Hạng C
31/5/11
511
606
123
Hình như em đọc là WRX bản CVT thì có cái differential phân bổ 50/50 - 40/60, còn bản manual thì lock 50/50 luôn, với lại WRX thì mỗi cầu là open diff, nên phân bổ torque trái phải luôn là 50/50. Còn WRX STI là ngoài cái DCCD có thể chỉnh phân bổ torque trước sau, thì mỗi cầu nó có lock diff, có thể thay đổi phân bổ torque cho từng bánh nên sẽ bám đường hơn so với WRX ạ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
không phải bác ạ, Subaru có mấy hệ thống vi sai trung tâm...

WRX số sàn (các đời tầm chục năm trở lại đây) - vi sai trung tâm thuần cơ khí, truyền động dầu, không có một tí ti điện đóm gì dính vào đây, bình thường nó sẽ chia đều 50/50 nhưng có chênh lệch về tốc độ bánh xe nó sẽ thay đổi thêm về cầu có bánh xe quay chậm hơn, tối đa em không rõ nhưng tây đồn là 80% cả trước lẫn sau...

WRX số CVT - vi sai trung tâm điều khiển điện, truyền động bằng côn, mặc định thiên về cầu trước ở mức 60:40, phân bổ bao nhiêu và thế nào phụ thuộc vào một lũ sensor, em chịu không nắm được cách nó làm việc, nhưng nói chung về lý thuyết cũng là cầu nào quay chậm hơn thì dồn lực cho nó (hay nói cách khác là giảm truyền động cho bánh đang bị trượt)

WRX STI các đời có DCCD - vi sai trung tâm có cả phần thuần cơ khí và một phần nữa điều khiển điện, để tận dụng ưu điểm của cả hai, vi sai thuần cơ khí có ưu điểm là có thể phân chia tải ở khoảng rất lớn (có thể lên tới 100% trên mấy mẫu xe tải chẳng hạn) nhưng nó hoạt động một cách thụ động, còn vi sai điện tử thì nó hoạt động tích cực hơn, nó có thể đoán được liệu bánh xe có thể trượt nhiều hơn nữa hay không và "đi trước đón đầu" cân chỉnh mức chia tải cho phù hợp. Ngoài cái cái vi sai điện này cho phép chỉnh tay ưu tiên vào cầu nào, dồn ra cầu trước hay cầu sau hay lock luôn 50:50 hai cầu... đại khái là ngon...

về vi sai cầu, hầu hết các model của Subaru là vi sai mở, tức là có thể có khả năng một bánh bị quay tự do thì bánh kia cũng đứng im luôn, riêng WRX thì cầu sau là vi sai dạng hạn chế trượt, tức là nếu có một bánh quay tự do thì bánh kia cũng không bị triệt tiêu lực, cầu trước cũng là dạng mở, WRX STI thì trước sau đều là vi sai hạn chế trượt, về lý thuyết thì nếu chỉ có 1 trong 4 bánh có grip thì WRX STI là thằng có khả năng bò đi được cao nhất... WRX thì nếu cái bánh duy nhất đó ở đằng sau thì cũng có thể thoát ra được, còn các model khác thì cứ đứng đấy mà nhìn nhé :D

tất nhiên trong thực tế truyện này không bao giờ xảy ra, ít nhất là luôn có 2 bánh chéo nhau chạm đất, và dù có trơn trượt đến đâu (trong điều kiện chạy trên mặt băng chẳng hạn) thì vẫn có một chút xíu xiu grip đủ để hệ thống AWD nó phát huy tác dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
nhân tiện ngứa nghề em lại múa thêm một tí, tại sao lại phải có vi sai và vi sai có lợi ích gì?

lý do phải có vi sai thì chắc hầu hết các bác biết rồi, không có vi sai thì mỗi lần ôm cua là một lần cong hoặc gãy trục bánh, chạy xong một vòng khu phố thay 16 cái trục :D

còn lợi ích của cái việc phân bố lực cho bánh quay chậm hơn (nhờ có vi sai thì thế này)

khi ôm cua, các bánh bên trong sẽ quay chậm hơn, trong khi đó tải sẽ dồn lên các bánh bên ngoài, lúc này lực sẽ dồn vào các bánh bên trong vốn đang chịu tải nhẹ hơn, tránh quá tải bánh bên ngoài dẫn đến trượt bánh...

tương tự như vậy, trong cua thì cầu trước quay nhanh hơn cầu sau, mà nói lại là cầu dẫn hướng, giảm tải cho nó để nó không bị quá tải, bao nhiêu grip dành cho việc đổi hướng của xe hết...

về cơ bản thì hai đặc điểm trên chính là hai lý do chính tại sao AWD có ưu thế hơn tất cả các hệ thống dẫn động khác...

tất nhiên có cái lợi thì cũng có cái hại, vì là khi trong cua, lực kéo dồn nhiều hơn vào bánh bên trong, nó sẽ có xu hướng làm cho cái xe nó "đần đần", đổ vào cua không nhanh, vậy nên mới đẻ ra cái hệ thống vectoring bỏ mẹ gì ấy em quên tên chính xác rồi; hệ thống này can thiệp một chút xíu bằng cách phanh nhẹ các bánh xe bên trong để xe đổ vào cua lẹ hơn, chuyển trọng tâm ra ngoài dễ hơn và mượt mà hơn... WRX và WRX STI đời 2015 trở về sau mới có hệ thống này...

xong phần khen Subaru, giờ tới phần chê mấy thằng khác, cái hệ thống torque vectoring này của Subaru trang bị lên xe của họ thuần là mang lại tác dụng bổ sung cho handling của xe, một số hãng khác cũng quảng cáo ỏm tỏi rằng tao cũng có torque vectoring, nhưng trên xe của họ, do bản chất truyền động không cân đối, đương nhiên sẽ có sự chênh lệch moment truyền động giữa hai bên bánh xe, nếu không có cái torque vectoring này thì mới ra cua mà nặng chân ga một phát thì có khả năng sẽ xảy ra hiện tượng torque steer, tuỳ cua trái hay phải mà sẽ có thể dẫn tới cảm giác giống như under hay oversteer... trên các xe này, torque vectoring đóng vai trò khắc phục nhược điểm trước khi nói tới chuyện bổ sung ưu điểm...

vậy nên đừng có thấy thông số kỹ thuật mấy thằng kia cũng có cái này cái kia mà cho rằng chúng nó giống nhau các bác, không phải AWD nào cũng ngon như nhau và tất nhiên không phải thằng bỏ mẹ nào cũng hiểu điều này... thế nên Subaru mới ế =]]
 
Tập Lái
30/11/15
17
5
3
30
các bác cho em hỏi, hiện tại e mới biết về vụ động cơ turbo của WRX 2015 bị lỗi và hãng đã thu hồi về cũng kha khá xe, thì có ai biết nhiều về thông tin này ko ạ?
 
Hạng B2
4/10/12
415
379
63
Tp Vũng Tàu
nhân tiện ngứa nghề em lại múa thêm một tí, tại sao lại phải có vi sai và vi sai có lợi ích gì?

lý do phải có vi sai thì chắc hầu hết các bác biết rồi, không có vi sai thì mỗi lần ôm cua là một lần cong hoặc gãy trục bánh, chạy xong một vòng khu phố thay 16 cái trục :D

còn lợi ích của cái việc phân bố lực cho bánh quay chậm hơn (nhờ có vi sai thì thế này)

khi ôm cua, các bánh bên trong sẽ quay chậm hơn, trong khi đó tải sẽ dồn lên các bánh bên ngoài, lúc này lực sẽ dồn vào các bánh bên trong vốn đang chịu tải nhẹ hơn, tránh quá tải bánh bên ngoài dẫn đến trượt bánh...

tương tự như vậy, trong cua thì cầu trước quay nhanh hơn cầu sau, mà nói lại là cầu dẫn hướng, giảm tải cho nó để nó không bị quá tải, bao nhiêu grip dành cho việc đổi hướng của xe hết...

về cơ bản thì hai đặc điểm trên chính là hai lý do chính tại sao AWD có ưu thế hơn tất cả các hệ thống dẫn động khác...

tất nhiên có cái lợi thì cũng có cái hại, vì là khi trong cua, lực kéo dồn nhiều hơn vào bánh bên trong, nó sẽ có xu hướng làm cho cái xe nó "đần đần", đổ vào cua không nhanh, vậy nên mới đẻ ra cái hệ thống vectoring bỏ mẹ gì ấy em quên tên chính xác rồi; hệ thống này can thiệp một chút xíu bằng cách phanh nhẹ các bánh xe bên trong để xe đổ vào cua lẹ hơn, chuyển trọng tâm ra ngoài dễ hơn và mượt mà hơn... WRX và WRX STI đời 2015 trở về sau mới có hệ thống này...

xong phần khen Subaru, giờ tới phần chê mấy thằng khác, cái hệ thống torque vectoring này của Subaru trang bị lên xe của họ thuần là mang lại tác dụng bổ sung cho handling của xe, một số hãng khác cũng quảng cáo ỏm tỏi rằng tao cũng có torque vectoring, nhưng trên xe của họ, do bản chất truyền động không cân đối, đương nhiên sẽ có sự chênh lệch moment truyền động giữa hai bên bánh xe, nếu không có cái torque vectoring này thì mới ra cua mà nặng chân ga một phát thì có khả năng sẽ xảy ra hiện tượng torque steer, tuỳ cua trái hay phải mà sẽ có thể dẫn tới cảm giác giống như under hay oversteer... trên các xe này, torque vectoring đóng vai trò khắc phục nhược điểm trước khi nói tới chuyện bổ sung ưu điểm...

vậy nên đừng có thấy thông số kỹ thuật mấy thằng kia cũng có cái này cái kia mà cho rằng chúng nó giống nhau các bác, không phải AWD nào cũng ngon như nhau và tất nhiên không phải thằng bỏ mẹ nào cũng hiểu điều này... thế nên Subaru mới ế =]]
Cái "bỏ mẹ" bác nói có phải là VTD k ah? E hỏi ngu tý STI thì có LSD cả Front and Rear. Vậy còn các dòng khác có cái này k bác? Và ntn ah?
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
cái đó là khác bác ạ, mặc dù có cùng có chung mục đích... đại khái bất kỳ kỹ sư hay hãng nào muốn làm cái AWD tốt thì đều quan tâm nghiên cứu tìm ra cách tối ưu nhất để phân bố moment tới các bánh xe, nên là có nhiều cách lắm, mỗi cách này đều có tên riêng, mỗi hãng lại gọi theo cách khác nhau, rồi mỗi hãng lại ứng dụng theo cách khác nhau nữa...

torque vectoring là mục tiêu, Subaru cố gắng đạt điều đó bằng cách khai thác vi sai, kết hợp với phanh (thắng), có hãng khác thì làm luôn cái vi sai điều khiển điện để đạt được điều này... nói chung là cách thực hiện thì nhiều nhưng mục đích giống nhau ạ...

các model khác của Subaru em mù tịt, đành chịu không trả lời được câu hỏi của bác...
 
Hạng B2
7/1/15
234
182
43
40
Cái bỏ mẹ bác Kacee nhắc đến là ATV - Active Torque Vectoring. WRX15 & STi15, OB15 và Levorg đã được trang bị, FXT15 thì chưa có. FXT16 thì hình như cũng đã được trang bị.
 
  • Like
Reactions: Subiefan