Các bác thích hộp số nào?

  • Hộp số tự động thông thường - AT

    Bình chọn: 186 73,8%
  • Hộp số tự động vô cấp - CVT

    Bình chọn: 66 26,2%

  • Total voters
    252
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Khi đèn đỏ lâu thì em càng phải để cần số CVT ở D để sẵn sàng tăng tốc khi đèn xanh bật lên. Khi đèn đỏ càng lâu thì mọi người xung quanh càng nôn nóng, nếu xe em chậm chạp trong việc tăng tốc khi đèn xanh bật lên thì các xe sau sẽ tông vào đít hoặc bấm còi xin vượt inh ỏi.

Em chỉ cần nhớ không trả về N khi đèn đỏ lâu thì hộp số CVT sẽ rất nóng, dầu CVTF sẽ mau lão hoá, cần thay dầu CVTF thường xuyên hơn:

1. Xe Honda CVT thay dầu CVTF chính hãng Honda mỗi 30,000 km thay vì mỗi 40,000 km như trong lịch bảo dưỡng.

2. Xe Toyota CVT thay dầu CVTF chính hãng Toyota mỗi 80,000 km thay vì mỗi 100,000 km như trong lịch bảo dưỡng.
 
Hạng B2
31/1/17
131
79
28
48
Đọc thớt này mà thấy thông tỏ khá nhiều về hộp số CVT.
Còn 1 vấn đề đọc đc nhưng chưa rõ nhờ các Bác cắt nghĩa giùm: cơ cấu truyền lực trong hộp số CVT qua belt là KÉO hay ĐẨY, chỗ nói đẩy nên nó bền, chỗ lại nói kéo nên nhanh mòn belt, chả hiểu sao nữa ?
Động cơ kéo bánh xe khi vận hành, xuống dốc nó kéo ngược lại động cơ. Mòn belt khi bị trượt cả 2 chiều khi tải nặng. Vận hành khắc nghiệt thì nhanh mòn hơn còn bao lâu nó mòn thì không lo vì cơ cấu nó đơn giản thay dễ.
 
Hạng B1
21/7/18
74
32
18
Anh Bigtoe chia sẻ kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa hộp số CVT.

Các em thân mến,

Xe hơi có 4 loại hộp số:

1. Hộp số tay MT (ở Việt Nam dịch là hộp số sàn)
2. Hộp số tự động AT 4, 5, 7 số (ở Việt Nam dịch là hộp số tự động cấp 4, 5, 7)
3. Hộp số tự động biến thiên liên tục CVT (ở Việt Nam dịch là hộp số biến thiên vô cấp nhưng Anh Bigtoe dịch Continuously variable transmission là hộp số biến thiên liên tục)
4. Hộp số 1 số của xe điện như xe Telsa.

Anh Bigtoe có 3 năm kinh nghiệm sử dụng hộp số tự động AT 4 số và 1 năm kinh nghiệm sử dụng hộp số CVT.

Hôm nay Anh Bitoe chia sẻ với các em kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa hộp số CVT.

1. Nguyên lý hoạt động của hộp số CVT

2. Sử dụng hộp số CVT

3. Bảo dưỡng hộp số CVT

4. Sửa chữa hộp số CVT

Trước khi hướng dẫn các em cách sử dụng hộp số CVT sao cho đúng cách, Anh Bigtoe sẽ giải thích cho các em một số thuật ngữ chuyên môn và nguyên lý hoạt động của hộp số tự động CVT. Sau khi hiểu rõ nguyên lý hoạt động của hộp số tự động CVT, các em sẽ hiểu vì sao phải sử dụng hộp số tự động CVT theo cách này mà không được sử dụng theo cách khác.


1. Nguyên lý hoạt động của hộp số CVT

Giống như hộp số tự động AT 4, 5, 7 số, hộp số biến thiên liên tục CVT cũng là một dạng hộp số tự động. Do đó đi kèm với hộp số tự động sẽ là bộ biến mômen thủy lực Torque converter.

Torque converter được dịch là bộ biến/chuyển mômen xoắn. Đây là bộ phận được sử dụng cùng với hộp số tự động để truyền và khuyếch đại mômen xoắn của động cơ đến hộp số thông qua dung dịch truyền.


Cấu tạo của Bộ biến mômen thủy lực Torque converter:

Torque converter có 2 bộ phận chính là 2 cánh quạt Pump và Turbine (Bơm và Tuabin). 2 bộ phận cánh quạt này nằm đối diện nhau trong một hộp tròn kín. Cánh quạt Bơm nối với trục quay của động cơ. Cánh quạt Tuabin nối với trục quay của hộp số tự động.

Vì sao gọi Torque converter là bộ biến mômen thủy lực?

Gọi là bộ biến mômen thủy lực vì 2 bộ phận Bơm và Tuabin đều cùng nhúng trong dung dịch và 2 bộ phận này không tiếp xúc trực tiếp với nhau. mômen xoắn sẽ được truyền từ bơm sang tuabin thông qua dung dịch truyền (tức là truyền gián tiếp bằng thủy lực, không truyền trực tiếp bằng cách tiếp xúc lẫn nhau).

Vị trí của Bộ biến mômen thủy lực Torque converter.

Bộ biến mômen thủy lực Torque converter nằm giữa động cơ và hộp số tự động, tức là:

Động cơ Engine --> Bộ biến mômen thủy lực Torque converter --> Hộp số tự động CVT --> Bánh xe

Vì sao phải cần phải có Torque converter nằm giữa động cơ và hộp số tự động?

Khi các em lái xe, cần số CVT ở vị trí D, chuyển động của động cơ sẽ được truyền đến bánh xe như sau:
Trục động cơ quay sẽ làm cánh quạt của bộ phận bơm quay. Khi cánh quạt bơm quay, nó sẽ làm cho dung dịch truyền quay theo. Khi dung dịch truyền quay, dung dịch truyền sẽ làm quay các cánh quạt của bộ phận tuabin. Khi các cánh quạt tuabin quay, nó sẽ làm cho trục của hộp số CVT quay và cuối cùng chuyển động quay của động cơ sẽ được truyền đến bánh xe.

Khi các em đạp thắng, bánh xe ngừng hẳn, trục quay của hộp số tự động CVT ngừng hẳn, các cánh quạt tuabin cũng sẽ ngừng hẳn. Tuy nhiên lúc đó các cánh quạt bơm vẫn quay đều theo chuyển động quay của trục động cơ. Bơm vẫn tiếp tục bơm dung dịch truyền sang tuabin nhưng tuabin không đáp ứng quay theo vì bánh xe đã bị bó thắng.

Như vậy các em đã thấy bộ biến mômen thủy lực là một thiết kế cực kỳ thông minh. Nếu không có bộ biến mômen thủy lực nằm giữa động cơ và hộp số hoặc bơm tiếp xúc trực tiếp với tuabin thì khi đạp thắng, bánh xe ngừng quay sẽ làm động cơ ngừng quay theo. Nhờ vào cơ chế tiếp xúc gián tiếp với nhau qua dung dịch truyền nên khi bánh xe ngừng quay, cánh quạt tuabin ngừng quay sẽ không làm cho cánh quạt bơm ngừng quay và động cơ ngừng quay.

Bộ biến mômen thủy lực còn một chức năng quan trọng khác là chức năng khuếch đại mômen xoắn nhưng Anh Bigtoe không giải thích cho các em chức năng khuyếch đại này để tránh phức tạp hóa vấn đề.


Đây là hình ảnh bộ biến mômen thủy lực và hộp số CVT. Nhìn vào hình ảnh minh họa này các em có thể thấy rất rõ vị trí của bộ biến mômen.

View attachment 1813081


Bộ biến mômen thủy lực Torque converter nằm giữa động cơ và hộp số tự động, tức là:

Động cơ Engine --> Bộ biến mômen thủy lực Torque converter --> Hộp số tự động CVT --> Bánh xe

Trong hộp tròn kín của bộ biến mômen thủy lực có 2 bộ phận chính là 2 cánh quạt Pump và Turbine (Bơm và Tuabin). 2 bộ phận cánh quạt này nằm đối diện nhau trong một hộp tròn kín chứa đầy chất lỏng. Cánh quạt Bơm nối với trục quay của động cơ. Cánh quạt Tuabin nối với trục quay của hộp số tự động CVT.

Thêm hộp số dct nữa a ạ.
 
Hạng D
31/3/14
1.355
1.009
113
Đọc thớt này mà thấy thông tỏ khá nhiều về hộp số CVT.
Còn 1 vấn đề đọc đc nhưng chưa rõ nhờ các Bác cắt nghĩa giùm: cơ cấu truyền lực trong hộp số CVT qua belt là KÉO hay ĐẨY, chỗ nói đẩy nên nó bền, chỗ lại nói kéo nên nhanh mòn belt, chả hiểu sao nữa ?
Đẩy...pushing belt.
 
Hạng B2
31/1/17
131
79
28
48
1. Tùy theo mẫu xe và đời xe, có xe có lọc dầu CVT, có xe không có lọc dầu CVT. Nếu xe nào có lọc dầu CVT thì lọc dầu đó sẽ nằm bên trong hộp số CVT chứ không nằm ngoài như lọc dầu của động cơ.

2. Nếu ốc xả hộp số CVT của em không có mẩu nam châm thì không ai cấm em mua ốc xả có mẩu nam châm thay vào.
Vấn đề là thay con ốc có nam châm cũng không có tác dụng gì, chỉ có công dụng là xả nhớt. Thường thì trong đáy carte có dán bố trí 4 cục nam châm để hút mạt kim loại, Xe Toy.. có còn các xe khác em nghĩ cũng tương tự
 
Hạng B2
31/1/17
131
79
28
48
Em lầm rồi, hộp số CVT của các hãng khác nhau sẽ không tương tự nhau.

Mỗi hãng khác nhau chế tạo hộp số CVT khác nhau. Khác nhau từ cây thăm dầu dipstick, khác nhau vị trí ốc châm dầu, khác nhau ốc xả dầu, khác nhau nắp két dầu (carte), khác nhau loại dầu CVT...


Hộp số CVT của Honda có cây thăm dầu (dipstick) nhưng không có nắp két dầu (carte) màu đen ở dưới đáy hộp số. Vì không có nắp két dầu carte màu đen ở dưới đáy hộp số nên người sử dụng tay ngang không thể mở hộp số CVT của honda ra được. Họ thường thay ốc xả dầu không có mẩu nam châm bằng ốc xả dầu có mẩu nam châm để hút mạt kim loại và vệ sinh lau chùi mẩu nam châm này mỗi lần thay dầu CVT.

Hộp số CVT của Toyota không có cây thăm dầu (dipstick) nhưng có nắp két dầu (carte) màu đen ở dưới đáy hộp số. Ở đáy két dầu có vài cục nam châm để hút mạt kim loại. Nếu mở nắp két dầu (carte) ra thì người sử dụng có thể vệ sinh lau chùi mấy cục nam châm này.

Vì không có cây thăm dầu dipstick nên rất khó cho người sử dụng tay ngang thay dầu hộp số CVT Toyota vì ốc châm dầu nằm ở vị trí rất khó truy cập. Ốc châm dầu CVT của Toyota nằm ở bên thành của hộp số CVT đối diện với bánh xe trái và bị che bởi miếng nhựa bảo vệ. Muốn châm dầu CVT xe Toyota thì phải đánh tay lái hết cỡ sang bên trái hoặc phải tháo hẳn bánh xe bên trái ra mới có đủ khoảng trống để truy cập tháo miếng nhựa che hộp số thì mới nhìn thấy ốc châm dầu.

Tuy hộp số CVT của Toyota có nắp két dầu (carte) màu đen ở dưới đáy hộp số nhưng người sử dụng tay ngang cũng rất ngại tháo két dầu xuống để thay lọc dầu và vệ sinh lau chùi mấy cục nam châm bên trong két dầu vì mấy con ốc mở của két dầu nằm ở vị trí rất khó mở và mỗi lần tháo két dầu xuống thì phải thay gioăng két dầu mới rất tốn kém.

Nói tóm lại là thay dầu hộp số CVT của xe Honda dễ hơn rất nhiều so với thay dầu hộp số CVT của xe Toyota vì hộp số CVT của Honda có cây thăm dầu dipstick.
Kết cấu vỏ hộp có thể khác nhau nhưng chắc chắn có bố trí nam châm hút mạt sắt, và lọc dầu.
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Vấn đề là thay con ốc có nam châm cũng không có tác dụng gì, chỉ có công dụng là xả nhớt. Thường thì trong đáy carte có dán bố trí 4 cục nam châm để hút mạt kim loại, Xe Toy.. có còn các xe khác em nghĩ cũng tương tự
Em lầm rồi, hộp số CVT của các hãng khác nhau sẽ không tương tự nhau.

Mỗi hãng khác nhau chế tạo hộp số CVT khác nhau. Khác nhau từ cây thăm dầu dipstick, khác nhau vị trí ốc châm dầu, khác nhau ốc xả dầu, khác nhau nắp két dầu (carte), khác nhau loại dầu CVT...


Hộp số CVT của Honda có cây thăm dầu (dipstick) nhưng không có nắp két dầu (carte) màu đen ở dưới đáy hộp số. Vì không có nắp két dầu carte màu đen ở dưới đáy hộp số nên người sử dụng tay ngang không thể mở hộp số CVT của honda ra được. Họ thường thay ốc xả dầu không có mẩu nam châm bằng ốc xả dầu có mẩu nam châm để hút mạt kim loại và vệ sinh lau chùi mẩu nam châm này mỗi lần thay dầu CVT.

Hộp số CVT của Toyota không có cây thăm dầu (dipstick) nhưng có nắp két dầu (carte) màu đen ở dưới đáy hộp số. Ở đáy két dầu có vài cục nam châm để hút mạt kim loại. Nếu mở nắp két dầu (carte) ra thì người sử dụng có thể vệ sinh lau chùi mấy cục nam châm này.

Vì không có cây thăm dầu dipstick nên rất khó cho người sử dụng tay ngang thay dầu hộp số CVT Toyota vì ốc châm dầu nằm ở vị trí rất khó truy cập. Ốc châm dầu CVT của Toyota nằm ở bên thành của hộp số CVT đối diện với bánh xe trái và bị che bởi miếng nhựa bảo vệ. Muốn châm dầu CVT xe Toyota thì phải đánh tay lái hết cỡ sang bên trái hoặc phải tháo hẳn bánh xe bên trái ra mới có đủ khoảng trống để truy cập tháo miếng nhựa che hộp số thì mới nhìn thấy ốc châm dầu.

Tuy hộp số CVT của Toyota có nắp két dầu (carte) màu đen ở dưới đáy hộp số nhưng người sử dụng tay ngang cũng rất ngại tháo két dầu xuống để thay lọc dầu và vệ sinh lau chùi mấy cục nam châm bên trong két dầu vì mấy con ốc mở của két dầu nằm ở vị trí rất khó mở và mỗi lần tháo két dầu xuống thì phải thay gioăng két dầu mới rất tốn kém.

Nói tóm lại là thay dầu hộp số CVT của xe Honda dễ hơn rất nhiều so với thay dầu hộp số CVT của xe Toyota vì hộp số CVT của Honda có cây thăm dầu dipstick.
 
  • Like
Reactions: panasonic
Hạng C
21/6/07
696
360
63
HCMC
Theo em thì tuỳ múc đích sử dụng và giá thành sản phẩm cũng như phân khúc sản phẩm mà người tiêu dùng chọn.
1/ Mục đích: Mua xe để di chuyển hàng ngày trong đô thị thì các bác cần sự êm ái tránh giật thốc khi hộp số về số thì CVT ưu thế hơn.
2/ Giá thành: CVT dc trang bị đa số các xe phổ thông giá nằm trong bình quân thu nhập của người tiêu dùng giúp họ vừa trải nghiệm dc sự êm ái mà hộp số tự động mang lại so với số sàn.
3/ Phân khúc: CVT chỉ dc trang bị trên xe phổ thông và xe bình dân. Vì theo em thì đưa 1 hộp số có cấp dạng Torque Converter vào xe để sử dụng cho mượt mà êm ái ko giật cục thì giá ko hề rẻ. Điển hình em đi con Camry LE mỹ 2011 hộp số 6 cấp. Di chuyển tốc độ thấp giật như bão khi TCU( Transmission Control unit) xe ko biết chọn số nào đi cho phù hợp với tốc độ (Gear Hunting) khó chịu vô cùng. Theo e biết thì do phần mềm TCU chưa dc canh chỉnh tốt.
 
Hạng C
5/11/17
631
476
63
37
Toyota nóng vội gắn hộp số CVT lên xe Corolla Thần Thánh từ đời 2014 trở đi là đang đâm đầu vào vết xe đổ của các hãng xe Nhật khác như Nissan, Mitsubishi, Honda, Subaru...


Anh Bigtoe rất nghi ngờ mẫu xe Corolla Thần Thánh sẽ đánh mất danh hiệu mẫu xe bền bỉ nhất thế giới vì hộp số CVT.

5 - 10 năm nữa chắc Corolla CVT Thần Thánh sẽ phát bệnh giật mình nấc cụt hàng loạt!

Bây giờ người sử dụng muốn mua một chiếc xe không xài hộp số CVT cũng không có nhiều mẫu xe để chọn lựa vì các hãng sản xuất xe cắt giảm chi phí đã gắn hộp số CVT tràn lan lên các mẫu xe của mình. Người sử dụng chỉ còn cách mua xe Hybrid thì mới né được hộp số CVT.
Nghi ngờ của bác chân to sai rồi. Năm vừa rồi lại no1 :)))
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Nghi ngờ của bác chân to sai rồi. Năm vừa rồi lại no1 :)))
Hộp số CVT của Toyota có 2 ống bơm dầu vào và ra để làm mát dầu CVT. Có lẽ Toyota đã rút kinh nghiệm từ các hãng xe khác. Hộp số CVT của các hãng xe khác không có bơm làm mát dầu CVT.
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Haha, nhưng e thấy chả ưa. Mới 46 tuổi mà đụng ai cũng xưng anh gọi e
Anh Bigtoe bắt đầu chơi forum từ khi các em còn ở truồng tắm mưa (2002), xưng anh gọi em cho tình cảm. Nếu câu nệ tiểu tiết thì nhiều em phải gọi Anh Bigtoe là chú hay bác.
 
  • Haha
Reactions: pcloud
Hạng B1
6/11/18
63
71
36
Anh Bigtoe bắt đầu chơi forum từ khi các em còn ở truồng tắm mưa (2002), xưng anh gọi em cho tình cảm. Nếu câu nệ tiểu tiết thì nhiều em phải gọi Anh Bigtoe là chú hay bác.
Tùy a thôi, vì trên diễn đàn có thể có nhiều cô chú anh chị lớn tuổi hơn anh. Đó là phép lịch sự thôi anh ạ. Thôi e đi ra
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Tùy a thôi, vì trên diễn đàn có thể có nhiều cô chú anh chị lớn tuổi hơn anh. Đó là phép lịch sự thôi anh ạ. Thôi e đi ra
Em Vina Chuối biết Bác Hồ không? Gặp ai Bác Hồ cũng xưng là Bác! Ý em Vina Chuối chê Bác Hồ không lịch sự?