Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
Vì là xe đua chuyên nghiệp nên các khâu kiểm tra cơ bản của 1 chiếc Go-Kart bao gồm động cơ, tỉ lệ xăng gió, áp suất lốp, tỉ lệ xăng-nhớt v.v… Xe Go-Kart chuyên nghiệp hiện đang được cho thuê để mọi người có thể trải nghiệm với mức giá 500.000đ cho 1 lượt 10 phút. Loại xe này cần được chăm sóc rất kỹ lưỡng trước khi tham gia tập luyện hay thi đấu. Sau đây mình xin chia sẻ các bước kiểm tra xe cơ bản cho người mới tham gia để có được một chiếc xe căn chỉnh ổn định nhất.[pagebreak][/pagebreak]

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua


1. Động cơ
Do là động cơ 2 thì nên piston và xylanh sẽ có thời gian thay thế theo khuyến cáo của hãng. Thông thường cứ sau 5-6 giờ thì phải tháo ra kiểm tra piston và xylanh. Một piston thông thường sẽ hoạt động ổn trong khoảng 20-25 giờ tùy điều kiện đường đua và cách chạy của tay đua. Như ở sân Đại Nam thì 15-20 giờ là con số tối đa do máy đạt vòng tua tối đa trên khoảng đường thẳng khá dài (hơn 200m).

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua

Nếu động cơ có dấu hiệu bất thường như mất hơi, máy không đạt vòng tua như canh chỉnh hoặc có âm thanh lạ phát ra thì nên kiểm tra lại kỹ càng. Bên cạnh đó thì mobin sườn, dây mobin cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng tránh việc các mối nối dây điện không chặt.

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua


2. Tỉ lệ xăng gió
Động cơ 2 thì rất nhạy cảm với tỉ lệ xăng gió, nếu 1 trong 2 đại lượng không tốt có thể dẫn đến chết bugi, lúp pê máy hoặc tệ hơn là bể piston-xylanh. Bộ chế hòa khí của động cơ Rotax là của hãng Dellorto (Italia), trái ga dẹp 2 mặt và cần được canh chỉnh lại cho phù hợp với đường chạy tại Đại Nam. Béc xăng, kim xăng là những thứ quan trọng nhất quyết định tỉ lệ xăng gió. Hoặc thậm chí có thể thay kích thước của họng xăng để cải thiện công suất động cơ. Riêng béc xăng có thể gia công tại Việt Nam nhằm giảm giá thành.

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua

Tỉ lệ xăng gió hiện chỉ kiểm tra bằng màu sắc và độ ướt/khô của bugi do không có máy móc canh chỉnh chuyên nghiệp. Các xe tại Đại Nam hầu hết đã được setup tốt nhất nên nếu ai có nhu cầu cứ nhờ các kỹ thuật viên tại đây điều chỉnh cho đúng ý mình.

3. Hệ thống làm mát
Sách hướng dẫn của động cơ Rotax hướng dẫn dùng các dung dịch làm mát chuyên dụng, nhưng do giá thành cao và buộc phải nhập khẩu từ nước ngoài nên không khả thi với tần suất sử dụng cao tại Đại Nam. Các chuyên gia từ Rotax cũng hướng dẫn sử dụng nước tinh khiết để làm mát với điều kiện phải đảm bảo rằng nước không lẫn tạp chất và phải châm nước cũng như kiểm tra thường xuyên. Nếu như nước không được xử lý tốt có thể đóng cặn trong các ống dẫn cũng như khe nước trên xylanh dẫn đến giải nhiệt kém và hư hỏng động cơ.

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua

Khi tiến hành tập luyện nên kiểm tra xem các bơm nước có hoạt động tốt không bằng cách nổ máy và đặt tay lên két nước. Nếu két nóng lên tức là dòng nước hoạt động tốt, nếu không cần kiểm tra lại.

4. Nhông xích
Nhông xích cần có độ chùng nhất định chứ không được quá căng hay quá lỏng. Sên phải có độ bám với nhông dĩa nếu không sẽ ảnh hưởng đến thành tích thi đấu hay tập luyện. Lưu ý là sên cần được bôi dưỡng sên thường xuyên sau mỗi phiên tập luyện.

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua


5. Áp suất lốp
Áp suất lốp được khuyến cáo nằm ở mức 8-10 psi cho các loại vỏ “xịn” như Bridgestone, Mojo v.v... Cụ thể cho loại lốp bình dân hơn tại Đại Nam thì áp suất sẽ nằm ở mức 10-12 psi, có thể dao động tùy điều kiện thời tiết. Sau mỗi phiên chạy cần kiểm tra lại áp suất. Không nên để lốp quá cứng vì vỏ xe sẽ rất nhanh mòn, thậm chí có thể nổ vỏ vì mặt đường tại Đại Nam rất nhám. Ngược lại vỏ quá mềm sẽ gây nên sức ì cho xe, tăng tốc không nhanh và đánh lái cũng khó hơn. Tùy mỗi cách chạy hoặc setup xe khác nhau sẽ có cách canh chỉnh áp suất trước-sau khác nhau.

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua

Lốp không được quá mòn. Lỗ tròn trên mặt lốp nhằm xác định độ dày gai lốp, nếu lỗ tròn này biến mất nghĩa là bạn cần thay bộ lốp mới.

6. Hệ thống lái
Hệ thống lái có 2 phần cơ bản là: cánh gà (camber) và đũa lái (steering rod).
  • Đối với cánh gà thì mình sẽ chọn chỉnh camber có góc hơi dương để khi ngồi lên xe trọng lượng của mình sẽ làm camber nằm ngang giúp lốp xe tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn. Tuy nhiên cách này sẽ gây khó khăn lúc đánh lái hơn, đòi hỏi kỹ thuật nhiều hơn nên mình chỉ áp dụng khi tập luyện. Chọn góc camber neutral (nằm ngang) là cách nhiều người chơi hay áp dụng hơn.
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua

  • Đũa lái sẽ có thước laser để canh chỉnh. Chỉ cần đặt thước lên 2 đầu camber, khóa tay lái ngay chính giữa và điều chỉnh đũa lái để canh là ổn. Tay lái tuyệt đối phải cân không được lệch gây khó khăn khi đánh lái.
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua

7. Tỉ lệ pha xăng pha nhớt
Đây là đặc trưng của động cơ 2 thì. Tỉ lệ xăng pha nhớt cho Go-Kart là 1L nhớt cho 20L xăng. Nhớt pha cho động cơ là loại đặc biệt phải nhập khẩu chứ không thể sử dụng nhớt giống các xe 2 bánh 2 thì tại Việt Nam. Các kỹ thuật viên tại Đại Nam sẽ pha sẵn để sử dụng, các bạn có thể kiểm tra bằng màu sắc của xăng: xăng có màu nâu là đã được pha, màu vàng nhạt là chưa pha.

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua


8. Hệ thống điện
Động cơ rotax phiên bản tại đây là loại không có hộp số nên sẽ khởi động bằng nút đề. Bình ắc quy phải được sạc đủ để kích nổ động cơ. Bên cạnh đó là các dây dẫn, mobin, relay đề cần được kiểm tra kỹ xem chúng được nối chắc chắn chưa, có rơ hay lỏng không trước khi chạy.

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua


Video chuẩn bị xe trước khi chạy:

Hình ảnh về xe riêng của một người chơi Go-Kart, khung sườn Arrow (Úc) và động cơ Rotax Max Evo 125:

[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
[Go-Kart nâng cao] Chuẩn bị và kiểm tra xe trước khi đua
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
6/1/16
157
53
28
Bước chuẩn bị và kiểm tra đòi hỏi mức độ chuyên nghiệp rất cao, cần đội ngũ chuyên viên rất giỏi. Việt nam mình phải học hỏi nhiều mới đạt được trình độ :)
 
  • Like
Reactions: De Red
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
Bước chuẩn bị và kiểm tra đòi hỏi mức độ chuyên nghiệp rất cao, cần đội ngũ chuyên viên rất giỏi. Việt nam mình phải học hỏi nhiều mới đạt được trình độ :)
Cái gì mới cũng cực hết bác :D
 
  • Like
Reactions: Vudang2016
Hạng B2
21/12/15
117
85
28
39
TPHCM
Nói thiệt chứ em trai mới vào ko thích hợp để review mình thích lắm nhưng mở lên là muốn ngủ gục
 
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
Nói thiệt chứ em trai mới vào ko thích hợp để review mình thích lắm nhưng mở lên là muốn ngủ gục
Dạ đang tập tành mà anh :p cảm ơn anh góp ý ạ!