Hạng B1
31/8/09
55
0
6
Em mới lâý em 318i đời 2005, bây giờ mỗi lần mở khóa điện đều thấy có báo EML mầu vàng. Sau khi khởi động động cơ thì đèn báo này cũng mất luôn. Vậy em hỏi các bác có vấn đề gì không và có cần phải vào hãng không nhỉ?
 
Hạng B2
11/11/07
286
147
43
41
Hanoi
davidang nói:
Em mới lâý em 318i đời 2005, bây giờ mỗi lần mở khóa điện đều thấy có báo EML mầu vàng. Sau khi khởi động động cơ thì đèn báo này cũng mất luôn. Vậy em hỏi các bác có vấn đề gì không và có cần phải vào hãng không nhỉ?

Đèn EML (Engine Management Light) xảy ra đối với xe BMW khi lỗi nhiên liệu hoặc lỗi phát tia lửa điện, cái này check trong máy thì không hiển thị, vì nó là lỗi cơ điện, không hoàn toàn là lỗi điện.
Trong thời gian đầu thì đèn EML bật lên khi bật chìa khoá điện, sau đó khởi động động cơ thì tắt.
Sang thời gian sau thì khởi động động cơ vẫn có đèn EML và máy rung lắc mạnh, lúc đi mới hết.
Sang một thời gian sau nữa thì lúc đi vẫn có đèn EML, máy rất yếu và không ga lên mạnh được, xe đi ì ạch...
Và cuối cùng.... xe đang đi chết máy giữa đường, gọi cứu hộ.....
Nên một lỗi dù nhỏ, nhưng nếu không xử lý, thì nó sẽ tạo thành vết rách to và gây một số hậu quả không lường trước.
Lỗi này có thể do 1 trong số vài nguyên nhân sau, mình sẽ liệt kê từ nhỏ đến lớn để bạn kiểm tra.
Nếu chỉ là lỗi ảo thì xe không có hiện tượng gì lạ về mặt cơ học lúc khởi động cả. Khi đó bạn cho vào xưởng để reset lại hết lỗi là xong. Nếu bạn ở quá xa xưởng thì tháo ắc quy ra 5 phút rồi đấu lại ắc quy.

Hoặc có một giai đoạn nào đó chủ xe đổ lẫn cả xăng A92, A95, rồi cả xăng ở một số cây xăng bị pha dung môi, pha nước, khiến nồng độ nước trong xăng hơi cao. cũng gây ra lỗi này. Vì khi bạn bật chìa khoá điện lên vị trí 2, tức là xăng đã được hút lên đầu van ở cổ xi lanh để chuẩn bị phun, và cảm biến phun nhiên liệu thấy nồng độ kích nổ của nhiên liệu yếu hơn tiêu chuẩn. Cái này xử lý thì dễ thôi mà, bơm thật no xăng sạch A95 vào là giải quyết được vấn đề.
Sau khi bạn reset lại, thấy chạy bình thường, thì không có gì đáng ngại nữa.

Đáng ngại là sau khi reset xong thì vẫn có lỗi, và lại còn kèm theo các hiện tượng lạ về mặt cơ học: Vd: Lỗi EML xảy ra khi khởi động xe, đồng thời xe bị rung mạnh lúc khởi động, ngồi trong xe thấy có âm thanh lạ: vd tiếng hơi xì xì, vv. thì là lỗi của một trong số các bộ phận sau:
1- Bơm xăng yếu làm áp suất thấp hơn tiêu chuẩn. Thay cái này tốn rất ít tiền thôi.
2- (Cái này hay gặp nhất ở các xe BMW bị lỗi EML và lỗi EML hiển thị ngay cả lúc đang chạy xe): Đầu phun xăng điện tử của 1 trong 4 xi lanh (vì xe bạn BMW 318i mà, nên là máy I4) bị lỗi, khiến cho bị bỏ ít nhất 1 máy. Có thể ở giai đoạn đầu tiên thì chưa đến mức bỏ máy, nhưng khi bật khoá điện lên (chưa đề nổ), xăng đã bị hút lên để chuẩn bị phun vào xi lanh nhưng bị lỗi hệ thống đánh lửa, khiến xăng phun vào 1 xi lanh khó đốt cháy.
3- Trục cam.
Lỗi EML này thường không hiển thị nguyên nhân trực tiếp trên máy scan, nên khó đoán trực tiếp bệnh.
Bây giờ mới là giai đoạn đầu, nên bạn cứ đi tạm cũng được, nhưng để cẩn thận hơn (đề phòng xe đang đi bị chết máy giữa đường), hoặc khi lỗi EML xảy ra lâu và dai dẳng hơn, Bạn cần cho thợ của xưởng trực tiếp kiểm tra bộ phun xăng điện tử ra để xem xét.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
31/8/09
55
0
6
Cám ơn bác mùa xuân vĩnh cửu nhé, em đang hy vọng chỉ là do trộn lẫn xăng A92 và A95. Để hết bình này em mua lại xem có còn nữa không? Nếu vẫn còn thì vào xưởng cho nó an toàn bác nhỉ.
 
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
48
cảm ơn bác Muaxuanvinhcuu , thông tin cua bác rất bổ ích mà trong sách HDSD cũng không có .
xe em bật chìa khoá lên là có EML và khi nổ máy thì hết , việc này xảy ra đã từ lâu lắm rồi ,đợt bảo dưỡng vừa rồi em vào EA họ kiểm tra bảo rằng Puly máy phát bị hư tuy nhiên vẫn còn chạy được và yêu cầu em đặt cọc để nhập về giá 1.9tr ,có phải cái puly là nguyên nhân để đền EML sáng chăng ? em sẽ hỏi khi thay Puly máy phát rồi thông tin cho các bác. nay nổ máy nghe tiếng kêu tắc tắc ở đầu máy phát điện .
@Davidang kiểm tra xe bác xem có kêu không? nếu kêu thi mang ra EA kiểm tra và thay mới ,để chạy đường dài không an tâm.
 
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
48
em nói thêm rằng ở VN mà tìm cây xăng A95 ở mọi lúc mọi nơi là hầu như không thể ,đặc biệt là ở cây xăng các tỉnh lẻ. chỉ có A92 và Diezel
 
Hạng B1
31/8/09
55
0
6
daugia24h nói:
cảm ơn bác Muaxuanvinhcuu , thông tin cua bác rất bổ ích mà trong sách HDSD cũng không có .
xe em bật chìa khoá lên là có EML và khi nổ máy thì hết , việc này xảy ra đã từ lâu lắm rồi ,đợt bảo dưỡng vừa rồi em vào EA họ kiểm tra bảo rằng Puly máy phát bị hư tuy nhiên vẫn còn chạy được và yêu cầu em đặt cọc để nhập về giá 1.9tr ,có phải cái puly là nguyên nhân để đền EML sáng chăng ? em sẽ hỏi khi thay Puly máy phát rồi thông tin cho các bác. nay nổ máy nghe tiếng kêu tắc tắc ở đầu máy phát điện .
@Davidang kiểm tra xe bác xem có kêu không? nếu kêu thi mang ra EA kiểm tra và thay mới ,để chạy đường dài không an tâm.
@daugia24h: Bác cho hỏi làm sao để nghe tiếng kêu tắc tắc ở đầu máy phát điện, nghe khi nào và ở đâu vì khi nổ máy em ngồi trong xe nên không để ý tiếng máy lắm (vì gần như chả nghe thấy gì). Bác hướng dẫn để em ngồi canh và báo lại cho bác.
 
Hạng D
24/11/05
3.337
64
48
www.linhperfume.com
linhperfume.com
daugia24h nói:
em nói thêm rằng ở VN mà tìm cây xăng A95 ở mọi lúc mọi nơi là hầu như không thể ,đặc biệt là ở cây xăng các tỉnh lẻ. chỉ có A92 và Diezel

đúng rùi bác, ngay trong thành phố cũng ít cây xăng có 95. Không biết đổ loạn xạ có sao ko, vì e rất hay đổ loạn xạ 2 loại với nhau.
 
Hạng B2
10/2/08
255
13
18
Bài viết của bác Muaxuanvinhcuu quá hay.Xe em cũng từng xuất hiện lỗi này,điều oái ăm nhất lỗi trên xuất hiện khi em vừa đi bảo dưỡng ở VMC NB về ( 4h chiều em nhận xe,10 h đêm về đến Đắc nông làm li café cho tỉnh táo ra xe khởi động lại thì xuât hiên lỗi này ).Lúc đầu em cũng không để ý nhưng vào ga xe không chịu chạy lúc ấy em mới phát hiện(đây là lần đầu tiên em gặp tình huống này,trước đó em đã mua xe này gần 1 năm chưa hề bị )để ý em thấy chữ EML này,dừng xe em có gọi cho ông V lúc ấy quản lí cho VMC, ông ấy bảo em quay xe lại để kiểm tra lại nhưng may sao lúc đó khởi động lại thì lỗi mất ,vả lại công việc nhà lúc đó lu bu quá nên em định bụng về đến nhà rồi tính sau.Sau đó một thời gian lỗi này hết hẳn luôn, rồi một vài tháng sau lỗi bắt đầu xuất hiện lại nhất là lúc xe đậu ngoài trời nắng.Thế rồi vài tháng nay nó lại hết hẳn em cũng chẳng hiểu nguyên nhân luôn nhưng chắc từ lúc em chỉ đổ xăng đổ xăng ở duy nhất một cây xăng uy tín.
Em có vài điều băn khoăn muốn hỏi bác MXVC như sau:
-Tháo cọc bình ra để nó tự reset lại có sao không
-Xe em tự mất lỗi có phải do em sử dụng nước giải nhiệt không đúng qui cách ?Vì bác biết đấy BMW thường hay bị bệnh hụt nước giải nhiệt nên trên xe có chai AQUA em uống và cũng để châm thêm nước cho xe luôn,lâu ngày nước giải nhiệt trong xe được thay thế hoàn toàn bằng nước AQUA nên không đảm bảo kỹ thuật chống sôi.Từ ngày em thay nước ket bằng nước làm mát chuyên dụng lỗi này mất hẳn bác nhận xét hộ em có phải đúng như thế không hay chỉ là sự trùng hợp.Hiện nay xe em khi khởi đọng máy khoảng vài giây thì lỗi EML mới mất,điều đó có bình thường không.
Bác am hiểu kỹ thuật bác làm ơn giúp em.Cám ơn bác nhiều
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/11/07
286
147
43
41
Hanoi
81l3977 nói:
Sau đó một thời gian lỗi này hết hẳn luôn, rồi một vài tháng sau lỗi bắt đầu xuất hiện lại nhất là lúc xe đậu ngoài trời nắng.Thế rồi vài tháng nay nó lại hết hẳn em cũng chẳng hiểu nguyên nhân luôn nhưng chắc từ lúc em chỉ đổ xăng đổ xăng ở duy nhất một cây xăng uy tín.
Em có vài điều băn khoăn muốn hỏi bác MXVC như sau:
-Tháo cọc bình ra để nó tự reset lại có sao không
-Xe em tự mất lỗi có phải do em sử dụng nước giải nhiệt không đúng qui cách ?Vì bác biết đấy BMW thường hay bị bệnh hụt nước giải nhiệt nên trên xe có chai AQUA em uống và cũng để châm thêm nước cho xe luôn,lâu ngày nước giải nhiệt trong xe được thay thế hoàn toàn bằng nước AQUA nên không đảm bảo kỹ thuật chống sôi.Từ ngày em thay nước ket bằng nước làm mát chuyên dụng lỗi này mất hẳn bác nhận xét hộ em có phải đúng như thế không hay chỉ là sự trùng hợp.
Hiện nay xe em khi khởi đọng máy khoảng vài giây thì lỗi EML mới mất,điều đó có bình thường không.
Bác am hiểu kỹ thuật bác làm ơn giúp em.Cám ơn bác nhiều
Mình bàn về khả năng trộn lẫn A92 và A95:
Có một điều mà ít người để ý (có lẽ là do khi bơm xăng thì xăng bơm thẳng vào bình xe rồi nên không nhìn màu xăng, nên không thấy sự khác biệt), đó là xăng A92 và xăng A95 khá khác nhau về tính chất hoá học và công nghệ điều chế. Ngay cả về mặt trực quan nhìn cũng khác:
Một loại có màu xanh biếc như nước biển.
Một loại có màu vàng nhạt.
Đối với BMW 320i trở lên, thật ra thì xăng A95 mới là mức xăng có chỉ số octan tối thiểu khuyến cáo nên dùng. Còn các loại 3.0 trở lên thì càng cần phải dùng.
Cho đến tháng 9/2009 này, ở Dung Quất vẫn chưa điều chế được xăng A95, mà mới chỉ cho ra lò được A92 thôi. Mà nguồn xăng A95 nhập khẩu trên thị trường thì đúng là khá hiếm, và chất lượng ở nhiều điểm bán xăn cũng khá lộn xộn do bị pha.
Chưa cần nói gì đến các tỉnh ngoài, ngay cả ở Hà Nội (nơi có các cơ sở xăng dầu được kiểm định thường xuyên, có thanh tra giám sát thường xuyên) người nhà mình làm kiểm định phân phối xăng dầu bán lẻ Petrolimex cũng cho biết rằng, các bồn xăng hoặc téc xăng 5000l khi đi giao tới các cơ sở bán lẻ thì ban đêm sẽ được hút ra khoảng 300l thay bằng 16 bình nước lã!!!!
Như vậy anh em bán xăng tự rút ra một lượng xăng nguyên chất khá lớn để bán thanh lý, khỏi cần hoá đơn chứng từ, chúng ta cũng thông cảm là bù đắp chi phí bán xăng vất vả, và coi như phụ cấp lợi ích do làm việc trong môi trường độc hại!!!
Khi đổ lẫn xăng A92 và xăng A95 sẽ không tạo thành hỗn hợp xăng 93,5 đâu!!! Vì kết cấu mạch hydrocarbon và phụ gia không chì nâng cao chỉ số chống kích nổ có khác biệt giữa 2 loại xăng, nên trong ngắn hạn thì không sao, nhưng sau vài vạn km dễ bị hỏng kim phun xăng và đóng cặn sâu trong bình xăng, và làm nhiệt độ máy (xi lanh) nóng hơn, nhiệt độ dầu cũng cao hơn, và nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Khi xi lanh thường xuyên bị cưỡng bức ở nhiệt độ cao hơn thì sự xuống cấp thể hiện rõ nhất sau 2 năm ở chỗ: Bạn không cảm thấy tiếng máy êm êm như lúc đầu nữa, càng dùng lâu càng ồn, tức là xe kêu rất to, máy hú phành phạch, phành phạch.

Xét về lịch sử hỏng xe thì nước làm mát thì không phải là nguyên nhân trực tiếp của lỗi EML (so sánh với các trường hợp xe BMW bị lỗi tương tự như vậy trước đây). Lỗi EML thường cảnh báo khi áp suất xăng hoặc tiêu chuẩn xăng thấp hơn điều kiện vận hành tối ưu, hoặc hệ thống đánh lửa của xe (bao gồm cả kim phun xăng, van xu pap, bộ mồi tia lửa điện, vv) có vấn đề.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/4/09
15
0
0
Đổ 92 thì ko đủ tiêu chuẩn

Đổ 95 thì bất cập, thế cũng khó nhỉ bác MXVC , xăng 95 ở HN chỗ có chỗ không , đi tỉnh thì càng khó . ĐIều kiện đổ luôn luôn 95 thì gần như rất khó,lỡ bề đổ lộn thì hỏng xe . Giải pháp hợp lý nhất có lẽ là đổ 92 thôi vậy