Hạng B2
17/10/12
265
135
43
Xe em của bác Hải nhưng xài trợ lực dầu, muốn độ thành trợ lực điện giống Sportage được không các bác? Hình như dòng Cerato nhập cũng là trợ lực điện. Gỡ ra gắn vô chắc nhanh. Bác nào làm vụ này hú em với nhé.
116-7bd847b1b19bfdd13feb532e9680c9c1.gif


Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi độ trợ lực điện thay trợ lực dầu được không?

Trợ lực lái ô tô là gì?​

Hệ thống trợ lực lái ô tô mang lại sự thuận tiện bằng cách tối ưu lực điều khiển vô lăng. Hơn nữa, hệ thống lái trợ lực điện và hybrid còn điều chỉnh lực linh hoạt tùy theo điều kiện vận hành. Hệ thống trợ lực lái là một trong những bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi. Tính năng này được ứng dụng khá phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện nay, bao gồm 3 loại chính.

Hệ thống trợ lực lái thủy lực​

Trợ lực lái thủy lực (HPS - Hydraulic Power Steering) hay còn gọi là trợ lực dầu, là hệ thống trợ lực ra đời đầu tiên và được sử dụng rộng rãi nhờ cấu tạo đơn giản, chi phí lắp đặt, bảo dưỡng thấp.

hệ thống trợ lực lái thủy lực

Hệ thống trợ lực lái điện

Trợ lực lái điện (EPS - Electric Power Steering) là công nghệ tân tiến được ứng dụng trên các dòng xe hơi hiện đại. Khác với trợ lực dầu, hệ thống này sử dụng mô-tơ điện để đẩy thanh răng lái.

Hệ thống trợ lực lái điện

Hệ thống trợ lực lái điện - thủy lực​

Hệ thống trợ lực lái điện - thủy lực (EHPS - Electro-hydraulic Power Steering) hay còn gọi là hệ thống trợ lực Hybrid, có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự hệ thống trợ lực lái thủy lực, chỉ khác là áp suất dầu sẽ được dẫn động bởi mô-tơ điện thay vì năng lượng truyền động trực tiếp từ động cơ.

Trợ lực lái nào an toàn nhất​

Về nguyên lý, tay lái trợ lực điện sử dụng điện năng do động cơ sinh ra, hoạt động theo cơ cấu đơn giản hơn so với tay lái trợ lực dầu thủy lực. Bên cạnh đó, tay lái trợ lực điện dễ sử dụng, cho cảm giác tốt hơn tay lái trợ lực dầu thủy lực.

Tuy nhiên, do tay lái trợ lực điện thường dùng cơ cấu bánh răng – trục vít là cơ cấu tự khóa nên khi không có điện thì vô lăng sẽ bị khóa, trong trường hợp bất thường như lỗi cảm biến, mất nguồn điện cấp cho mô tơ thì vô lăng sẽ bị khóa. Nó sẽ nguy hiểm khi sự cố xảy ra khi xe đang lưu thông trên đường nên xét về góc độ an toàn thì EPS kém hơn HPS.

Trợ lực lái nào an toàn nhất


Ngày nay, EPAS/EPS được cải tiến hơn trước rất nhiều nhờ vào những công nghệ tiên tiến và có khả năng mang đến cảm giác tay lái chân thật, bên cạnh đó ưu điểm giúp tiết kiệm nhiên liệu khiến cho trợ lực lái điện tử được ứng dụng rộng rãi từ những hãng xe phổ thông như Toyota, Ford hay những nhà sản xuất xe sang như Mercedes, BMW và Audi.

Đi kèm EPAS/EPS là tính năng chống rung lắc chủ động giúp hạn chế tác động mà lốp xe gây ra, giúp tay lái êm ái và dễ điều khiển hơn, đặc biệt là khả năng “bù lệch hướng” liên tục tự điều chỉnh để giữ cho xe ổn định khi mặt đường không bằng phẳng hoặc có gió tạt ngang.

Độ trợ lực điện thay trợ lực dầu được không?

Theo ý kiến của các bác trên diễn đàn Os, độ trợ lực điện thay trợ lực dầu sẽ không phải là một việc làm dễ dàng. Hơn nữa khi độ trợ lực điện thay trợ lực dầu các bác sẽ gặp khó khăn với cơ quan đăng kiểm. Để thật sự trả lời cho câu hỏi có thể độ trợ lực điện thay trợ lực dầu được hay không thì chủ thớt nên đem xe ra gara để các kĩ thuật viên có chuyên môn xem xét và đưa ra câu trả lời chính xác nhất.
 
Last edited by a moderator:
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.837
422
113
Em cũng muốn độ lên trợ lực điện, bác Jungle đâu vào coi có mần được hông thì bảo.
 
Hạng B2
18/5/05
314
9
18
47
www.otosaigon.com
Trợ lực điện không thật tay như trợ lực dầu đâu Bác, mỗi cái có ưu nhược điểm riêng, hệ thống trợ lực dầu còn phức tạp và tốn tiền hơn cả trợ lực điện loại thường nữa mà
 
  • Like
Reactions: hoadat
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.837
422
113
chuvoicon nói:
Trợ lực điện không thật tay như trợ lực dầu đâu Bác, mỗi cái có ưu nhược điểm riêng, hệ thống trợ lực dầu còn phức tạp và tốn tiền hơn cả trợ lực điện loại thường nữa mà


B
chuvoicon nói:
Trợ lực điện không thật tay như trợ lực dầu đâu Bác, mỗi cái có ưu nhược điểm riêng, hệ thống trợ lực dầu còn phức tạp và tốn tiền hơn cả trợ lực điện loại thường nữa mà

Có thể bác nói đúng, em nhớ có lần coi phim điều tra về tai nạn máy bay thì hệ thống điều khiển cân bằng trên máy bay cũng là dầu thủy lực chứ ko phải điện.

 
Last edited by a moderator:
18A
Tập Lái
24/4/13
37
0
0
49
TP HCM
Theo hiểu biết của em thì trợ lực dầu là vô lăng sử dụng bơm dầu bơm ở 1 mức cố định và ko thể thay đổi, nặng hay nhẹ là tùy theo xe, xe Mazda 6 MT 2003 nặng hơn forte nhiều. Còn trợ lực điện thì vẫn phải dùng bơm dầu nhưng dùng motor điện được điều khiển bởi ECU, chạy chậm thì bơm mạnh làm cho vô lăng điều chỉnh nhẹ nhàng và ngược lại chạy nhanh thì bơm chậm và lô lăng nặng hơn. Theo em thì mấy bác gara ko làm đc vì cần phải can thiệp vào ECU.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
24/6/13
55
22
8
chuvoicon nói:
Trợ lực điện không thật tay như trợ lực dầu đâu Bác, mỗi cái có ưu nhược điểm riêng, hệ thống trợ lực dầu còn phức tạp và tốn tiền hơn cả trợ lực điện loại thường nữa mà
Trời thế mấy xe mẹc với Bmw trợ lực điện đều ít tiền hơn trợ lực dầu hả bác. Ưu điểm trợ lực điện là khi đi tốc độ cao tầm 70-80km thì nó nặng trịch.
 
Hạng F
7/7/06
5.631
732
113
HCM
www.otosaigon.com
18A nói:
Theo hiểu biết của em thì trợ lực dầu là vô lăng sử dụng bơm dầu bơm ở 1 mức cố định và ko thể thay đổi, nặng hay nhẹ là tùy theo xe, xe Mazda 6 MT 2003 nặng hơn forte nhiều. Còn trợ lực điện thì vẫn phải dùng bơm dầu nhưng dùng motor điện được điều khiển bởi ECU, chạy chậm thì bơm mạnh làm cho vô lăng điều chỉnh nhẹ nhàng và ngược lại chạy nhanh thì bơm chậm và lô lăng nặng hơn. Theo em thì mấy bác gara ko làm đc vì cần phải can thiệp vào ECU.
Sai cơ bản rồi.
 
Hạng C
3/2/11
586
6
18
BH
jungle nói:
18A nói:
Theo hiểu biết của em thì trợ lực dầu là vô lăng sử dụng bơm dầu bơm ở 1 mức cố định và ko thể thay đổi, nặng hay nhẹ là tùy theo xe, xe Mazda 6 MT 2003 nặng hơn forte nhiều. Còn trợ lực điện thì vẫn phải dùng bơm dầu nhưng dùng motor điện được điều khiển bởi ECU, chạy chậm thì bơm mạnh làm cho vô lăng điều chỉnh nhẹ nhàng và ngược lại chạy nhanh thì bơm chậm và lô lăng nặng hơn. Theo em thì mấy bác gara ko làm đc vì cần phải can thiệp vào ECU.
Sai cơ bản rồi.
Theo em thì: Về cơ khí thì không có gì khác biệt giữa hệ thống trợ lực lái bằng dầu và bằng điện, chỉ khác là một bên dùng bơm để trợ lái, còn một bên là dung motor điện để trợ lái.
 
Last edited by a moderator: