Hạng B2
26/4/09
110
348
63
parcour-6.JPG


Italdesign Giugiaro S.p.A là công ty thiết kế và kĩ thuật rất nổi tiếng trong ngành công nghiệp xe hơi khi chịu trách nhiệm thiết kế cho rất nhiều hãng xe từ Alfa Romeo, BMW, Fiat, Volkswagen cho đến Bugatti, Ferrari và Lamborghini với những mẫu concept nghiên cứu. Năm nay, để kỉ niệm 45 năm hoạt động, Italdesign Giugiaro đã đem đến triển lãm xe hơi Geneva mẫu concept độc đáo Giugiaro Parcour lấy ý tưởng từ môn thể thao parkour và mẫu xe Lamborghini Gallardo. Theo Giugiaro thì đây là mẫu xe tính năng vận hành cao đầu tiên với sức mạnh của xe đua kèm khả năng vượt địa hình của 4X4.

Ngoại thất:

parcour-0.JPG


Được thiết kế bởi Fabrizio Giugiaro - con trai của nhà sáng lập Giorgetto Giugiaro, giám đốc thiết kế tại Italdesign Giugiaro, Parcour là một sự hòa quyện giữa SUV, Crossover, Gran Turismo và xe thể thao động cơ tầm trung. Ý tưởng đằng sau mẫu xe 2 cửa truyền động 4 bánh Parcour là nhằm kết hợp các đặc tính như trọng lượng nhẹ, thiết kế mảnh mai của một chiếc xe tính năng vận hành cao kèm theo khả năng vượt địa hình. Vấn đề hiển nhiên trong thiết kế kết hợp này là khoảng trống gầm xe và công ty đã khắc phục bằng cách sử dụng một hệ thống điện tử để hạ/nâng gầm xe, qua đó khoảng trống gầm xe có thể được điều chỉnh từ 210 đến 330 mm.

Với tổng chiều dài thân 4530 mm, chiều dài trục cơ sở 2710 mm, phần thân được chế tạo bằng nhôm và sợi carbon nên Parcour có trọng lượng khá nhẹ, 1550 kg. Thân xe được hoàn thiện với màu sơn đỏ cổ điển Giugiaro Red với các hốc hút gió và ống xả được phủ carbon. Điểm nhấn tại đầu xe là lưới tản nhiệt định hình từ 3 hốc hút gió vuông đưa gió vào 3 bộ tản nhiệt. Phía trên nắp ca-pô, Parcour còn có thêm 2 khe thoát mang cá tăng thêm vẻ "dữ dằn".

Cột A được thiết kế rời với kính chắn gió trước đóng vai trò vừa là khung chịu lực, vừa là làm chệch luồng khí trên nóc và thân xe. Trong khi đó, cột sau sẽ dẫn luồng khí đi xung quanh từ nắp ca-pô đến cánh gió sau nhằm tăng độ ổn định và hiệu quả làm mát động cơ.

Các vòm bánh xe cũng được thiết kế để bù trừ cho bộ lốp Vredestein cỡ lớn lắp la-zăng 22" khi xe di chuyển với khoảng trống gầm giao động trong 120 mm. Cửa xe làm bằng sợi carbon sở hữu thiết kế cánh bướm với một phần mui phía trên tạo sự thuận tiện khi ra vào xe. Và thay vì sử dụng kính chiếu hậu thông thường, Parcour dùng các camera gắn trên khung và ca-pô để mang lại tầm nhìn phía sau.

Nội thất:

parcour-22.jpg


Về phần nội thất, cabin của Parcour được lấy ý tưởng từ "phong cách thành phố" với cảm giác chật chẹp đối với cả ghế lái lẫn ghế phụ. Các ghế được gắn cố định vào sàn xe và lùi khá xa phía sau nhưng vô-lăng và bàn đạp có thể điều chỉnh điện. Trong khi đó, chất liệu bọc ghế là kết quả hợp tác giữa Giugiaro và nhà máy chế biến lông cừu Biella, lấy ý tưởng từ vải quân phục thời chiến. Ngoài ra, phía sau 2 ghế cũng có một khoang hành lý cho phép đặt vừa 3 chiếc vali.

Tại bảng khí cụ trung tâm là một màn hình LCD đa chức năng được chia thành 2 khu vực với nửa trên hiển thị thông số GPS, tình trạng xe, trình nghe nhạc và hình ảnh từ camera sau; nửa dưới sẽ hiển thị dữ liệu vận hành như tốc độ, số dặm, nhiên liệu và độ dốc. Khi tài xế chuyển giữa các chế độ lái, màn hình sẽ tự động chuyển màu tương ưng với trắng (Comport), đỏ (Sport), cam (Off-Road) và xanh (Ice). 2 cạnh màn hình là phần hiển thị hình ảnh từ các camera bên hông xe.

Động cơ và giảm xóc:

Bên dưới phần nắp đậy bằng kính giữa 2 cột sau là động cơ xăng V10 5.2L của Lamborghini Gallardo với công suất 550 mã lực và mô-men xoắn 540 Nm. Gắn với động cơ là hộp số tự động 7 cấp, cho phép Parcour đạt tốc độ tối đa 320 km/h và tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 3,6 giây.

Hệ thống giảm xóc trên Parcour là loại giảm xóc thanh đẩy (pushrod). Thông thường, hệ thống này sẽ bao gồm một thanh nối bằng thép, hoạt động như một pit-tông nối giữa bầu phanh với đòn xoay hình tam giác (bell-crank), đòn xoay này gắn với một lò xo nằm ngang. Khi xe bị xóc, bánh sẽ nâng lên khiến thanh đẩy tác động vào đòn xoay ép vào lò xo. Tuy nhiên, hệ thống giảm xóc của Parcour lại không sử dụng thanh đẩy mà thay vào đó là một lò xo coil-over - 2 chiếc mỗi góc, hoạt động giống như thanh đòn kép, qua đó cho phép nâng hạ gầm xe và mở đòn xoay để giảm xóc êm hơn khi off-road. Cơ cấu giảm xóc và hộp số của Parcour có 4 thiết lập: Comport dùng trong nội thành, Off-road khi vượt địa hình, Ice cho mùa đông và Sport cho trải nghiệm lái thể thao.

Ngoài ra, Giugiaro cũng giới một phiên bảng khác của Parcour mang phong cách roadster với màu sơn trắng. Mặc dù trông giống coupe hơn nhưng kết cấu bên trong đã được tinh chỉnh để loại bỏ sự ngăn cách giữa động cơ và cabin. Nhằm duy trì độ cứng trong khi giữ trọng lượng ở mức thấp nhất, các cột trước và sau đều được gia cường với sợi carbon và đóng vai trò như các thanh lăn (rollbar). Do được thiết kế với 2 thành phần riêng biệt nên thanh lăn không chỉ có độ vững chãi phù hợp mà còn cho phép tài xế nhìn xuyên qua, từ đó giảm thiểu đểm mù và tối ưu hóa tầm nhìn.

Parcour cũng được tích hợp giá để ván trượt tuyết và một cặp ván trượt đi kèm được Blossom thiết kế riêng cho Giugiaro Design..

parcour-1.JPG

parcour-2.JPG

parcour-4.JPG

parcour-6.JPG

parcour-7.JPG

parcour.jpg

parcour-9.jpg

parcour-10.jpg

parcour-11.jpg

parcour-12.jpg

parcour-13.jpg

parcour-14.jpg

parcour-15.jpg

parcour-16.jpg

parcour-17.jpg

parcour-18.jpg

parcour-19.jpg

parcour-20.jpg

parcour-21.jpg
 
Last edited by a moderator: