kim phun nhiên liệu quá bẩn và giải pháp hữu hiệu nhất để khắc phục vấn đề này.
Áp suất lốp thấp là một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô hao xăng. Khi áp suất lốp xe thấp, lực cản của lốp xe với mặt đường tăng cao, đòi hỏi công suất vận hành cũng tăng theo, khiến cho xe ăn nhiều xăng hơn.
Duy trì áp suất lốp đúng thông số không chỉ giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn đảm bảo tuổi thọ của lốp không bị giảm đi quá nhanh.
Van hằng nhiệt động cơ có nhiệm vụ giữ nhiệt độ của động cơ được ổn định, giữ ấm động cơ và giúp động cơ không bị lạnh khi khởi động. Khi động cơ không hoạt động, nhiệt độ động cơ thấp, van hằng nhiệt sẽ đóng lại. Trường hợp van bị hỏng, nó sẽ không thể đóng chặt và làm giảm quá trình sưởi động cơ, nên sẽ xảy ra hiện tượng hao nhiên liệu rất nhiều.
Cách kiểm tra xe ô tô hao xăng có phải do van hằng nhiệt hay không, đó là sau khi khởi động lạnh động cơ, sờ vào đường ống dẫn nước vào két nước làm mát, nếu cảm thấy dòng nước chảy thì van hằng nhiệt đã bị hỏng.
Khi bugi bị bám quá nhiều bụi bẩn do muội than hoặc bị ăn mòn trong thời gian dài sử dụng, sẽ làm giảm khả năng đánh lửa, gây hiện tượng khó đề, bó máy hoặc đốt cháy không hết lượng nhiên liệu, từ đó gây xe đột nhiên hao xăng.
Vậy nên, bạn cần bảo dưỡng và vệ sinh bugi định kỳ, giúp lảm sạch bụi bẩm bám vào bugi, tăng tuổi thọ của bugi và hạn chế tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Em có quả Mondeo 2.5 – 2005. Hiện tại chạy trong thành phố khoảng 23l/100km
Có bác nào chạy Mondeo rồi cho em ý kiến với.
Cám ơn nhìu nhìu.
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi xe ford mondeo 2003 có tốn xăng không?
Ford Mondeo 2003 có tốn xăng không?
Theo ý kiến tổng hợp của một số anh em, Ford Mondeo 2003 được đánh giá là khá hao xăng khi chỉ chạy vòng quanh Sài Gòn cũng tốn cỡ 15L/100km. Một số người dùng đã sử dụng xe cũng đưa ra những ý kiến cho rằng Ford Mondeo 2003 khá hao xăng khi chạy trên quốc lộ cũng là khoảng 18-20L/100km, chạy trong thành phố cũng gần 23-25L/100km.Tuy nhiên, một vài anh em cũng cho rằng tùy vào thói quen chạy xe như thế nào mà xe có tốn xăng hay không. Ví dụ nếu có thói quen thích thốc ga và vọt thì đương nhiên là rất tốn xăng rồi.
Nguyên nhân ô tô hao xăng
Bụi bẩn tích tụ quá nhiều trong động cơ
Trong quá trình hoạt động dài, động cơ sẽ sản sinh những muội than (một dạng carbon vô định hình) trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn, và tích tụ vào những chi tiết bên trong động cơ.Về lâu dài, muội than và cặn bẩn dày lên làm hư hại các chi tiết bên trong như: xước thành xy lanh, bám vào các xu páp, đầu piston,… làm giảm tỷ số nén và ảnh hưởng hiệu suất làm việc.
Khi đó, công suất động cơ sẽ giảm đi, mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên và động cơ sẽ có hiện tượng chết máy, giật cục hoặc không thể khởi động.
Đây là nguyên nhân xe hao nhiều xăng mà nhiều chủ xe ít nghĩ tới, vậy nên bạn nên thực hiện bảo dưỡng xe đúng định kỳ, cũng như thực hiện vệ sinh súc rửa động cơ để làm sạch những cặn bẩn bên trong, đảm bảo hoạt động tốt nhất cho xe.
Kim phun nhiên liệu bị bẩn
Kim phun bị bẩn sẽ khiến cho lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt ít hơn thường lệ so với nhu cầu tiêu thụ thực tế. Khi lượng nhiên liệu bị thiếu đi, dẫn đến tình trạng bị bỏ máy và hao tổn nhiên liệu.Vệ sinh kim phun định kỳ bằng các dung dịch vệ sinh kim phun trực tiếp hoặc thay thế kim phun mới nếu trường hợp kim phun nhiên liệu quá bẩn và giải pháp hữu hiệu nhất để khắc phục vấn đề này.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi
Cảm biến nhiệt động nước làm mát được đặt cạnh sườn của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và hoạt động bởi dòng điện trở. Nên khi cảm biến này bị lỗi, nó sẽ báo sai thông số nhiệt độ so với thực tế, khi đó lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ sai lệch, khiến tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây hao xăng và tốn kém chi phí nhiên liệu của bạn rất nhiều.Dầu bôi trơn quá thời kỳ bảo dưỡng
Dầu động cơ sử dụng thời gian dài sẽ bị lão hóa và bị lẫn nhiều tạp chất, bụi bẩn. Khi đó khả năng bôi trơn của dầu sẽ bị giảm đi, không còn hiệu quả, làm cho ma sát giữ các chi tiết trong động cơ lớn hơn và khiến động cơ nóng hơn bình thường. Làm cho xe ô tô tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường.
Áp suất lốp thấp hơn quy định
Áp suất lốp thấp là một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô hao xăng. Khi áp suất lốp xe thấp, lực cản của lốp xe với mặt đường tăng cao, đòi hỏi công suất vận hành cũng tăng theo, khiến cho xe ăn nhiều xăng hơn.Duy trì áp suất lốp đúng thông số không chỉ giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn đảm bảo tuổi thọ của lốp không bị giảm đi quá nhanh.
Đường ống xả bị tắc
Đường ống xả có nhiệm vụ giảm áp suất khí xả, khi đường ống xả bị tắc do bị bóp méo hoặc bị gấp sẽ làm tăng áp suất khí xả, dẫn đến tăng lượng xăng tiêu thụ và là nguyên nhân xe ô tô hao xăng.
Van hằng nhiệt động cơ hoạt động kém
Van hằng nhiệt động cơ có nhiệm vụ giữ nhiệt độ của động cơ được ổn định, giữ ấm động cơ và giúp động cơ không bị lạnh khi khởi động. Khi động cơ không hoạt động, nhiệt độ động cơ thấp, van hằng nhiệt sẽ đóng lại. Trường hợp van bị hỏng, nó sẽ không thể đóng chặt và làm giảm quá trình sưởi động cơ, nên sẽ xảy ra hiện tượng hao nhiên liệu rất nhiều.Cách kiểm tra xe ô tô hao xăng có phải do van hằng nhiệt hay không, đó là sau khi khởi động lạnh động cơ, sờ vào đường ống dẫn nước vào két nước làm mát, nếu cảm thấy dòng nước chảy thì van hằng nhiệt đã bị hỏng.
Sử dụng dầu bôi trơn không đúng loại
Sử dụng dầu động cơ không đúng chủng loại cũng là nguyên nhân khiến ô tô bị hao xăng. Tùy vào từng dòng xe khác nhau mà sử dụng những loại dầu bôi trơn phù hợp cho loại xe đó. Theo chia sẻ của những chủ xe lâu năm thì dầu động cơ có độ nhất thấp sẽ giúp tiết kiệm được nhiên liệu cho xe hơn, đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt như quá lạnh.Bó phanh hay kẹt phanh tay
Xe bị kẹt phanh tay hay bị bó phanh cũng là nguyên nhân xe hao xăng bất thường. Khi phanh bị kẹt, các má phanh sẽ nhanh chóng bị mòn, bố phanh sẽ bị trượt, làm cho nhiệt phát sinh và khiến dầu phanh sôi. Điều này làm cho xe phải hao tổn nhiều xăng hơn so với bình thường.Lọc gió động cơ nhiều bụi bẩn
Lọc gió giúp lọc không khí bên ngoài đi vào động cơ, sau thời gian dài lọc gió tích tụ nhiều bụi bẩn làm cản trở lượng không khí đi qua và giảm lượng khí đi vào động cơ, từ đó làm động cơ thiếu hụt không khí, làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu, dẫn đến xe ăn xăng nhiều hơn.
Bugi bám nhiều bụi bẩn và bị ăn mòn
Khi bugi bị bám quá nhiều bụi bẩn do muội than hoặc bị ăn mòn trong thời gian dài sử dụng, sẽ làm giảm khả năng đánh lửa, gây hiện tượng khó đề, bó máy hoặc đốt cháy không hết lượng nhiên liệu, từ đó gây xe đột nhiên hao xăng.Vậy nên, bạn cần bảo dưỡng và vệ sinh bugi định kỳ, giúp lảm sạch bụi bẩm bám vào bugi, tăng tuổi thọ của bugi và hạn chế tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Thói quen lái xe xấu
Bên cạnh những nguyên nhân xe ô tô hao xăng trên, thì nhiều chủ xe không để ý thói quen lái xe không đúng cũng khiến cho xe ô tô ăn xăng rất nhiều. Dưới đây là một số thói quen xấu bạn nên hạn chế và bỏ đi:- Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ.
- Đi nhanh và phanh gấp.
- Để nổ máy khi xe đang đổ.
- Không về số khi đi qua những đoạn đường gồ ghề hay đèo dốc.
- Chỉnh ga lăng-ti quá lớn.
- Bật tất cả thiết bị phụ trợ khi không cần thiết.
Cách khắc phục ô tô bị hao xăng
Để tránh tình trạng xe bị hao xăng, nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ. Trong đó đặc biệt chú ý:- Kiểm tra áp suất lốp tối thiểu 1 tháng/lần. Nếu có thể nên trang bị bộ cảm biến áp suất lốp cho xe để theo dõi tình trạng lốp, kịp thời phát hiện khi lốp có các dấu hiệu bất thường.
- Thay dầu ô tô định kỳ mỗi 3.000 – 5.000 km vận hành (3 tháng) hoặc theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Thay lọc dầu định kỳ.
- Kiểm tra nước làm mát thường xuyên, nên thay nước làm mát sau mỗi 20.000 km vận hành.
- Vệ sinh lọc gió định kỳ sau mỗi 5.000 km vận hành, thay mới lọc gió sau mỗi 20.000 km vận hành.
- Vệ sinh bugi định kỳ sau mỗi 20.000 km vận hành, thay mới bugi sau mỗi 40.000 – 100.000 km vận hành.
- Nên tập thói quen lên ga đều và nhẹ, không nên thốc ga, phanh gấp, để nổ máy khi xe dừng hay tăng tốc quá nhanh.
Attachments
-
54,6 KB Đọc: 22
Last edited by a moderator: