Hạng D
2/12/03
1.543
3.912
113
Vietnam
Honda “cách mạng” dây chuyền lắp ráp
Honda ra mắt dây chuyền lắp ráp xe theo ô tại nhà máy Prachinburi Thái Lan, dự kiến bắt đầu đi vào sản xuất Civic thế hệ 10 vào tháng 3 năm tới.[pagebreak][/pagebreak]


Quy trình lắp ráp xe theo băng chuyền do Henry Ford phát minh từ dầu thế kỷ 20 được cả thế giới áp dụng, trong 108 năm qua hầu như không thay đổi.

Nay, trước đòi hỏi phải tăng hiệu quả, Honda đã thay đổi phương thức vận hành dây chuyền lắp ráp một cách triệt để.

Phương thức mới được Honda đặt tên Assembly Revolution Cell (ARC) tạm dịch là Cách mạng Lắp ráp theo Ô.

Thay vì mỗi công nhân phụ trách 1 công đoạn ở 1 vị trí cố định trên dây chuyền. Theo phương thức mới, 1 nhóm công nhân sẽ đi theo chiếc xe di chuyển đến các ARC. Từ ARC đầu tiên đến ARC cuối cùng được bố trí theo hình chữ U..

Mỗi ô lắp ráp (ARC) có đĩa xoay ở 2 đầu. Trên đĩa xoay và 2 bên ARC có kệ để phụ kiện và công cụ. Nhóm công nhân 4 người sẽ đi theo xe đến từng ô ARC để ráp linh kiện.

Thay vì xe được di chuyển trên băng chuyền. Ở dây chuyền lắp ráp kiểu mới, xe được “cóc nhẩy” đến từng ARC nhờ vào dàn treo ở phía trên.
Honda “cách mạng” dây chuyền lắp ráp

Khi theo xe đến từng ARC, công nhân chỉ mang theo máy tính bảng được cài đặt phần mềm PLUTO quản lý việc lắp ráp kết nối với máy trung tâm. Máy tính bảng sẽ nhắc nhở công nhân các thao tác cần thực hiện ở mỗi ô. Công nhân sẽ đánh dấu vào các ô chi tiết sau khi hoàn tất mỗi thao tác.

Sau khi hoàn tất lắp ráp xe ở ARC cuối cùng, chiếc xe coi như hoàn tất, nhóm công nhân lại tiếp tục công việc lắp ráp xe bắt đầu từ ARC đầu tiên của dây chuyền hình chữ U.

Dây chuyền lắp ráp kiểu mới đòi hỏi công nhân phải thạo việc hơn, biết lắp ráp mọi chi tiết thay vì được chuyên môn hóa chỉ biết một số công đoạn.

Honda cho biết dây chuyền lắp ráp kiểu mới hiệu quả hơn kiểu truyền thống 10%. Nó cũng cắt giảm được khối lượng công việc xử lý và vận chuyển 10%, giảm được lượng công nhân. Việc xây dựng dây chuyền lắp ráp theo ô cũng có chi phí thấp.

Honda không có ý định thay thế các dây chuyền truyền thống bằng ARC. Lắp ráp xe theo ô sẽ chỉ áp dụng ở những dây chuyền mới.

Thông tin từ
http://www.caradvice.com.au/438570/honda-unveils-revolutionary-cell-production-assembly-line-system/
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
27/12/14
58
71
18
36
Như vậy là nhóm trước mà làm chậm thì nhóm sau chờ hả ta?
 
Hạng C
16/7/13
967
1.130
93
Sao lúc em học thì người ta bảo công nhân chuyên môn một công đoạn thì hiệu quả công việc cao nhất nhỉ? Nghành may, giày,...đều ứng dụng nguyên lý này hết.
 
Hạng D
31/10/14
2.039
4.417
113
Biên Hòa
Sao lúc em học thì người ta bảo công nhân chuyên môn một công đoạn thì hiệu quả công việc cao nhất nhỉ? Nghành may, giày,...đều ứng dụng nguyên lý này hết.
Ngày xưa, toàn bộ công nhân xúm vào làm việc trên sản phẩm như ruồi bu ấy. Năm 1908 Henry Ford nghĩ ra băng chuyền và làm việc theo công đoạn. Sau này toàn thế giới và tất cả các ngành đều bắt chước theo.
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng C
12/4/13
746
602
93
42
Honda cho biết dây chuyền lắp ráp kiểu mới hiệu quả hơn kiểu truyền thống 10%. Nó cũng cắt giảm được khối lượng công việc xử lý và vận chuyển 10%, giảm được lượng công nhân. Việc xây dựng dây chuyền lắp ráp theo ô cũng có chi phí thấp.

chỉ thấy đề cập đến hiệu quả về mặt chi phí, số lượng công nhân, ko thấy đề cập đến chất lượng ntn so với quy trình trước?