Tập Lái
29/11/14
2
0
1
31
thietbicokhimee.com
Giãm hao xăng cho động cơ máy cắt cỏ nói chung và động cơ 2 thì nói riêng là một việc cần thiết cho người sữ dụng. Vấn đề này, được mọi người quan tâm không những mang lại lợi ích kinh tế mà còn cải thiện môi trường sống của chúng ta. Bài viết này, chúng tôi nhằm hướng dẫn cho người sữ dụng bằng những thao tác đơn giãn có thể cải thiện mức độ tiêu hao nhiên liệu.
  • Đối với lọc gió:
giam-hao-xang-cho-may-cat-co-dong-co-2-thi.jpg
Chức năng của lọc gió nhằm cung cấp cho động cơ một lượng gió sạch và đủ cho quá trình đốt. Nếu lượng gió này quá bẩn, sẽ tổn hại đến tuổi thọ của các chi tiết máy như: bạc, piston, xilanh (bộ hơi). Vì vậy phải bố trí thêm bộ lọc này để nâng cao tuổi thọ cho máy. Việc lọc gió bẩn sẽ cản trợ lượng gió đi vào bên trong, do vậy sẽ giãm đi công suất máy. Bóp ga máy sẽ không bốc và có hiện tượng ì máy. Chúng ta cứ ngỡ máy đang xuống và như vậy càng bóp ga, lượng xăng càng vào nhiều, động cơ đốt không hết sẽ thải ra môi trường bên ngoài. Vì vậy hao xăng và ảnh hưởng đến môi trường sông của chúng ta.
Chỉ mất chưa đầy vài phút, chúng ta có thể tháo lọc và vệ sinh một cách dễ dàng. Việc vệ sinh cũng đơn giãn, chỉ cần vỗ nhẹ ngược lại đường hút của lọc. Nếu lọc lâu ngày, có các vết nứt và hư hỏng nhẹ chúng ta cũng nên thay bộ lọc mới. Giá thành bộ lọc tương đối rẽ hơn so với giá thành của máy, vì vậy chúng ta không nên tiết kiệm dùng thêm nữa hoặc dùng mút sốp để chế lại bộ lộc. Việc cải tiến hai chế lại sẽ ảnh hưởng đến đường gió của cửa hút động cơ, sẽ không đảm bảo lượng khí đủ và ảnh hưởng đến công suất máy.
  • Đối với lọc xăng:
giam-hao-xang-cho-may-cat-co-dong-co-2-thi-2.jpg
Chức năng của lọc xăng cũng như lọc gió, chúng được thiết kế ra nhằm mục đích có lơi cho động cơ. Trong quá trình sữ dụng máy, chúng ta sữ dụng nguồn xăng ở các cây xăng bán lẻ không được sạch, lâu ngày, lọc xăng sẽ bẩn và việc cung cấp xăng cho bình xăng con (carburetor) trước khi vào động cơ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến công suất máy, làm máy chúng ta ì hơn, không bốc mỗi khi chúng ta bóp ga. Vì vậy chúng ta cần làm vệ sinh lọc xăng định kỳ. Theo khuyến cáo của các hãng, chúng ta nên vệ sinh chúng định kỳ 1 tuần/lần. Việc vệ sinh vô cùng đơn giãn, chúng ta dùng móc cầu để lấy chúng ra khỏi bình xăng, sau đó dùng tay tháo chúng khỏi ống xăng và tiến hành vệ sinh bằng cách thổi ngược lại đường xăng, (việc thổi ngược lại đường xăng tốt nhất nên dùng máy nén khí có áp suất cao). Chỉ mất chưa đầy 5 phút cho mỗi lần vệ sinh mà chúng ta có thể đảm bảo công suất máy, không ép máy như trước khi vệ sinh lọc. Đây là việc làm rất cần thiết để đảm bảo độ hao xăng.
  • Đối với Bugi:
giam-hao-xang-cho-may-cat-co-dong-co-2-thi-3.jpg
Chức năng của bugi dùng để tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp không khí, xăng và nhớt (động cơ 2 thì). Nếu tia lửa không đạt chuẩn, không xanh thì hỗn hợp đó không cháy hoàn toàn. Khi ấy, không những công suất giãm mà còn hỗn hợp xăng không khí, nhớt sẽ thải ra môi trường làm ôi nhiễm.
Những yếu tố ảnh hưởng đến đến tia lửa bugi: bugi không đúng, điện cực quá mòn hoặc quá bẩn, cáp bugi không đúng hoặc tiếp điểm không tiếp xúc tốt, bộ điện không phát đủ dòng…. Các yếu tố đó, chúng ta có thể kiểm chứng bằng phương pháp loại bỏ (không có dụng cụ chuyên dụng). Nếu khi phát hiện các yếu tố này, chúng ta nên thay bugi mới đúng chủng loại. Còn riêng trường hợp bugi còn sữ dụng được mà điện cực quá bẩn, không đánh lửa tốt thì chúng ta nên vệ sinh chúng bằng bàn chà sắt hoặc máy đánh.
  • Bình xăng con hay còn gọi carburetor:
giam-hao-xang-cho-may-cat-co-dong-co-2-thi-4.jpg

Đây là chi tiết vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến công suất máy và mức tiêu hao nhiên liệu (hao xăng) hay không. Việc sữ dụng không đúng bình xăng con sẽ giãm công suất máy hoặc tăng công suất máy một cách bất thưởng và cực kỳ hao xăng. Ở bên trong, chúng có các lỗ đi của đường xăng, sau một thời gian sữ dụng xăng bẩn, các lỗ này sẽ dẫn đến hiện tượng đóng cặn và khi ấy xăng vào sẽ ít hơn, hoặc lâu ngày kim xăng hoạt động không đúng chuẩn sẽ dẫn đến xăng vào quá nhiều. Việc vệ sinh địn kỳ các lỗ xăng và kiểm tra kim xăng, màng bơm là rất cần thiết để đảm bảo máy hoạt động ổn định và tiết kiệm xăng nhất.
Sau khi chúng ta tiến hành tháo bính xăng con ra khỏi máy, chúng ta vệ sinh bên ngoài và chọn đồ đựng thật sạch. Sau đó mới tiến hành tháo từng chi tiết. Quy luật của việc tháo lắp “tháo trước lắp sau” như vậy chúng ta không nhầm lẫn các chi tiết với nhau. Khi tháo và khi lắp chúng ta nên để ý lỗ đường xăng và kim xăng đúng chiều.
Sau khi tháo rời các chi tiết, chúng ta dùng lõi đơn của cáp thắng xe đạp hoặc xe gắn máy chúng ta thọc vào lỗ và vệ sinh chúng. Đối vơi màng bơm và kim chúng ta nên cẩn thận hết sức từ việc tháo lắp cho đến vệ sinh. Không làm ảnh hưởng đến chúng.
Vệ sinh bằng dầu hôi hoặc xăng xong chúng ta tiến hành thổi khí bằng máy nén cho thật sạch và tiến hành lắp ráp vào.
Khuyến cáo: việc tháo lắp bình xăng con nên để người có chuyên môn hoặc thợ lành nghề thực hiện. Việc thay thế nên dùng đúng chủng loại và hãng sản xuất. Tránh tình trạng dùng đồ của hãng khác hoặc là dùng đồ nhái của Trung Quốc.
Nguồn: http://thietbicokhimee.com/giam-hao-xang-cho-may-cat-co-dong-co-2-thi/