Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Infiniti ra mắt động cơ biến thiên tỉ số nén VC-T - phiên bản thương mại đầu tiên trên thế giới

Infiniti không phải là hãng xe đầu tiên nghĩ ra ý tưởng động cơ biến thiên tỉ số nén, nhưng họ là hãng xe đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ này lên một chiếc xe thương mại. Thương hiệu xe cao cấp của Nissan vừa chính thức ra mắt dòng động cơ xăng tăng áp có công nghệ biến thiên tỉ số nén, dưới tên gọi VC-T (Variable Compression-Turbocharged). Theo Infiniti, họ đã mất hơn 20 năm để hoàn thiện công nghệ biến thiên tỉ số nén này.[pagebreak][/pagebreak]

Động cơ tăng áp thường có mức tỉ số nén (compression ratio) thấp nhằm hạn chế tình trạng hỗn hợp cháy nổ sớm hơn mong muốn. Tuy nhiên, khi chạy tải thấp và bộ tăng áp chưa bắt đầu hoạt động, động cơ tăng áp với mức tỉ số nén thấp sẽ không sử dụng hiệu quả hỗn hợp cháy được như động cơ hút khí tự nhiên với mức tỉ số nén cao và vì thế cũng không thể tiết kiệm bằng.

Công nghệ biến thiên tỉ số nén VC-T ra đời là để kết hợp ưu điểm của 2 mức tỉ số nén cao và thấp bên trong động cơ tăng áp. Tỉ số nén thấp 8,0:1 sẽ phù hợp cho nhu cầu tạo ra công suất lớn ở điều kiện động cơ tải cao, còn tỉ số nén cao 14,0:1 sẽ lý tưởng cho việc sử dụng hiệu quả nhiên liệu ở điều kiện động cơ tải thấp.
Infiniti ra mắt động cơ biến thiên tỉ số nén VC-T - phiên bản thương mại đầu tiên trên thế giới

Nhìn hình trên chúng ta có thể thấy là cụm xi lanh (piston) và tay biên của động cơ VC-T có 2 vị trí hoạt động khác nhau. Một vị trí cao để tạo ra mức tỉ số nén cao 14:1 và một vị trí thấp hơn để tạo ra mức tỉ số nén thấp hơn 8:1. Dù ở vị trí nào thì hành trình xi lanh (stroke) cũng phải đảm bảo được giữ nguyên. Vị trí cụm xi lanh và tay biên sẽ được quyết định bởi một hệ thống tự động hóa (actuator) nằm bên dưới.

Ngoài ra, động cơ VC-T của Infiniti cũng có thể chuyển sang chu kỳ Atkinson khi tải thấp để cải thiện thêm khả năng tiết kiệm. Để đáp ứng khả năng hoạt động ở chu kỳ Atkinson, động cơ VC-T có 2 loài hình phun nhiên liệu là cổng (port) và trực tiếp (direct), cùng hệ thống van biến thiên điều khiển điện tử.

Chiếc crossover QX50 sẽ là chiếc xe đầu tiên sở hữu công nghệ động cơ biến thiên tỉ số nén trong gia đình Infiniti. Động cơ tăng áp VC-T 2,0 lít, 4 xy lanh này dự kiến sẽ đạt công suất 268 mã lực và mô men xoắn vào khoảng 390 Nm. Nhưng điều ấn tượng nhất là động cơ với công nghệ VC-T sẽ có khả năng tiết kiệm hơn loại không có VC-T 27%. Infiniti ấn định thời điểm bán ra QX50 với động cơ VC-T là vào năm 2018.

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
8/8/16
650
545
93
Động cơ này là động cơ xăng phải không bác?
Với tỷ số nén 14:1 thì xăng có hệ số chống kích nổ bao nhiêu cho phép vận hành an toàn?
 
Hạng B2
9/4/16
243
291
63
35
Thấy trục khủy cũng phức tạp nhỉ? Có ai có video chi tiết không?
 
Hạng D
4/6/10
1.475
1.320
113
Công nghệ nghe khá hay và tiện ích, vấn đề hiện nay là khi áp dụng vào mẫu xe thương mại thì các lỗi phát sinh nếu có sẽ như thế nào và khắc phục sẽ ra sao? Vì công nghệ này khá là phức tạp mà hiện đại là hại điện mà :3dchientrung::3dchientrung:
 
  • Like
Reactions: Hieu escape