Bạn sẽ đợi đến năm 2018 để hy vọng mua được xe giá rẻ?

  • Chắc chắn, tôi sẽ đợi

    Bình chọn: 72 63,7%
  • Tôi chỉ mua khi có nhu cầu

    Bình chọn: 19 16,8%
  • Giá rẻ nhưng còn tùy thuộc vào loại xe, và các chính sách khác

    Bình chọn: 22 19,5%

  • Total voters
    113
normal-30092015080128465-vms-2015-1-jpg.739281
Rất nhiều người hy vọng rằng chính sách thuế mới 0% vào năm 2018 sẽ góp phần mở rộng cánh cửa cho “giấc mơ ôtô giá rẻ”. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh thì mức “giá rẻ” trong tương lai sẽ như câu nói “đời không như là mơ”.[pagebreak][/pagebreak]
Giá xe ôtô gần như đã chạm đáy
Nếu là một người quan tâm đến thị trường xe hơi trong nước, thì chúng ta dễ nhận ra rằng mặt bằng giá bán chung của nhiều loại xe đã giảm đến tận... đáy. Ta xem xét theo 3 dòng xe:​
1/ Dòng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước: thuế phí hiện đang ổn định, không thay đổi. Vậy nguyên nhân sâu xa giá xe giảm là do các doanh nghiệp tự cắt giảm chi phí và đặc biệt là lợi nhuận. Thực tế, rất nhiều mẫu xe khó lòng có điều kiện để giảm giá tiếp trừ phi bán... lỗ. Nếu thực sự sang năm 2018, dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước có thể giảm giá chỉ khi nhận được những gói chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.​
2/ Dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN: Sau năm 2018, đúng là chính sách thuế nhập khẩu có giảm từ 30% về 0% với loại xe này. Nhưng hiện tại, mức giá bán ra của những dòng xe đó cũng đã giảm gần như tương đương... thuế suất 0% vì các doanh nghiệp tự chủ động giảm giá cạnh tranh.​
3/ Dòng xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN: Tất nhiên dòng xe này sẽ không được hưởng ưu đãi thuế quan từ chính sách mới nên sự xáo động là không đáng kể.​
Kết luận, năm 2018 với chính sách thuế suất 0% thì cũng khó lòng làm “xáo trộn” mặt bằng giá xe trên thị trường. Nhiều giá bán của các mẫu xe đã không thể giảm giá thêm được nữa.​
Giấc mơ ô tô giá rẻ năm 2018 sẽ khó thành hiện thực
Người nhà phải ủng hộ người nhà
Nếu thực sự viễn cảnh “giấc mơ ôtô giá rẻ” diễn ra, thì câu chuyện xe lắp ráp trong nước sẽ là một cái kết buồn. Tất nhiên, Nhà nước không thể nào làm ngơ trước tình cảnh bất lợi có thể diễn ra với “gà nhà” - các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Cụ thể các cơ quan chức năng đã thể hiện quyết tâm hạn chế xe nhập khẩu bằng cách thông qua việc xác định nhập khẩu ô tô là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.​
Ngoài ra, chính phủ vẫn coi trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước nên xe nhập khẩu sẽ khó có cái giá rẻ như mơ.​
Giá sẽ giảm... nhưng không nhiều
Phần đông giới kinh doanh ôtô và các chuyên gia kinh tế đều đưa ra cảm quan rằng giá ôtô trong năm 2018 có thể giảm nhưng không đến mức “như là mơ” mà người tiêu dùng hy vọng. Bên cạnh vấn đề về thuế suất, ta còn phải xem xét các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến “giá bán” thật sự của ôtô như: hạ tầng giao thông ở những đô thị như Hà Nội, TP.HCM chưa đảm bảo bảo trước áp lực lớn; các loại thuế không chịu ảnh hưởng như thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ; hàng rào kỹ thuật,...​
Do vậy, đứng trên phương diện cung cầu thì nhu cầu mua sắm ôtô của người tiêu dùng cao nên giá bán vẫn khó lòng giảm. Nếu giá có giảm đi nữa, thì cũng chẳng đến mức “thật bất ngờ”. Do vậy, chúng ta nên xem xét nhu cầu và khả năng thực sự của bản thân để đi đến quyết định mua sắm loại ôtô phù hợp chứ đừng hy vọng vào giấc mơ ôtô giá rẻ ở năm 2018.​
Bài viết theo cảm nhận cá nhân Trung Thành
 
Tập Lái
14/6/16
9
8
3
50
Giá ô tô như vậy là còn quá cao so với các nước bạn kế bên như Thái Lan, Lào, Campuchia,... sao gọi là chạm đáy được? Phải cho người dân được hưởng lợi chút ít từ việc hội nhập chứ.
 
Hạng D
14/8/16
1.866
2.259
113
39
Giá ô tô như vậy là còn quá cao so với các nước bạn kế bên như Thái Lan, Lào, Campuchia,... sao gọi là chạm đáy được? Phải cho người dân được hưởng lợi chút ít từ việc hội nhập chứ.
Có lẽ cũng sẽ giảm thêm ít nữa, sẽ có sự chênh lệch giữa giá xe nhập và xe lắp ráp trong nước.
Còn xe Việt Nam không rẻ hơn xe bên Thái được vì bên đó nay là xưởng sx oto rôi, chi phí sx sẽ thấp hơn giá thành thấp là đương nhiên, còn cam, lào thì chính sách thuế sẽ khác. Giá xe bây giờ cũng khá rẻ so với điều kiện của Việt Nam, còn muốn mua xe giá rẽ như bên mẽo thì chắc không có! Vì thuế thu từ oto đóng góp rất lớn vào NS nên khó bỏ thuế oto. Các dòng xe có dung tích lớn - loại xe Việt Nam chưa sản xuất còn tăng mạnh trong thời gian tới. Cần xe đi thì mua, không cần thì không mua. Đừng chờ đợi, chờ mất sướng! Có xe sẽ có thêm cơ hội làm ăn!
 
Hạng C
19/12/16
636
402
63
32
Làm j có xe nào gọi là rẻ. Giảm đc 1-2 trăm là mừng rồi. Chắc ko có chuyện camry 700tr đâu. Vd xe thái 500tr về Việt Nam 600tr kém là ngon ko trông mong j thêm
 
Hạng B2
17/1/13
262
89
28
rõ ràng là đang giảm rất nhiều rồi,nên 2018 sẽ còn giảm nữa!