Hạng B1
25/4/05
56
0
0
53
Chào các bác trong Forum,

Em có quả Mondeo 2.5 – 2005. Hiện tại chạy trong thành phố khoảng 23l/100km
Có bác nào chạy Mondeo rồi cho em ý kiến với.

Cám ơn nhìu nhìu.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi xe ford mondeo 2003 có tốn xăng không?

Ford Mondeo 2003 có tốn xăng không?

Theo ý kiến tổng hợp của một số anh em, Ford Mondeo 2003 được đánh giá là khá hao xăng khi chỉ chạy vòng quanh Sài Gòn cũng tốn cỡ 15L/100km. Một số người dùng đã sử dụng xe cũng đưa ra những ý kiến cho rằng Ford Mondeo 2003 khá hao xăng khi chạy trên quốc lộ cũng là khoảng 18-20L/100km, chạy trong thành phố cũng gần 23-25L/100km.

1636439095950.png


Tuy nhiên, một vài anh em cũng cho rằng tùy vào thói quen chạy xe như thế nào mà xe có tốn xăng hay không. Ví dụ nếu có thói quen thích thốc ga và vọt thì đương nhiên là rất tốn xăng rồi.

Nguyên nhân ô tô hao xăng​

Bụi bẩn tích tụ quá nhiều trong động cơ​

Trong quá trình hoạt động dài, động cơ sẽ sản sinh những muội than (một dạng carbon vô định hình) trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn, và tích tụ vào những chi tiết bên trong động cơ.

Nguyên nhân xe ô tô hao xăng do bụi bẩn tích tụ quá nhiều trong động cơ


Về lâu dài, muội than và cặn bẩn dày lên làm hư hại các chi tiết bên trong như: xước thành xy lanh, bám vào các xu páp, đầu piston,… làm giảm tỷ số nén và ảnh hưởng hiệu suất làm việc.

Khi đó, công suất động cơ sẽ giảm đi, mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên và động cơ sẽ có hiện tượng chết máy, giật cục hoặc không thể khởi động.

Đây là nguyên nhân xe hao nhiều xăng mà nhiều chủ xe ít nghĩ tới, vậy nên bạn nên thực hiện bảo dưỡng xe đúng định kỳ, cũng như thực hiện vệ sinh súc rửa động cơ để làm sạch những cặn bẩn bên trong, đảm bảo hoạt động tốt nhất cho xe.

Kim phun nhiên liệu bị bẩn​

Kim phun bị bẩn sẽ khiến cho lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt ít hơn thường lệ so với nhu cầu tiêu thụ thực tế. Khi lượng nhiên liệu bị thiếu đi, dẫn đến tình trạng bị bỏ máy và hao tổn nhiên liệu.

Kim phun nhiên liệu bị bẩn


Vệ sinh kim phun định kỳ bằng các dung dịch vệ sinh kim phun trực tiếp hoặc thay thế kim phun mới nếu trường hợp kim phun nhiên liệu quá bẩn và giải pháp hữu hiệu nhất để khắc phục vấn đề này.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi​

Cảm biến nhiệt động nước làm mát được đặt cạnh sườn của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và hoạt động bởi dòng điện trở. Nên khi cảm biến này bị lỗi, nó sẽ báo sai thông số nhiệt độ so với thực tế, khi đó lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ sai lệch, khiến tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây hao xăng và tốn kém chi phí nhiên liệu của bạn rất nhiều.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Dầu bôi trơn quá thời kỳ bảo dưỡng​

Dầu động cơ sử dụng thời gian dài sẽ bị lão hóa và bị lẫn nhiều tạp chất, bụi bẩn. Khi đó khả năng bôi trơn của dầu sẽ bị giảm đi, không còn hiệu quả, làm cho ma sát giữ các chi tiết trong động cơ lớn hơn và khiến động cơ nóng hơn bình thường. Làm cho xe ô tô tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường.

Dầu bôi trơn quá thời kỳ bảo dưỡng
Áp suất lốp thấp hơn quy định​

Áp suất lốp thấp là một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô hao xăng. Khi áp suất lốp xe thấp, lực cản của lốp xe với mặt đường tăng cao, đòi hỏi công suất vận hành cũng tăng theo, khiến cho xe ăn nhiều xăng hơn.

Áp suất lốp thấp hơn quy định


Duy trì áp suất lốp đúng thông số không chỉ giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn đảm bảo tuổi thọ của lốp không bị giảm đi quá nhanh.

Đường ống xả bị tắc​

Đường ống xả có nhiệm vụ giảm áp suất khí xả, khi đường ống xả bị tắc do bị bóp méo hoặc bị gấp sẽ làm tăng áp suất khí xả, dẫn đến tăng lượng xăng tiêu thụ và là nguyên nhân xe ô tô hao xăng.

Đường ống xả bị tắc
Van hằng nhiệt động cơ hoạt động kém​

Van hằng nhiệt động cơ có nhiệm vụ giữ nhiệt độ của động cơ được ổn định, giữ ấm động cơ và giúp động cơ không bị lạnh khi khởi động. Khi động cơ không hoạt động, nhiệt độ động cơ thấp, van hằng nhiệt sẽ đóng lại. Trường hợp van bị hỏng, nó sẽ không thể đóng chặt và làm giảm quá trình sưởi động cơ, nên sẽ xảy ra hiện tượng hao nhiên liệu rất nhiều.

Van hằng nhiệt động cơ hoạt động kém


Cách kiểm tra xe ô tô hao xăng có phải do van hằng nhiệt hay không, đó là sau khi khởi động lạnh động cơ, sờ vào đường ống dẫn nước vào két nước làm mát, nếu cảm thấy dòng nước chảy thì van hằng nhiệt đã bị hỏng.

Sử dụng dầu bôi trơn không đúng loại

Sử dụng dầu động cơ không đúng chủng loại cũng là nguyên nhân khiến ô tô bị hao xăng. Tùy vào từng dòng xe khác nhau mà sử dụng những loại dầu bôi trơn phù hợp cho loại xe đó. Theo chia sẻ của những chủ xe lâu năm thì dầu động cơ có độ nhất thấp sẽ giúp tiết kiệm được nhiên liệu cho xe hơn, đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt như quá lạnh.

Bó phanh hay kẹt phanh tay​

Xe bị kẹt phanh tay hay bị bó phanh cũng là nguyên nhân xe hao xăng bất thường. Khi phanh bị kẹt, các má phanh sẽ nhanh chóng bị mòn, bố phanh sẽ bị trượt, làm cho nhiệt phát sinh và khiến dầu phanh sôi. Điều này làm cho xe phải hao tổn nhiều xăng hơn so với bình thường.

Bó phanh hay kẹt phanh tay

Lọc gió động cơ nhiều bụi bẩn​

Lọc gió giúp lọc không khí bên ngoài đi vào động cơ, sau thời gian dài lọc gió tích tụ nhiều bụi bẩn làm cản trở lượng không khí đi qua và giảm lượng khí đi vào động cơ, từ đó làm động cơ thiếu hụt không khí, làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu, dẫn đến xe ăn xăng nhiều hơn.

Lọc gió động cơ nhiều bụi bẩn
Bugi bám nhiều bụi bẩn và bị ăn mòn​

Khi bugi bị bám quá nhiều bụi bẩn do muội than hoặc bị ăn mòn trong thời gian dài sử dụng, sẽ làm giảm khả năng đánh lửa, gây hiện tượng khó đề, bó máy hoặc đốt cháy không hết lượng nhiên liệu, từ đó gây xe đột nhiên hao xăng.

Bugi bám nhiều bụi bẩn và bị ăn mòn


Vậy nên, bạn cần bảo dưỡng và vệ sinh bugi định kỳ, giúp lảm sạch bụi bẩm bám vào bugi, tăng tuổi thọ của bugi và hạn chế tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Thói quen lái xe xấu​

Bên cạnh những nguyên nhân xe ô tô hao xăng trên, thì nhiều chủ xe không để ý thói quen lái xe không đúng cũng khiến cho xe ô tô ăn xăng rất nhiều. Dưới đây là một số thói quen xấu bạn nên hạn chế và bỏ đi:
  • Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ.
  • Đi nhanh và phanh gấp.
  • Để nổ máy khi xe đang đổ.
  • Không về số khi đi qua những đoạn đường gồ ghề hay đèo dốc.
  • Chỉnh ga lăng-ti quá lớn.
  • Bật tất cả thiết bị phụ trợ khi không cần thiết.

Cách khắc phục ô tô bị hao xăng​

Để tránh tình trạng xe bị hao xăng, nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ. Trong đó đặc biệt chú ý:
  • Kiểm tra áp suất lốp tối thiểu 1 tháng/lần. Nếu có thể nên trang bị bộ cảm biến áp suất lốp cho xe để theo dõi tình trạng lốp, kịp thời phát hiện khi lốp có các dấu hiệu bất thường.
  • Thay dầu ô tô định kỳ mỗi 3.000 – 5.000 km vận hành (3 tháng) hoặc theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Thay lọc dầu định kỳ.
  • Kiểm tra nước làm mát thường xuyên, nên thay nước làm mát sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Vệ sinh lọc gió định kỳ sau mỗi 5.000 km vận hành, thay mới lọc gió sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Vệ sinh bugi định kỳ sau mỗi 20.000 km vận hành, thay mới bugi sau mỗi 40.000 – 100.000 km vận hành.
  • Nên tập thói quen lên ga đều và nhẹ, không nên thốc ga, phanh gấp, để nổ máy khi xe dừng hay tăng tốc quá nhanh.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
29/10/03
1.306
365
83
Vietnam
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

hàng xóm tui chạy nói là khoảng 23-25L/100km city, 18-20L/100km highways.
 
  • Like
Reactions: alviss127
Hạng B2
29/3/05
108
0
16
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

Tôi cũng đang chạy một chiếc Mongdau đời 2004, tiêu hao nhiên liệu như sau: thành phố khoảng 17l/100km, đường trường khoảng 14l/100km. Tuy nhiên quan trọng là các bác chạy như thế nào. Nếu chạy ga đều và nhẹ thì tiêu thụ như nêu ở trên. Còn các Bác thích thốc ga và vọt thì đương nhiên là tốn rồi.
 
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

Bác Scandanman chọn Mondau thì phải chấp nhận mức tiêu hao nhiên liệu cao thôi. Nhưng không đến nỗi khủng khiếp như bác nói đâu. Theo các chuyên gia khuyến cáo cho các nhân viên Đại lý bán xe, mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc 03 yếu tố:
1/Điều kiện đường xá (Nội thành hay ngoại thành, tốt hay xấu...)
2/Kỹ thuật xe xuất xưởng: Nếu loạt xe nhà máy giao cho bác không mắc lỗi thì OK, xăng sẽ ăn ở mức vừa phải.
3/Tay lái và cách xử lý tình huống trên đường, nếu bác cứ thốc ga lên thì ... hết thuốc.
Theo tui, bác nên cho xe đến trạm bảo dưỡng kiểm tra xe, xong xuôi thì anh em lại xin bàn tiếp...
 
Tập Lái
14/1/05
25
0
0
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

Em cũng chạy Môngđau 2.5 V6, biển 29V-8888, mỗi lần ngồi lên xe là bị... viêm màng túi vi`... tiền xăng xe. Với cái cơ sở hạ tầng giao thông như ở Hà nội thế này, chuyện tốn tiền xăng là đương nhiên. Chạy xe 2500 cc ở Hà nội phố còn chậm hơn cả xe mui trần... chỉ có mỗi đoạn Pháp Vân là còn chạy ngon ngon, chứ các phố còn lại.... đáng tiếc. Vì thế em khầm phục các bác chạy xe Prado, LảndCu, hoặc > 4500 cc... cứ vòng véo lựợn phố. Chánnnnn...:(
 
Hạng C
15/9/04
518
311
73
HCM City
www.facebook.com
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

xe số tự động thì ngoài camry 3.0 thì toàn uống xăng như uống nước thui ... con xe em chạy cũng khỏang 17l trong nội thành ( có máy lạnh) ... mỗi lần đổ tiền xăng mà thấy xót cả ruột ...:D
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

Các bác đọc lại bài của Bác sĩ về chuyện này nhé:

Trích đoạn: Automatic

...
Em thấy các bác hay Lăn tăn quá về chuyện xăng nhớt ( xe hao xăng, xăng lên giá....), thực ra thì cũng không sai nhưng cũng không quá quan trọng như các bác nghĩ đâu...!
VD : con Mondeo sẽ ăn xăng hơn con Camry khoảng 3-4l cho 100km sử dụng ( tạm tính là 30K VND di nhá!), nghĩa là đi 1000Km sẽ tốn hơn 300K, 1 vạn km thành 3T, 10 vạn mới là 30T, túc là chưa tới 2K Mĩ...!;)
10 vạn này, bác nào đi nhiều cũng phải 2,3 năm, lâu thì có khi 5,7 năm....! Khi mua xe thì deal khéo khéo cũng bớt được cả K rồi, mà phí tổn do ăn xăng đó là trả từ từ trong vài năm, xem ra chả ăn thua gì cả...! Các bác dám nâng cấp đồ chơi tới vài K thì lăn tăn việc tốn thêm ít tiền xăng xem ra không hợp lý cho lắm...![8|]
Trên thị trường, những xe mang tiếng "ăn xăng" thường hay bị "rớt giá" nhiều hơn các xe có tiếng là Kinh tế, thế nhưng mức "rớt giá" xem ra rất "hay" nếu ta tính kỹ, vì so ra, có khi nó còn chưa bằng tổng thiệt hại do việc hao xăng đem lại, trong khi đó ta lại đi 1 con xe hầm hố hơn, máy móc khỏe hơn và rõ là sẽ "sướng" hơn, đó là chưa tính tới việc là khoảng vài K đó coi như ta được trả dần trong dần trong vòng vài năm...!:D



Trích đoạn: kiwiman

Em cũng chạy Môngđau 2.5 V6, biển 29V-8888, mỗi lần ngồi lên xe là bị... viêm màng túi vi`... tiền xăng xe.

@Bác kiwi: Em mà như bác thì cứ bắt thăm biển số, cái khoản **** đó đủ bù tiền xăng đi hơn 10 vạn km ấy chứ:D:D:D
 
Hạng B1
25/4/05
56
0
0
53
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

Cám ơn các bác. Hôm bữa em mới lên trên Saigon Ford, người ta lấy máy tính ra cắm vào thử thiếc các loại, cuối cùng không tìm ra bện tật gì cả.
Không biết là xe mới với xe chạy rồi (>7000km) thì mức độ tốn xăng có ngang nhau không nhỉ? Con của em chưa tới 2500km ;)
 
Hạng B1
14/1/05
87
0
0
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

Xe bác chưa tới 2500KM thì mới quá bác ơi...chạy thêm đi đến 10K thì sẽ thấy nó ít lại thôi. Riêng số tự động thì cái khoản ăn xăng hay không tùy thuộc và tay lái lụa của Bác hơi bị nhiều đấy nhá. Ngoài lề một chút, hàng xóm mình cũng tậu con Escape 2.3L cũng bảo là 22L/100KM. Đem vào hãng ở Bình triệu nó đi tét trong thành phố ( đổ đầy bình xăng đến nổi không còn châm thêm giọt nào nữa khi chạy về châm lại ) hết 3.5 Lít cho 35KM....thì cứ tính lên 100K là bi nhiêu rùi...


CHịu chơi không sợ đau túi
 
Hạng B1
25/4/05
56
0
0
53
RE: Ford Mondeo – Tiêu hao nhiên liệu

Em cũng nghĩ như bác Lover4ever. Nói chung là nên ra để anh em cho thêm ý kiến, chứ đã chịu mua xe Mỹ thì phải chịu viêm màng túi rùi ;).
Có bác nào thử tốc độ của Mondeo 2.5 chưa? Nếu rồi thì max khoảng bao nhiêu?