Hạng C
11/6/15
540
1.559
93
Quận Bình Thạnh
Singapore LÀ Quốc gia Đông Nam Á là nơi đầu tiên trên thế giới áp dụng loại hình thu phí đối với phương tiện tham gia giao thông và không cần barie.


Hệ thống thu phí không dừng Singapore "lạc hậu" như thế nào?



Tháng 9/1998, Singapore bắt đầu sử dụng hệ thống thu phí đường bộ điện tử ERP (Electronic Road Pricing) nhằm hạn chế phương tiện lưu thông vào nội đô trong giờ cao điểm. Toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu trị giá khoảng 72,6 triệu USD do nhà nước chi trả.

Hệ thống gồm máy tính trung tâm, cổng ERP và thiết bị thu phí trên xe. Cổng tín hiệu được đặt tại các con đường kết nối với khu vực trung tâm Singapore, hoặc ở dọc các tuyến đường cao tốc và các trục giao thông chính có mật độ giao thông cao. Trên cổng có lắp các radar và camera.

Một thiết bị có tên IU (In-Vehicle Unit) đặt cố định ở góc dưới bên phải của kính chắn gió, thường là trước mặt tài xế (ở Singapore, ôtô có vô-lăng bên phải), là nơi thu phát sóng trên xe. Ở xe máy, IU sẽ được lắp trên tay lái. Trên IU có gắn thẻ của chủ xe và được nạp tiền trước. Mỗi khi xe qua cổng ERP, tiền sẽ tự động được trừ sau vài giây.

Hệ thống thu phí không dừng Singapore "lạc hậu" như thế nào?

Một trạm ERP ở Singapore, với mức phí tính vào khung giờ 12h35-19h55 và là 1 SGD (khoảng 0,7 USD) với xe máy và 2 SGD (khoảng 1,45 USD) với ôtô, vào năm 2019. Ảnh: Vulcan Post

Mỗi thiết bị IU hiện có giá khoảng 113 USD. Mọi ôtô ở Singapore đều phải lắp IU nếu muốn chạy qua những tuyến đường có trạm ERP. Nếu xe không gắn thiết bị mà chạy qua cổng sẽ bị ghi hình và xử phạt 50 USD mỗi lần qua trạm. Nếu sau 28 ngày vẫn không trả tiền phạt, người vi phạm có thể nhận trát hầu tòa.

Mức phí đường bộ được áp dụng phụ thuộc vào mật độ, loại xe, thời gian và địa điểm giao thông, dao động 0,36-2,2 USD.

Tuy nhiên, việc lắp đặt ERP tại các xa lộ lớn cũng không hẳn ưu việt. Nhiều trường hợp chủ phương tiện "lách luật" khi đưa xe vào các đường nhỏ hơn nhằm tránh đi qua cổng ERP. Việc làm này lại gây ra cảnh ách tắc giao thông tại các tuyến đường nhỏ.

Hệ thống thu phí không dừng Singapore "lạc hậu" như thế nào?

Thiết bị IU gắn trên xe dùng để hiện cước, số dư thẻ khi qua trạm ERP.

Trong năm 2020, Singapore bắt đầu kế hoạch nâng cấp lên hệ thống ERP thu phí qua vệ tinh, với thiết bị IU trên xe sẽ được thay bằng OBU (onboard unit). Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid dẫn tới cuộc khủng hoảng thiếu chip trên toàn cầu, kế hoạch này bị chậm lại và dự kiến đến giữa 2023 sự chuyển đổi mới có thể bắt đầu.

Hiện nay, có 78 trạm thu phí ERP trên khắp Singapore, chia thành 3 khu vực chính gồm đường huyết mạch, đường cao tốc và tuyến đường nối với khu trung tâm. Mức phí áp dụng thay đổi tùy thuộc vào địa điểm, thời gian và loại phương tiện nhưng thường đắt nhất vào giờ cao điểm.

Sau hơn 20 năm triển khai thu phí không dừng tại Singapore, hệ thống này giúp tạo ra doanh thu, ngăn chặn ùn tắc giao thông và duy trì tốc độ di chuyển tối ưu.

Nếu vào cổng ERP mà thiết bị IU không bật hoặc không đủ tiền, chủ xe sẽ bị ghi hình lại và phạt tiền. Trong vòng 10 ngày, họ sẽ nhận được giấy báo phí bằng phí vào thời điểm qua ERP kèm theo 10 SGD tiền phạt. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể thanh toán qua một số cổng để được giảm tiền phạt.

Hệ thống thu phí không dừng Singapore "lạc hậu" như thế nào?

Hệ thống ERP mới của Singapore sử dụng vệ tinh để nhận diện phương tiện, màn hình cảm ứng để hiện chi phí và tình trạng giao thông. Ảnh: MS News.

Hệ thống thu phí ERP được đánh giá là phương pháp hiệu quả giúp quản lý lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, đồng thời tiết kiệm nhân lực và chi phí. Với lợi thế về diện tích chiếm dụng ít hơn, cắt giảm toàn bộ nhân viên bán vé và chi phí duy trì thấp hơn, mô hình này đã hoàn toàn thay thế hệ thống thu phí bằng giấy tại đảo quốc sư tử.

Ngay khi áp dụng hệ thống thu phí thủ công qua chương trình Area Licensing Scheme (ALS), lưu lượng xe tham gia giao thông tại Singapore giảm 45%, các vụ va chạm giảm 25%. Sau khi triển khai ERP, lưu lượng xe giảm thêm 15%, giúp tốc độ di chuyển được duy trì tối ưu. Lượng người đi làm sử dụng phương tiện công cộng cũng tăng gần 20%.

ERP cũng mang về doanh thu lớn cho đơn vị vận hành. Theo Quỹ Bảo vệ Môi trường (Environmental Defense Fund), việc triển khai hệ thống ERP tiêu tốn khoảng 200 triệu SGD (khoảng 125 triệu USD). Doanh thu hàng năm từ ERP đạt 80 triệu SGD (khoảng 50 triệu UGD), cao hơn so với chi phí duy trì mỗi năm là 16 triệu SGD (khoảng 10 triệu USD).

Hệ thống thu phí không dừng Singapore "lạc hậu" như thế nào?


Trên thế giới, sau Singapore, Anh là quốc gia thứ hai áp dụng ERP và từ năm 2002. Thành phố Stockholm (Thụy Điển) áp dụng hệ thống thu phí kể từ ngày 1/8/2007, sau 7 tháng thử nghiệm.

Hong Kong từng thử nghiệm ERP trong những năm 1983-1985 với những kết quả tích cực. Tuy nhiên, biện pháp giảm ách tắc này không được áp dụng do bị người dân phản đối.

Trong 2021, chính quyền thành phố Jakarta, Indonesia, đưa ra dự thảo về chính sách thu phí không dừng tại thủ đô. Mục tiêu là áp dụng ERP trên 18 tuyến phố tính đến 2039, với tổng quãng đường 174 km.

Nguồn VnEx, DÂN VIỆT
 
Hạng B2
16/1/22
123
130
43
41
Chúng ta nên phân chia lỗi thành 2 dạng: máy móc (barie không mở, tín hiệu nhận chậm,...) và chủ phương tiện (xe không dán thẻ, chủ thẻ không nạp tiền đủ,...) rồi tuỳ theo đó mà phân công cho đúng công việc. Ví dụ: nếu thuộc lỗi chủ phương tiện, cứ cho xe qua nhưng ghi hình lại rồi trừ lần sau hoặc gửi cơ quan công quyền xử lý, còn liên quan đến máy móc, nhân viên can thiệp ngay để tránh kẹt xe. Xem báo đài, tin tức, ý kiến chủ quan của mình là chủ đầu tư tiếc từng đồng bạc nên không xả trạm, thu từng người rồi gây nên cảnh xếp hàng đã vô hình chung gây ra tác hại phụ kéo dài và đôi khi sự kéo dài này còn có chủ đích chăng ?
 
  • Like
Reactions: cheetah
Hạng F
7/8/17
7.465
10.165
113
Vấn đề là singapore có bao nhiêu ô tô. Hơn nữa đường VN còn phải kêu gọi tư nhân đầu tư chứ có phải nguyên hệ thống công như người ta. Thằng trốn phí thì chuyển qua công an. Xứ này dù là doanh nghiệp tư hay công cũng chỉ muốn nắm cái cán, nắm đầu nó vặt lông tại chỗ là ưu tiên, tránh nó đi rồi lằn nhằn "hành chính".
 
Hạng F
1/6/15
5.555
28.522
113
Vấn đề không barie không phải là hiện đại, mà là họ quản lý xã hội tốt thôi.
Trạm ở mình dẹp barie cũng được, nhưng xe cố tình xù phí thì quản không nổi.
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng D
23/8/08
3.138
1.831
113
45
Nội đô thì xây nhiều đường lên thế mới gọi là phát triển. Thu phí nội đô sẽ kìm hãm nền kinh tế.
Còn áp dụng cao thì ko cần phải học theo làm gì, chỉ cần hiện tại là được nhưng tháo bỏ barie đi để tốc độ lưu thông xe được nhanh hơn.
 
Hạng B2
24/6/17
418
676
93
46
Việt Nam nên học tập Singapore trong việc Tổng chi Ngân sách cho Hệ thống Giao thông Đường bộ tính bình quân đầu người Dân
có bác nào bên bộ giao thông nói: " công nghệ thu phí ko dừng của VN đang áp dụng, hiện đại hơn Singapore đấy nhé". vậy là Singapore phải sang học hỏi VN chứ bác chủ
 
Hạng C
18/3/20
944
912
93
39
Sing phạt 50$ , mấy bác nào cứ bảo Việt Nam phạt nhẹ, em thấy VN phạt hàng top thế giới rồi :confused:
 
  • Haha
Reactions: Quocdp