Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
51
Saigon
Garage Online dành cho Lacetti/Cruze


Tổng hợp các vấn đề hay gặp và các kinh nghiệm sửa dụng, sửa chữa trên xe Lacetti/Cruze.

+ DANH MỤC HỔ TRỢ KỸ THUẬT ONLINE :

  1. Sách hướng dẫn sử dụng xe bằng tiếng Việt (vào đây)
  2. Thông báo mã lỗi thường gặp trên đồng hồ taplo
  3. Thay mới dầu và lọc dầu động cơ
  4. Vệ sinh lọc gió động cơ
  5. Vệ sinh lọc gió máy lạnh
  6. Thay nhớt hộp số AT 4Lít (bài tham khảo bác vitgia78)
Thay nhớt hộp số AT 4,8Lít (tại đây)
7. Vệ sinh cổ hút gió + bướm gatại đây
Vệ sinh cổ hút gió không cần tháo lung tung (bài của bác meocon07 - tại đây)
  1. Hiện tượng lấy gió trong / gió ngoài, chế độ ABS
  2. Kiểm tra và vệ sinh bugi
  3. Mài bướm gas (cho xe Lacetti và Cruze) tại đây
  4. Các bệnh lý thường gặp (5bệnh) trên Cruze LTZ của bác Hùng Couto (Gừng, Ớt, ... ) tại đây
  5. Hướng dẫn vệ sinh buồng đốt động cơ bằng dung dịch tại đây
  6. Hư rôtuyn trụ càng A, CDX 40k km của bác meocon07 tại đây

+ SETUP LIÊN QUAN :
  1. RESET EU (chưa typing)
  2. Cách reset cơ chế Drive-By-Wire (chỉ áp dụng với xe số tự động) để cho xe mượt hơn:
  • Bật chìa khóa điện lên vị trí On hoặc đèn màu xanh với Smartkey (lưu ý là không nổ máy nhé)
  • Tắt điều hòa, tắt đèn
  • Đạp sâu chân ga xuống kịch sàn, giữ nguyên vị trí trong vòng 6-8 giây
  • Vẫn giữ nguyên chân ga, tắt chìa khóa điện về vị trí Off hoặc bấm nút tắt đối với Smartkey
  • Nhả chân ga ra
  • Đợi 5 phút, khởi động máy, bật điều hòa trở lại

+ SƠ ĐỒ KHÔNG GIAN CÁC HỆ THỐNG CỦA XE :
1. Khoan máy
1004081p00010.jpg

2. Hệ thống lấy gió động cơ
cc11215.gif

+ Lưu ý : Các bác copy mấy bài dưới đây nhớ ghi (by danacons - Otosaigon.com) !!!
+ Xin cám ơn sự đóng góp nhiệt tình của các bác trong hội Lacetti Cruze, đặt biệt bác Vitgia78, bác Couto, ...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
51
Saigon
Re:GMFC - Nơi trao đổi kỹ thuật Lacetti Cruze

Danh mục mã báo lỗi trên đồng hồ taplo :
2 Không nhận diện được điều khiển từ xa bằng sóng radio, đạp bàn đạp ly hợp để khởi động lại.
5 Trụ lái bị khóa
7 Xoay vô lăng, tắt khóa điện rồi mở lại
9 Xoay vô lăng, khởi động lại động cơ
25 Lỗi xi nhan trái phía trước
26 Lỗi xi nhan trái phía sau
27 Lỗi xi nhan phải phía trước
28 Lỗi xi nhan phải phía sau
35 Thay pin cho điều khiển từ xa bằng sóng radio
54 Nước trong bầu lọc nhiên liệu
55 Lái xe ít nhất 15 phút để khởi động lại bộ lọc muội diesel (DPF)
67 Bảo dưỡng khóa trụ lái
68 Bảo dưỡng vô lăng
75 Bảo dưỡng điều hòa
79 Đổ đầy dầu (nhớt) động cơ
82 Thay dầu động cơ
84 Công suất động cơ giảm
91 Không nhận diện được điều khiển từ xa, hãy thay đổi vị trí khóa điện tử hoặc sử dụng ổ cắm trên hộp giữa
92 Không nhận diện được điều khiển từ xa, nhấn phanh để khởi động lại.
94 Sang số để đỗ xe.
95 Bảo dưỡng túi khí
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
51
Saigon
Re:GMFC - Nơi trao đổi kỹ thuật Lacetti Cruze

Hướng dẫn tự thay dầu (nhớt) và lọc dầu động cơ :
+ Khuyến cáo : Nên thay nhớt 5.000km / lần và kèm theo thay lọc nhớt !!!
+ Nguyên liệu + phụ tùng : 4lít nhớt có độ hệ số Aw-30 hay Aw-40 cấp nhớt SM + Lọc nhớt GM
+ Dụng cụ bao gồm :
- 1 Đầu khóa 24mm + và cây quay (sử dụng chung với cây mở lốp)
- 1 bộ lục giá (bông)
- Đèn pin + Khăn lau dầu
- Thau (chậu) hứng nhớt cũ

imgp4000.jpg

+ Các bước tiến hành :
- Bước 1 chuẩn bị : Mở nắp capô xe, mở nắp châm nhớt trên bệ máy
imgp3995x.jpg

- Bước 2 Xả nhớt cũ : Dùng lục giác bông chui xuống gầm xe, tìm ốc xả nhớt (hình hoa thị) + thau hứng nhớt cũ (chuẩn bị sẵn sàng) ... sau khi tra dụng cụ mở vào đúng chỗ, cần ra 1 lực khá khá để mở con ốc này (ốc bằng hợp kim nhôm) ...
- Bước 3 Thay lọc nhớt : Sau khi xả hết nhớt cũ ra khỏi máy, dùng cây quay và túp 24 mở nắp nhựa chứa lọc nhớt, nhớ mở cho đúng chiều né !? Sau khi lấy lọc nhớt cũ + join cao su cũ ra khỏi vị trí rùi thì lấy lọc mới lắp vào theo đúng vị trí nhé !? Sau đó đóng kíp nắp nhựa , không quên dùng khăn lau + máy nén khí xịt sách nhớt cũ trong bầu đựng lọc và miệng nắp châm nhớt trên nắp capo !
imgp3993b.jpg

Mở ra quay theo chiều ngược kim đồng hồ nghe :
imgp3998v.jpg

- Bước 4 Châm nhớt mới : Trước khi châm nhớt mới nên kiểm tra kỹ 2 vị trí đã mở và lắp vào có kín chưa !? nếu chưa thì xiết nhẹ vào 1 chút (vừa đủ lực nếu chắc quá thì sau này mở ra sẽ khó), châm nhớt mới vào nắp trên bệ máy, kéo cây thâm nhớt đầu màu vàng ra ... khi nhớt vào đầy và nằm giữa 2 cái chấm là OK, không châm quá cao nhé !?
Cái này phải gọi là "Băng vệ sinh" hehe, cái cũ mới có 5.000km (bên trái) mà cái join cao su nó muốn xỉu, hôm trước em để 10.000km thì cái join này nó biến mất !!!
imgp4001.jpg

- Bước 5 : vệ sinh, xử lý nhớt cũ (không đổ xuống cống thoát nước để bảo vệ môi trường), dọn dẹp và kết thúc công tác.
+ Lưu ý : em còn vài cái lọc nhớt mới, bác nào cần pm nhé ?!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
51
Saigon
Re:GMFC - Nơi trao đổi kỹ thuật Lacetti Cruze

VỆ SINH LỌC GIÓ ĐỘNG CƠ
+ Khuyến cáo : Định kỳ 1.000 - 2.500km / 1lần vệ sinh tùy đường xá giao thông, 20.000km nên thay mới.
+ Dụng cụ thi công :
- Máy nén khí
- Tualevi đầu +
- Khăn lau khô
+ Các bước thực hiện :
- Dùng tualevi mở cổ hút gió và trên nắp hộp lọc gió động cơ
img00026201109061145.jpg

- Mở nắp hộp này lấy tấm lọc gió ra (hình này minh họa thôi nhé, đừng mở hết giống như vậy nhé)
img00042201109061233.jpg

Tấm lọc gió (mặt trên)
imgp4004.jpg

Mặt dưới (hướng hút gió từ dưới lên trên, nên phải vệ sinh bụi mặt này)
imgp4003u.jpg

- Dùng máy nén khí vệ sinh mặt dưới tấm lọc gió (không vệ sinh bằng nước)
- Lắp miếng lọc vào vị trí cũ , lắp nắp và ống hút vào vị trí như ban đầu.
- Vệ sinh dọn dẹp ... Xong việc
Ghi chú : Cái miếng khẩu trang này em cũng còn, ưu tiên các bác LCC có giá hạt dẻ nhé (đương nhiên là thấp hơn xxx), nếu cần các bác pm nhé ! Thanks
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
51
Saigon
Re:GMFC - Nơi trao đổi kỹ thuật Lacetti Cruze

VỆ SINH LỌC GIÓ MÁY LẠNH :
[blockquote]+Định kỳ : 1.000km/2.500km/5000km vệ sinh kết hợp với lọc gió động cơ và thay nhớt máy cho động cơ, và tùy tình hình đường xá giao thông nhé các bác ! Khuyến cáo 20-30.000km nên thay mới, nếu thấy không khí trong xe không sạch, máy lạnh không mát thì nên thay ngay.
+Dụng cụ :
1. đèn pin
2. Kềm mỏ nhọn
3. Máy khí nén
4. Khăn khô + chồi nhỏ quét bụi (cọ lông thỏ)

Bước 1 : Mở hộc cốp để đồ bên phụ ra
Bước 2 : Dùng tay (hay kềm) mở 2 chốt bên hông phần cốp đã mở
Chốt bên phải :
dsc05468b.jpg

Chốt bên phải luôn :[/blockquote] [blockquote]
imgp3983m.jpg

[/blockquote] [blockquote]Mở hộp cốp đựng đồ nhìn cái chốt bên phải nó như vần :
imgp3987f.jpg

Bước 3 : Dùng tay (hay kềm) mở tiếp 2 cái chốt làm bản lề cốp (bên dưới cốp để đồ)
dsc05470r.jpg

Bước 4 : Lấy toàn bộ cốp đã mở ra khỏi vị trí ban đầu.
imgp3984.jpg

Bước 5 : Mở nắp đậy vị trí để lọc gió vào kéo lọc gió máy lạnh ra ngoài[/blockquote] [blockquote]
dsc05473pm.jpg

Rút miếng lọc ra nhìn nó như thế này :
dsc05482i.jpg


Miếng lọc gió (theo xe) bên trái, còn bên phài là 2 cái chốt bản lề (dưới hộc cốp) :
dsc05475q.jpg

[/blockquote] [blockquote]Bước 6 : Dùng máy nén khí thổi bụi và lá cây hướng từ trong ra, vệ sinh sạch bụi bẩn giữa các khe giấy lọc
dsc05481j.jpg

Bước 7 : Vệ sinh hốc để lọc gió và lắp lại lọc vào vị trí cũ (chú ý vị trí mũi tên bên hông lọc) và làm ngược lại từ bước 5 về bước 1[/blockquote] [blockquote]Sao bao ngày Vợ 2 đeo khẩu trang cũ xì, nay em quyết định mua cái khẩu trang mới để nàng còn bảo vệ phổi cho cả nhà em nữa ... vì nàng đã lướt được 30k km rùi, cái khẩu trang cũ (bên trái) còn cái mới đương nhiên bên phải, các bác !? sao mà nó trắng thể nhỉ ! không biết được bao nhiêu km thì nó đen xì như cái cũ hé , keke !!! ghê quá, thật là bổ phổi quá đe ...
imgp3980e.jpg
[/blockquote] [blockquote]Cái bao ngoài nó vầy, bên kia nó ghi "Made in Korea" :
imgp3990.jpg

[/blockquote] [blockquote]Gắn cái đồ bịt mồm mới nó như vầy :[/blockquote] [blockquote]
imgp3982v.jpg

[/blockquote] [blockquote]Chúc các bác thành công và vui vẻ ![/blockquote] [blockquote]Ah, mà các bác nào cần cung cấp khẩu trang mới cho V2 thì nhớ gọi em nhé !? Em đang trử cái gì gọi là lọc trên xe này cho mấy bác LCC nhé !
[/blockquote]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
51
Saigon
Re:GMFC - Nơi trao đổi kỹ thuật Lacetti Cruze

Tại sao lại phải thay dầu hộp số ?
Ở cơ chế hoạt động thông thường, với nhiệt độ hộp số là 175 độ F (khoảng 80 độ C) thì dầu hộp số sẽ đi được 100.000 miles. Nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên lên quá 250 độ F (121 độ C), các gioăng cao su sẽ bị cứng và nứt, dầu sẽ bị rò gỉ ra ngoài, hộp số sẽ bị mất áp lực, các linh kiện khác cũng sẽ bị hỏng theo (trường hợp thả trôi dốc ở N liên tục đó). Theo nguyên tắc ngón tay cái, cứ nhiệt độ hộp số tăng thêm 20 độ F (6 độ C) thì tuổi thọ của dầu hộp số giảm còn một nửa. Như vậy, nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên ở 195 độ F (90 độ C) thì hộp số đó chỉ còn đi được 50.000 miles (tức là 80.000km). Vậy, với nhiệt độ thường xuyên ở 240 độ F (115 độ C) thì hộp số AT chỉ có thể đi được 16.000 km là đã toi.

Thông thường, hộp số xe hơi có bộ phận làm mát dầu, tuy nhiên, sức nóng từ khoang máy thường xuyên ở ngưỡng 180-220 độ F (82-104 độ C) sẽ khiến bộ tản nhiệt đó chỉ có thể giảm nhiệt được từ 10 - 20%. Đặc biệt, với thời tiết nóng nực tại Việt Nam, tắc đường thường xuyên thì các cụ nghĩ xem, tuổi thọ dầu hộp số AT sẽ còn được bao nhiêu? Đây chính là điều lý giải cho lý do tại sao có một số xe AT đi tại Việt Nam từ 70.000 - 80.000 km lại gặp trục trặc về hộp số.

Vì vậy, giải pháp để tăng tuổi thọ hộp số với các xe đi tại Việt Nam là gì? Chỉ có cách là thay dầu hộp số thường xuyên, xe nào có thể tháo được các cảm biến để vệ sinh thì càng tốt.

Cách đi số AT cho đúng:
- Trước khi lái, nên khởi động xe và để nổ trong vòng 2 phút cho dầu nóng lên
- Dừng hẳn xe trước khi chuyển đổi giữa D/R
- Không thả dốc xe hoặc để xe trôi bằng số N
- Có thể về N khi tạm dừng với điều kiện xe phải dừng hẳn.



Ốc xả dầu hộp số:​

img0797dl.jpg


Dầu hộp số (27.000 km - 2,5 năm)​
img0795yl.jpg


img0793fb.jpg


Tháo ốc đổ dầu hộp số:​
img0798wz.jpg


Dầu mới, đỏ au:​
img0799y.jpg


Loại Dầu: Kendall ATF Dexron VI hay Mobil ATF D/M Dexron VI Oil (mất 5 hộp ~ 5Lít)

Nhận xét:
- Thay dầu quá đơn giản, không hề khó và không phải là không thay được
- Dầu cũ của hộp số vẫn tốt, không hề bị đen, bẩn và nhiều mạt
- Số chuyển êm, mượt mà hơn, giảm độ trễ, lag, giật khi chuyển số (kể cả so với xe lúc mới mua)
- Không cần phải lo lắng, hoan mang về chuyện hộp số và dầu hộp số xe này, những xe bị lỗi chắc chắn là do người sử dụng, không phải bản thân xe tự dưng lỗi.
- Nếu có điều kiện thì thay dầu hộp số sau mỗi chu kỳ 30.000 km, chi phí chỉ hơn một lần thay dầu máy mà lại tốt cho xe.
(copy bài của bác vitgia78 otofun.com)

Em đã làm chuột bạch ở đây ... dù là con chuột thứ 2 sau bác leminh_bp 2 ngày và đã thay nhớt hộp số ngày 07/11/2012 : http://www.otosaigon.com/...Cruze-m5775113-p6.aspx Theo em thì không cần phải chia làm 2 đợt cho nhớt cũ hòa tan với nhớt mới mất 8bình (quá phí)... chỉ cần làm 1 lần và tốn tổng cộng 5bình (hơn 1chai + tiền công)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
51
Saigon
Re:GMFC - Nơi trao đổi kỹ thuật Lacetti Cruze

Thăm khám và vệ sinh cổ "hút gió" bướm gas + bugi xe :
+ Lịch bảo dưỡng : 10.000km/lần
+ Dụng cụ cần thiết :
- Tuyavit
- Đèn pin
- Khăn lau
- Bình hóa chất tẩy rửa (3M)
- Giấy nhám
+ Các bước tiến hành :
A. Vệ sinh cổ ... hút gió : Tháo cổ hút ra không khó, nhưng cụ phải có đồ, các bác nhìn vào sơ đồ không gian này nhé ...
1004081p00010.jpg

Cách làm:
- Nếu máy còn nóng thì mở nắp bình làm mát ra cho bay hết hơi nóng.
- Tháo ống dẫn gió từ bầu gió đến cổ hút (ống Phi 60)
- Tháo 4 cái ốc ở cổ hút (vị trí 523)
- Tháo ống dẫn khí từ cổ hút vào máy, nó có cái lẫy kim loại, dùng tô vít 2 cạnh cậy cái lẫy ra rồi rút cái ống màu đen lên (528)
- Tháo giắc điện cắm vào bộ điều khiển bướm ga
- Tháo ống nước làm mát cổ hút: có 2 ống nước, ống (1) cắm vào bình nước làm mát (525), ống (2) cắm vào thân máy (535). Rút cái ống nước (1) chỗ cắm vào bình nước làm mát trước (không tháo trên cổ hút), sau đó cắm cái đầu ống này vào bình Lavie 1,5 lít rỗng và cho xuống thật sâu để hứng nước làm mát chảy ra. Sau khi được nửa chai Lavie 1,5 lít thì rút ống (2) ngay trên thân cổ hút.
- Tháo toàn bộ cổ hút (522), dùng dung dịch vệ sinh cổ hút hoặc dùng xăng để rửa.
- Bướm ga rất sắc, lưu ý lúc nâng bướm ga cẩn thận đứt tay.
- Vệ sinh xong, lắp vào như cũ, lưu ý phải cắm ống (1) và (2) xong thì mới đổ lại nước làm mát vào bình.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
51
Saigon
Re:GMFC - Nơi trao đổi kỹ thuật Lacetti Cruze

Lấy gió trong + gió ngoài = chế độ ABS
+ Bài phản ánh của bác thangln , và 1 số bác đang sử dụng dòng xe này :
Xe em CDX bình thường toàn tắt AQS và để gió trong, đi nội thành HN mà
Hôm trước em đi sau 1 con xe buýt có công nhân quạt than ở đằng sau. Rõ ràng bật chế độ gió trong rồi mà vẫn nghe mùi khói nồng nặc như mở cửa
109.gif
109.gif
109.gif
. Bấm gió trong gió ngoài mấy phát vẫn không thay đổi. Quả này em nghĩ hay là chuột nó gặm mất miếng che gió của điều hòa như cụ gì bài hận thằng tý rồi. Sáng nay rảnh mở ngăn để đồ ra, rồi tháo lọc, thấy quái miếng nhựa đấy vẫn bình thường, ko có giấu vết gặm nhấm gì. Em thử bật máy, bấm nút chuyển chế độ xem. Trời đất ơi, bánh răng chả quay, cái miếng nhựa che khe lấy gió chả dịch chuyển gì cả. Quả này toi rồi. Em tắt bật công tắc điều hòa mấy lần không được, tắt bật máy mấy lần thì cái miếng nhựa chết tiệt đấy lại chạy đi chạy lại bình thường. Nhưng chỉ được 1 lần đấy thôi, khởi động lại xe là cái miếng nhựa đấy lại chạy về vị trí lấy gió ngoài và nằm yên vị ở đó luôn bấm chuyển chế độ lấy gió mỏi tay nó vẫn không dịch chuyển.

Quả này em nghĩ lỗi phần mềm rồi cũng nên, vì có lẽ bánh răng không kẹt vì em dùng tay quay vẫn được. Chả lẽ bi giờ trước khi đi đâu lại thò tay vào tự quay bánh răng cho miếng nhựa nó về vị trí lấy gió trong
4.gif
. Đến chán với cái con Cần-Đổ-Xăng này quá đi mất
66.gif
66.gif
66.gif


+ Bài của bác meocon07 (bên OF)
Cái vấn đề này là do cái tấm (valve) chỉnh gió trong và gió ngoài bị lệch. Em đã fix giúp một bác bị vấn đề này.... hết hẳn vấn đề lấy gió trong mà mùi vẫn bay vào.

Cách làm:
1/ Bác tháo cái khay chứa đồ bên phụ: chuyển khay qua vị trí đóng. Nhìn từ phí dưới lên có 2 cái chốt bản lề, rút hai cái chốt đó ra, sau đó mở ngăn chứa đồ rồi nhẹ nhàng tháo nó ra khỏi cái khoang đó.... bác cứ yên tâm mà làm, không làm hư hay gãy cái gì trong cái khoang này đâu.

2/ Sau khi tháo cái khay đó ra, bác nhìn vào sẽ thấy ở trên cùng là mội cái lưới bằng nhựa màu đen, mắt lưới vuông và có thể đưa ngón tay út vào được. Bên trong cái khoang đó là cái cửa lùa. Xe bác bị vấn đề này thì ở chế độ lấy gió trong cái cửa lùa (valve) nó bị vênh (có thể thấy được) nên nó không đóng kín đường lấy gió ngoài vì thế quạt hút sẽ hút một phần khí ngoài trời vào xe.

3/ để chìa khóa trong xe, ấn nút start (không cần nổ máy), sau đó ấn cái nút lấy gió trong gió ngoài để xem cái cửa lùa đó (valve) nó xoay lên xoay xuống như thế nào, có khít hay không... nên không khít thì bác lấy ngón tay ấn nó xuống cho nó khít... bác cứ mạnh dạn, nó không gãy đâu. Sau khi ấn xuống thì bác cứ chuyển qua chuyển lại chế độ lấy gió trong gió ngoài xem cái cửa lùa đó nó chuyển động trơn tru chưa và có khít chưa. Nếu OK rồi thì lắp cái khay vào.
+ Bài của bác vitgia78 (OF)
Hồi xưa có nhiều cụ hỏi vấn đề này mà em cũng ko hiểu tại sao nó lại có mùi gió ngoài, giờ đọc lại bài này của thằng cu em thì em đã biết và giải thích được tại sao. Nó thế này này: các cụ có bao giờ vào phần config của xe chưa? Nếu rồi thì tìm cho em cái phần Oxygen sensor, có 2 chế độ là Low và High, nhưng ko có chế độ off. Nguyên nhân là cái xe này rất kín, nên hệ thống cảm biến oxy trong xe luôn phải kiểm tra tình trạng oxy trong xe, nếu thiếu oxy là cửa gió ngoài tự động mở, mặc dù xe đang ở chế độ lấy gió trong. Cách này nhằm phòng chống tình trạng thiếu oxy làm lái xe buồn ngủ sẽ gây tai nạn. Cho nên, thỉnh thoảng đi đường các cụ sẽ được ngửi mùi khí bên ngoài, cứ chấp nhận nó, đi một lúc nó lại tự đóng cửa gió ngoài và đây chính là cái hiện đại của dòng xe này.

Nếu muốn nó ít lấy gió ngoài hơn thì chọn chế độ Oxygen sensor là Low nhé các cụ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/2/12
1.288
27
48
43
Re:GMFC - Nơi trao đổi kỹ thuật Lacetti Cruze

080402cool_prv.gif
quả là ky công quá đi, e sẽ thử 1 vài chiêu bác chỉ giáo:D
 
  • Like
Reactions: GM PARTS