Chỉ còn hơn 1 tuần nữa mùa giải mới sẽ bắt đầu có thể đây sẽ là sự khởi đầu của kỷ nguyên mới với thế hệ động cơ dung tích 2.4 lít V8!? Mùa giải 2005 đánh dấu sự vượt trội của Renault, tên tuổ khởi sướng thế hệ V10 và đồng thời chấm dứt kỷ nguyên đó với danh hiệu vô địch đầu tiên cho cả Renault và tay đua số 1 Fernando Alonso.

Mùa giải trước còn chứng kiến sự xa xút thảm hại của Ferrari, sự biến mất của những cái tên như Minadi, BAR, Jordan và Sauber nhưng mùa giải mới sẽ đến kèm với những cái tên mới.

Hãy bắt đầu với Super Aguri. Đội đua Nhật bản chính hiệu với 2 tay đua chính là Takuma Sato và Yuji Ide. Đội đua non trẻ này tưởng chừng không kịp hoàn tất mọi thủ tục để tham dự mùa giải 2006 nhưng rất may mọi chuyện đã ổn. Được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi Honda khi đội đua non trẻ này được cung cấp thế hệ động cơ mới nhất. Tuy nhiên khó khăn chồng chất đang đợi họ phía trước. Một chiếc xe mạnh mẽ không chỉ cần một động cơ mạnh mẽ, một bộ chassis hoàn hảo là hết sức quan trọng và đó lại là cái mà Super Aguri thiếu. Đội đua buộc phải sử dụng bộ chassis của chiếc Arrow có niên đại từ năm 2002. Một chặng đường dài còn ở phía trước với rất nhiều việc cần phải làm cho chiếc xe đầu tiên của Super Aguri.
56490.jpg


Midland F1 Racing. Mới nhưng không hẳn vậy, năm ngoái đội đua này tham dự nhưng vẫn dưới cái tên cũ Jordan sau khi Midland của ông chủ người Nga Alex Shnaider mua lại Jordan. Chiếc xe cho mùa giải mới M16 sẽ được gắn động cơ Toyota với bộ chassis được phát triển trên cơ sở của chiếc EJ15B.
55695.jpg


Scuderia Toro Rosso. Tiền thân chính là Minadi, đội đua lừng danh một thời của nước Ý được RedBull mua lại mà đặt cho nó một cái tên mới. STR được kỳ vọng sẽ đặt được thành tích tốt hơn nhiều so với Minadi khi nó được thường hưởng bộ chassis của RedBull và động cơ V10 của Cosworth. Rất có thể STR sẽ làm nên chuyện ở mùa giải này.
55876.jpg


BMW Sauber. Mùa giải 2005 chứng kiến mỗi quan hệ cơm chẳn lành, canh chẳng ngọt giữa bộ đôi nổi tiếng Williams và BMW và kết quả là chuỗi thành tích nghèo nàn của đội đua nước Anh. Williams cho rằng BMW không chuyên tâm và rằng động cơ của BMW không thật sự mạnh mẽ, ổn định. BMW thì cho rằng Williams mất quá nhiều thời gian vào những chuyện ngoài lề (cuộc chiến tranh dành tay đua Button, cãi vã với BMW) thay vì dồn sức phát triển bộ chassis. Kết quả là đường ai nấy đi khi mùa giải kết thúc. BMW mua lại đội đua Sauber Petronas để lập nên BMW Sauber. Tuy là đội đua mới nhưng BMW Sauber sẽ là một đối thủ mạnh khi họ chuyên tâm vào phát triển chiếc xe theo những gì mà BMW theo đuổi kết hợp với những kinh nghiệm của Sauber.
54819.jpg


Đó là những tên tuổi mới, hy vọng họ sẽ mang lại những thử thách mới, vận hội mới cho mùa giải 2006. Còn những tên tuổi cũ thì sao? Họ đã chuẩn bị những gì?

RedBull Racing. Mua lại Team Jaguar từ Ford, Dietrich Mateschitz, ông chủ của hãng đồ uống tăng lực liên tiếp đầu tư có chiều sâu cho RedBull Racing. Mùa giả này chiếc RB2 sẽ được lắp động cơ của Ferrari, một sự kết hợp đầy thú vị bởi tay đua số 1 của RedBull là David Coulthard. Cùng với động cơ Ferrari, RedBull còn có được chữ ký của Adrian Newey một trong những nhà thiết kế xe F1 nổi tiếng, cha đẻ của những bộ chassis nhanh và ổn định của McLaren. Sau 8 năm gắn bó và gặt hái nhiều thành công với McLaren, giờ đây Adrian ra nhập RedBull với tham vọng đưa chiếc RB2 đánh bại chính Ferrari.
44887.jpg


WilliamsF1. Đội đua lâu đời nhất nước Anh với lịch sử hình thành từ năm 1969. Sau mùa giải đầy biến cố, đội đua chia tay nhà cung cấp động cơ BMW và bắt tay với Cosworth. Có thể coi đây là canh bạc lớn của Williams. Đầu tiên Cosworth đã cho ngưng chương trình phát triển dòng động cơ V8 vì không có khách hàng và chỉ khởi động lại chương t rình này khi Williams đến gõ cửa nhà máy của Cosworth. Tuy nhiên Cosworth lại là động cơ được thử nghiệm trên đường đua muộn nhất và điều này khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn các đội đua khác. Tuy nhiên với bề dày kinh nghiệm trong việc chế tạo dòng V8, động cơ Cosworth cho thấy sự ổn định đáng kinh ngạc trong suốt kỳ thử nghiệm mùa đông. Williams sẽ là đội đua đáng quan tâm nhất ở mùa giải tới.
56325.jpg


Toyota. Đội đua Nhật Bản với đại bản doanh đóng tại vùng Cologne, Đức. Đây là đội đua có tiềm lực tài chính và nhân sự mạnh nhất. Với việc chuyển sang dùng lốp Bridgestone, Toyota hy vọng sẽ đi trước những “người anh em Michelin” khác trước khi Michelin rút lui khỏi F1 vào cuối mùa giải này. Với tiềm lực vượt trội, chỉ sau khi kỳ thử nghiệm mùa đông bắt đầu được chưa đầy 2 tuần, Toyota đã cho trình làng “bộ cánh” thế hệ thứ 2 cho chiếc TF106 của mình trước sự ganh tỵ của các đội đua khác. Nghiên cứ có chiều sâu, luôn phấn đấu đi trước các đội đua khác, Toyota hy vọng mùa giải mới sẽ chứng kiến chiến thắng đầu tiên của mình sau 4 năm tham gia F1. Đây sẽ là kết quả xứng đáng cho sự đầu tư không mệt mỏi của Toyota!?
48790.jpg


Honda Racing. Mối lương duyên giữa British American Tobaco và Honda tạo nên British American Racing, một đội đua đầy tham vọng với những thành tích không thể xem thường. Chỉ có điều những tay đua của họ lại không thật sự tạo được ấn tượng vì lý do nào đó. Takuma Sato, thời gian với BAR của tay đua này rất đáng thất vọng và có ý kiến cho rằng nếu không có sự hậu thuẫn từ Honda thì có lẽ anh này chẳng có lấy được vị trí tay đua thử!? Jenson Button thì bị tốn quá nhiều thời gian cho vụ tranh chấp anh giữa Williams và BAR. Khi đạo luật cấm sự tham gia của các hang thuốc lá trong các môn thể thao có hiệu lực, Honda đã mua lại phần hùn của BAT và có được đội đua cho riêng mình. Mua giải mới với Button yên vị tại Honda Racing và sự gia nhập của tay đua kỳ cựu Rubens Barrichello từ Ferrari, Honda Racing được hy vọng sẽ làm nên chuyện lớn.
55244.jpg


McLaren-Mercedes. Đội đua có bề dày lịch sử và thành tích thứ 2 trong làng F1 đã có một mùa giải không tốt khi chiếc MP4-20 của họ luôn là chiếc xe nhanh nhất nhưng lại rất hay trục trặc ở những thời điểm quyết định. Bộ chassis và hệ thống khí động học của chiếc MP4-20 do Adrian Newey thiết kế dù rất hoàn hảo nhưng đã không thể giúp Kimi đánh bại Alonso khi động cơ do Mercedes cung cấp tỏ ra quá kém cỏi. Giờ đây Adrian đã sang RedBull, khó khăn lại đến với McLaren. Động cơ của Mercedes dường như vẫn chưa đạt được sự ổn định cần thiết trong kỳ thử nghiệm mùa đông. Tuy nhiên tin vui với McLaren là nhà Vô địch Fernando Alonso sẽ ra nhập đội vào mùa giải 2007.
55965.jpg


Renault. Chức vô địch đầu tiên cho đội đua nước Pháp là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của Renault. Họ đã chứng minh rằng không hẳn cứ đầu tư nhiều tiền sẽ cho thành tích tốt. Renault là đội đầu tư rất ít so với nhứng tên tuổi lớn như Ferrari, Mclaren, Toyota… Reanult còn chứng minh 1 quan điểm thiết kế hoàn toàn ngược lại với McLaren khi chiếc xe của họ dù không phải nhanh nhất nhưng lại là chiếc xe ổn định nhất. Mùa giải mới với thế hệ động cơ V8 góc V là 90 độ sẽ là một thử thách không nhỏ với Renault. Họ buộc phải từ bỏ thiết kế quen thuộc với góc V 72 độ. Mùa giải này sẽ là mùa giải cuối cùng của Alonso với Renault. Việc này một lần nữa khiến câu hỏi “liệu Renault sẽ ở lại F1 bao lâu nữa” một lần nữa lại được nêu lên. Ngay cả Carlos Ghosn – Renault CEO – cũng từng tuyên bố sẽ xem xét sự có mặt của Renault sau mỗi mùa giải.
55611.jpg

Ferrari. 2005 là một thảm họa, là nỗi đau không thể nuốt trôi, nhưng nó không phải là ngày tận thế. Có điều vì sao từ một chiếc xe thống trị mọi đường đua tròn xuốt mùa giải 2004 lại quá yếu kém trong mùa giải 2005. Có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên có lẽ do Ferrari đã đánh giá không đúng tác động của các quy định mới ở mùa giải đó. Tiếp theo là sự chuyển giao trách nhiệm thiết kế chiếc xe từ Rory Byrne – nhà thiết kế lừng danh người Nam Phi – sang cho anh chàng trẻ tuổi người Ý Aldo Costa. Tiếp nữa là Bridgeston cũng không đánh giá được các tác động của các quy định mới về lốp. Tất cả cộng lại thành chiếc F2005 kém cỏi, ăn lốp thảm hại. Chỉ duy nhất 1 lần tại Imola khi Bridgestone có bộ lốp phù hợp thì Ferrari trở lại với chính mình và nếu măy mắn, Schumi đã có thể giành chiến thắng.
35915_2.jpg


Quyết tâm đưa Ferrari trở lại với vị trí quen thuộc vốn có đội đua đã thuyết phục Rory Byrne ở lại với vai trò cố vấn thiết kế, chịu trách nhiệm cho việc phát triển xe của Aldo Costa. Ferrari cũng đón chào Nicholas Tombazis – nhà thiết kế khí động học người Hy Lạp – trở lại sau 2 năm đầu quân cho McLaren. Hy vọng sau cơn mưa trời lại sáng.
55166.jpg


Mùa giải 2006 cũng đón chào sự trở lại của việc thay lốp trong quá trình đua. Có vẻ như sự trở lại này sẽ có lợi cho Ferrari và các đội đua dùng lốp Bridgestone nhưng không chắc cuộc chiến giữa hai hãng lốp sẽ vì thế mà bớt phần kịch tính mặc dù Michelin sẽ giã từ F1 vào cuối mùa giải này.

Thể lệ chạy phân hạng cũng sẽ được thay đổi với mục đích tăng tính hấp dẫn cho người xem. Thay vì mỗi xe sẽ chạy 1 vòng tính giờ để phân hạng, hình thức mới sẽ bao gồm 3 lượt chạy, 2 lượt 15 phút và 1 lượt 20 phút 2 lượt đầu các xe chạy tính điểm với lương xăng tùy thích, các xe chậm nhất xẽ sễp từ vị trí cuối cùng đến vị trí 11. 10 xe còn lại sẽ chạy phân hạng với lượng xăng cho chặng đua chính vào ngày hôm sau ở lượt cuối cùng kéo dài trong 20 phút. Thể thức mới hy vọng sẽ hấp dẫn người xem hơn vào ngày thứ 7.

Điểm bất cập nhất nhưng cũng có thể mang lại nhiều hứng khởi cho mùa giải là việc cho phép các đội không có khả năng sử dụng động cơ V8 mới có thể được phép sử dụng động cơ V10 sau khi được giới hạn công suất. Việc giứoi hạn công suất được thông qua giới hạn vòng tua tối đa và giới hạn lượng khí nạp cho động cơ nhằm mục đích cắt 20% công suất của động cơ V10 khiến nó ngang với mức công suất của động cơ V8. Tuy nhiên có điều không dễ để can thiệp đó là momen xoắn của dòng V10 vẫn nhỉnh hơn nên nó có lợi thế khi thoát cua so với dòng V8. Các đội sử dụng V8 đã lên tiếng yêu cầu tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo sự công bằng giữa họ và bất cứ ai sử dụng V10.

Mùa giải mới hứa hẹn nhiều gay cấn. Điều quan trọng nhất là sức nóng của Formula 1 sẽ trở lại sau một thời gian dài im ắng. Hãy đón xem.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: Formula 1 2006 - OS Season Preview

Thay vì mỗi xe sẽ chạy 1 vòng tính giờ để phân hạng, hình thức mới sẽ bao gồm 3 lượt chạy, 2 lượt 15 phút và 1 lượt 20 phút 2 lượt đầu các xe chạy tính điểm với lương xăng tùy thích, các xe chậm nhất xẽ sễp từ vị trí cuối cùng đến vị trí 11. 10 xe còn lại sẽ chạy phân hạng với lượng xăng cho chặng đua chính vào ngày hôm sau ở lượt cuối cùng kéo dài trong 20 phút.

Bác Bắp ơi, như vậy thì các xe xếp vị trí từ thứ 11 đến cuối cùng (thứ 22) sẽ đổ xăng như thế nào? Sau hai lượt, mỗi lượt 15 phút, họ sẽ khóa xăng luôn hay là đổ tiếp đầy để chạy cho chặng đua chính? Đối với những xe chạy tiếp lượt 3 với thời lượng 20 phút rồi thì có được thay lốp để chạy chặng chính không? Hơn nữa, sau khi chạy 20 phút rồi thì lượng xăng đã hao đáng kể, so với những tay đua ở vị trí 11 nếu được phép đổ đầy thì có sự công bằng không?
 
RE: Formula 1 2006 - OS Season Preview

các vị trí từ 11 đến cuối sẽ free fuel load. Các xe tham dự lượt cuối (20 phút) sẽ phải chạy với race fuel load (dương nhiên là có tính toán lại sau khi chạy 2 lượt đầu). Lốp thì mùa này quy định cho thay lốp đã quay trở lại rồi bác Luận ơi