Hạng B2
5/1/08
360
6.337
93
Theo các chuyên gia, sử dụng chất phụ gia đổ vào xăng để rửa kim phun điện tử dễ gây tác dụng phụ như ăn mòn những chi tiết bằng cao su.

Hệ thống phun nhiên liệu điện tử EFI được sử dụng phổ biến nhờ dễ khởi động và tiết kiệm. Gần như ngay sau khi vặn chìa khóa, động cơ đã nổ. Ưu điểm này có được là do kim phun phun nhiệu liệu vào xi-lanh một cách trực tiếp và tối ưu hơn rất nhiều so với kiểu chế hòa khí, vốn phải hóa hơi nhiên liệu rồi trộn với không khí trước đưa vào xi-lanh.

Tuy nhiên, việc phun nhiên liệu trực tiếp phải đảm bảo chúng phải được hóa hơi hoàn toàn. Nếu không, nhiên liệu sẽ không cháy khiến xe tốn xăng, xe yếu và ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ. Do vậy, chất lượng của kim phun đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn tới tính năng của xe.
UpNhAnHdotC0M2008082623835mwjhnjuzmd21505.jpeg
[/img]

Kim phun bị bẩn dẫn tới nhiều tác hại. Chẳng hạn như nó sẽ phun nhiên liệu ở hướng này nhiều hơn hướng khác, dẫn tới phân bố không đều trong xi-lanh và gây hiện lượng kích nổ. Thứ hai, lượng nhiên liệu phun không đủ dẫn tới máy yếu. Thứ ba, do có chất bẩn nên nhiên liệu đọng ở đầu kim phun dưới dạng lỏng, lâu ngày trở thành chất rắn trong điều kiện nhiệt độ cao và dẫn tới tắc hoàn toàn.
*Lỗi thường gặp của hệ thống phun xăng điện tử
*Khác biệt giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử
*Tìm hiểu về phun nhiên liệu điện tử

Một tác hại nữa là với kiểu EFI, khi hòa khí không cháy hết, cảm biến nồng độ oxy ở dòng khí thải sẽ báo về cho máy tính trung tâm biết động cơ đang ở trạng thái thừa oxy. Dựa trên dữ liệu này, máy tính sẽ ra lệnh cho hệ thống tăng lượng nhiên liệu. Như vậy, nếu chỉ một kim phun bị bẩn thì tất cả các xi-lanh còn lại sẽ nhận được nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết. Điều này dẫn tới việc xe tốn xăng (dầu) hơn mức bình thường.

Chất lượng nhiên liệu là một trong những nguyên nhân dẫn tới bẩn kim phun. Thông thường, trước khi tới hệ thống phun, nhiên liệu được bơm từ bình qua một màng lọc. Màng lọc này lọc giữ các hạt bẩn có kích thước từ 10 tới 30 micron (mỗi micron bằng một phần một triệu inch).

Ở tốc độ thấp, lượng nhiên liệu không lớn nên các hạt nhỏ, dưới 10 micron, sẽ lắng xuống dưới dạng kết tủa ở đầu kim phun. Dạng kết tủa này thường được làm sạch bằng cách nhấn hết chân ga khi tăng tốc, do dòng nhiên liệu mạnh sẽ đẩy chúng đi.

Hiện tượng bẩn xảy ra nhiều nhất khi động cơ ngừng hoạt động bởi sẽ có một phần nhiên liệu đọng ở đầu kim phun. Dưới tác động của nhiệt, chúng hóa cốm do thành phần chất nhẹ bay hơi hết, để lại những chất nặng có thành phần tương tự nhựa.

Khi khởi động, cặn này thường bị cuốn hết theo dòng nhiên liệu nhưng đôi khi chúng có cấu trúc đủ lớn để không bị loại, đặc biệt với xăng (dầu) có chất lượng thấp, nhiều thành phần hữu cơ nặng, khó bay hơi.

Để rửa kim phun, các kỹ sư thường sử dụng chất tẩy chuyên dụng. Một vài hãng sản xuất phụ trợ thường sản xuất loại chất rửa đổ vào bình nhiên liệu dưới dạng phụ gia.

Các chuyên gia tại trang Canadiandriver đã thử nghiệm kỹ những chất phụ gia trên nhưng hầu hết vẫn chưa thực sự thuyết phục. Thành phần của các chất rửa chủ yếu là chất có tác dụng hòa tan cặn hữu cơ. Nếu sử dụng không đúng liều lượng, thường quy định thành thể thích cho mỗi bình xăng ở dạng đầu, có thể dẫn tới hiện tượng chất rửa ăn mòn chi tiết cao su trên hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Ngoài ra, việc trộn chất phụ gia vào xăng (dầu) chỉ mang yếu tố tâm lý bởi nó có thực sự rửa sạch kim phun hay không rất khó kiểm chứng.

Vì vậy, cách tốt nhất là mang xe tới các cửa hàng dịch vụ. Để xác định bệnh của kim phun, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng bộ đo áp, kiểm tra áp lực bơm. Sau đó, mỗi kim phun được được đặt một áp suất. Nếu các giá trị áp suất giữa các kim gần hoặc bằng nhau, mọi chuyện bình thường, nhưng nếu có sự sai khác thì chắc chắn một trong số các kim phun đã bị bẩn.

Để rửa kim, kỹ thuật viên tháo đường dẫn nhiên liệu (ngay tại vị trí vào động cơ) ra khỏi hệ thống và nối với bình nhiên liệu chứa chất làm sạch. Anh ta cho động cơ nổ trong vài phút để các chất làm sạch phát huy tác dụng. Ngoài rửa kim phun, chất làm sạch còn loại cả cặn bám trên van xả và van nạp.

Kim nào vẫn bị tắc sau khi rửa sẽ được thay ngay, tránh ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống.

Sory : NGUỒN VNEXPRESS
LINK : http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2008/01/3B9FDFAD/
 
Last edited by a moderator:
H2O
Hạng B1
21/7/08
97
2
0
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

trùi ui, bác copy ở đâu thì cho cái link vào, không thì dán 2 chữ "trích dẫn hay nguồn" thì hay hơn.bài viết phần lớn nói về hệ thống Fi không ăn nhập với tiêu đề.phần còn lại cũng chẳng chứng minh được gì ngoài dòng chữ "chưa được kiểm chứng".
 
VIP CARD MEMBER
5/5/08
1.080
94
48
62
Tp Ho Chi Minh
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

Tui đang tính đi mua 3M đổ vô thùng xăng, bác ni lại làm tui muốn rụt vòi rùi!! Tiếp đi bác, nguồn trích ở đâu, mức độ tin cậy?? :D
 
Hạng F
10/3/07
9.466
34
48
somewhere I belong
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

vậy chứ ko rửa kiểu gì ạ? mang ra hãng họ làm thế nào sao mình biết đc? [8|]
 
Hạng C
19/6/08
862
13
18
www.otosaigon.com
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

Chào các bác. Em vừa ờ To Bến Thành ra, Ở đó học súc béc cho em, em báo để các bác biết: dầu súc béc 124.335 đ chưa có thuế nhãn 3M. Cái chai nó giống chai gar mini vậy đó. Họ cắm thẳng vào béc và cho đề máy, khoản 15' là hết chai đó. Sau khi súc béc thấy có tác dụng ngay các bác. KTV nói khoảng 40.000 km súc 1 lần, súc trực tiếp trên béc. Em thất hay đó
Chúc các bác vui
 
Hạng B1
1/7/07
93
1
0
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

Trích đoạn: Dalat

Chào các bác. Em vừa ờ To Bến Thành ra, Ở đó học súc béc cho em, em báo để các bác biết: dầu súc béc 124.335 đ chưa có thuế nhãn 3M. Cái chai nó giống chai gar mini vậy đó. Họ cắm thẳng vào béc và cho đề máy, khoản 15' là hết chai đó. Sau khi súc béc thấy có tác dụng ngay các bác. KTV nói khoảng 40.000 km súc 1 lần, súc trực tiếp trên béc. Em thất hay đó
Chúc các bác vui
Có bác nào biết ở HN thì ở đâu có bán chai súc bec cho xe xăng của 3M nhỉ?
 
TOY
Hạng D
25/3/08
2.860
39
48
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

trích đoạn: Dalat
Chào các bác. Em vừa ờ To Bến Thành ra, Ở đó học súc béc cho em, em báo để các bác biết: dầu súc béc 124.335 đ chưa có thuế nhãn 3M. Cái chai nó giống chai gar mini vậy đó. Họ cắm thẳng vào béc và cho đề máy, khoản 15' là hết chai đó. Sau khi súc béc thấy có tác dụng ngay các bác. KTV nói khoảng 40.000 km súc 1 lần, súc trực tiếp trên béc. Em thất hay đó
Chúc các bác vui
Xe của bác là Toy à, vậy vào hãng kêu họ súc béc hả bác, xe em chạy 80 nghìn km mà chưa đả động gì về vụ này hết, theo các bác là có nên làm hay không?
 
Hạng C
19/6/08
862
13
18
www.otosaigon.com
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

@TOY: Xe em là con Zace bác à, Theo em là bác nên đưa vào hãng nó súc béc cho bác, chi phí thì giá chai súc béc + với chút tiền công nữa. Bác muốn nhanh thì phải điện thoại hẹn trước. Cứ thử 1 lần xem sao, tốn khoảng 200k mà sạch béc và có thêm kiến thức nữa, rồi truyền kinh nghiệm cho anh em. Lần sau có kinh nghiệm rồi thì mình mua 1 chai ở ngoài đưa garage nó làm cũng được
 
Hạng B2
5/1/08
360
6.337
93
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

Sory : NGUỒN VNEXPRESS:D
LINK : http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2008/01/3B9FDFAD/:D
 
TOY
Hạng D
25/3/08
2.860
39
48
RE: Không nên Rữa Phun xăng điện tử bằng phụ gia

@TOY: Xe em là con Zace bác à, Theo em là bác nên đưa vào hãng nó súc béc cho bác, chi phí thì giá chai súc béc + với chút tiền công nữa. Bác muốn nhanh thì phải điện thoại hẹn trước. Cứ thử 1 lần xem sao, tốn khoảng 200k mà sạch béc và có thêm kiến thức nữa, rồi truyền kinh nghiệm cho anh em. Lần sau có kinh nghiệm rồi thì mình mua 1 chai ở ngoài đưa garage nó làm cũng được
Cám ơn bác Dalat nhé, bữa nào em sẽ lôi vợ 2 ra vệ sinh phát ạ:D