Hạng D
24/10/14
1.861
1.593
113
TP.HCM
Kẹt xe và khả năng chịu đựng của hệ thống làm mát ô tô?
Tình hình là chiều ngày 12/10/2015 hôm qua, TP HCM bị kẹt xe kéo dài trên các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Lý Thái Tổ, Ba Tháng Hai, Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong... Khoảng thời gian từ 17g đến 19g.
Xe em chạy từ quận 1 theo Nguyễn Đình Chiểu về Lý Thái Tổ và vào Ba Tháng Hai, tuy nhiên khi đến bùng binh Lý Thái Tổ em phải vào cây xăng đổ xăng nên đành ôm bùng binh quay ngược lại, chỉ với cái bùng binh đó thôi mà em mất 20p mới quay hết được..hic[pagebreak][/pagebreak]

Vấn đề là em bị kẹt xe bắt đầu từ đoạn Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám trở đi, xe vẫn mở máy lạnh và kim nhiệt vẫn ổn định ở 1/2; nhưng đến Lý Thái Tổ vì thấy hết xăng nên em tắt máy lạnh mở cửa kính. Sau khi vào bùng binh thì vì thấy nóng quá và gần đến cây xăng rồi nên em mở lại máy lạnh, được khoảng 5p thì em thấy kim nhiệt bắt đầu vượt lên khỏi 1/2 khoảng 1 gạch, rồi có hiện tượng tiếp tục tăng. Hoảng quá em tắt máy lạnh thì khoảng 3p sau nó xuống lại 1/2. Xe em đã vệ sinh két nước, thay nước mới và em thấy nhiệt độ nó rất ổn định kể cả đường trường (tầm 500km đổ lại vì em chỉ đi xa đến thế) lẫn trong TP đông đúc.

Em trình bày dài dòng như trên là để ví dụ thực tế hiện tượng xảy ra từ xe em để cùng các bác bàn luận về sự việc em chứng kiến như sau:

Sau khi cất xe, em lấy 2B chạy xuống Thị Nghè, đến đoạn Điện Biên Phủ - Mạc Đỉnh Chi em thấy 1 chiếc sedan màu đỏ dừng sát lề ngay góc ngã 3, lúc này các xe 4B và 2B dạt ra bên trái đường ĐBP và tự nhiên bà con chạy tán loạn và la lên "chạy đi"..., em tà tà chạy lên ngó dáo dác xem chuyện gì thì thấy bác tài ra khỏi xe và mở nắp capo lên, một cột khói đen từ máy xe sedan cuộn bốc lên cao phủ trùm cả ngã 3 đường, mùi khét lẹt, nhưng may quá không thấy có lửa. Sau đó bà con bình tĩnh lại nhào vô giúp bác tài kiểm tra xe. Em thấy tình hình tốt lên nên tiếp tục đi công việc của mình. Em đoánn rằng chiếc sedan trên vừa thoát khỏi tình trạng kẹt xe từ hướng quận 10 và chạy về đến đó (khoảng 18g40) thì gặp sự cố.

Như vậy hệ thống nước làm mát của xe chúng ta có giới hạn mức chịu đựng không các bác, hay là chỉ khi nó bị trục trặc thì mới xảy ra hiện tượng như chiếc xe sedan nói trên?

Nếu hệ thống làm mát có giới hạn mức chịu đựng thì các bác kỹ thuật có cao kiến gì để phòng tránh hay biện pháp xử lý cho các AE trên OS biết và ngăn ngừa không ah?

Em viết văn lủng củng mong các bác đừng trách nhé :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/9/13
548
587
93
Chào các bác,
Tình hình là chiều ngày 12/10/2015 hôm qua, TP HCM bị kẹt xe kéo dài trên các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Lý Thái Tổ, Ba Tháng Hai, Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong..., khoảng thời gian từ 17g đến 19g.
Xe em chạy từ quận 1 theo Nguyễn Đình Chiểu về Lý Thái Tổ và vào Ba Tháng Hai, tuy nhiên khi đến bùng binh Lý Thái Tổ em phải vào cây xăng đổ xăng nên đành ôm bùng binh quay ngược lại, chỉ với cái bùng binh đó thôi mà em mất 20p mới quay hết được..hic
Vấn đề là em bị kẹt xe bắt đầu từ đoạn Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám trở đi, xe vẫn mở máy lạnh và kim nhiệt vẫn ổn định ở 1/2; nhưng đến Lý Thái Tổ vì thấy hết xăng nên em tắt máy lạnh mở cửa kính. Sau khi vào bùng binh thì vì thấy nóng quá và gần đến cây xăng rồi nên em mở lại máy lạnh, được khoảng 5p thì em thấy kim nhiệt bắt đầu vượt lên khỏi 1/2 khoảng 1 gạch, rồi có hiện tượng tiếp tục tăng. Hoảng quá em tắt máy lạnh thì khoảng 3p sau nó xuống lại 1/2. Xe em đã vệ sinh két nước, thay nước mới và em thấy nhiệt độ nó rất ổn định kể cả đường trường (tầm 500km đổ lại vì em chỉ đi xa đến thế) lẫn trong TP đông đúc.
Em trình bày dài dòng như trên là để ví dụ thực tế hiện tượng xảy ra từ xe em để cùng các bác bàn luận về sự việc em chứng kiến như sau:
Sau khi cất xe, em lấy 2B chạy xuống Thị Nghè, đến đoạn Điện Biên Phủ - Mạc Đỉnh Chi em thấy 1 chiếc sedan màu đỏ dừng sát lề ngay góc ngã 3, lúc này các xe 4B và 2B dạt ra bên trái đường ĐBP và tự nhiên bà con chạy tán loạn và la lên "chạy đi"..., em tà tà chạy lên ngó dáo dác xem chuyện gì thì thấy bác tài ra khỏi xe và mở nắp capo lên, một cột khói đen từ máy xe sedan cuộn bốc lên cao phủ trùm cả ngã 3 đường, mùi khét lẹt, nhưng may quá không thấy có lửa. Sau đó bà con bình tĩnh lại nhào vô giúp bác tài kiểm tra xe. Em thấy tình hình tốt lên nên tiếp tục đi công việc của mình.
Em đóan rằng chiếc sedan trên vừa thoát khỏi tình trạng kẹt xe từ hướng quận 10 và chạy về đến đó (khoảng 18g40) thì gặp sự cố.
Như vậy hệ thống nước làm mát của xe chúng ta có giới hạn mức chịu đựng không các bác, hay là chỉ khi nó bị trục trặc thì mới xảy ra hiện tượng như chiếc xe sedan nói trên?!
Nếu hệ thống làm mát có giới hạn mức chịu đựng thì các bác kỹ thuật có cao kiến gì để phòng tránh hay biện pháp xử lý cho các AE trên OS biết và ngăn ngừa không ah?
Em viết văn lủng củng mong các bác đừng trách nhé :)
Bác thử kiểm tra lại hệ thống quạt giải nhiệt xem sao, lúc trước xe em thì bị ngược lại, kim nhiệt lên có chút xíu, sau khi kiểm tra thì bị tèo cái Fan Module Control nên hệ thống quạt giải nhiệt quay liên tục, xe rất lâu nóng máy, sau khi thay thì e kiểm tra bằng cách chạy không mở AC, kim nhiệt tăng quá 1/2, quạt cũng không quay, e hơi hoảng nhưng khi đến 101 độ thì quạt bắt đầu quay, kim nhiệt lại xuống từ từ và ổn định ở 1/3 (80 độ), quạt dừng, sau đó kim nhiệt lại tăng...quạt lại tự động quay,...E mở AC thì ổn định khoảng 75độ. Xe em khi kim nhiệt lên cao mà mở AC thì nhiệt độ giảm xuống chứ không tăng.
 
  • Like
Reactions: atomlife
Hạng D
24/10/14
1.861
1.593
113
TP.HCM
Vang, bac @F117A noi dung, he thong quat rat quan trong trong van de giai nhiet. Nhung khi minh bi ket xe, luong gio ma quat hut vao giai nhiet ket nuoc hau nhu la gio nong va rat kem, vi xe minh sat dit xe truoc, van de la cho do bac ah
 
  • Like
Reactions: TheShinichi
Hạng D
3/9/08
4.594
46.978
113
Bị kẹt xe mà kim nhiệt lên thì nên coi lại hệ thống giải nhiệt chiếc xe bác ạ. E đi chiếc mazda6 130ngàn km rồi bị kẹt hết 1h giữa 12h trưa ngoài suối tiên, nắng như đổ lửa ngoài trời mùa tháng 4 đồng hồ báo 41 độ mà chả sao cả.
Bác nhớ rằng nhiệt độ bthuờng của máy khoảng 85độ, thì ngoài trời nóng có 4,5 chục độ cũng chả ảnh hưởng gì.vì quạt vẫn giải nhiệt được Huống chi bác bị lúc 5h chiều.
Nên xem lại quạt, két nước và cả van hằng nhiệt của xe.
E nghĩ nó nằm ngay cái két nước, có thể cái dàn nóng đã bị xếp lá nhôm quá nhiều, nên sự thông gió để trao đổi nhiệt cho két nước phía sau bị kém chẳng hạn. Van hằng nhiệt ko hoạt động tốt cũng bị luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/10/14
1.861
1.593
113
TP.HCM
Nhưng mà nó chỉ tăng lên khi bật máy lạnh, còn tắt ml mở kiếng thì bình thường bác ah; trong khi em thấy 2 quạt vẫn đang quay tối đa đó bác. Lúc về bãi đỗ xe, tắt ml một hồi thì 2 quạt tự động quay ở tốc độ chậm.
Dù sao em sẽ kiểm tra lại VHN. Tks bác @hoadat@F117A

Như các bác nói vậy thì có nghĩa là cho dù kẹt xe ntn thì vẫn không ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe ôto đúng không ah :D
 
Hạng D
3/9/08
4.594
46.978
113
Ko biết xe của bác chủ là xe gì và đã lâu năm chưa? Két nước của xe rất quan trọng, đường kính những ống nhôm trong két nhỏ lắm rất dễ bị oxy hóa, đóng ten và dễ gây nghẹt. Nếu xe cũ bị tình trạng này thì cũng nên thay nó bác ạ. Kẻo ko lại có ngày nằm đường.
Như xe e đi két zin chả bị gì nhưng e cũng thay mới cho khỏi nằm đường vì trước sau gì nó cũng sẽ hư bất tử.
Có 4 món lưu ý:
1 bơm nước
2 két nước
3 van hằng nhiệt
4 quạt
4 món này có 1 anh cà chớn đều bị sôi nước.
 
Hạng D
3/9/08
4.594
46.978
113
Nhưng mà nó chỉ tăng lên khi bật máy lạnh, còn tắt ml mở kiếng thì bình thường bác ah; trong khi em thấy 2 quạt vẫn đang quay tối đa đó bác. Lúc về bãi đỗ xe, tắt ml một hồi thì 2 quạt tự động quay ở tốc độ chậm.
Dù sao em sẽ kiểm tra lại VHN. Tks bác @hoadat@F117A

Như các bác nói vậy thì có nghĩa là cho dù kẹt xe ntn thì vẫn không ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe ôto đúng không ah :D
Đúng. Kẹt ntn cũng ko lên nhiệt được.
E đã bị kẹt xe 2 lần, kẹt rất nặng,
1 lần ngoài suối tiên buổi trưa nắng hết 1h
1 lần kẹt pháo hoa tết, hết 2h30p xe đông ngẹt tứ phía. xe của e vẫn ko bị gì và đó là xe đã cũ 12 năm và 130ngàn km.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Latumi