Hạng D
16/11/09
1.979
590
113
Em vừa nghe một cậu dịch vụ hãng xe nói: xe này dùng bót lái, nên khác xe kia dùng thước lái.
Vậy cấu tạo bót lái thế nào? Thước lái cấu tạo thế nào?
Có phải xe dùng bót lái thì độ nhạy kém hơn xe dùng thước lái? Ưu/nhược điểm của mỗi loại là gì?

Các bác khai sáng giúp em. Em đã hỏi bác google mà không ra.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi cấu tạo bót lái và thước lái?

Bót lái trợ lực là gì?​

Bót lái trợ lực còn có tên gọi khác là bơm trợ lực lái thủy lực sử dụng một phần công suất của động cơ để tạo ra được áp suất dầu thủy lực hỗ trợ cho quá trình xoay các bánh xe dẫn hướng để chuyển hướng chuyển động của động cơ.

Cấu tạo bót lái trợ lực?​

Hệ thống bót lái trợ lực có cấu tạo bên ngoài bao bọc bởi một lớp vỏ kim loại sắt cứng. Loại lớp vỏ sắt này luôn đảm bảo được độ chắc chắn cũng như độ sắc nét cao.

Bên trên của hệ thống đầu bót lái là đầu rùi hoặc còn gọi là tim bót lái. Chi tiết này luôn được gắn với đầu chữ thập và nối từ vô lăng xuống. Đồng thời nó được gắn với các nia trên bót lái. Điều này giúp lực truyền động được tác động bởi tài xế đánh xuống vô lăng tới bót lái một cách dễ dàng.

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động bót lái trợ lực?


Bên trong của bót lái là hệ thống cốt lái dọc và cốt lái ngang. Và nó được truyền động ăn khớp với răng xoắn, ổ bi. Cốt ngang nó gắn với giò lái hay còn gọi là tay đòn lái. Bộ phận này được ăn khớp với đầu rotyun tối ưu nhất. Đồng thời nó được truyền lực tới các bánh xe.

Nguyên lý hoạt động của bót lái trợ lực​

Bót lái trợ lực có tính năng chính là có thể chuyển dòng dầu năng lượng. Đồng thời có thể chuyển động quay và nó còn tạo được lực đẩy để có thể hoạt động. Trong thực tế chúng có thể cấp dầu cho hệ thống xi lanh và dễ dàng di chuyển hướng tới góc lái.

Nguyên lý hoạt động của bót lái cụ thể như sau. Khi bơm được trợ lực và được nhận công suất từ động cơ. Từ đó sẽ tạo thành áp suất dầu. Khi tài xế dùng vô lăng dẫn tới van phân phối và hoạt động đồng thời. Bót lái trợ lực đưa áp suất xăng vào bên trong của xi lanh. Từ từ đó hệ thống piston cũng sẽ được di chuyển thanh lái và được điều khiển vào bánh xe di chuyển.

Thước lái là gì?​

Thước lái là một trong những hệ thống lái trên xe ô tô, có nhiệm vụ bẻ lái điều hướng 2 bánh trước của xe. Giúp cho xe vận hành theo đúng sự điều khiển của tài xế thông qua vô-lăng. Từ đó người lái có thể chủ động trước những tình huống bất ngờ phát sinh. Giúp xe di chuyển một cách an toàn khi tham gia giao thông.

Cấu tạo của thước lái?​

Thước lái ô tô bao gồm các bộ phận:

+ Khớp các đăng: Có nhiệm vụ chuyển hướng quay cho các thanh nối trục vô lăng. Do trục vô lăng được kết nối với bánh răng trên thước lái. Nên khi vô lăng xoay thì bánh răng quay theo. Khi đó các khớp các đăng sẽ duy trì chuyển động quay của trục vô lăng được kết nối không đồng phương hướng với nhau.

+ Trục xoay vô lăng: Bao gồm các đoạn nhỏ. Được nối với nhau bởi khớp các đăng. Đây là các thành phần truyền chuyển động quay từ vô lăng xuống tới bánh răng trong thước lái.

+ Thanh răng: Trong phần thước lái được đặt trong hệ thống ray trượt tịnh tiến. Khi khớp bánh răng ăn với thanh răng quay. Làm cho thanh răng tịnh tiến sẽ trượt cố định về phía bên trái hoặc phía bên phải.

+ Tay đòn: Có vai trò truyền chuyển động tịnh tiến từ thanh ray lên các tay khớp bẻ lái.

+ Khớp bẻ lái: Là 1 tay đòn ngắn kết nối với điểm khớp quay trục của bánh. Tay đòn từ thước lái sẽ kết nối với bánh xe và tác động lực quay lên bánh xe. Thông qua hệ thống hoạt động của khớp bẻ lái này.

Cấu tạo, nguyên lí hoạt động của thước lái?

Nguyên lý hoạt động của thước lái​

Khi người cầm lái xoay vô lăng, trục vít sẽ xoay theo, trục vít ăn khớp với thanh răng bên dưới nên làm cho thanh răng di chuyển sang trái hoặc phải. Thanh răng di chuyển sẽ đẩy hoặc kéo các rotuyn có kết nối moay-ơ bánh xe và qua điều khiển bánh xe hướng ra hoặc hướng vào theo ý muốn. Thanh răng và các rotuyn tạo thành một hệ thống dẫn động lái theo hình thang, hình thang này được người ta gọi là hình thang lái.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
15/3/12
1.499
2.609
113
Em vừa nghe một cậu dịch vụ hãng xe nói: xe này dùng bốt lái, nên khác xe kia dùng thước lái.
Vậy cấu tạo bốt lái thế nào? Thước lái cấu tạo thế nào?
Có phải xe dùng bốt lái thì độ nhạy kém hơn xe dùng thước lái? ưu/nhược điểm của mỗi loại là gì?

Các bác khai sáng giúp em. Em đã hỏi bác google mà không ra.
Xe gì vậy bác ?
 
Hạng F
24/4/14
6.415
13.741
113
SG
everest hình như dùng bốt lái thì phải :D
hồi trc bác thợ có nói với em 1 lân về cả 2 cái này, lâu quá quên mất
 
Hạng D
7/3/14
1.937
3.044
113
everest hình như dùng bốt lái thì phải [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]:D[/BCOLOR]
hồi trc bác thợ có nói với em 1 lân về cả 2 cái này, lâu quá quên mất
vậy cái nào ra trước cái nào chuẩn hơn
 
Hạng D
16/11/09
1.979
590
113
everest hình như dùng bốt lái thì phải :D
hồi trc bác thợ có nói với em 1 lân về cả 2 cái này, lâu quá quên mất
Bác nhớ tốt quá! Em chả biết gì về kỹ thuật, search cũng chẳng ra, nên lên đây hỏi về chi tiết bốt lái, thước lái là thế nào; ưu/nhược mỗi loại ra sao.

Cậu cố vấn dịch vụ còn to giọng "dạy" em rằng do xe dùng bốt lái, nên việc chỉnh "xỉa" lái không được, phải chấp nhận lái bị xỉa một chút vì xỉa một chút là bình thường.
Quản đốc xưởng lên chạy thử, nói lái bình thường. Em phải ngồi cùng, chỉ từng chút mới chịu công nhận bị xỉa lái và thế là không bình thường. Sửa 2 lần chưa xong. Em thất vọng về nơi vừa mang xe đi bảo dưỡng quá chừng!
Xe mới mua, đang còn bảo hành, mà em lại chưa biết chi tiết nên em nén nhịn, lên đây hỏi cho biết. Thâm tâm em không tin điều cậu cố vấn dịch vụ đó nói. Em tin rằng bốt lái thì cũng chỉnh để lái cân, chuẩn được, phải không ạ?
Nhớ ngày trước còn đi Vios, cũng bị xỉa lái, mỏi tay quá nên mang ra ADV. Bác thợ đứng tuổi chạy thử một vòng, về nhặt cái cờ-lê, bẻ lái hết sang trái, chọc cờ-lê vào chỗ nào đó ở bánh trái; rồi bẻ lái hết sang phải, chọc cờ-lê vào chỗ nào đó ở bánh phải; ném vèo cờ-lê vào góc nhà với câu nói ngắn gọn "Xong!". Mà xong thật, test kiểu gì cũng xong.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
24/4/14
6.415
13.741
113
SG
em nhớ chiếc everset của em bị xỉa nhẹ, ông bác nói bốt lái nó ko chính xác bằng thước lái, nhưng nó xài bền hơn thước lái, kiểu đc này mất kia, để hôm nào rảnh em chạy xuống chỗ ổng hỏi kỹ lại ^^ còn ko thì bác đem xe xuống ổng coi luôn cho dễ nhen
Bác nhớ tốt quá! Em chả biết gì về kỹ thuật, search cũng chẳng ra, nên lên đây hỏi về chi tiết bốt lái, thước lái là thế nào; ưu/nhược mỗi loại ra sao.

Cậu cố vấn dịch vụ còn to giọng "dạy" em rằng do xe dùng bốt lái, nên việc chỉnh "xỉa" lái không được, phải chấp nhận lái bị xỉa một chút vì xỉa một chút là bình thường.
Quản đốc xưởng lên chạy thử, nói lái bình thường. Em phải ngồi cùng, chỉ từng chút mới chịu công nhận bị xỉa lái và thế là không bình thường. Sửa 2 lần chưa xong. Em thất vọng về nơi vừa mang xe đi bảo dưỡng quá chừng!
Xe mới mua, đang còn bảo hành, mà em lại chưa biết chi tiết nên em nén nhịn, lên đây hỏi cho biết. Thâm tâm em không tin điều cậu cố vấn dịch vụ đó nói. Em tin rằng bốt lái thì cũng chỉnh để lái cân, chuẩn được, phải không ạ?
Nhớ ngày trước còn đi Vios, cũng bị xỉa lái, mỏi tay quá nên mang ra ADV. Bác thợ đứng tuổi chạy thử một vòng, về nhặt cái cờ-lê, bẻ lái hết sang trái, chọc cờ-lê vào chỗ nào đó ở bánh trái; rồi bẻ lái hết sang phải, chọc cờ-lê vào chỗ nào đó ở bánh phải; ném vèo cờ-lê vào góc nhà với câu nói ngắn gọn "Xong!". Mà xong thật, test kiểu gì cũng xong.
 
Hạng C
23/10/14
803
495
63
69
em nhớ chiếc everset của em bị xỉa nhẹ, ông bác nói bốt lái nó ko chính xác bằng thước lái, nhưng nó xài bền hơn thước lái, kiểu đc này mất kia, để hôm nào rảnh em chạy xuống chỗ ổng hỏi kỹ lại ^^ còn ko thì bác đem xe xuống ổng coi luôn cho dễ nhen
Bác này chỉ xài mì gói (thanh tịnh hơn cả ăn chay) mà nhìn phong độ quá. Bái phục!!!:3dcuoi: