Hạng D
2/12/03
1.545
3.921
113
Vietnam
GM cho biết thép cường độ cao tốt hơn nhôm cường lực

Khi Ford tuyên bố tiến hành sản xuất F-150 2015 thân nhôm cắt giảm được 317 kg trọng lượng, nhiều người đặt dấu hỏi phải chăng đã đến thời kỳ nguyên liệu nhôm thống trị công nghiệp ô tô, và liệu GM có theo bước Ford sản xuất pickup vật liệu nhôm để cạnh tranh với F-150.
[pagebreak][/pagebreak]
Thay cho câu trả lời, General Motors đã sản xuất 1 phiên bản concept Chevrolet Silverado được đặt tên "Toughnology" (Tough: dai chắc, Technology: công nghệ) để chứng minh những ích lợi của thép cường độ cao "hight-stregth steel" trong công nghiệp ô tô.

Khái niệm "Toughnology" được triển khai trên chiếc Silverado 1500 2015 với động cơ V8 5.3 lít phiên bản LTZ. Khoảng 67% vật liệu của chiếc concept được làm từ thép cường độ cao. Theo Chevy, sử dụng thép cường độ cao thay cho thép carbon thông thường không chỉ nhẹ hơn 30% mà còn giúp cải thiện được đặc tính bền chắc.

Chevrolet tuyên bố việc sử dụng thép cường độ cao còn giúp cắt giảm trọng lượng nhiều hơn với chi phí thấp hơn so với nhôm, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Chevy làm nổi bật công nghệ thép cường độ cao bằng cách sơn Silverado màu bạc tương tự như màu thép thô với những hoa văn hình phân tử thép.

GM cho biết thép cường độ cao tốt hơn nhôm cường lực

Chevrolet SilveradoToughnology concept sẵn sàng triển lãm ở SEMA show năm nay.

Tuy GM hiện đang rất cần một chiếc pickup công nghệ cao để cạnh tranh với chiếc xe pickup bán chạy nhất thế giới của Ford, nhưng giới chuyên môn nhận định Chevrolet SilveradoToughnology có thể phải đến 2018 mới được sản xuất hàng loạt.

Tùy từng nhà sản xuất, thép cường độ cao được đặt tên khác nhau như "High-strength low-alloy steel - HSLA (Thép hợp kim cường độ cao) hay Advanced High-Strength Steels - AHSS (Thép cao cấp cường độ cao).

Thép cường độ cao loại bỏ bớt carbon ở thép thông thường và bổ sung nhiều nguyên tố hóa học khác để giúp cho thép dai chắc hơn, chịu lực tốt hơn, khó bị rỉ sét hơn. Điều quan trọng là tỷ trọng thép cường độ cao giảm được 30%, sức chịu lực tăng 50% mà giá thành chỉ tăng 24%. Thép cường độ cao có thể dùng để chế tạo khung gầm, cột trụ và vỏ bọc thân xe. Một ưu điểm của thép cường độ cao là dễ gia công hơn nhôm.

Tuy nhiên, trong sản xuất ô tô thì công nghệ nhôm cường lực hay thép cường độ cao tốt hơn, câu hỏi này phải chờ thời gian trải nghiệm thực tế trả lời.

(theo autoblog -wikipedia - worldautosteel)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
1/5/10
609
233
43
xe nào ( ít hao xăng) mà hầm hố là dân mỹ chuộng , thêm 1 lý do nữa là tâm lý xe to thì người lái xe ít bị nguy hiểm hơn nên có lẽ f150 chiếm ưu thế hơn, nhôm hay thép gì cũng ít ai quan tâm .
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng D
7/9/14
3.491
5.698
113
44
Sài Gòn
Chờ xem "thép đã tôi thế đấy"...qua tay người tiêu dùng là có kết quả...hehe... :)
 
Hạng D
7/9/14
3.491
5.698
113
44
Sài Gòn
Trời rước xe nhập ko ngon hơn anh. Xe Sorento cũng ngang với pajero Sport bên em thôi, bữa gặp anh em đã nói ùi
Hì hì..anh biết...

Nhưng vợ cả thích vợ 2 Sorento hoặc Santa Fe...mua cho anh chạy không thì anh sẽ chọn PS...mua cho gd thì anh cũng thấy Sorento phù hợp hơn em trai ạ. ^_^
 
  • Like
Reactions: GOD_KILLERX
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
xe nào ( ít hao xăng) mà hầm hố là dân mỹ chuộng , thêm 1 lý do nữa là tâm lý xe to thì người lái xe ít bị nguy hiểm hơn nên có lẽ f150 chiếm ưu thế hơn, nhôm hay thép gì cũng ít ai quan tâm .
Ông nói sao chứ mấy con pick up truck này uống xăng nhự bợm ấy
Pick up truck thì thấy đàn ông trung niên mỹ thích xài, có cái thùng càn chở đồ cũng khá tiện
 
Hạng C
1/5/10
609
233
43
Ông nói sao chứ mấy con pick up truck này uống xăng nhự bợm ấy
Pick up truck thì thấy đàn ông trung niên mỹ thích xài, có cái thùng càn chở đồ cũng khá tiện
Bài đang nói 2 chiếc xe trucks của 2 hãng, mức tiêu thụ nhiên liệu ford f150 ít hao hơn thằng chevy kia , chứ ai nói mấy dong xe này ko hao xăng đâu bác.