Hạng B2
29/8/11
468
453
63
Honda VCM (xy-lanh biến thiên): lợi hay hại?


Xin chào các bác,

Chuyện là em mới mua 1 con Honda Odyssey đời 2008. Odyssey đời này đã được trang bị động cơ VCM (xy-lanh biến thiên).

Cái lợi thì ai cũng có thể thấy, công nghệ này được thiết kế để giúp tiết kiệm xăng, theo thông số đưa ra thì giúp tiết kiệm được khoảng 5 đến 10% so với động cơ không được trang bị VCM. Theo thông số của Honda thì Odyssey đời 2010 động cơ VCM đi được 17/25mpg , còn không có VCM chỉ đi được 16/23MPG. (đường trường/trong thành phố)

Nghe rất hay nhưng em tìm hiểu kỹ hơn thì rất nhiều người dùng trên khắp các forum của Honda và các club Honda trên Facebook đều than phiền về các "tác dụng phụ" của cái VCM. Rất nhiều người đã lựa chọn lắp thêm 1 thiết bị để tắt chế độ ECO/ VCM đi, bỏ qua chuyện tiết kiệm một chút xăng để tránh những vấn đề đau đầu và nặng nề hơn.

Đó là:

- Động cơ bị rung: Khi VCM được kích hoạt thì 3, hoặc 4 xy lanh sẽ ngừng hoạt động, động cơ sẽ bị rung và ồn. Để khắc phục chuyện này thì Honda dùng những cục chân máy thiết kế đặc biệt để triệt tiêu hiện tượng rung này. Nhưng các cục cao su chân máy này lại nhanh chóng lão hóa và hỏng sớm hơn so với động cơ không có VCM. Giá cao su chân máy của Honda Odyssey cũng cao hơn, các bác dùng Odyssey chắc cũng rõ hay phải thay cao su chân máy và giá rất cao.

Dưới đây là video của chính Honda nói về động cơ bị rung khi VCM hoạt động và cách Honda khắc phục việc này với các cục cao su chân máy:


- Động cơ bị bỏ máy, ăn nhớt, bu-gi bị bẩn, vòng bạc pittông lão hóa nhanh hơn so với động cơ thường: vấn đề này có lẽ do các xy-lanh hoạt động không đều, dẫn đến có xy-lanh lão hóa nhanh hơn. Cái này em cũng chỉ phỏng đoán và đọc ở các forum Mỹ chứ không chắc. Rất nhiều người dùng đã báo cáo về các vấn đề này và năm 2013 họ đã khởi kiện và thắng kiện, buộc Honda phải sửa chữa các động cơ gặp các vấn đề này và kéo dài bảo hành cho các xe Honda mang động cơ VCM sản xuất từ 2008 đến 2013.

Tin về vụ kiện và quyết định buộc Honda phải sửa chữa, trả chi phí cho các lỗi trên và kéo dài bảo hành:
https://www.autoblog.com/2013/10/23/honda-settles-class-action-lawsuit-engines/
Lệnh của tòa án:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913981022.PDF
Chi tiết về các loại xe và các lỗi được sửa chữa miễn phí, kéo dài bảo hành:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913971022.PDF

Em chụp ra cho rõ:
Honda VCM (xy-lanh biến thiên): lợi hay hại?


Honda VCM (xy-lanh biến thiên): lợi hay hại?


Các lỗi trên thường chỉ xảy ra với những xe đã chạy khá nhiều, cho nên em thấy đây là một kiểu "tác dụng phụ" của cái công nghệ VCM này.

Sau khi nghiên cứu các diễn dàn và club Honda của người dùng bên Mẽo. Em cũng đã quyết định đặt một cái thiết bị để ngắt cái VCM này.

Xăng không tốn hơn bao nhiêu, nhất là điều kiện ở VN ít khi chạy được ECO, nhưng lại giúp tránh khỏi những lỗi đau đầu như trên. Nhất là khi mình không ở Mỹ, chẳng được ai bảo vệ và sửa chữa miễn phí.

Lạ một điều là em không thấy các bác bàn về vấn đề này trong forum. Không biết là các bác dùng Honda có để ý đến vấn đề này không và có chọn giải pháp ngắt VCM đi không?
 
Last edited by a moderator:
9/5/16
4.028
4.173
113
Bình Phước
Cái này kiểu như tải nhẹ thì xài 3 xilanh. tải nặng thì tăng lên. các xilanh không làm việc thì sẽ không nén, không nổ, không nạp - xả. Có vẻ như cũng tiết kiệm đó, nó được điều chỉnh bằng điện tử bằng cách không đánh lửa, không phun xăng. Nhưng theo em nghĩ, mua cái cục ECU khác để điều khiển cục máy thì nó sẽ hết luôn cái việc đó. Nó sẽ thành một chiếc xe bình thường khác, đỡ nhức đầu việc ngắt với không ngắt. Khó là người Tune lại con ECU đó có đảm bảo cho xe hoạt động bình thường hay không mới là khó.
 
Hạng B2
29/8/11
468
453
63
Cái này kiểu như tải nhẹ thì xài 3 xilanh. tải nặng thì tăng lên. các xilanh không làm việc thì sẽ không nén, không nổ, không nạp - xả. Có vẻ như cũng tiết kiệm đó, nó được điều chỉnh bằng điện tử bằng cách không đánh lửa, không phun xăng. Nhưng theo em nghĩ, mua cái cục ECU khác để điều khiển cục máy thì nó sẽ hết luôn cái việc đó. Nó sẽ thành một chiếc xe bình thường khác, đỡ nhức đầu việc ngắt với không ngắt. Khó là người Tune lại con ECU đó có đảm bảo cho xe hoạt động bình thường hay không mới là khó.
Em đã lắp cục VCMTunerII dùng được hơn tuần rồi.
Nguyên lý của nó rất đơn giản chứ không cần thay cục ECU khác.
Năm 2014 một người dùng ở Mỹ đã phát hiện ra VCM sẽ không được kích hoạt khi nhiệt độ động cơ chưa đạt mức 167 độ F (75 độ C).
Hiện cục VCM Tuner II được nối vào cảm biển ECT 1 giúp báo nhiệt độ động cơ luôn thấp hơn mức 75 độ Cnày --> VCM không được kích hoạt.
Nó cũng có chế độ an toàn , tức là khi nhiệt độ vượt quá 100 độ C thì tự động trả về nhiệt độ thực để báo động.
Rất đơn giản và hoàn toàn không động gì đến ECU.
Em cũng sẽ gắn công tắc trong ca bin để khi cần có thể kích hoạt lại VCM. Vậy là xe có thêm option tắt VCM/ECO khi không cần đến ( đi trong thành phố) , bật lại nếu thích.
 
  • Like
Reactions: trác đông lai
9/5/16
4.028
4.173
113
Bình Phước
Em đã lắp cục VCMTunerII dùng được hơn tuần rồi.
Nguyên lý của nó rất đơn giản chứ không cần thay cục ECU khác.
Năm 2014 một người dùng ở Mỹ đã phát hiện ra VCM sẽ không được kích hoạt khi nhiệt độ động cơ chưa đạt mức 167 độ F (75 độ C).
Hiện cục VCM Tuner II được nối vào cảm biển ECT 1 giúp báo nhiệt độ động cơ luôn thấp hơn mức 75 độ Cnày --> VCM không được kích hoạt.
Nó cũng có chế độ an toàn , tức là khi nhiệt độ vượt quá 100 độ C thì tự động trả về nhiệt độ thực để báo động.
Rất đơn giản và hoàn toàn không động gì đến ECU.
Em cũng sẽ gắn công tắc trong ca bin để khi cần có thể kích hoạt lại VCM. Vậy là xe có thêm option tắt VCM/ECO khi không cần đến ( đi trong thành phố) , bật lại nếu thích.
Nếu gắn ký sinh như vậy thì quá ok rồi, không thay đổi nguyên bản của xe. Cá nhân em thấy cái VCM này không hay, tiết kiệm được vài đồng tiền xăng thì chi phí mất chục đồng tiền sửa, không hiệu quả về mặt kinh tế cho người sử dụng. Bản thân động cơ khi xảy ra rung, giật sẽ ảnh hưởng tăng ma sát của pitton lên thành xi lanh, thậm chí là bào mòn đáng kể gây méo thành xi lanh, gây hao mòn lớn ảnh hưởng tới vận hành của các thiết bị khác.
 
Hạng B2
29/8/11
468
453
63
Nếu gắn ký sinh như vậy thì quá ok rồi, không thay đổi nguyên bản của xe. Cá nhân em thấy cái VCM này không hay, tiết kiệm được vài đồng tiền xăng thì chi phí mất chục đồng tiền sửa, không hiệu quả về mặt kinh tế cho người sử dụng. Bản thân động cơ khi xảy ra rung, giật sẽ ảnh hưởng tăng ma sát của pitton lên thành xi lanh, thậm chí là bào mòn đáng kể gây méo thành xi lanh, gây hao mòn lớn ảnh hưởng tới vận hành của các thiết bị khác.
Vâng bác, không phải ai cũng bị các lỗi này, nhưng em nghĩ cũng chỉ là vấn đề thời gian thôi. Gắn để phòng ngừa tránh tốn tiền nặng để sửa bác ạ :)
Mấy công nghệ tiết kiệm xăng của Honda và Toy cuối cùng về lâu dài cũng chẳng tiết kiệm tiền cho người dùng. Cũng chỉ để các hãng khoe công nghệ và pass các tiêu chuẩn đề ra của chính phủ thôi.
VCM thì như vậy. Còn hybrid thì thay cục pin cũng quá cha tiền xăng chạy bao nhiêu năm.
 
  • Like
Reactions: trác đông lai
9/5/16
4.028
4.173
113
Bình Phước
Vâng bác, không phải ai cũng bị các lỗi này, nhưng em nghĩ cũng chỉ là vấn đề thời gian thôi. Gắn để phòng ngừa tránh tốn tiền nặng để sửa bác ạ :)
Mấy công nghệ tiết kiệm xăng của Honda và Toy cuối cùng về lâu dài cũng chẳng tiết kiệm tiền cho người dùng. Cũng chỉ để các hãng khoe công nghệ và pass các tiêu chuẩn đề ra của chính phủ thôi.
VCM thì như vậy. Còn hybrid thì thay cục pin cũng quá cha tiền xăng chạy bao nhiêu năm.
Mer có công nghệ Hybrid nhưng dùng Tụ điện chứ không dùng pin. Nghe nói bọn tụ đó sống khá dai. Nhưng chưa được trãi nghiệm. Không biết có tiết kiệm không, thấy nói tiết kiệm nhiên liệu là tiết kiệm sử dụng năng lượng hóa thạch, chứ thực ra tiền đầu tư ban đầu để mua một cái xe hybrid nó quá cha với tiền xăng rồi. Vẫn là ngồi trên lưng người tiêu dùng thôi, hãng chả mất gì.
 
Hạng B2
29/8/11
468
453
63
Em vừa đi một chuyến Nha Trang để thử so sánh có VCM và không VCM. Lượt đi em tắt VCM và lượt về em bật VCM. Kết quả là lượng tiêu thụ gần như tương đương, trung bình 25,4 MPG , 25,3 MPG cho 400km (gần 9,3l/100km).
Cho thấy là VCM thực sự không hề hiệu quá với điều kiện giao thông ở Việt Nam.
Em cũng hết sức hài lòng với độ ăn xăng của con xe đã 12 năm tuổi, nặng tới 2,5 tấn.
Honda VCM (xy-lanh biến thiên): lợi hay hại?


Em cũng đã gắn thêm nút công tắc để tắt bật VCM nếu muốn.
Xe giờ đã đúng nghĩa full option, đặc kín nút, không còn ô trống :)
Honda VCM (xy-lanh biến thiên): lợi hay hại?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: badboy4112005