Tầm quan trọng của hệ thống cân bằng điện tử (Electronic Stability Control - ESC) được thể hiện rõ nét qua quy định tất cả những mẫu xe mới được bán tại Mỹ phải được trang bị tiêu chuẩn tính năng này.

Theo một bản báo cáo của tạp chí Consumer Reports, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã thực hiện nghiên cứu mở rộng về hệ thống này và nhận thấy rằng, ít nhất 2.200 người đã được cứu trong quãng thời gian 3 năm.

Đây là video minh họa hoạt động của hệ thống ESC kết hợp với CSV trên các mẫu xe Renault
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=93gdA_DtMSc[/tube]


Megane R S, một trong những mẫu xe thể thao hàng đầu trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam.


2012-renault-koleos-11-625x344.jpg

Xe được trang bị ESC an toàn hơn nhiều so với xe không có ESC.


Nghiên cứu bắt đầu vào năm 2008, gần 3 năm trước khi yêu cầu bắt buộc xe sở hữu ESC có hiệu lực từ ngày 1/9/2011. NHTSA khẳng định rằng ESC đã cứu sống 634 người trong năm 2008, 705 người năm 2009 và 863 người năm 2010.
Trong suốt quá trình điều khiển xe, mọi hoạt động đều được cảm biến ghi lại và truyền về liên tục cho hệ thống điều khiển trung tâm, để so sánh với những chương trình đã tính toán từ trước. Nếu đột nhiên có hiện tượng bất thường xảy ra như xe đi chệch quỹ đạo ở tốc độ cao hay vào cua bị phanh gấp thì ngay lập tức hệ thống ESC sẽ hoạt động theo những chương trình đã được cài đặt.
2013-srt-viper-esc-off-display-1024x640.jpg



ESC hoạt động theo những chương trình đã cài đặt.

Lúc này, cơ cấu điều khiển thủy lực trong hệ thống sẽ thông qua chương trình điện tử can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nhằm điều chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quán tính của xe. Ngoài ra, cơ cấu này sẽ tự động giảm công suất tức thời động cơ, điều khiển giảm tốc độ vòng quay tại các bánh đến khi bánh xe đủ độ bám đường cần thiết, đưa xe về vùng làm việc an toàn. Nhờ vậy mà xe không thể bị chệch hướng đột ngột hay lật xe.

ng thể bị chệch hướng đột ngột hay lật xe.
dichuyencuaxecoespvakhongcoesp.jpg

Di chuyển của xe có ESC và không có ESC.
Bởi vai trò không thể thay thế của ESC nên các hãng sản xuất xe đã dành khá nhiều ưu ái cho việc nghiên cứu và phát triển hệ thống này. Mỗi hãng đều có những tên gọi khác nhau, nhưng nguyên lý hoạt động không khác nhau là mấy.


Cách đây không lâu NHTSA (Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ) ước lượng mức giá cho việc lắp đặt hệ thống ESP trên 1 xe là 111 USD, tất nhiên là mẫu xe đó đã được trang bị hệ thống phanh ABS. Nhưng trên thực tế mỗi xe sẽ phải chi phí thêm từ 300-800 USD khi lắp đặt thêm hệ thống cân bằng điện tử.
Còn tại Việt Nam, “giới chơi xe” cũng dựa vào trang bị này để so sánh sự cao thấp giữa 2 xe với nhau. Nếu cắt đi hệ thống cân bằng điện tử ESP, giá thành của một xe nhập về Việt Nam có thể giảm được 1000 USD trở lên,tính tại thời điểm năm 2007. Tuy vậy, khi về đến việt Nam, cộng với các loại thuế suất và thông quan, giá thành của xe ko có gắn ESC có thể rẻ hơn tới 3000 USD.




Gia Minh
Theo Infonet
 
Last edited by a moderator: