Hạng B2
15/9/10
187
197
43
Hành trình 2000 km cùng Santa Fe 2015
Với nhu cầu cần một chiếc xe 7 chỗ để phục vụ gia đình chủ yếu trong nội thành và thỉnh thoảng đi xa. Sau một thời gian nghiên cứu, test nhiều hãng xe, tôi quyết định “gom lúa” rước em Santa Fe 2015 CKD “Trắng như Ngọc Trinh” về dinh. Sau đây là những chia sẻ và đánh giá của mình sau hơn 2000km ái ân cùng em nó.[pagebreak][/pagebreak]​
Đánh giá một chiếc xe ngay trong giai đoạn “trăng mật” thật dễ dàng, vì có vẻ như mọi thứ đều còn tươi mới, “trinh nguyên” thì “có gì đâu mà nhận xét” như một tài già chạy xe nhà em cho biết. Song, từng có cơ hội trải nghiệm qua những dòng xe sedan và SUV từ bình dân cho đến trung cấp như Kia Forte, Honda Civic, CRV,.v.v… tôi vẫn mạo muội chia sẻ đôi điều về Santa Fe dưới cảm nhận cá nhân.​
Tôi không muốn nói thêm về vẻ đẹp ngoại thất vì Santa Fe đã được viết và đánh giá nhiều về điều này. Vẻ ngoài hiện đại, đằm, chắc chắn và khá bắt mắt là điều được đồng thuận chung từ nhiều người sử dụng. Santa Fe có vẻ đẹp khá “thị dân” nghĩa là từ 1 bác tài già bảo thủ cho đến 1 anh thanh niên trẻ trâu đều thấy nó đẹp, không cần phải tranh cãi về chi tiết này chi tiết kia như cái mông của CRV hay cái miệng của Altis,.v.v..​
Hành trình 2000 km cùng Santa Fe 2015
Điều tôi muốn chia sẻ nhiều nhất chính là những thứ nhỏ nhặt nhưng chính những chi tiết này ảnh hưởng nhiều nhất đến tính tiện nghi, sự vận hành trong chặng đường 2000km vừa qua.​
Bước vào ghế lái, một cảm giác thoải mái và hưng phấn xâm chiếm hồn tôi. Với bộ nhớ ghế chỉnh điện 10 vị trí và tay lái “gật gù” tôi nhanh chóng chọn cho mình được vị trí thoải mái nhất. Ở ghế phụ bên kia, sếp nhà - chân dung quyền lực cũng tỏ vẻ thích thú bấm bấm kéo kéo vuốt vuốt…cái nút nhớ ghế để chọn cho mình vị trí thoải mái nhất cho hành trình.​
Tay lái với 3 chế độ Comfort, Normal và Sport rất hữu ích. Với tình hình giao thông như SG hiện nay thì tôi luôn để chế độ Conform. Tay lái nhẹ nên bán kính vòng quay rất nhỏ, những cú quay đầu mà trước đây tôi phải tốn thêm “đỏ” thì bây giờ 1 phát là ăn ngay. Từ ngày lái SF, tay tôi thon hơn và điêu luyện hơn hẳn.​
Hành trình 2000 km cùng Santa Fe 2015
Mặt táp lô của Santa fe có khá nhiều nút bấm, nhìn nó có vẻ “nguy hiểm” và hiện đại. Điều tôi chưa thích lắm là mặt táp lô dùng 2 loại nhựa khác nhau nhìn không “sang”. Nếu ai quen và ưa thích sự đơn giản tinh tế của các hãng xe Đức sẽ phần tablo hơi nhiều chi tiết. Tôi ước rằng phần tablo đơn giản hơn hoặc giống Sonata 2015 có lẽ tôi sẽ thích hơn nhiều.​
Một trong những chi tiết tôi thích là Santa Fe 2015 (hay Huyndai) khá tinh ý và chú trọng đến người dùng. Rất nhiều chi tiết mà trong hành trình 2000km tôi mới bắt đầu nhận ra và thích thú.​
Ví dụ phần phần Door lamp. Đèn sẽ bật sáng khi mở cửa và tắt khi đóng cửa. Ở chức năng này khi tắt đèn sẽ mờ dần (dim) một cách rất lịch sự chứ không tắt cái phụp như cà phê Thanh Đa. Tương tự, phần tay nắm (phía trên cửa sổ) cho hành khách và ghế phụ khi buông ra cũng được trả về một cách từ từ êm ái. Hoặc ánh sáng màn hình LCD sẽ chuyển từ màu sáng sang màu tối tùy theo điều kiện ánh sáng để dịu mắt hơn với người dùng.​
Hành trình 2000 km cùng Santa Fe 2015
Các hốc đựng đồ như đựng cốc, tay nắm cửa,.v..v đều được lót 1 miếng đệm cao su. Tôi thích chi tiết này vì ghét nghe tiếng lọc cọc do vật dụng đụng vào phần nhựa cứng. Có lẽ vì vậy mà Santafe cách âm khá tốt. Phần seat belt cũng có phần nút gạt lên, xuống để thích hợp với chiều cao của người lái.​
Góp phần “sang chảnh “ là ghế bọc da với chỗ ngồi rộng rãi, cửa sổ trời panorama rộng mênh mông. Đây là yếu tố quan trọng để em thuyết phục sếp nhà ký duyệt ngân sách. Mở máy lạnh vừa phải, mua 1 ly Capuchino nóng, ngắm mưa tí tách rơi trên mái kính, lái xe từ tốn và tận hưởng những giai điệu ballas du Dương thật là một cảm giác rất “đã”. Nhắc đến âm thanh. Theo tôi, dàn loa cơ bản chấp nhận được, song nếu bạn vào setting và chỉnh phần equalizer để nâng phần bass và treb lên thì âm thanh sẽ cải thiện rõ rệt. Hơi tiếc là Huyndai Thành Công chỉ nhập về bản nội thất màu đen xám. Nếu đây là phiên bản ghế da nâu (saddle brown), Santa Fe sẽ sexy hơn nhiều. Cứ như là được mặc 1 bộ nội y hàng hiệu vậyJ​
Hành trình 2000 km cùng Santa Fe 2015
Phải nói Santafe là chiếc xe tự động hóa khá nhiều ,chạy Santafe tôi có cảm giác lười đi khá nhiều vì chỉ tập trung lái, các chuyện khác đã có Huyndai lo. Các cảm biến gạt nước, ánh sáng, tự động xuống cos, mở gương chiếu hậu và bật đèn soi vết chân được Hyundai tự xử lý.​
Ra đường trường, xe chạy đằm, chắc chắn và bốc. Trên cùng đường Saigon- Mũi Né, khi cần vượt, nhấp nhẹ chân ga, máy xe gầm lên mạnh mẽ kéo chiếc xe chồm lên và qua mặt xe trước nhanh và an toàn. Phiên bản này có 6 túi khí cũng giúp tôi và gia đình an tâm hơn trên hành trình.​
Hành trình 2000 km cùng Santa Fe 2015
Tuy vậy, dưới góc độ và thói quen sử dụng cá nhân, tôi nhận thấy rằng Santa Fe vẫn một số chi tiết chưa được “đã” lắm:​
  • Không có đồng hồ. Với phân khúc trên 1 tỷ đồng, tôi cho rằng Santa Fe xứng đáng được đầu tư 1 đồng hồ riêng với thiết kế đẹp mắt trên tablo. Việc phải bấm vào nút tích hợp để xem đồng hồ khá bất tiện và mất thời gian.
  • Nhạc tự mở ngay sau khi khởi động máy mặc dù lần chạy trước đó đã tắt. Tính năng này làm tôi mấy lần giật mình do để volume to và đang tập trung lùi xe.
  • Hàng ghế giữa trượt lên để vào hàng ghế sau. Tôi hiểu rằng Huyndai dành khá nhiều không gian cho hàng ghế giữa. Song, kiểu trượt lên phía trước nhưng không gập lên được sẽ khá khó khăn cho người ngồi sau một chút.
  • Phần đệm tựa tay giữa ghế tài và phụ có may những hàng chỉ đột khá đẹp mắt. Tuy vậy, chính những hàng chỉ này làm tôi khá khó chịu vì cộm và không được êm ái lắm
  • Cốp sau tự động. Đây là tính năng khá hiện đại và đáng tự hào để khoe với mọi người. Tuy vậy, cần lưu ý với người nhà hoặc những anh bảo vệ khá “nhiệt tình” khi dùng sức để đóng cốp như Innova.
  • Tính năng Eco. Ngay khi mới mua, do hiểu nhầm nên tôi kích hoạt tính năng này. Kết quả là em Santa Fe “chắng Ngọc Chinh” của tôi ăn uống như hạm. Sau khi tìm hiểu kỹ thì hiểu rằng chức năng này sẽ làm vòng tua máy cao hơn và chậm sang số hơn. Vì vậy, nếu chạy trong phố thị thì chẳng khác nào mình tự hại mình.
Tổng kết:
Nói chung cho dùng là một hãng xe sang nhất thì vẫn còn đó những chi tiết chưa được thỏa mãn và đáp ứng vì thói quen sử dụng, cảm nhận và gu thẩm mỹ của mỗi người. Và như lẽ thường tình, việc chung sống với nhau cần một thời gian dài hơn để đánh giá, thấu hiểu nhau hơn chỉ là vài tháng trăng mật ngọt ngào. Song, tôi rất hài lòng với Santa Fe 2015 CKD đang sử dụng vì đáp ứng được hầu hết các yếu tố: Thương hiệu, ngoại thất, nội thất, tính năng, sự an toàn và tính tiết kiệm. Hy vọng rằng, đây sẽ là một chiếc xe và thương hiệu mà tôi sẽ gắn bó lâu dài và bình an trên những hành trình phía trước.​
Để xem ảnh chi tiết, các bác có thể tham khảo bài viết do các bác điều hành diễn đàn OS thực hiện ở link này : https://www.otosaigon.com/threads/cam-nhan-hyundai-santafe-2015-sang-trong-va-hop-ly-hon.8640522/
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/6/07
1.404
1.265
113
TP.HCM
Bác nói em mới để ý,chế độ eco hao xăng thật
Bất tiện của em nó là:
-cái rửa đèn pha,sao huyndai ko thiết kế nút riêng,kỳ em rửa kính ban đêm rửa đèn pha phụt dính xe 2 bánh kế bên nhìn em với ánh mắt viên đạn :).
-Phe giữ seatbelt hàng giữa ko chặt mỗi lần hành khách lên xuống hàng ghế 3 là y như rằng bung ra.
-hộc gác tay ghế tài ngay cần số ko thò thụt ra được.
 
Hạng B2
7/6/15
251
329
63
38
Cái tính năng rửa đèn của Santa fe nó hung hãn lắm, hôm trước em ra showroom có test, nó bắn tung tóe. Ko êm ái như Audi :D :D. Có chỉnh đc áp lực nước bắn ra ko các bác nhỉ ?
 
Tập Lái
15/7/15
9
11
3
47
Em đang chạy em này, không có gì phải phàn nàn cả.
Rất hài lòng, nhưng có một điều là đồ nhựa nội thất theo em đánh giá là không tốt lắm. Hôm rồi cái nắp chụp ray trượt ghế giữa (hàng thứ 2), mấy em rửa xe không biết hút bụi như thế nào mà nó gãy ngàm & rớt ra luôn. Thay lại mất 200k, cũng rẻ!
 
  • Like
Reactions: virgo
Hạng D
30/6/07
1.404
1.265
113
TP.HCM
Em đang chạy em này, không có gì phải phàn nàn cả.
Rất hài lòng, nhưng có một điều là đồ nhựa nội thất theo em đánh giá là không tốt lắm. Hôm rồi cái nắp chụp ray trượt ghế giữa (hàng thứ 2), mấy em rửa xe không biết hút bụi như thế nào mà nó gãy ngàm & rớt ra luôn. Thay lại mất 200k, cũng rẻ!
Kỳ em lót sàn bên Cường Dung thợ nó tháo ra ráp vào ko kỹ rớt ra ko gãy ngàm như bác nên gắn lại được