Hạng B2
15/5/19
180
968
94
38
Điểm mù khi lái xe là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu.

Hãy biết sợ điểm mù của xe tải, để tránh những tai nạn không đáng có


Điểm mù” xe tải như một cơn ác mộng tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất ít người không nhận biết được hoặc không để ý nên vô tình di chuyển vào phần “điểm mù” của xe tải, mà hậu quả là không ít vụ tai nạn rất thương tâm.

Không như khi đi bằng xe 2 bánh, Với xe hơi. Ngồi trong xe kéo kính lên là có thể được cách âm khá tốt, cảm giác về tiếng ồn xung quanh giảm đáng kể, nhất là với xe xịn. Kính màu tối nên cũng giảm khả năng quan sát ít nhiều. Thế nên, tài xế nhận biết các phương tiện cơ giới đi gần cũng không được nhạy bén bằng khi đi 2 bánh.


Xem video bên trên ta có thể thấy, bác tài lái xe cont phải nhún người lên thì mới có thể thấy chiếc ô tô kẹp giữa xe của mình và xe container kế bên. Trường hợp bị khuất tầm nhìn như này thì không biết điều gì có thể xảy ra. Nhiều bác tài còn sợ hẳn góc bên hông xe tải, thà đi sau hoặc né xa xa cho an toàn

Hãy biết sợ điểm mù của xe tải, để tránh những tai nạn không đáng có


Hãy tập chung quan sát đến những người xung quanh xe của bạn, đặc biệt là tại các nút giao thông đô thị. Đồng thời dự đoán chuyển động của những người tham gia giao thông khác. Đừng cho rằng người khác có thể đoán trước được hành động của bạn, Lựa chọn chỗ đậu xe giúp bạn có thể lùi vẫn đảm bảo tầm nhìn tốt khi bạn rời chỗ đậu xe. Hãy cố gắng trang bị kiến thức và kinh nghiệm để tránh gặp phải những tai nạn không đáng có

Theo các bác vì sao đã nhiều vụ tai nạn rồi mà người Việt mình vẫn chủ quan với những điểm mù xe lớn? Và để tránh các điểm mù này thì nên chạy cách xa xe container, xe tải bao nhiêu là an toàn nhất?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: duocvthg
Hạng C
12/5/08
830
5.861
93
Xe con và xe gắn máy rất nhiều người không biết đến điểm mù trên xe tải nên vô tình đi vào vùng nguy hiểm, còn tài xế xe tải, biết rất rõ điểm mù của xe mình nhưng vẫn cố tình chạy ẩu, bất chấp việc có thể gây tai nạn cho người khác. Trên các phương tiện truyền thông và diễn đàn lại thường hay có khuynh hướng đưa tin đổ lỗi cho nạn nhân, chẳng hạn, tại sao lại đi vào điểm mù của nó, xe tải chở nặng, khó phanh, phải lo tránh nó, xe tải mất lái, mất phanh ..... bla bla, đưa tin như vậy là vô tình tiếp tay cho lối chạy xe ẩu tả, vô trách nhiệm của giới tài xế nói chung và đặc biệt là giới tài xế xe tải.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/12/17
1.776
2.740
113
40
Các ông bà nào lái ô tô mà không biết đến điểm mù của xe lớn thì quá tệ, một là mua bằng, hai là trốn học lý thuyết, ba là đầu óc lơ ngơ.

Hàng ngày cầm lái chiếc xe con nhỏ xíu mà tầm nhìn còn không được bao nhiêu thì bản thân phải tự biết suy ra là cái xe to hơn nó phải có tầm nhìn kém hơn nữa, vậy mà một số người vẫn đâm đầu vô. Hết biết!

Còn xe 2 bánh thì thôi khỏi nói, nhất là các bà các cô các chị các em. Khi lái ô tô ra đường thấy ninja nào xáp vô xe mình là sợ như sợ ma. Trong đầu họ luôn có cái suy nghĩ thằng tài xế ô tô nó tài giỏi lắm, cỡ như Tôn Ngộ Không, có 3 đầu 6 tay, có phép thần thông, có thể "hô biến" để tránh né những pha tạt đầu, cắt mặt, vượt đèn đỏ, cặp hông, bám đuôi, dừng đột ngột... của họ.

Nói tóm lại là cho dù đi ô tô hay xe máy, không cần quan tâm tài xế xe to nó lái có tâm hay lái ẩu, khi thấy nó thì cứ auto tránh xa cái đã, mình đi xe nhỏ mà rơi vào điểm "mù" của xe hay gặp phải tài xế "mù" thì cũng toi.
 
Hạng B2
9/3/21
223
137
43
Mình thấy cần nâng cấp cách dạy học và cấp bằng lái xe, quan trọng lắm, kể cả nâng cấp trình độ của giáo viên, cũng như giáo trình học nữa. Như bản thân mình ngày trước chạy xe máy cứ có chỗ trống là chèn vào, nhiều khi chuyển làn và tạt đầu xe khác vô tư nữa...từ khi học và biết lái oto thì mình thấy lái xe kiểu xe máy quá nguy hiểm, mà bản thân chạy xe máy như vậy cũng ko để ý luôn.
 
  • Like
Reactions: Phuonghaus
Hạng F
29/10/16
11.583
22.220
113
Pháp
Còn điểm mù của Ninja mới ghê gớm ..... lái xe như ... kiếm gió :):):):)
 
  • Haha
Reactions: John Pham
Hạng C
12/5/08
830
5.861
93
Các ông bà nào lái ô tô mà không biết đến điểm mù của xe lớn thì quá tệ, một là mua bằng, hai là trốn học lý thuyết, ba là đầu óc lơ ngơ.

Hàng ngày cầm lái chiếc xe con nhỏ xíu mà tầm nhìn còn không được bao nhiêu thì bản thân phải tự biết suy ra là cái xe to hơn nó phải có tầm nhìn kém hơn nữa, vậy mà một số người vẫn đâm đầu vô. Hết biết!

Còn xe 2 bánh thì thôi khỏi nói, nhất là các bà các cô các chị các em. Khi lái ô tô ra đường thấy ninja nào xáp vô xe mình là sợ như sợ ma. Trong đầu họ luôn có cái suy nghĩ thằng tài xế ô tô nó tài giỏi lắm, cỡ như Tôn Ngộ Không, có 3 đầu 6 tay, có phép thần thông, có thể "hô biến" để tránh né những pha tạt đầu, cắt mặt, vượt đèn đỏ, cặp hông, bám đuôi, dừng đột ngột... của họ.

Nói tóm lại là cho dù đi ô tô hay xe máy, không cần quan tâm tài xế xe to nó lái có tâm hay lái ẩu, khi thấy nó thì cứ auto tránh xa cái đã, mình đi xe nhỏ mà rơi vào điểm "mù" của xe hay gặp phải tài xế "mù" thì cũng toi.
Nói lý thuyết thì dễ, ai nói chả được, thực tế ra đường mới thấy, không dễ gì tránh né xe tải và xe container, đơn giản là không có đường để tránh khi xung quanh toàn là xe lớn như các tuyến xa lộ quanh Sài gòn, trong khi đó, bọn tài xế tải chạy bất chấp, muốn chuyển làn là chuyển , khi qua giao lộ toàn giành tuyến, cướp đường, đã chở nặng , khó phanh nhưng vẫn cứ chạy tốc độ cao, rồi gặp chuyện thì thắng gấp . . . đó mới là nguyên nhân chính của tai nạn.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
11.583
22.220
113
Pháp
Nói lý thuyết thì dễ, ai nói chả được, thực tế ra đường mới thấy, không dễ gì tránh né xe tải và xe container, đơn giản là không có đường để tránh khi xung quanh toàn là xe lớn như các quốc lộ quanh Sài gòn, trong khi đó, bọn tài xế tải chạy bất chấp, muốn chuyển làn là chuyển , khi qua giao lộ toàn giành tuyến, cướp đường, đã chở nặng , khó phanh nhưng vẫn cứ chạy tốc độ cao, rồi gặp chuyện thì thắng gấp . . . đó mới là nguyên nhân chính của tai nạn.
Em thì nghĩ hơi khác, Đó là luật lệ không rỏ ràng, quen biết nhiều và cuối cùng mức phạt không phù hợp.

Em thí dụ :

Có những đường 2 lanes trở đi, trong điều kiện bình thường thì xe hàng bị cấm chạy ở ngoài cùng.
Người có cồn, chất khích thích khi có tai nạn dù đúng vẩn thành sai hoàn toàn.
Xe 2B khi vi phạm thì hình phạt cũng y như 4B, thí dụ như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều. Không phân biệt lớn nhỏ ...
 
Hạng D
14/8/11
4.167
87.972
113
Ở các nước phát triển, điểm mù của các loại xe trong giao thông được hướng dẫn từ chương trình tiểu học !!
 
Hạng D
21/12/17
1.776
2.740
113
40
Nói lý thuyết thì dễ, ai nói chả được, thực tế ra đường mới thấy, không dễ gì tránh né xe tải và xe container, đơn giản là không có đường để tránh khi xung quanh toàn là xe lớn như các tuyến xa lộ quanh Sài gòn, trong khi đó, bọn tài xế tải chạy bất chấp, muốn chuyển làn là chuyển , khi qua giao lộ toàn giành tuyến, cướp đường, đã chở nặng , khó phanh nhưng vẫn cứ chạy tốc độ cao, rồi gặp chuyện thì thắng gấp . . . đó mới là nguyên nhân chính của tai nạn.
Trường hợp bất khả kháng không tránh được thì ai nói làm gì. Ý tôi nói là những trường hợp có thể chủ động tránh được mà không chịu khó quan sát từ xa để tránh kìa ông tướng.
 
Hạng D
5/2/15
3.606
6.282
113
55
TP.Hồ Chí Minh
Xe con và xe gắn máy rất nhiều người không biết đến điểm mù trên xe tải nên vô tình đi vào vùng nguy hiểm, còn tài xế xe tải, biết rất rõ điểm mù của xe mình nhưng vẫn cố tình chạy ẩu, bất chấp việc có thể gây tai nạn cho người khác. Trên các phương tiện truyền thông và diễn đàn lại thường hay có khuynh hướng đưa tin đổ lỗi cho nạn nhân, chẳng hạn, tại sao lại đi vào điểm mù của nó, xe tải chở nặng, khó phanh, phải lo tránh nó, xe tải mất lái, mất phanh ..... bla bla, đưa tin như vậy là vô tình tiếp tay cho lối chạy xe ẩu tả, vô trách nhiệm của giới tài xế nói chung và đặc biệt là giới tài xế xe tải.
Đồng ý với ý kiến này. Di chuyển trên đường thì làn của ai người đó chạy, muốn chuyển làn phải đảm bảo an toàn.
Hãy biết sợ điểm mù của xe tải, để tránh những tai nạn không đáng có

Như cái hình này thì xe xanh trước và xe đỏ họ di chuyển từ điểm không mù mới vào điểm mù xe tải. Trách nhiệm của tài xe tải là phải khẳng định rằng họ đã đi qua điểm mù, còn không chắc chắn thì không được chuyển làn.
 
  • Like
Reactions: Phuonghaus