Tập Lái
2/1/16
11
9
3
(Chuyện lâu rồi, giờ em mới rãnh kể các bác nghe chơi)
Em lấy xe Focus S đầu 06/2017, xe gắn sẵn lốp Mic. Đến cuối tháng 10/2017, xe đi chưa tới 4k km, vô tình em phát hiện lốp trước bên tài bị nứt. Nhận định ban đầu của em thì đó là 1 vết nứt vì: bề mặt vết nứt hình răng cưa không đều nhau, không có đoạn nào thẳng; 2 vách bên trong vết nứt lồi lõm không đều, không có vết cắt tạo mặt phẳng, theo em thấy là bị hiện tượng tách lớp.
Bên SGF cũng nhiệt tình đặt lịch cho em đến kiểm tra vào 1 ngày thứ Ba.
Đến lần 1, CVDV sau khi kiểm tra thì gọi đt cho bên Michelin nói “thấy vết nứt khá sâu”, sau đó hẹn em 1 ngày khác để bên Mic. đến kiểm tra.
Đến lần 2, anh đại diện Mic. kiểm tra xe em, dùng 1 cái móc sắt chọc ngoáy vào trong khe nứt (chắc tìm vật thể lạ). Kiểm tra cả 4 lốp, phát hiện 1 lốp khác (lốp sau) bị dính 1 miếng thép – vết cắt thẳng băng. Cuối cùng anh này chỉ là đại diện bán hàng, không quyết định được, anh gởi hình cho anh kỹ thuật Mic. và anh kt bảo đó là vết cắt do vật nhọn. Em mô tả qua đt về hiện tượng vết nứt như trên, ảnh nói ảnh không hiểu, không tưởng tượng được. 2 bên hẹn gặp 1 ngày khác để anh kỹ thuật đến xem trực tiếp, vì bên Mic. chỉ có 1 mình ảnh là kỹ thuật phụ trách cả vùng và ảnh hiện đang đi công tác.
Em ghé qua Thanh Long kiểm tra lốp sau, rút miếng thép ra. Nhân tiện em hỏi anh chủ xem lốp trước của em bị “cái gì cắt”. Anh chủ xem qua và bảo là “vết nứt tự nhiên, vì nếu bị cắt thì dấu rất ngọt” và khuyên em vào hãng bảo hành.
Hẹn nhau vào thứ Ba, nhưng sau anh kỹ thuật Mic. gọi lại bắt buộc phải sáng thứ Hai nếu không phải hẹn tuần sau nữa vì ảnh bận. Do cuối tuần đó em đi ĐL nên muốn kiểm tra sớm nên đành gác công việc lại để theo lịch của ảnh. Ảnh nói nếu là lỗi nhà sx thì hỗ trợ thay ngay, chứ ảnh kêu đi thêm lần nữa chắc em bỏ luôn.
Đến lần 3, ở 1 đại lý Mic, anh kỹ thuật Mic. kiểm tra qua lốp, chụp hình. Ảnh giải thích: lốp xe gồm 5 lớp, lớp trong…. (nói chung không liên quan)… vết cắt này chưa tới lớp bố. Cuối cùng ảnh kết luận: đây là 1 vết cắt do vật nhọn sắc gây ra, vì nếu là nứt thì phải nứt cả lốp xe vì cao su đồng nhất.
Em: Nếu cả lốp xe đều nứt thì chỉ có trường hợp lốp quá đát, cao su đã lão hoá hoặc là lốp giả thì mới bị như vậy. Còn do lỗi sản xuất thì nó chỉ bị 1, 2 vị trí. Theo mình đây là lỗi sx do vị trí này cao su không đồng nhất nên bị tách lớp. Trong cả trăm, ngàn cái lốp thì có 1 cái bị lỗi là bình thường.
Mic: Bây giờ qua bên đại lý Ford hỏi, mỗi tháng họ lắp bao nhiêu cái lốp, nếu tỉ lệ lỗi 10% thì em sẵn sàng bảo hành cho anh.
Em: Nếu tỉ lệ lỗi 10% thì chắc Michelin dẹp tiệm luôn rồi. 0,5% còn chưa được chấp nhận.
Mic: Dây chuyền bên em mỗi ngày sản xuất cả ngàn lốp, sao không thấy ai bị lỗi, sao xe anh 4 lốp mà 3 lốp kia không lỗi mà lốp này lỗi? (lý luận kiểu này thì bó tay)
Em: Mình xui thì dính lốp lỗi chứ biết làm sao? Anh có đảm bảo được dây chuyền bên anh là 100% không lỗi?
Mic: Thì cũng có lỗi, nhưng mà theo kỹ thuật bên em thì đây là vết cắt.
Em: Sao bề mặt nó không có đoạn nào thẳng?
Mic: Vì vật cắt nó không thẳng.
(Ảnh còn cho em xem 1 cái lốp cũ mặt bên rạn nứt hình dấu chân chim, mặt gai đã mòn hết gai và có nhiều vết nứt không thẳng. Ảnh chỉ vào và nói theo kỹ thuật bên ảnh thì đó là các vết cắt, các vết cắt đó không thẳng vì các vật cắt không thẳng. Em nói: Cái lốp này quá đát, cao su lão hoá, các vết đó là do cao su lão hoá mà cán đá mới bị nứt như vậy.)
Em: Vì sao 2 bên vách trong vết nứt nó cũng không thẳng? vì cho dù vật cắt nó không thẳng, nhưng khi phần lưỡi nó cắt vào thì phần vách trong nó phải có đoạn phẳng.
Anh kỹ thuật có vẻ không hiểu. Em giải thích đi giải thích lại, cuối cùng ảnh nói: kỹ thuật bên em không có kiểm tra bên trong, chỉ xem trên bề mặt và “theo kỹ thuật bên em thì đây là 1 vết cắt”.
Đến đây thì em bó tay, thôi bỏ qua không tranh luận nữa. Bên Mic. chỉ có 1 ông kỹ thuật mà ổng chỉ có 1 câu thần chú “theo kỹ thuật bên em thì đây là vết cắt” thì còn hy vọng gì? Em không chắc mình hoàn toàn đúng, nhưng giải thích kiểu đó chẳng có gì thuyết phục, gây bực mình.
Em sẽ không theo đuổi vụ này vì chi phí cơ hội + đi lại còn cao hơn cái lốp nhiều. Tuy nhiên, từ giờ em loại thương hiệu Michelin ra khỏi đầu.
Kết luận của riêng em: Lốp Mic. chất lượng kém, mềm, dễ nứt, không phù hợp với đường sá Việt Nam. Nhân viên kỹ thuật vớ vẩn (hoặc là cố tình “lùa gà” theo chính sách hãng, hoặc là quá dốt khi phát biểu những câu linh tinh như vậy).
 

Attachments

  • Like
Reactions: rogervu
Hạng B1
30/4/17
57
20
8
Dự định thay 4 quả Mic mà bảo hành như vầy chắc chuyển qua Bridgestone thôi. Lốp Brid có loại nào êm như Mic không các bác.
 
  • Like
Reactions: grand dis ok
Hạng B2
6/12/17
172
69
28
48
Đang định hỏi có nên thay vỏ Dunlop theo xe (altis) bằng Michelin, nghe bác nói thế cũng ngán
Thằng bạn làm kỹ thuật bên Ford khuyên mình thay vỏ Dunlop bằng Michelin sẽ bớt ồn hơn
 
Hạng B2
23/11/17
303
167
43
Em đang xài GoodYear, định thay 4 lốp Michelin cho đỡ ồn, nghe vầy thôi em cũng lạy! Hên xui quá đi! Chia buồn với bác chủ.
 
Hạng D
18/8/15
1.634
1.307
113
Bình Chánh
Bác Chủ gặp phải đám Nhân viên ấm ớ, tự nhận là đại diện của hãng lốp xe nên mới có thể hiện không hiểu và cãi cùn, chứ nếu đúng là Nhân viên của Mitchelin thì họ phải trải qua lớp nghiệp vụ, được dạy cách giải thích thoả đáng cũng như làm hài lòng Khách hàng.
Bác cũng gan khi thấy cái lốp nứt mà vẫn tham gia giao thông, CVKT của Ford và người coi là đại diện cho hãng lốp xe kia cũng vô cảm khi để Bác sử dụng xe với nguy cơ mất an toàn.
Bác email đính kèm mấy tài liệu Bác nhận được ở VN cho Mitchelin, c/c cho chỗ bán lốp biết để coi thử Hãng trả lời cho Bác tài liệu đó là giả hay thật