Chúng tôi cùng bật cười khi "gặp" Jimny. Ở thời đại mà mỗi chiếc xe như một căn phòng tiện nghi và thông minh đặt trên 4 bánh, thiết kế ngày càng siêu thực, màn hình ngày một siêu to, danh sách các công nghệ hỗ trợ lái tự động ngày càng dài dặc, sao lại có một chiếc xe đơn giản đến thế, khước từ hầu như mọi xu hướng!?
Thiết kế hình hộp, vuông vức kiểu xe nhà binh của Jimny hầu như không thay đổi kể từ thế hệ đầu tiên ra đời vào thập niên 1970. Một thiết kế "kinh điển" của dòng xe SUV truyền thống mà nay hầu hết đã chuyển qua thiết kế lại với nhiều đường cong và chi tiết. Song chính sự "bảo thủ bền vững" lại tạo cho Jimny một phong cách cá tính, độc lạ trong đám đông.
Không chỉ là phương tiện di chuyển, Jimny là biểu tượng của phong cách và cá tính
Ra mắt lần đầu vào năm 1970, Jimny là một trong những mẫu SUV cỡ nhỏ đầu tiên mang kết cấu thân xe rời (body-on-frame), với khả năng off-road thực thụ. Jimny đã sớm khẳng định mình như một biểu tượng địa hình gọn nhẹ, thực dụng. Nhìn từ phía trước Jimny có "gương mặt" khá vui nhộn với trán rộng và phẳng - kính chắn gió, đôi mắt to tròn - cặp đèn pha, cái mũi tẹt nhỏ dễ thương - logo nhà Su.
Kích thước 3.625 x 1.645 x 1.720 mm thể hiện rõ triết lý sho-sho-kei-tan-bi (nhỏ hơn, ít hơn, nhẹ hơn, ngắn hơn, đẹp hơn) của Suzuki. Đáng chú ý, khoảng sáng gầm lên tới 210 mm, hơn cả nhiều chiếc xe gầm cao cỡ lớn, cũng như các góc tới, góc vượt và góc thoát đều lớn, đồng nghĩa với sự linh hoạt cao ở các địa hình khó.
Tại Việt Nam, Jimny được phân phối với phiên bản 4 chỗ 3 cửa. Việc ra vào hàng ghế sau cần gập và trượt ghế trước. Do thiết kế đặc thù này, xe phù hợp nhất khi đi hai người, lúc này phần cốp có thể hạ một ghế ở hàng thứ hai xuống, lấy chỗ để một số đồ dã ngoại. Dù có chiều dài tổng thể ngắn, xe vẫn sở hữu chiều cao và chiều rộng thuộc hàng đầu trong phân khúc xe cỡ nhỏ, cộng thêm thiết kế hình hộp tối đa không gian sử dụng nên khoang nội thất của Jimny cho cảm giác vừa vặn một cách thoải mái.
Với vóc dáng nhỏ gọn và thực dụng, Suzuki Jimny mang đến cảm giác lái chân thực
Nội thất cũng rất đơn giản: chất liệu chính là nhựa cứng, ghế nỉ chỉnh cơ, phanh tay, điều hòa một vùng điều chỉnh bằng nút xoay, có hộc để chai nước ở trung tâm), khởi động bằng chìa. Hình ảnh của "kỷ nguyên hiện đại" trên Jimny có lẽ duy nhất chỉ là màn hình giải trí cảm ứng 9 inch có hỗ trợ kết nối CarPlay/Android Auto.
Ngược lại, Jimny "dư thừa" tay nắm ở các vị trí ghế ngồi cũng như các chế độ lái một cầu nhanh, hai cầu nhanh, hai cầu chậm trên cần số phụ bên cạnh cần số chính với chế độ lái tự động (gồm cả số Low) trên cần số chính. Xe có tính năng hỗ trợ đổ dốc, kiểm soát hành trình và 6 túi khí (nhiều hơn cả số ghế ngồi).
Tra chìa khóa vào ổ, xoay chiều khởi động - cảm giác cầm lái chiếc xe đầu tiên những năm 2000 cùng với tuổi trẻ của tôi như trở lại. Dĩ nhiên chiếc Jimny bản 2024 này đã cập nhật một số công nghệ thời nay giúp cho việc cầm lái nhẹ nhàng hơn nhiều, như là hộp số tự động thay cho số sàn, màn hình hiển thị bản đồ chỉ đường sau khi kết nối CarPlay và camera lùi sắc nét.
Ưu thế về kích thước cho phép Jimny lanh lẹ hòa vào dòng người xe đông đúc trong phố. Vị trí ngồi sau tay lái và đặc biệt hai gương signal vuông bản lớn cung cấp tầm quan sát thật sự tuyệt vời.
Chắc chắn vẻ ngoài độc đáo và cá tính của chiếc xe gây chú ý khi tôi quan sát qua gương thấy nhiều ánh mắt trên đường nhìn theo. Và cũng nhanh chóng chúng tôi cảm nhận sự phản hồi trực tiếp với mặt đường của hệ thống treo địa hình (cầu cứng liên kết với lò xo cuộn) của Jimny. Khá khó chịu với những ai thích tìm cảm giác êm ái quen thuộc trên những chiếc xe đô thị với hệ thống treo mềm. Nhưng sẽ cực thích thú với những ai muốn tìm kiếm cảm giác gắn kết với con đường sau tay lái.
Phải khẳng định ngay Jimny không hề thích đường cao tốc! Ngoài cảm giác cứng của hệ thống treo, động cơ 1.5L hút khí tự nhiên công suất 102 mã lực đi cùng hộp số tự động 4 cấp khiến Jimny mất hẳn độ lanh lẹ khi tăng tốc hoặc đi ở tốc độ cao, tiếng máy khá ồn. Nhưng gặp một khu rừng với những con đường đất nhỏ lắt léo cùng nhiều vũng sình lầy sau mưa, hoặc vượt qua con dốc cát sỏi trơn trượt, tiếp cận hồ thủy lợi lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á - hồ Dầu Tiếng, ở nơi không hề có đường trên bản đồ, thì Jimny như được thỏa chí ở đúng nơi của nó và đánh thức niềm vui cùng sự tự do sau tay lái của chúng tôi.
Suzuki Jimny mang lại sự tin cậy và an tâm cho người lái trên mọi địa hình
Tất cả những gì có thể gây khó chịu on-road thì lại trở thành ưu thế khi off-road. Jimny thể hiện rõ độ cứng vững khi vượt địa hình khó. Hệ thống cầu cứng 3 liên kết với lò xo cuộn và thanh cân bằng giúp Jimny băng băng leo dốc, lội suối hoặc đi qua những đoạn đường gồ ghề. Đặc biệt, hệ dẫn động 4WD bán thời gian AllGrip Pro cho phép người lái chủ động chọn chế độ 2H (đường thường), 4H (vượt địa hình) hoặc 4L (địa hình hiểm trở) tạo nên khả năng vượt rãnh, thoát lầy đáng nể mà nhiều mẫu SUV bỏ qua để đổi lấy sự êm ái đường trường.
Bỏ qua tiện nghi, công nghệ tự động, Jimny lại cho ta cảm giác được gắn kết thật sự với chiếc xe và cảm giác lái, thứ mà chúng ta đang dần đánh mất khi trao nó cho các công nghệ hỗ trợ, thậm chí là lái xe tự động!
Sự đơn giản nơi Jimny lúc này mang lại cho chúng tôi sự bất ngờ. Nhưng hành trình đến với sự vui vẻ và tự do xem ra không đơn giản khi chúng ta bị bủa vây và nuông chiều bởi sự phức tạp, hấp dẫn của tiện nghi, công nghệ hiện đại cùng nhiều ràng buộc khác.
Trên thế giới (được bán ra tại gần 200 thị trường trên toàn cầu), chủ nhân của Jimny thường là những người đã trải qua hoặc đang sở hữu một chiếc xe khác - phức tạp, tiện nghi, hiện đại - nhưng đam mê cảm giác độc lập, tự do chinh phục các cung đường. Khá bất ngờ khi phụ nữ cũng là nhóm khách hàng đông đảo của Jimny, với lý do đó là chiếc SUV dễ thương và cá tính.
Và khi dừng xe lại, nhìn mặt hồ tĩnh lặng in bóng Jimny bên vệ cỏ, chúng tôi hiểu vì sao chiếc SUV nhỏ bé này lại có thể tạo nên cộng đồng người dùng đam mê đến vậy trên toàn thế giới. Không phải vì nó tối tân hiện đại, mà vì nó nhắc ta nhớ cảm giác được sống chậm lại, tự do hơn, dù chỉ trong một khoảnh khắc sau tay lái.