@ các bác đam mê môn thể thao tốc độ số 1 hành tinh, mùa giải 2004 đã kết thúc với sự vượt trội của Ferrari (cái này dễ khiến người hâm mộ cảm thấy nhàm chán), hy vọng mùa giải mới 2005 sẽ hấp dẫn hơn (ít nhất là như chặng Monte Carlo 2004). Iem mạn phép mời các bác cùng bình luận về mùa giải mới 2005 và nhân đây cũng xin mạn phép khởi sướng với 1 vài nhận xét cá nhân cho mùa giải trước, và suy đoán về mùa tới.

Mùa giải 2004: theo em là mùa giải thành công của Ferrari (vượt trội về car setup nhưng không phủ nhận còn do sự xuống dốc bất thường của McLaren). Sự thay đổi trong vòng đua sếp hạng cộng với việc chỉ dùng 1 động cơ cho cả 3 ngày (6, 7 và race day) thực sự có lợi cho đội nào có động cơ bền bỉ hơn và theo em Ferrari và Renault là 2 đội đã làm tốt việc cân bằng giữa sức mạnh (power & speed) và sự bền bỉ (reliability). BAR Honda có vẻ như thiên về sức mạnh hơn nên không thực sự thành công (bằng chứng là rất nhiều lần Takuma Sato bị cháy động cơ khi đang ở vị trí cao. McLaren thì khỏi nói, chiếc MP4-19 của họ là 1 mớ hỗn độn (kết quả của sự vội va tung chiếc xe này ra khi nó chưa được tét đầy đủ - do áp lực từ Ferrari lớn quá:D), chiếc MP4-19B đã cải thiện vị trí của McLaren rất nhiều sau khi được tung vào trận (hiệu quả cảu việc đầu tư tiền cho trung tâm công nghệ mới ở Woking cũng đáng, và McLaren còn có lý do cho phiên bản 19 là họ bị phân tản bởi việc khánh thành trung tâm mới;)). Em rất thích cái front-wing của Williams nhưng tiếc là ở những vòng cuối các cha bảo thủ của F1 Adminỉstration không chấp nhận thiết kế đó.

Lốp 1 phần không nhỏ cho sự thành công của các đội đua, ở chặng Bahrain mọi người cứ nghĩ đây sẽ là nơi dành cho các đội chạy lốp Michelin (em cũng nghĩ vậy) và suy nghĩ đó được củng cố hơn sau vòng loại...nhưng:)...Ferrari với lốp Bridgestone cộng với chiến thuật hợp lý (xe chứa ít nhiên liệu hơn ở những vòng đầu và chiến thuật nghỉ 3 lần - 3-stop-strategy) đã thắng...

Chặng Monte Carlo, chặng hấp dẫn nhất sau 5 chiến thắng liên tiếp của Ferrari. Đầu tiên là chú Nhật Sato 1 lần nữa tự đốt cháy động cơ xe mình vì bắt nó làm việc ngoài khả năng của nó (theo iem là vậy)...đám khói bốc ra từ xe của chú này che mờ mắt các tay đua khác là 1 chiếc Sauber leo qua đầu chiếc xe của DC....và pha hay nhất của ngày đua là vụ chú Schumi tự loại mình ra khỏi vị trí dẫn đầu để rồi phải bỏ cuộc khi tông xe vào tường khi đang chạy qua đường hầm...:mad:

Vòng 9 (USA), theo em đây là vòng mà Schumi chứng tỏ được bản lĩnh của mình, không ngoa khi nói vậy. Raft bị nổ lốp, xe đâm mạnh vào tường ở vận tốc gần như tối đa, xe văng đi 1 đoạn rất xa trước khi dừng lại. Qua manh hình mọi người đều nhận thấy Raft đã cố tự ra khỏi xe nhưng đột nhiên Raft lại bất động, trong khi đó Safety car lại dẫn cả đoàn đua đi chậm qua hiện trường vụ tai nạn rất nhiều vòng cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường và Raft được đưa vào bệnh viện. Schumi đã vừa phải duy trì nhiệt độ của lốp, động cơ (ở tốc độ chậm), vừa để ý xem cậu em được cấp cứu ra sao mỗi khi đoàn xe chạy qua khu đó.

Sau vòng này thì mùa giải 2004 mất đi sự thú vị...

Hy vọng mùa giải 2005 sẽ hay và hấp dẫn hơn, căng thẳng hơn đến tận vòng cuối. Hiện nay các đội còn đang tranh cãi về thời lượng tét xe cho mỗi đội. Không biết thể thức cho vọng loại có thay đổi lớn gì không chứ như mùa 2004 thì chán lém...2005 sẽ là mùa đầu tiên có 19 vòng (suýt nữa UK mất chỗ:()...Mùa này iem rất nóng lòng coi JPM làm ăn ra sao ở đội mới - McLaren. Button theo em vẫn sẽ là tay đua đáng được quan tâm nhất. Ferrari sẽ không còn giữ được vị trí độc tôn như ở mùa 2004 và theo em McLaren, BAR và Renualt sẽ làm chú Ferrari bầm dập...

Vài nhận xét kính các bác...hy vọng cùng các bác ta bình luận về môn này...:D
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Formula 1 - Mùa giải mới sắp bắt đầu

Theo em nhớ thì vụ Monte Carlo là Schumi bị Montoya tông vào đít xe khi ở trong hầm mà ... em có nhớ nhầm không nhỉ ?
 
RE: Formula 1 - Mùa giải mới sắp bắt đầu

...không hẳn là do JPM đâu bác sơn ui...lúc đó cả đoàn đang chạy sau safety car (kết quả của vụ va chạm giữa Alonso và Raft trước đó), chú Schumi lúc đó đang vần lái để giữ nhiệt độ cho bộ lốp kết hợp với phanh gấp nên va vào phần đầu xe của JPM, bể bánh sau bên trái húc vào tường ngay khúc thoát của đường hầm. Xe của JPM không sao mới tài chứ...bởi vậy theo iem vụ đó là hoàn toàn do lỗi của Schumi, hắn không nhất thiết phải làm như vậy trong tình huống đó...
 
Hạng B2
24/6/04
238
0
16
50
360°
otosaigon.com
RE: Formula 1 - Mùa giải mới sắp bắt đầu

Tôi nghĩ là 2005 còn phải tính cả cho W-B nữa chứ. Xe của W-B nổi tiếng là tốc độ mà. Nhưng ma mùa 2005 W-B không còn cả JPM và Raft nữa thì thế nào nhỉ? Hãy đợi xem. Tôi tin là sẽ hấp dẫn hơn 2004 bởi vì 2004 chỉ thấy Fer thôi. Chán...:(:(:(
 
RE: Formula 1 - Mùa giải mới sắp bắt đầu

Trích đoạn: Xehoi_Options
Nhưng ma mùa 2005 W-B không còn cả JPM và Raft nữa thì thế nào nhỉ? Hãy đợi xem. Tôi tin là sẽ hấp dẫn hơn 2004 bởi vì 2004 chỉ thấy Fer thôi. Chán...:(:(:(

...theo em chính vì lý do này mà Williams sẽ không thật sự cạnh tranh (ít nhất là ở những chặng đầu tiên...Hiện giờ chỉ có chú Auzi Mark Webber là confirm chỗ, những ứng cử viên cho chỗ còn lại (Antonio Pizzonia, Nick Heidfeld) đều không thật sự xuất sắc...nhưng hãy chờ xem..biết đâu đáy bác nhỉ...
 
Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
RE: Formula 1 - Mùa giải mới sắp bắt đầu

ah vụ này nghe hay đấy... năm ngoái sau mỗi vòng đua tôi đều phải làm 1 bài tổng hợp ngắn gọn để phục vụ anh em quan tâm đến F1 và lười ngồi 1g45' để xem. Năm nay chắc bàn giao công việc này cho bác kebab thôi!
Tôi đang tính đi xem vòng Sepang, bác nào có nhu cầu thì đăng ký để mình đi cùng cho rẻ.
- Thời gian: weekend cuối tháng 3 thì phải
- Tổng thiệt hại: 30$ KS, 250$ vé máy bay, 50-200$ vé vào xem, 3,5$ ăn uống
- Giấy tờ: chỉ cần có HC
 
RE: Formula 1 - Mùa giải mới sắp bắt đầu

...Sepang race day là ngày 20 tháng 3 bác ạ...nếu đã đi thì phải đi từ ngày 18 để còn xem vòng loại ngày 19...tối 20 về luôn nếu có chuyến bay...chi phí thì em không rõ lắm vì chưa đi Sepang...lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất cho đến giờ là em xem ở Silverstone năm 2000...chỉ xem race day, em đi từ 6h sáng mà còn xuýt muộn đấy bác ạ...tại kẹt xe...tổng chi phí hết gần 200 bảng...:mad:
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Formula 1 - Mùa giải mới sắp bắt đầu

em nghe nói vào xem phải chọn chỗ xem được bảng thông tin điện tử thì mới thấy hết diễn biến ... chứng vào vòng ngoài thì chỉ nghe được âm thanh của tụi nó thôi:D

To bác kehab, trở về vụ Monte Carlo thì Schumi cho rằng Montoya đã đi quá gần không giữ khoảng cách an toàn ... nhưng cuối cùng thì hình như trong hầm tối quá nên chẳng ai thấy gì

Thật ra trong mùa 04, Montoya có chiến thuật chạy rất mạo hiểm và bốc ... dễ gây tai nạn cho người khác lắm
 
Last edited by a moderator:
RE: Formula 1 - Mùa giải mới sắp bắt đầu

Bác Son ui, theo em vu Monte Carlo có thể nhìn theo 2 hướng, 1 là JPM đi quá gần như bác nói, 2 là Schumi đã tận dụng tối đa lợi thế dẫn đầu đoàn sau safety car và đã mắc lỗi. Cá nhân em thì cho rằng nguyên nhân là do điểm 2. Để hiểu vấn đề cụ thể, em xin phép đi vào chi tiết.

Khi safety car được sử dụng, tất cả các xe phải giữ nguyên vị trí hiện tại và không được phép vượt. Khi đó xe sẽ phải chạy với vận tốc chậm do đó sẽ có 2 hiện tượng xảy ra a) nhiệt độ của lốp giảm - dẫn đến giảm độ bám đường giảm; b) động cơ bị nóng (overheat) - do xe F1 động cơ được làm mát bằng luồng không khí lưu thông qua khi xe chay ở vận tốc cao. Để giảm hiện tượng này safety car sẽ chạy với vận tốc nhanh nhất có thể trên từng cung đường (nhưng cũng chỉ chưa được 1 nửa khả năng của xe F1), các tay đua liên tục vần lái kết hợp phanh để duy trì nhiệt độ của lốp, một mặt vừa thỉnh thoảng tạo khoảng cách với xe trước để có thể tăng tốc nhằm giữ nhiệt độ của động cơ ổn định.

Trở lại vụ Monte Carlo, khi đó là vừa thoát khỏi khúc cua trong hầm, safety car tăng tốc, Schumi vừa vần lái sang trái lại kết hợp phanh để đạt được 2 mục đích kể trên vừa đạt được mục đích thứ 3 là tạo bất lợi cho JPM (do lúc đó cậu này cũng mới tăng tốc xong) cái này là tương đối mạo hiểm tại khu vực đó nhưng Schumi đã quyết định làm vậy. Kết quả lốp sau bên trái va vào cánh trước bên phải của JPM và bị nổ, xe Schumi đầu tiên đâm vào tường bên trái, rồi văng ngược vào đoạn tường bên phải đoạn cuối đường hầm. Do không có máy quay trong đường hầm nên mọi nguời không thể nhìn rõ nhưng suy sét kỹ thì khi đó Schumi là người có ưu thế, JPM không có lý do gì để thực hiện 1 chuyện hết sức rủi ro như vậy vì hắn có thể cũng bị hỏng xe -> bị loại...do vậy cá nhân em vẫn cho rằng Schumi là người có lỗi trong vụ đó.,..

...về vụ cách chạy và chiến thuật...theo em nếu nói về độ agressive thì đầu tiên phải là chú Schumi...2 mùa gần đây bớt rồi, đặc biệt là mùa97 khi chú ấy cạnh tranh quyết liệt với Jacques Villeneuve, chặng cuối chú Schumi tông luôn xe vào chú kia nhằm loại chú đó nhưng không thành, sau còn bị phạt....gần đây nổi lên Fernando Alonso của Renault, mùa 2003 có chặng chú đó bị DC dí quá, đến khúc cua, chú ấy phanh sớm, việc này khiến DC giật mình buộc phải đánh lái sang phải tý thì toi...phát đấy DC ko phản ứng kịp thì to chuyện....kết quả DC phải bỏ cuộc vì xe tông vào rào....