Ford vừa công bố đợt triệu hồi lên đến 1,3 triệu xe ở thị trường Bắc Mỹ. Trong đó, hết 1,2 xe thuộc dòng Ford Explorer (sản xuất từ năm 2011 đến 2017).[pagebreak][/pagebreak]
Cụ thể, mẫu xe bị triệu hồi nhiều nhất đợt này chính là mẫu Ford Explorer đời 2011-2017, được sản xuất ở nhà máy Chicago Assembly Plant (Mỹ) trong khoảng thời gian từ 17/5/2010 đến 25/1/2017. Theo hãng xe, những chiếc thuộc diện triệu hồi có nguy cơ nứt, gãy tay đòn liên kết của hệ thống treo sau, khiến cho liên kết không liên tục, gây ra một khoảng hụt lúc điều khiển vô lăng. Do đó, người dùng có khả năng cao gặp tai nạn.
Đợt triệu hồi này có số lượng khá lớn, gần 1,2 triệu chiếc Explorer tại Mỹ và Mexico, cùng gần 28.000 chiếc ở Canada. Ford ghi nhận không có bất kỳ tai nạn hay thương vong nào liên quan đến đợt triệu hồi. Tuy nhiên, hãng mong các chủ xe nhanh chóng liên hệ với các đại lý để kiểm tra xem xe mình có nằm trong chiến dịch triệu hồi này. Sau kiểm tra, các xe Explorer bị lỗi sẽ được thay thế miễn phí các bộ phận ở hệ thống treo sau.
Ngoài Explorer, Ford cũng triệu hồi 107.850 chiếc F-150 ở Mỹ và 15.200 chiếc ở Canada để cập nhật phần mềm. Những chiếc Ford F-150 thuộc diện triệu hồi có đời xe 2013, sử dụng động cơ V8 5.0 hoặc 6.2 L.
Những xe này sẽ được cập nhật phần mềm điều khiển mô đun động cơ. Nhờ đó, chiếc xe sẽ vận hành hiệu quả hơn, tránh trường hợp đột ngột xuống cấp số 1, đảm bảo đèn báo lỗi sẽ hoạt động chính xác trong trường hợp xe bị giật.
Đợt triệu hồi thứ 3 gồm những chiếc xe van Ford Econoline đời 2009-2016 sử dụng động cơ 5.4 L. Những xe này có thể gặp lỗi trong bộ ly hợp, khiến chiếc xe có thể ngừng động cơ. Tổng cộng có 3.868 chiếc Econoline tại Mỹ và 445 chiếc Econoline tại Canada nằm trong diện triệu hồi.
Ngoài ra, hãng xe Mỹ còn triệu hồi một số dòng xe khác ở khu vực Canada như Ford Taurus đời 2010-2017, Ford Flex đời 2009-2017, Lincoln MKS đời 2009-2015 và Lincoln MKT đời 2010-2017.
Tại Việt Nam, cách đây không lâu, Ford cũng đã chính thức mở đợt triệu hồi 672 chiếc Explorer do nguy cơ bị nứt, gãy tay đòn liên kết của hệ thống treo sau. Nằm trong diện triệu hồi là các xe được sản xuất từ ngày 26/5/2010 đến 24/1/2017 tại nhà máy Ford ở Mỹ. Đây là đợt triệu hồi nằm trong số 1,2 triệu xe Explorer bị triệu hồi kể trên.
Ford cho biết, nguyên nhân do tay đòn của các xe kể trên được sản xuất không đảm bảo kỹ thuật, nên trong quá trình vận hành, chi tiết này không chịu được việc tăng ứng suất uốn phát sinh thường xuyên từ hệ thống treo hoạt động. Hãng đã gửi thông báo đến chủ sở hữu các xe nằm trong diện triệu hồi, đồng thời ủy quyền cho đại lý tiến hành kiểm tra và thay thế tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên các phương tiện bị ảnh hưởng.