Giao Thông
22/3/19
1.120
2.728
131
34
Khi các xe đang di chuyển trên cao tốc ở tốc độ cao nhưng không tuân thủ đúng quy định về khoảng cách an toàn, trong một tình huống hàng loạt xe phải tấp nhanh vào làn dừng khẩn cấp nếu không đã xảy ra va chạm liên hoàn.

e0b371d7-ff36-4c41-b8f9-dc7eb12f2d23.png


Video ghi lại trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai, theo video khi xe gắn camera và 2 xe khác phía trước xi nhan để chuyển qua làn phải để vượt lên, tốc độ lúc này khoảng 80km/h. Khi các xe chưa kịp tăng tốc độ thì xe phía trước phanh gấp, lúc này xe gắn camera mới vội vàng phanh lại đồng thời cũng đánh lái tấp ngay vào làn dừng khẩn cấp để tránh.


Khi đoạn video được đăng tải nhiều bình luận cho rằng các xe trong tình huống này chạy quá sát nhau, chạy cao tốc đặc biệt trời tối không bao giờ bám khoảng cách gần như vậy.

Một Oser chia sẻ "bài học lái xe trên cao tốc là thấy xe phía trước “đỏ đít” thì nên giảm tốc độ rà thắng và giữ khoảng cách, tình huống này lái xe có cam còn hên vì không bị xe sau húc tới".

Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình, ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo. Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:
  • Nếu vận tốc bằng 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.
  • Nếu vận tốc trên 60 - 80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.
  • Nếu vận tốc từ trên 80 - 100km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.
  • Nếu vận tốc từ trên 100 - 120km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.
Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, tài xế vi phạm khoảng cách an toàn có thể phải đối mặt với các mức phạt khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vi phạm.

Cụ thể, nếu không giữ khoảng cách an toàn và để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 800.000 nghìn đến 1 triệu đồng.

Đối với hành vi vi phạm khoảng cách an toàn trên đường cao tốc, mức phạt sẽ tăng lên từ 4-6 triệu đồng, kèm theo việc bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Nếu vi phạm này gây ra tai nạn giao thông, tài xế sẽ chịu mức phạt nặng hơn, từ 10-12 triệu đồng, cùng với việc bị tước Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Các bác nhận xét thế nào về trường hợp trên?
 
Hạng D
16/11/20
2.996
9.527
113
38
Khoảng cách an toàn tối thiểu khuyến cáo theo tốc độ là một cái ít ai quan tâm khi tham gia lưu thông trên CT. Tài xế giờ canh kiểu 3s là mừng rồi, còn lại toàn thúc đít sát ràn rạt không. Mà nhiều khi cho dù mình giữ khoảng cách mà có thằng khác chèn vào thì lại thành mất an toàn hoặc đang lưu thông thắng cái kịch mà mình thắng kịp nhưng bị xe sau tông rồi thành tai nạn liên hoàn cũng chịu.
 
Hạng D
18/2/10
3.423
3.445
113
Theo clip thì thấy rõ bác oser LT gì đó di chuyển thiếu an toàn:
1. Thấy 2 xe cùng chuyển làn nhưng vẫn giữ tốc độ cao
2. Sau khi thắng xong rồi, tình huống nguy hiểm xong rồi, lại giật lái vào làn khẩn cấp và tăng tốc
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
25/8/16
2.851
5.961
113
Theo clip thì thấy rõ bác oser LT gì đó di chuyển thiếu an toàn:
1. Thấy 2 xe cùng chuyển làn nhưng vẫn giữ tốc độ cao
2. Sau khi thắng xong rồi, tình huống nguy hiểm xong rồi, lại giật lái vào làn khẩn cấp và tăng tốc
Phía Bắc chạy loạn lắm bác, đặt biệt thấy chụp hình ùn tắc là đường 2 làn thành 4 dòng xe. Vô Nam mấy ảnh cũng chạy y sì, không bao giờ chạy theo làn nối đuôi mà cứ thích chen hàng.
 
Hạng D
18/2/10
3.423
3.445
113
Phía Bắc chạy loạn lắm bác, đặt biệt thấy chụp hình ùn tắc là đường 2 làn thành 4 dòng xe. Vô Nam mấy ảnh cũng chạy y sì, không bao giờ chạy theo làn nối đuôi mà cứ thích chen hàng.
Chạy ngoài đó em bị đe dọa cùng chiều vài lần, cũng may 2 lần em đều chạy biển 30 nên cũng yên tâm hơn :D , còn nếu chạy biển 50 em lại tâm lý kiểu khác: xe tỉnh vào sg sợ, mắc gì em đi tỉnh phải sợ xe tỉnh khi mình ko đi sai
Ùn tắc thì do 1 làn đường quá rộng, dư nhét 2 xe vào (so vớ sg 1 xe nhiều khi chạy còn khó), nên loạn là tất yếu, chạy 2b ngõ nhỏ mà dừng chờ cho hướng vuông góc qua là 99% bị hối đi đi, cảm giác họ chạy 2B & 4B nhường nhịn là mất mát ghê gớm
 
Hạng D
25/8/23
1.549
884
113
Theo clip thì thấy rõ bác oser LT gì đó di chuyển thiếu an toàn:
1. Thấy 2 xe cùng chuyển làn nhưng vẫn giữ tốc độ cao
2. Sau khi thắng xong rồi, tình huống nguy hiểm xong rồi, lại giật lái vào làn khẩn cấp và tăng tốc
Phải thoát ngay chứ
 
Hạng D
25/8/23
1.549
884
113
Trường hợp này hoàn toàn may mắn.
Người ta thí nghiệm vào ban ngày khoảng thời gian 3 giây thì đoạn đường thẳng thông thường là 93 mét , 2 cây cột đèn.
Ở đây ban đêm trời tối và mệt mỏi đường trơn không gây tai nạn là điều thần kỳ.
Có lẽ rơi vào ngày vắng xe.
 
  • Like
Reactions: tonybom
Hạng F
7/8/17
7.791
10.840
113
Theo clip thì thấy rõ bác oser LT gì đó di chuyển thiếu an toàn:
1. Thấy 2 xe cùng chuyển làn nhưng vẫn giữ tốc độ cao
2. Sau khi thắng xong rồi, tình huống nguy hiểm xong rồi, lại giật lái vào làn khẩn cấp và tăng tốc
giật vào trong để né thằng sau nó ủi cho cái đó. còn cách chạy thì bám đít quá, k an toàn.
 
Hạng D
15/5/13
1.582
9.143
113
37
đôi khi chạy chậm tí quan sát hành vi thì:
hầu như thích vượt chứ chả chạy nhanh hay gấp gì cả, thích dí sát đít để tìm kiếm sự hồi hộp.