Hạng D
2/12/03
1.556
3.948
113
Vietnam
Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD

Vào cuối năm ngoái hãng Honda tiết lộ công ty đang phát triển một loại hệ thống truyền động mới thay thế cho hệ thống truyền động Integrated Motor Assist (IMA) hiện hữu, thường được giới truyền thông gọi là Mild Hybrid (lai nhẹ). Hệ thống truyền động mới mang tên Shi-DCD hay Sport Hybrid Intelligent Dual Clutch Drive.
[pagebreak]
Ở hệ thống truyền động IMA, động cơ điện không thể tách rời hoạt động với động cơ đốt trong do vậy động cơ điện luôn phải phối hợp với động cơ đốt trong. Ở hệ thống truyền động Shi-DCD, động cơ điện vẫn đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số nhưng nhờ vào 2 ly hợp nên động cơ điện có thể ngắt kết nối với động cơ đốt trong khi cần thiết.

Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD

Do vậy xe trang bị Shi-DCD có thể tự động hoạt động ở 3 chế độ một cách thông minh tùy theo lượng điện trong pin sạc và tốc độ, gia tốc của xe:
  • Hoàn toàn chạy động cơ điện (EV Drive) được sử dụng khi xe mới khởi hành hoặc chạy ở tốc độ thấp. Lúc này động cơ điện được ngắt kết nối với động cơ đốt trong đang ở trạng thái nghỉ.
  • Chạy động cơ đốt trong (Engine Drive), sử dụng khi xe chạy ở tốc độ trung bình và nhanh. Lúc này động cơ đốt trong được kết nối với trục chính, truyền động lực đến các bánh. Kết nối động cơ điện với trục chính và động cơ đốt trong được ngắt.
  • Chế độ lai (Hybrid Drive), sử dụng khi di chuyển trong thành phố hoặc khi phải tăng tốc nhanh, cả 2 loại động cơ được huy động để quay trục truyền động.
Khi xe được trang bị Shi-DCD, các tính năng trước đây của mild hybrid như start/stop, phanh tái tạo năng lượng, thu hồi năng lượng khi giảm tốc vẫn được duy trì. Nếu xe được trang bị động cơ điện mạnh hơn với pin sạc có mật độ cao hơn, Shi-DCD cho phép biến Hybrid thành Plug-in Hybrid.

Hệ thống Sport Hybrid Intelligent Dual Clutch Drive sẽ được Honda sử dụng trên nhiều loại xe. Ở xe cỡ nhỏ, Shi-DCD sẽ đi kèm với 1 động cơ điện. Ở xe cỡ trung sẽ có 2 động cơ điện và có thể trở thành plug-in hybrid. Ở xe dẫn động 4 bánh, được trang bị 3 động cơ điện trong đó 2 động cơ điện được đặt ở 2 bánh sau. Tất cả đều được trang bị hộp số 7 cấp ly hợp kép thay cho hộp số biến thiên liên tục (CVT).

Honda đã hoàn tất dự án phát triển Shi-DCD và tuần trước công ty đã công bố Fit Hybrid 2015 tại Nhật.

Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD

Fit 2015 là chiếc Honda đầu tiên trang bị hệ thống Shi-DCD bao gồm động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng 1,5 lít chy kỳ Atkinson (tăng kỳ dãn nổ) kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép. Hệ thống sản sinh 134 mã lực,với 3 chế độ lái thông minh, xe đạt mức hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu 85,6 mpg (2,747 lít/100 km) theo quy trình kiểm định của Nhật, tương đương 71,2 mpg (3,3 lít/100 km) theo tiêu chẩn Mỹ.

Honda Fit hybrid 2015 tự hào là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Nhật. Sắp tới Shi-DCD sẽ được mở rộng sang các dòng xe khác của Honda bao gồm cả dòng xe sang Acura.

Ra đời từ năm 2001, đến nay Fit được sản xuất ở 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Nhật. Honda đã bán được 4,87 triệu xe Fit ở 123 quốc gia.

Những phiên bản hybrid của các hãng xe sang Đức ra mắt tại triển lãm Frankfurt cũng được giới thiệu có 3 chế độ lái tương tự như công nghệ Shi-DCD.

Thêm hình ảnh Honda Fit Hybrid 2015
Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD
Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD
Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD
Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD
Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD
Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD
Honda thay hệ thống truyền động Mild hybrid bằng Sport Hybrid i-DCD
(theo Honda)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
2/8/13
77
0
6
chiếc xe có hệ thống khá hiện đại. sự lụa chọn vừa phải.